ถามคนทำธุรกิจอาหาร มีใครคิดเหมือนเราบ้างว่าการทำ pre-order มันวุ่นวายมาก ขายทางappหรือแบบปกติชีวิตง่ายกว่านี้มาก

ส่วนตัวเราทำร้านขาย ขนมอาหารแนวจีนๆ ขายมีหลายรส ทำมาหลายรุ่นตั้งแต่ปูย่า
ปกติเปิดหน้าร้านแบบgrab&go และทางapp พวก grab,robinhood ถ้าของขายไม่หมดค่อยไปลง shopee พอมีโควิดถึงค่อยปิดอย่างอื่น รับแต่ทำ pre-order ทางline ของร้านเพื่อประหยัด แต่ไปๆมาๆการpre-order ทำให้ขาดทุนมากขึ้นไปอีก

หลายคนอาจชอบทำแบบpre-order เพราะเตรียมของได้ บลาๆ แต่สำหรับเราเราว่ามันยุ่งยากมาก จนปิด pre-order ไปเลย ตอนนี้ที่บ้านรับกลับมาแต่ทาง app กับหน้าร้าน สาเหตุเพราะ

1.snack ร้านเรามันไส้ต่างกัน(ขนมเปี๊ยะ) เวลาทำแบบpre-order สมมติลูกค้าสั่งถั่ว  5 ชอคโกแลต 10 แต่ช็อคโกแลตที่ต้องสั่งมามันขายแบบขนาดใหญ่ถึงจะถูก ดังนั้น ต้องสั่งช็อคโกแลตเกินมาจากที่ลูกค้า pre-order  แล้วที่เหลือก็ต้องเก็บไว้ พอรอบสั่งถัดไป กลายเป็นว่าคุมการซื้อวัตถุดิบยาก สมมติรอบถัดไปลูกค้าดันสั่งถั่ว 5 ช็อคโกแลต 10 อีก ถั่วที่มีอยู่พอ แต่ช็อคไม่พอ จะสั่งช็อคล็อตใหม่ก็กลัวขาดทุนและเหลือ แถมไม่ได้สั่งพร้อมกันถั่วด้วยเพราะยังมีถั่วเหลือก็เสียเที่ยวค่าส่งอีกถ้าสั่งพร้อมกันทีเดียวจะดีกว่า ดังนั้น ก็ต้องขายเท่าที่มีเหลือ

2.แถมยังต้องมาเช็ค stock บ่อยแบบเกินไป เพื่อดูว่ารอบนี้pre-order อะไรได้บ้าง วัตถุดิบพอไหม แต่ถ้าตอนขายปกติ เราก็ทำขายแบบดูจากรสที่ลูกค้าซื้อบ่อยไปเลย เช่น ปกติคนซื้อช็อคกับทุเรียนเยอะ เราก็จะทำช็อคกับทุเรียนวันละ 200-300 ลูกต่อรส ส่วนถั่วดำ ถั่วแดงคนซื้อน้อยกว่าจะทำวันละ 80-100 ลูกต่อรส เป็นต้น และรสทำตามวัตถุดิบที่เหลือไปเลย ไม่ต้องมาคอยคิดเหลือสำหรับรอบถัดไป หมดค่อยสั่งlotใหม่ รสไหนเหลือค่อยลงขายshopee สำหรับคนตจว.

3.ลูกค้าถามเยอะทางไลน์ บอกที่อยู่ผิดบ้าง ต้องคอยมาจดบันทึกเองว่าลูกค้าคนไหนที่อยู่อยู่ไหน ตอนจะกดgrabส่งก็โอย เครียดนะ กลัวใส่ที่อยู่ผิด ต้องนั่งเช็คที่อยู่วนไปมา ต้องปวดหัวกับแกรบ คนขับรถงี่เง่า 

สรุปจากที่เคยคิดว่า pre-order จะมาเป็นตัวช่วย คือไม่เลย ช่วยให้ปวดหัว ช่วยให้กำไรน้อยลง ตอนนี้กลับมาขายแค่หน้าร้าน ทางapp ปรากฏกำไรเพิ่มขึ้น 30%เลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่