สวัสดีครับจากกระทู้เก่าได้รีวิวข้อดีข้อเสียของรถไปทั้งหมดแล้วนะครับ
อ่านรีวิวข้อดีข้อเสียของรถได้ที่กระทู้นี้ครับ
รีวิวรถยนต์ไฟฟ้า MG ZS EV 7 เดือน 42,000 KM จากการใช้จริง(อย่างสมบุกสมบันและหนักหน่วง)
ตอนนี้รถออกมาได้1ปี 7 เดือน วิ่งไป1แสนกิโลเมตรเรียบร้อยแล้วครับ ข้อเสียไม่มีเพิ่ม ข้อดีก็ตามเดิม
วันนี้จะมารีวิวให้ดูว่าวิ่งไป1แสนกิโลเมตร จ่ายค่าไฟไปทั้งหมดเท่าไหร่
เริ่มจากค่าไฟที่บ้านก่อนครับ เริ่มแรกเลยต้องบอกก่อนว่าในตอนนั้นรถคันนี้เป็นรถไฟฟ้าคันแรกในอำเภอ
ตอนนั้นการไฟฟ้ายังไม่มีมาตรการหรือนโยบายเกี่ยวกับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเลย บ้านเป็นอาคารพาณิชย์2คูหา 2บ้านเลขที่
การไฟฟ้าอนุโลมให้ขอมิเตอร์ลูกที่2ได้ แต่ได้มาเป็นมิเตอร์สูบน้ำ ซึ่งค่าไฟจะแพงกว่าไฟบ้านปกตินิดหน่อยครับหลักสตางค์เอง
ปัจจุบันก็ยังไม่ได้ไปเปลี่ยนเพราะขี้เกียจ ปกติรีวิวอื่นๆที่เคยอ่านจะเป็นค่าไฟที่รวมกับค่าไฟในบ้านด้วย แต่ของผมขอมิเตอร์ลูกที่2มาลงที่รถโดยตรง
ค่าไฟที่เห็นคือค่าไฟเพียวๆของรถไฟฟ้าไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นร่วมด้วยครับ
ส่วนที่สองจะเป็นการชาร์จDCที่สถานีชาร์จของ Evolt ครับ ซึ่งตั้งแต่ออกรถมาจนถึงปัจจุบันทางEvoltก็ไม่เคยเรียกเก็บเงินแต่อย่างใด
ให้บริการฟรีมาตลอดต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ แต่ตารางที่ทำจะลองคิดเป็นค่าไฟในกรณีที่ต้องเสียเงินเองครับ
ส่วนที่สามเป็นการใช้ชาร์จของ PEA Volta ครับ ค่าบริการจะอยู่ที่ 4.50 บาทในช่วง off peak และ 7.50 บาทในช่วง on peak
ตารางที่ทำมาส่วนใหญ่ผมจะชาร์จในช่วง off peakครับ เลยตีเป็นหน่วยละ5บาทโดยประมาณ
ส่วนที่สี่เป็นการชาร์จของ PTT Station ครับ ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการทดลองให้บริการระบบจึงค่อนข้างไม่ค่อยเสถียร จึงไม่สามารถดูรายการย้อนหลังได้ครับ ผมมาใช้งาน PTT Station หนักๆในช่วงสามเดือนที่ผ่านมานี้เพราะไปอยู่คอนโดครับ ใช้งานทุกวันวันละครั้งจึงขอใช้ข้อมูลของ Evolt ในเดือนธันวาคม 2563 เอามาประมาณการแทนครับ เพราะในเดือนนั้นผมไปอยู่ กทม 1 เดือนเต็มๆชาร์จทุกวันเหมือนกัน
ส่วนที่ 5 เป็นสถานีชาร์จของ MG ตู้แดงครับใช้น้อยมาก อันนี้นับจากการเติมเงินครับเติมไป 600 บาท เหลือ148 บาทเท่ากับใช้ไป 452 บาท
และส่วนสุดท้ายจะเป็นส่วนที่นับไม่ได้ ไม่มีข้อมูลครับเช่นไปเสียบชาร์จฟรีที่ห้าง ชาร์จDCฟรีที่ม.เจ้าคุณทหารลาดกระบังซึ่งตอนนั้นไปใช้บ่อยมากๆ เสียบemergency chargeบ้านเพื่อน ส่วนนี้ผมขอคิดบวกไปประมาณ 15% ของยอดเงินค่าไฟทั้งหมดครับ
ค่าไฟโดยประมาณของรถยนต์ไฟฟ้า MG ZS EV ที่ใช้งานไป1แสนกิโลเมตรคือประมาณ 6 หมื่นกว่าบาทเท่านั้นครับ
และด้วยความที่ผมชาร์จ DC บ่อยมากๆ แทบจะ 40-50% ของการใช้งานทั้งหมด ใช้งานหนักปานขับกระบะวีโก้
อยากให้ทุกท่านลองทายดูก่อนเปิดอ่านครับว่า1แสนกม.แบตเตอรี่จะเสื่อมไปมากน้อยแค่ไหน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้State of helth เช็คตอน96,000กม. แบตเสื่อมไปเพียง 0.24 % เท่านั้นครับ แทบไม่เสื่อมเลยก็ว่าได้
รีวิวรถไฟฟ้า MG ZS EV 1 แสน กม. จ่ายค่าไฟเท่าไหร่? แบตเสื่อมไปแค่ไหน?
อ่านรีวิวข้อดีข้อเสียของรถได้ที่กระทู้นี้ครับ รีวิวรถยนต์ไฟฟ้า MG ZS EV 7 เดือน 42,000 KM จากการใช้จริง(อย่างสมบุกสมบันและหนักหน่วง)
ตอนนี้รถออกมาได้1ปี 7 เดือน วิ่งไป1แสนกิโลเมตรเรียบร้อยแล้วครับ ข้อเสียไม่มีเพิ่ม ข้อดีก็ตามเดิม
วันนี้จะมารีวิวให้ดูว่าวิ่งไป1แสนกิโลเมตร จ่ายค่าไฟไปทั้งหมดเท่าไหร่
เริ่มจากค่าไฟที่บ้านก่อนครับ เริ่มแรกเลยต้องบอกก่อนว่าในตอนนั้นรถคันนี้เป็นรถไฟฟ้าคันแรกในอำเภอ
ตอนนั้นการไฟฟ้ายังไม่มีมาตรการหรือนโยบายเกี่ยวกับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเลย บ้านเป็นอาคารพาณิชย์2คูหา 2บ้านเลขที่
การไฟฟ้าอนุโลมให้ขอมิเตอร์ลูกที่2ได้ แต่ได้มาเป็นมิเตอร์สูบน้ำ ซึ่งค่าไฟจะแพงกว่าไฟบ้านปกตินิดหน่อยครับหลักสตางค์เอง
ปัจจุบันก็ยังไม่ได้ไปเปลี่ยนเพราะขี้เกียจ ปกติรีวิวอื่นๆที่เคยอ่านจะเป็นค่าไฟที่รวมกับค่าไฟในบ้านด้วย แต่ของผมขอมิเตอร์ลูกที่2มาลงที่รถโดยตรง
ค่าไฟที่เห็นคือค่าไฟเพียวๆของรถไฟฟ้าไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นร่วมด้วยครับ
ส่วนที่สองจะเป็นการชาร์จDCที่สถานีชาร์จของ Evolt ครับ ซึ่งตั้งแต่ออกรถมาจนถึงปัจจุบันทางEvoltก็ไม่เคยเรียกเก็บเงินแต่อย่างใด
ให้บริการฟรีมาตลอดต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ แต่ตารางที่ทำจะลองคิดเป็นค่าไฟในกรณีที่ต้องเสียเงินเองครับ
ส่วนที่สามเป็นการใช้ชาร์จของ PEA Volta ครับ ค่าบริการจะอยู่ที่ 4.50 บาทในช่วง off peak และ 7.50 บาทในช่วง on peak
ตารางที่ทำมาส่วนใหญ่ผมจะชาร์จในช่วง off peakครับ เลยตีเป็นหน่วยละ5บาทโดยประมาณ
ส่วนที่สี่เป็นการชาร์จของ PTT Station ครับ ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการทดลองให้บริการระบบจึงค่อนข้างไม่ค่อยเสถียร จึงไม่สามารถดูรายการย้อนหลังได้ครับ ผมมาใช้งาน PTT Station หนักๆในช่วงสามเดือนที่ผ่านมานี้เพราะไปอยู่คอนโดครับ ใช้งานทุกวันวันละครั้งจึงขอใช้ข้อมูลของ Evolt ในเดือนธันวาคม 2563 เอามาประมาณการแทนครับ เพราะในเดือนนั้นผมไปอยู่ กทม 1 เดือนเต็มๆชาร์จทุกวันเหมือนกัน
ส่วนที่ 5 เป็นสถานีชาร์จของ MG ตู้แดงครับใช้น้อยมาก อันนี้นับจากการเติมเงินครับเติมไป 600 บาท เหลือ148 บาทเท่ากับใช้ไป 452 บาท
และส่วนสุดท้ายจะเป็นส่วนที่นับไม่ได้ ไม่มีข้อมูลครับเช่นไปเสียบชาร์จฟรีที่ห้าง ชาร์จDCฟรีที่ม.เจ้าคุณทหารลาดกระบังซึ่งตอนนั้นไปใช้บ่อยมากๆ เสียบemergency chargeบ้านเพื่อน ส่วนนี้ผมขอคิดบวกไปประมาณ 15% ของยอดเงินค่าไฟทั้งหมดครับ
ค่าไฟโดยประมาณของรถยนต์ไฟฟ้า MG ZS EV ที่ใช้งานไป1แสนกิโลเมตรคือประมาณ 6 หมื่นกว่าบาทเท่านั้นครับ
และด้วยความที่ผมชาร์จ DC บ่อยมากๆ แทบจะ 40-50% ของการใช้งานทั้งหมด ใช้งานหนักปานขับกระบะวีโก้
อยากให้ทุกท่านลองทายดูก่อนเปิดอ่านครับว่า1แสนกม.แบตเตอรี่จะเสื่อมไปมากน้อยแค่ไหน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้