เป็นครั้งแรกที่ผมมาตั้งกระทู้รีวิวการใช้บริการผ่านการชอปปิ้ง Central Online มาเริ่มกันเลยครับ
- แฟนผมเห็นโปรโมชั่นของเอสเต้ ลอร์เดอร์ ซื้อ 1 แถม 1 ผ่าน Central Online แต่ต้องเข้าไปสั่งซื้อตอนช่วงเที่ยงคืนซึ่งผมหลับไปแล้วเพราะต้องตื่นเช้ามาทำงาน
- ผมจึงคุยกับแฟนว่าให้ใช้บัตรเครดิตผมไปใช้ได้เลย (ผมฝากบัตรไว้ให้แฟน)
- แฟนเข้าทำการสั่งซื้อตามขั้นตอนในเวลาประมาณ 00.15 นาที (เที่ยงคืนสิบห้านาที) จนถึงขั้นตอนการชำระเงิน ซึ่งเมื่อกรอกรายละเอียดบัตรไปแล้ว จะต้องกรอกเลข OTP ที่ส่งเข้ามือถือผม แต่แฟนผมจำรหัสเข้ามือถือผมไม่ได้และไม่ต้องการรบกวนปลุกผมขึ้นมาถามเพราะต้องตื่นทำงานเช้า จึงค้างสถานะออร์เดอร์ไว้เช่นนั้น
- ตอนเช้าผมตื่นมาเตรียมตัวไปทำงาน แฟนผมจึงแจ้งรายละเอียดและแฟนผมลองกด resend OTP ปรากฎว่ายังใช้ได้ มีรหัส OTP ใหม่ส่งเข้ามาที่มือถือของผม ผมจึงแจ้งรหัส OTP ใหม่ไป แฟนจึงนำไปกรอกเข้าหน้าออร์เดอร์ที่ค้างไว้ใน Central Online
- ผลปรากฎว่า สามารถดำเนินการต่อได้ โดยมีการแจ้งผ่านหน้าเวบว่าทำรายการสั่งซื้อสำเร็จ และมีข้อความเตือนการตัดเงินจากบัตรเครดิตเข้ามาในมือถือผม
- เราสองคนจึงเข้าใจว่าการทำการสั่งซื้อสมบูรณ์แลัว (หน้าจอการสั่งซื้อยืนยันการทำรายการและมีข้อความการตัดเงินผ่านบัตรเครดิตแล้ว)
- หลังจากผ่านไป 3-4 วัน สถานะการจัดส่งยังไม่ไปสู่ขั้นตอนดำเนินการใดๆ แฟนผมจึงสอบถามเข้าไปทาง online customer service
- ทางเราได้รับคำตอบว่าออร์เดอร์ที่สั่งซื้อไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากสาเหตุ
"การทำรายการเกินระยะเวลาที่กำหนดไว้ที่ 1 ชั่วโมง"
- เจ้าหน้าที่แจ้งกลับว่าให้ทางเราชำระเงินที่ถูกตัดผ่านบัตรเครดิตไปก่อน และทาง Central Online จะทำจ่ายเงินคืนให้เร็วที่สุด แต่เมื่อสอบถามเวลา ก็ไม่สามารถยืนยันเวลาได้
- ผมและแฟนจึงโต้แย้งไปใน 2 ประเด็น
1) หากออร์เดอร์ที่สั่งซื้อไปดำเนินการไม่ได้ ระบบจะต้องไม่สั่งตัดเงินผ่านบัตรเครดิต เพราะตอนนี้กลายเป็นว่าสินค้าก็ไม่ได้แถมผมยังต้องจ่ายเงินให้บัตรเครดิตไปก่อน ส่วนเงินคืนไม่รู้ว่าจะได้รับคืนเมื่อไหร่
2) ไม่มีการระบุเงื่อนไขการทำรายการบนหน้าเวบว่าต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ชั่วโมง
- ทางแฟนจึงขอ e-mail เพื่อคอมเพลนท์ ซึ่ง cc ก็ได้ให้มา และแฟนผมได้แจ้งต่อไปว่า เราจะขอร้องเรียนไปยัง สคบ ทาง cc จึงขอกลับไปปรึกษาผู้บริหารว่าจะต้องรับผิดชอบอย่างไรได้บ้าง และจะขอติดต่อกลับมาอีกครั้ง
- แฟนผมได้ส่ง e-mail คอมเพลนท์ ไปยัง e-mail mี่ได้รับมา ซึ่งผ่านไป 3 วันถึงได้รับคำตอบกลับมา ด้วยเหตุผลที่แตกต่างจาก เจ้าหน้าที่ CC โดยให้เหตุผลที่ออร์เดอร์เราถูกยกเลิกเนื่องจาก
"คลังสินค้าชำรุด"
- จนตอนนี้ผ่านมาจากวันที่คุยกับเจ้าหน้าที่ CC ไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ ก็ยังไม่มีอะไรติดต่อกลับมาเพิ่มเติม
สรุปการใช้บริการ Central Online ไม่พึงพอใจเป็นอย่างมากจาก 3 สาเหตุ
1) ระบบที่ห่วยแตก ตัดเงินลูกค้าทั้งที่ออร์เดอร์ไม่สามารถดำเนินการได้ และ interface ที่ไม่มีการระบุเงื่อนไขการยกเลิกออร์เดอร์หากทำเกินเวลา
2) ความน่าเชื่อถือและความโปร่งใส จากคำอธิบายถึงสาเหตุที่ออร์เดอร์ถูกยกเลิกจาก 2 หน่วยงานคือเจ้าหน้าที่ CC และผ่าน complaint e-mail ไม่ตรงกัน ในเซนส์ฐานะของลูกค้า รับรู้และรู้สึกว่าทาง Central Online พยายามบอกปัดความรับผิดชอบ
3) ความเอาเปรียบผู้บริโภค เนื่องจากการตัดเงินของลูกค้าเนื่องจากระบบที่ห่วยแต่ต้องให้ลูกค้าจ่ายเงินเองไปก่อน ส่วนการทำคืนเงินก็ไม่ชัดเจนว่าจ่ายคืนช่องทางไหนและวิธีใด
ระดับความพึงพอใจติดลบ -5/5 (ระบบพันทิพย์ไม่มีติดลบ ผมจึงให้ 1/2 ดาว แสดงว่าต่ำสุดๆๆๆๆ)
[CR] ครั้งแรกและจะเป็นครั้งสุดท้ายกับการซื้อสินค้าผ่าน CENTRAL ONLINE --> Go to HELL!
- แฟนผมเห็นโปรโมชั่นของเอสเต้ ลอร์เดอร์ ซื้อ 1 แถม 1 ผ่าน Central Online แต่ต้องเข้าไปสั่งซื้อตอนช่วงเที่ยงคืนซึ่งผมหลับไปแล้วเพราะต้องตื่นเช้ามาทำงาน
- ผมจึงคุยกับแฟนว่าให้ใช้บัตรเครดิตผมไปใช้ได้เลย (ผมฝากบัตรไว้ให้แฟน)
- แฟนเข้าทำการสั่งซื้อตามขั้นตอนในเวลาประมาณ 00.15 นาที (เที่ยงคืนสิบห้านาที) จนถึงขั้นตอนการชำระเงิน ซึ่งเมื่อกรอกรายละเอียดบัตรไปแล้ว จะต้องกรอกเลข OTP ที่ส่งเข้ามือถือผม แต่แฟนผมจำรหัสเข้ามือถือผมไม่ได้และไม่ต้องการรบกวนปลุกผมขึ้นมาถามเพราะต้องตื่นทำงานเช้า จึงค้างสถานะออร์เดอร์ไว้เช่นนั้น
- ตอนเช้าผมตื่นมาเตรียมตัวไปทำงาน แฟนผมจึงแจ้งรายละเอียดและแฟนผมลองกด resend OTP ปรากฎว่ายังใช้ได้ มีรหัส OTP ใหม่ส่งเข้ามาที่มือถือของผม ผมจึงแจ้งรหัส OTP ใหม่ไป แฟนจึงนำไปกรอกเข้าหน้าออร์เดอร์ที่ค้างไว้ใน Central Online
- ผลปรากฎว่า สามารถดำเนินการต่อได้ โดยมีการแจ้งผ่านหน้าเวบว่าทำรายการสั่งซื้อสำเร็จ และมีข้อความเตือนการตัดเงินจากบัตรเครดิตเข้ามาในมือถือผม
- เราสองคนจึงเข้าใจว่าการทำการสั่งซื้อสมบูรณ์แลัว (หน้าจอการสั่งซื้อยืนยันการทำรายการและมีข้อความการตัดเงินผ่านบัตรเครดิตแล้ว)
- หลังจากผ่านไป 3-4 วัน สถานะการจัดส่งยังไม่ไปสู่ขั้นตอนดำเนินการใดๆ แฟนผมจึงสอบถามเข้าไปทาง online customer service
- ทางเราได้รับคำตอบว่าออร์เดอร์ที่สั่งซื้อไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากสาเหตุ "การทำรายการเกินระยะเวลาที่กำหนดไว้ที่ 1 ชั่วโมง"
- เจ้าหน้าที่แจ้งกลับว่าให้ทางเราชำระเงินที่ถูกตัดผ่านบัตรเครดิตไปก่อน และทาง Central Online จะทำจ่ายเงินคืนให้เร็วที่สุด แต่เมื่อสอบถามเวลา ก็ไม่สามารถยืนยันเวลาได้
- ผมและแฟนจึงโต้แย้งไปใน 2 ประเด็น
1) หากออร์เดอร์ที่สั่งซื้อไปดำเนินการไม่ได้ ระบบจะต้องไม่สั่งตัดเงินผ่านบัตรเครดิต เพราะตอนนี้กลายเป็นว่าสินค้าก็ไม่ได้แถมผมยังต้องจ่ายเงินให้บัตรเครดิตไปก่อน ส่วนเงินคืนไม่รู้ว่าจะได้รับคืนเมื่อไหร่
2) ไม่มีการระบุเงื่อนไขการทำรายการบนหน้าเวบว่าต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ชั่วโมง
- ทางแฟนจึงขอ e-mail เพื่อคอมเพลนท์ ซึ่ง cc ก็ได้ให้มา และแฟนผมได้แจ้งต่อไปว่า เราจะขอร้องเรียนไปยัง สคบ ทาง cc จึงขอกลับไปปรึกษาผู้บริหารว่าจะต้องรับผิดชอบอย่างไรได้บ้าง และจะขอติดต่อกลับมาอีกครั้ง
- แฟนผมได้ส่ง e-mail คอมเพลนท์ ไปยัง e-mail mี่ได้รับมา ซึ่งผ่านไป 3 วันถึงได้รับคำตอบกลับมา ด้วยเหตุผลที่แตกต่างจาก เจ้าหน้าที่ CC โดยให้เหตุผลที่ออร์เดอร์เราถูกยกเลิกเนื่องจาก "คลังสินค้าชำรุด"
- จนตอนนี้ผ่านมาจากวันที่คุยกับเจ้าหน้าที่ CC ไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ ก็ยังไม่มีอะไรติดต่อกลับมาเพิ่มเติม
สรุปการใช้บริการ Central Online ไม่พึงพอใจเป็นอย่างมากจาก 3 สาเหตุ
1) ระบบที่ห่วยแตก ตัดเงินลูกค้าทั้งที่ออร์เดอร์ไม่สามารถดำเนินการได้ และ interface ที่ไม่มีการระบุเงื่อนไขการยกเลิกออร์เดอร์หากทำเกินเวลา
2) ความน่าเชื่อถือและความโปร่งใส จากคำอธิบายถึงสาเหตุที่ออร์เดอร์ถูกยกเลิกจาก 2 หน่วยงานคือเจ้าหน้าที่ CC และผ่าน complaint e-mail ไม่ตรงกัน ในเซนส์ฐานะของลูกค้า รับรู้และรู้สึกว่าทาง Central Online พยายามบอกปัดความรับผิดชอบ
3) ความเอาเปรียบผู้บริโภค เนื่องจากการตัดเงินของลูกค้าเนื่องจากระบบที่ห่วยแต่ต้องให้ลูกค้าจ่ายเงินเองไปก่อน ส่วนการทำคืนเงินก็ไม่ชัดเจนว่าจ่ายคืนช่องทางไหนและวิธีใด
ระดับความพึงพอใจติดลบ -5/5 (ระบบพันทิพย์ไม่มีติดลบ ผมจึงให้ 1/2 ดาว แสดงว่าต่ำสุดๆๆๆๆ)
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้