ต้องการจ่ายชดเชยพนักงาน กี่เดือน ค่ะ

สอบถามผู้รู้จ้า

เราเป็นพนักงานคลินิกศัลยกรรมความงาม ซึ่ง ตอนนี้คลินิกโดนรัฐบาลสั่งปิด
ทางคลินิกมีนโยบาย จ่ายเงินเดือน เดือนนี้เพียง 12 วัน (เพราะทำงานวันที่ 1-12 ก.ค.)  และไปเบิกประกันสังคมที่เหลือตามชดเชย

** การที่คลินิกจะไปเบิกประกันสังคม มีเอกสารมาให้เราเซ็นว่า จะไม่รับเงินเดือนด้วย ! **
(ซึ่งเราดูในประกันสังคม ไม่มีเอกสารนี้นะ หรือเป็นเอกสารที่คลินิกอยากให้เซ็นไว้ เพื่อเป็นข้ออ้างไม่จ่ายเงินเดือน ว่า คุณเซ็นแล้วว่าไม่เอาเงินเดือน)
เราไม่จำเป็นต้องเซ็นใช่ไหม

และในเดือนหน้า ถ้ารัฐยังไม่ให้เปิดจะ "ไม่จ่ายเงินเดือน" เลย ให้ไปเบิกประกันสังคมเอา ถ้าใครรอได้ก็รอ ถ้าใครมีงานใหม่ทำ ก็ไปได้เลย
(การพูดแบบนี้เหมือนเป็นการบีบให้เราออกเอง จะได้ไม่ต้องเยียวยาอะไรรึป่าว)

คำถาม
1. ในกรณีนี้ ถ้าคลินิกไม่จ่ายเงินเดือนเราเลย ถูกต้องหรือไม่ ?
2. เอกสารไม่รับเงินเดือนที่คลินิกทำมาให้เซ็น เราไม่ต้องเซ็นได้ใช่ไหม ? ไม่เซ็นก็ยื่นขอเยียวยาประกันสังคมได้ใช่ไหม ?
3. ถ้าคลินิกเลิกจ้าง "เราทำงานมา 4 ปี ตั้งแต่เปิดคลินิกเลย" คลินิกต้องจ่ายชดเชยให้เรากี่เดือน ?

ขอคำแนะนำหน่อยจ้า เราไม่รู้จะไปต่อยังไงกับสถานะการณ์ตอนนี้

* และอยากถามในมุมผู้ประกอบการ เราทำงานมา 4 ปี ทำรายได้คุณกว่า 33 ลบ. พนักงาน ตอนนี้ 3 คน
ถ้าจะแบกภาระเงินเดือนพนักงานเดือนละเต็มที่ 50,000 - 65,000 บาท ไม่ได้เลยหรอ ? 
พนักงานก็มีค่าใช้จ่าย มีลูก มีค่าบ้าน มีอะไรที่ต้องจ่าย เหมือนกัน
ใช่ รู้ว่าถ้าคลินิกปิดคุณไม่มีรายได้ในเดือนนั้น แต่ที่ผ่านมากำไรกี่สิบล้าน เฉียดมานิดนึงไม่ได้ใช่ป่าว ?

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่