ทำไมรถ EV ของ MG ขึ้นเขาแล้วมอเตอร์ร้อน จนบางทีต้องจอดค้าง รถยี่ห้ออื่นเป็นเหมือนกับใหมครับ หรือเป็นปรกติของรถ EV

กระทู้คำถาม
ก่อนหน้านี้ก็เห็น MG ลุ่นเล็กที่มีคนรีวิวแล้วต้องจอดค้างรอความร้อนลดเหมือนกัน 
แล้วมีรีวิวว่า Ora รุ่นเล็กก็ขึ้นเขาไม่ใหว
เราจะรู้ได้ยังไงถ้าไม่มีคนมารีวิวว่ารุ่นใหนเป็นยังไง หรือเป็นกันแบบนี้ทุกค่ายครับ
แล้วจอดค้างแบบนี้บนถนนอันตรายใหม?
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 20
ตามหลักวิศวกรรม

มอเตอร์ไฟฟ้าจะมีแรงบิดหรือ Torque สูงสุดที่รอบตํ่าสุด
และที่รอบตํ่าสุด ดูของ MG4 รุ่นทั่วไปอยู่ที่ 250 N.m  ของ MG ZS  อยู่ที่ 280 N.m
ถ้ารถขึ้นเนินแล้วแรงบิดหรือทอร์คสูงสุดเอาชนะแรงบิดของล้อที่ขึ้นเขาไม่ไหว ล้อจะไม่หมุน กลายเป็นความร้อนสูงแทน
ไม่เกี่ยวกับแรงม้า   ทางแก้ รถไฟฟ้าไม่หาแรงบิดสูงๆก็ใส่ทดเกียร์ตํ่าเข้าไปสิ

2020 MG ZS kerb weight is 1,539 kg ,280 Nm
MG EP Plus kerb weight is 1,574 kg ,260 Nm แบต 380 กม.NEDC  163 แรงม้า
2022 MG MG4 EV kerb weight is 1,685 kg and the max weight is 2133 kg.,250 Nm
Good Cat  kerb weight of 1,510 kg, and 210 Nm
Neta X  1,745/1,815 kg, and 210 Nm
2023 BYD Dolphin Curb weight: 1,405 kg Total weight: 1,780 kg, and 180 Nm

แนวโน้ม แรงบิดเยอะ นน.น้อย จะขึ้นเขาดีกว่า
นน.จะเยอะ อาจมาจากแบต โดยเฉพาะแบตที่ความจุสูงๆ ลองเร้นจ์
และมาจากการบรรทุกคน และสัมภาระอีกด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่