สวัสดีครับวันนี้ผมมีเรื่องมารบกวนทุกท่านอีกแล้วครับ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่าผมเป็นครู อยู่โรงเรียนแห่งหนึ่ง สอน ม.4 ครับ
สืบเนื่องจากงานที่ผมทำต้องมีการวิเคราะห์ผู้เรียน เป็นปกติ โดยทุกปี ผมจะใช้วิธีการนำผลการทดสอบ (เป็นข้อสอบวัดความรู้ และความสามารถของชั้น ม.3 ที่ผมสร้างเองครับ **** ผมให้ครู ม.3 ตรวจแล้ว****) มาจำแนกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม โดยเอาคะแนนของเด็กในห้องเรียนมาเรียงลำดับ แล้วแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยแต่ละส่วนจะมีจำนวนเด็กไล่เลี่ยกัน เช่น มีเด็ก 24 คน ผมก็เอาคะแนนมากลาง ผมพบว่ากลุ่มเก่งมี 7 คน กลุ่มกลางมี 9 และกลุ่มอ่อน มี 8 (แต่ละกลุ่มมีเด็กมีคะแนนซ้ำกัน) ซึ่งสาเหตุที่ผมใช้วิธีนี้ เนื่องจากแต่ละห้องเด็กจะมีค่าคะแนน แตกต่างกัน บางห้องได้ไม่ถึง 70% บางห้อง ได้เกิน 70 % ยกห้องก็มี ก็ดังนั้นผมจึงเลือกใช้วิธีนี้เพราะมองว่าเวลาสอนจริง และจับกลุ่มเด็ก คนที่เป็นเด็กเก่ง กลาง และอ่อนของแต่ละห้องจะได้ช่วยเหลือกัน
ทีนี้ผมดันไปอ่านงานวิจัยต่าง ๆ แล้วพบว่าเขาจัดกลุ่มเด็ก แบบ 1 : 2 : 1 ซึ่งเมื่อเทีบอัตราส่วนร้อยละของเด็กเมื่อเรียงตามคะแนน ก็น่าจะได้ (***ผมชอบวิธีนี้)
- ร้อยละ 75 ขึ้นไป
- ระหว่างร้อยละ 26 - 74
- ไม่เกิน ร้อยละ 25
แต่บางงานวิจัยก็จัดกลุ่มโดยใช้ผลการเรียนของปีก่อนหน้านั้น รวมไปถึงจัดกลุ่มตามช่วงคะแนนโดยใช้คะแนนเป็นเกณฑ์
ผสมกับที่โรงเรียน ทางฝ่ายวิชาการได้บอกให้ใช้เกณฑ์เกรดของเด็กในการวิเคราะห์ผู้เรียน ออกเป็น เก่ง กลาง อ่อน ซึ่งด็กบางห้องของผมมีคนมีเกรดอยู่ในเกณฑ์ เก่ง ไม่กี่คน แต่จะไปหนักที่ปานกลาง และอ่อน ในบางห้องเสียเยอะ ทำให้ถ้าผมจะสอนจริง ต้องจับกลุ่มลำบาก และที่สำคัญเด็กบางคนได้เกรดมาสูงก็จริง แต่กลับทำแบบทดสอบได้คะแนนน้อย
******* ผมจึงอยากขอปรึกษา เพื่อสร้างความกระจ่างครับ ว่า สรุปผมควรใช้เกณฑ์ไหนในการวิเคราะห์ จัดกลุ่ม เก่ง กลาง อ่อน ของผู้เรียนกันแน่ ********
ทั้งนี้ ผมเองก็แอบสงสัยวิธีที่ตัวเองใช้เหมือนกันเพราะบางครั้งเด็กกลุ่มเก่ง กับกลุ่มกลาง ห่างกัน 1 คะแนน ผมก็แอบตัดสินใจลำบากว่าจะจัดให้อยู่กลุ่มไหน แต่ก็อาศัยว่า จัดสัดส่วนให้ไล่เลี่ยกัน
ก่อนมาตั้งกระทู้ผมได้พยายามหาข้อมูลแล้วแต่ไม่มีที่ใดให้คำตอบชัดเจนถึงหลักเกณฑ์ แนวคิดในการพิจารณาขั้นตอนนี้เลย
ผมจึงอยากจะคลายความสงสัย และหาคำตอบที่ชัดเจนสำหรับเรื่องนี้ว่า ในบริบทการสอนจริง ๆ ควรทำอย่างไร
ขอขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ ขอบพระคุณครับ
ขอสอบถามเรื่องหลักเกณฑ์การวิเคราะห์ผู้เรียน เก่ง กลาง อ่อน
สืบเนื่องจากงานที่ผมทำต้องมีการวิเคราะห์ผู้เรียน เป็นปกติ โดยทุกปี ผมจะใช้วิธีการนำผลการทดสอบ (เป็นข้อสอบวัดความรู้ และความสามารถของชั้น ม.3 ที่ผมสร้างเองครับ **** ผมให้ครู ม.3 ตรวจแล้ว****) มาจำแนกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม โดยเอาคะแนนของเด็กในห้องเรียนมาเรียงลำดับ แล้วแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยแต่ละส่วนจะมีจำนวนเด็กไล่เลี่ยกัน เช่น มีเด็ก 24 คน ผมก็เอาคะแนนมากลาง ผมพบว่ากลุ่มเก่งมี 7 คน กลุ่มกลางมี 9 และกลุ่มอ่อน มี 8 (แต่ละกลุ่มมีเด็กมีคะแนนซ้ำกัน) ซึ่งสาเหตุที่ผมใช้วิธีนี้ เนื่องจากแต่ละห้องเด็กจะมีค่าคะแนน แตกต่างกัน บางห้องได้ไม่ถึง 70% บางห้อง ได้เกิน 70 % ยกห้องก็มี ก็ดังนั้นผมจึงเลือกใช้วิธีนี้เพราะมองว่าเวลาสอนจริง และจับกลุ่มเด็ก คนที่เป็นเด็กเก่ง กลาง และอ่อนของแต่ละห้องจะได้ช่วยเหลือกัน
ทีนี้ผมดันไปอ่านงานวิจัยต่าง ๆ แล้วพบว่าเขาจัดกลุ่มเด็ก แบบ 1 : 2 : 1 ซึ่งเมื่อเทีบอัตราส่วนร้อยละของเด็กเมื่อเรียงตามคะแนน ก็น่าจะได้ (***ผมชอบวิธีนี้)
- ร้อยละ 75 ขึ้นไป
- ระหว่างร้อยละ 26 - 74
- ไม่เกิน ร้อยละ 25
แต่บางงานวิจัยก็จัดกลุ่มโดยใช้ผลการเรียนของปีก่อนหน้านั้น รวมไปถึงจัดกลุ่มตามช่วงคะแนนโดยใช้คะแนนเป็นเกณฑ์
ผสมกับที่โรงเรียน ทางฝ่ายวิชาการได้บอกให้ใช้เกณฑ์เกรดของเด็กในการวิเคราะห์ผู้เรียน ออกเป็น เก่ง กลาง อ่อน ซึ่งด็กบางห้องของผมมีคนมีเกรดอยู่ในเกณฑ์ เก่ง ไม่กี่คน แต่จะไปหนักที่ปานกลาง และอ่อน ในบางห้องเสียเยอะ ทำให้ถ้าผมจะสอนจริง ต้องจับกลุ่มลำบาก และที่สำคัญเด็กบางคนได้เกรดมาสูงก็จริง แต่กลับทำแบบทดสอบได้คะแนนน้อย
******* ผมจึงอยากขอปรึกษา เพื่อสร้างความกระจ่างครับ ว่า สรุปผมควรใช้เกณฑ์ไหนในการวิเคราะห์ จัดกลุ่ม เก่ง กลาง อ่อน ของผู้เรียนกันแน่ ********
ทั้งนี้ ผมเองก็แอบสงสัยวิธีที่ตัวเองใช้เหมือนกันเพราะบางครั้งเด็กกลุ่มเก่ง กับกลุ่มกลาง ห่างกัน 1 คะแนน ผมก็แอบตัดสินใจลำบากว่าจะจัดให้อยู่กลุ่มไหน แต่ก็อาศัยว่า จัดสัดส่วนให้ไล่เลี่ยกัน
ก่อนมาตั้งกระทู้ผมได้พยายามหาข้อมูลแล้วแต่ไม่มีที่ใดให้คำตอบชัดเจนถึงหลักเกณฑ์ แนวคิดในการพิจารณาขั้นตอนนี้เลย
ผมจึงอยากจะคลายความสงสัย และหาคำตอบที่ชัดเจนสำหรับเรื่องนี้ว่า ในบริบทการสอนจริง ๆ ควรทำอย่างไร
ขอขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ ขอบพระคุณครับ