คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
การจัดกลุ่มเด็ก เก่ง กลาง อ่อน เป็นการวิเคราะห์ผู้เรียนที่ครูทุกห้องทุกวิชาจะต้องทำอยู่แล้วครับ เพื่อให้เข้าใจผู้เรียนเป็นรายบุคคล และช่วยเหลือผู้เรียนได้อย่างตรงจุด ว่ามีความชอบ ความถนัดอะไร
มีประโยชน์ในการออกแบบการสอน เช่น การแบ่งกลุ่มทำงาน โดยไม่ให้เด็กกลุ่มเก่ง หรือกลุ่มอ่อน มาจับกลุ่มกันเอง เพราะถ้ามาจับกลุ่มกับเองแบบนี้ จะทำให้การเรียนรู้เกิดไม่เต็มที่ เพราะในชีวิตจริงน้อยคนที่จะเลือกกลุ่มทำงานในแบบที่ตนต้องการได้ ส่วนมากจะได้ทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ และการแบ่งกลุ่มแบบนี้เป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นำไปสู่การยอมรับความแตกต่าง และการร่วมมือ ช่วยเหลือกันในการกันทำงานให้สำเร็จ
โดยปกติครูจะค่อยให้คำแนะนำเพื่อให้การแบ่งกลุ่มเป็นแบบ เก่ง 1 : กลาง 2 : อ่อน 1 และสิ่งที่ครูต้องทำคือไม่บอกว่ามีทฤษฎีนี้อยู่ หรือถ้าเด็กรู้แล้ว จะไม่เปิดเผยว่าใครอยู่ในกลุ่มไหนครับ
มีประโยชน์ในการออกแบบการสอน เช่น การแบ่งกลุ่มทำงาน โดยไม่ให้เด็กกลุ่มเก่ง หรือกลุ่มอ่อน มาจับกลุ่มกันเอง เพราะถ้ามาจับกลุ่มกับเองแบบนี้ จะทำให้การเรียนรู้เกิดไม่เต็มที่ เพราะในชีวิตจริงน้อยคนที่จะเลือกกลุ่มทำงานในแบบที่ตนต้องการได้ ส่วนมากจะได้ทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ และการแบ่งกลุ่มแบบนี้เป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นำไปสู่การยอมรับความแตกต่าง และการร่วมมือ ช่วยเหลือกันในการกันทำงานให้สำเร็จ
โดยปกติครูจะค่อยให้คำแนะนำเพื่อให้การแบ่งกลุ่มเป็นแบบ เก่ง 1 : กลาง 2 : อ่อน 1 และสิ่งที่ครูต้องทำคือไม่บอกว่ามีทฤษฎีนี้อยู่ หรือถ้าเด็กรู้แล้ว จะไม่เปิดเผยว่าใครอยู่ในกลุ่มไหนครับ
แสดงความคิดเห็น
คิดยังไงกับการที่ครูจัดกลุ่มเด็กเก่งกับเด็กอ่อน