รีวิวการเป็นผู้จัดการสาขาปั้มน้ำมันสีเขียวแห่งหนึ่ง (XX)

บอกก่อนนะว่าตอนนี้ได้ออกจากบริษัทนี้แล้ว
ทำบริษัทนี้มา 1 ปีกว่า อยากอยู่บริษัทนี้มาแต่ตัวไม่ได้นะ ต้องมีเงินเก็บมาด้วย
เริ่มแรกเลย ตอนนั้นเราตกงานก็มาเจองานที่นี้ รับสมัครผู้จัดการสาขา รับป.ตรี ทุกสาขา แถมเงินเดือน 14,000  แล้วผ่านทดลองงาน 6 เดือน ขึ้นให้เป็น 16,000 + ค่าบริหารอีก 3,000 ถือว่าเยอะเท่าที่หางานได้ตอนนั้นแล้ว เลยตัดสินใจทำที่นี้ เพราะมองการณ์ไกลว่า ถ้าเราอยู่ที่ได้ อนาคตไกลแน่ๆ หรืออยู่ไม่รอดก็อยู่ให้ครบปีเพื่อเอาประสบการณ์และชื่อตำแหน่งก็เอาไปต่อยอดได้เยอะมาก 
เริ่มแรกเขาจะให้เราอบรม 1 เดือนที่ศูนย์อบรมของเขา อยู่กินเหมือนเด็กเข้าค่าย นอนรวมกัน แต่แยกชาย/หญิง
ตอนแรกในตารางเรียนบอกเรียน 08.00 - 17.00 แต่พอเข้าอาทิตย์ที่ 2 ก็เลทไป 2-3 ทุ่ม บางทีก็มี 4 ทุ่ม แต่ก็ต้องตื่นเช้ามาสแกนนิ้วเข้าเรียนก่อน 08.00 นะ ก็ฝึกต่างๆไม่มีไรเรียนรู้งานทั้งในระบบ และงานหน้าลานต่างๆ จนถึงลงปั้มจริงนี้ละ ได้ประสบการณ์เยอะมาก
เหตุการณ์ที่ 1
ปั้มที่เราลงตอนแรก เป็นปั้มที่ติดถนนใหญ่แต่ไม่มีอะไรเลยนะ นองจากเติมน้ำมันกับห้องน้ำ ร้านค้าอะไรก็ไม่มี แถมอยู่ไกลธนาคาร 20 กิโลเมตร แต่เขามีที่พักให้คือพักอยู่ในปั้ม ตอนนั้นห้องที่เราได้คือแบบโดนแดดบ่ายร้อนมากๆ  แล้วห้องล็อกตอนเราอยู่นอกห้องไม่ได้ ตอนแรกก็ไม่ซีเรียส ตอนนั้นเราใส่สร้อยทองปลอม แล้วถอดพระทิ้งไว้ในห้องน้ำ แล้วให้พนักงานกับแม่บ้านมาทำความสะอาดห้องให้ แล้วเราก็ออกไปฝากเงิน ซึ่งอย่างที่บอก ธนาคารอยู่ไกลมาก แล้วต้องขี่มอไซค์ไปอ่ะ หลังจากนั้นเรานึกได้ว่าไม่ได้ใส่พระมาหลายวันแล้วเลยจะไปหยิบมาใส่ สรุปหายจ้าาาา ตามตัวไม่ได้ แต่ก็ไม่ซีเรียสไรอ่ะ เพราะมันของปลอม 55555555555555 (นึกภาพตอนเอาไปขายแล้วโดนร้านบอกของปลอม แล้วขำอ่ะ 55555555)
เหตุการณ์ที่ 2 
โดนพนักงานผู้ชายบุกเข้าห้องนอนจ้า คือวันนั้นเราแว๊นมอไซค์ไปฝากเงินในเมือง เลยซื้อหมูจุ่มมาตั้งวงกินในปั้มกับพนักงาน แต่พนักงานมันเอาเบียร์มากินด้วย 2 ขวด แต่กินกัน 3 คน ก็คือไม่ได้เยอะมาก กินจนเสร็จก็เก็บของ พนักงาน ผญ คนนึงมันขอกลับก่อน เลยเหลือเรากับพนักงาน ผช อีกคน แล้วตอนนั้นใกล้เคอร์ฟิวแล้วมันเลยบอกขอนอนออฟฟิศได้ไหม เราเลยบอกก็นอนดิ เก้าอี้นอนก็มี ก็นั้นละด้วยความที่ห้องล็อกไม่ได้ มันเลยเปิดไปนอนบนเตียงฉันเลยจ้าาาา ตอนนั้นยืนอึ้งทำไรไม่ถูกอ่ะ เราก็ไล่มันออกไป จนบอกจะแจ้งตำรวจ มันถึงยอมไป พอเราเอาเรื่องนี้ไปเราให้ผู้จัดการเขต(หัวหน้า)ฟัง นางพูดกลับมาแค่ว่า "เขาปลื้มเธอนะสิ" แล้วก็ไม่ทำไรเลยจ้า เราได้แต่แบบ อิหยังวะ ในใจ
เหตุการณ์ที่ 3
เราก็ยังอยู่ที่สาขาเดิมจ้ะ T_T วันนั้นบัญชีตรวจสอบยอดของบริษัทแล้วโทรมาบอกว่า มียอดนึงไม่เข้าบริษัทนะ นี้ก็ตรวจสอบเอกสารต่างๆจนเจอว่า พนักงานA ใส่ยอดมาจริง แต่ไม่มีเอกสารยืนยันการชำระเงินจำนวนนั้น ทำให้มันจะมีเงินเกิน(ไม่รู้เก็ทไหม เอาเป็นว่ามันจะมีเงินเกินละกันเนอะ) เราก็โทรหาผู้จัดการเขต(คนเดิมแหละจ้าาา) และด้วยความที่เราพึ่งลงบริหารเองไม่กี่เดือนอ่ะ เลยยังไม่คล่อง นางก็บอกเราว่านี้เป็นความผิดเราที่ไม่ตรวจสอบให้ดี อันนี้เรายอมรับนะ แต่ที่ไม่ชอบคือ นางบอกว่าให้หาเงินมาคืนบริษัทภายใน 2 วัน และเรารู้แล้วอ่ะว่าเป็นพนักงานAเอาเงินไป เราก็ไปคุยเจรจากับพนักงานA เพราะอยู่กะคนเดียว เก็บตังคนเดียว ก็คือพนักงานAก็ต้องรับผิดชอบ คุยหลายรอบมากจนพนักงานA ยอมจ่าย แต่พนักงานขอทำหักเงินเดือนแทน เราก็โทรไปหาผจก.เขตว่าขอทำหักเงินพนักงานได้ไหม นางตอบว่า "ไม่ได้ค่ะ ไม่อนุมัติ ต้องจ่ายสด ถ้าพนักงานไม่จ่าย ผู้จัดการก็ต้องจ่ายนะคะ จ่ายภายในพรุ่งนี้ให้เรียบร้อยพร้อมหลักฐานนะคะ" ฉันได้แต่ อิหยังวะ อีกครั้ง จนรู้ความจริงว่า ถ้าเราขอทำหัก ผู้จัดการสาขา และผู้จัดการเขตจะโดนหักเงิน เนื่องจากมีเคสที่ทำให้บริษัทเสียรายได้ ประมาณนั้น สรุปพนักงานไม่จ่ายจ้ะ เพราะไม่มีเงิน เราก็ต้องจ่ายไป 4500 ประมาณนั้น แล้วเราก็พยายามเจรจากับพนักงานรอบ 2 ว่าต้องจ่ายนะ สรุปพนักงานAบอกว่าวันนั้นอยู่กะคนเดียวก็จริง แต่คนที่เขียนคือพนักงานB คนที่มาต่อกะ สรุป พนักงานAจะไม่ยอมจ่ายเพราะไม่ได้เขียน จนเราไปแจ้งความว่าแบบพนักงานAยืมเงินเราไปจ่ายให้บริษัท เพราะส่งเงินให้บริษัทไม่ครบ แล้วไม่ยอมจ่ายคืนเรา แต่!! ตำรวจไม่รับเรื่องจ้า เพราะว่าถือเป็นบริษัทเสียหาย ไม่ใช่เรา ต้องมำหนักสือบมอบอำนาจแจ้งความจากบริษัท เราเลยโทรไปหาผจก.เขต ว่าพนักงานไม่จ่าย ทำเรื่องหักเงินเดือนไม่ได้เหรอ ผจก.เขตก็แจ้งว่า "จริงๆเป็นความผิด ผจก. นะคะที่ไม่ตรวจสอบให้ดีเอง" แล้ววันนั้นเราเลยขอย้ายสาขา แล้ว ผจก.เขต มาที่ปั้ม บอกจะช่วยทวงให้ แล้วไปคุยกับพนักงานA ว่า "สิ้นเดือนก็ทยอยคืนนะ" เราก็บอกว่า "ก็แค่คำพูดเปล่าๆ จะเชื่อได้ไงคะ?" ผจก.เขตก็บอกว่า "นี้ไงพี่เป็นพยานให้ กับผจก.ใหม่" จนเราย้ายไปสาขาใหม่ สิ้นเดือนเงินก็ไม่ได้ บอกจะช่วยทวงให้ เราทวงกับผจก.เขต 2-3 เดือนจนขี้เกียจแล้วอ่ะ แล้วเงินนั้นเราก็ไม่ได้คืน เสียไปฟรีๆจ้า เป็นเศร้า ส่วนพนักงานคนนั้นก็ยังได้ทำงานต่อแบบไม่สะทกสะท้านอะไรเลยจ้า
เหตุการณ์ที่ 4 
เราทำงานครบ 1 ปี แล้วเลยได้ย้ายเข้ามาทำงานสาขาในเขตปริมณฑล วันแรกที่ลงสาขาก็เจอเคสเลย คือลูกค้าเอารถใหม่มาเติมน้ำมัน 200 บาทเพราะรถร้องเตือนน้ำมันจะหมด แต่รถไม่หยุดร้อง ลูกค้าก็บอกว่าพนักงานเติมให้ไม่จริง ให้ตรวจสอบ ร้องจะเอาค่าเสียหายกับค่าเสียเวลา  ก็เถียงกับผจก.ที่อยู่ก่อนเราว่าแบบให้เรียกช่างมาดูดน้ำมัน พี่เขาก็แจ้งว่า "ก็เรียกมาเลยครับ แต่ถ้ามีน้ำมันพี่ออกค่าช่างเองนะครับ แต่ถ้าไม่มีผมยินดีจ่ายค่าช่างและค่าน้ำมันคืนให้" แต่ลูกค้าไม่ยอม แม้จะดูดแล้วมีน้ำมันจริง ก็เรียกร้องเอาค่าเสียเวลาอยู่ดี พี่ผจก.เขาเลยถามว่าก่อนหน้ามาเติมในรถมีน้ำมันประมาณเท่าไหร่ ลูกค้าก็บอกว่า "เมื่อวานรถร้องแบบนี้แหละ แต่ไปเติม ปตท. 200 แล้วมันก็หยุด แต่เติมที่นี้แล้วไม่หยุด ผมว่าพนักงานคุณโกงผม ผมดูท่าทีก็รู้แล้ว(ท่าทีลูกค้าก็เหมือนมิฉาชีพเหมือนกันนะคะ อันนี้คิดในใจ 55555) เติม 50 บาทก็รู้แล้ว เลขกิโลก็มีเนี้ย รถผมพึ่งออกมาใหม่ เป็นดิจิตอลหมด บลาๆๆๆๆๆๆๆๆๆ" ก็ลากกันไปเติม 50 เพื่อดูเลขกิโลว่าขึ้นไหม แล้วพี่ผจก.ถามว่าถ้าเติม 700 จะขึ้นกี่ขีด ลูกค้าบอกว่า จะขึ้นไปประมาณขีด 5-6 เกือบ 7 ขีด (ที่ถามเพราะน้ำมันในเครื่องเท่าไหร่ไม่รู้ แต่เติมจากที่ปั้ม 200 + 500 = 700 ถ้าเติมอีก 500 แล้วขึ้น 6-7 ขีด แสดงว่าพนักงานเติมให้จริง ประมาณนี้)  พี่ผจก.เลยเติมไป 500 สรุปขึ้น 7 ขีดจ้า สรุปลูกค้าก็ไม่ยอมอยู่ดีถึงขั้นจะลงมาต่อยกับพี่ผจก.เรายืนตรงกันคือเอ๋อไปเลย ไม่เคยเจอแบบนี้ พี่เขาเลยยอมปล่อยไป บอก 500 เมื่อกี้เติมให้ฟรี ลูกค้าก็ยอมขับรถออกไปแต่ก็มีว่าตลอดทางที่ขับออกไป สรุป 500 นั้น พี่ผจก.ก็เป็นคนจ่ายเองทั้งหมด จริงๆดูที่สลิปก็ได้ เพราะที่นี้ตู้จ่ายจะลิ้งค์กับคอม ถ้าไม่ได้กดเติมจริง ยอดจ่าย 200 บาทนั้นจะไม่ขึ้นที่คอม (แต่ถ้ามียอดชนิดน้ำมันเดียวกัน ราคาเท่ากัน แล้วกดปริ้นท์ออกมาแทนกันก็ได้ เพราะมันไม่ได้ขึ้นบอกว่าราคาที่เด้งไปในคอมคือเติมไปตอนกี่โมง ในใบเสร็จมันยึดเวลาที่ปริ้นท์ออกมา)
เหตุการณ์ที่ 5
เหตุการณ์นี้เป็นความผิดเราล้วนๆ แต่มาเล่าไว้เตือนตัวเองและคนอื่นๆอีกที 
คือเรารับพนักงานใหม่มา แล้วให้เริ่มงานวันที่เราหยุด เราก็ลืมว่าเราหยุด เลยไม่ได้เทรนงานพนักงานใหม่ สรุปน้องเติมน้ำผิดจ้า วันนั้นต้องแจ้งเคส เราโดนหักเงินค่าบริหาร 3000 เพราะทำงานสับเพร่า ทำให้เกิดความเสียหาย และต้องจ่ายค่าซ่อมให้ลูกค้าอีก 2891 บาท เหมือนเดิมจ้ะ พนักงานไม่มีเงินจ่าย และประกันของบริษัทก็ไม่จ่ายบอกให้ผจก.สาขาสำรองจ่าย เราก็โทรหาคนที่ทำเรื่องคืนเงินของบริษัท แต่โทรไม่เคยรับสายเลยจ้า ไม่โทรกลับด้วย ก็ไม่รู้จะมีเบอร์ติดต่อไว้ทำไม ผจก.เขตก็บอกจะช่วยตามให้ จนเราออกจากบริษัทนี้ไปแล้ว ยังไม่ได้เงินก้อนนี้คืนเลยอ่ะ แย่เนอะ (เงินที่เหลือ 16000 แล้วเราก็มีภาระหนี้สิ้นประมาณ ((เงินเดือน16,000+ค่าบริหารเดือนที่แล้ว3,000-ประกันสังคม270) 18,730 - 5000 - 2891 = 10,839)
เหตุการณ์ที่ 6
2 อาทิตย์ถัดมา พนักงานเติมน้ำมันผิดอีกแล้วจ้า 2 วันติดเลยจ้า แต่เราปิดหลังบ้าน ไม่ได้แจ้งว่ามีเคส เพราะไม่อยากโดนหักเงิน 3000 (ทุกครั้งที่แจ้งเคสผจก.สาขาจะโดนหักเงิน 3000 ทุกครั้งที่แจ้ง) เหมือนเดิม พนักงานไม่มีเงินจ่าย ผจก.ออกอีกแล้วจ้า แต่มีเคสนึง พนักงาน 2 คนเป็นแฟนกัน พนักงานAเลยจ่ายให้พนักงานB จ่ายไป 2,550 บาท ผจก.อีกเคสจ่ายไป 2,300 ((ค่าน้ำค่าไฟมาแล้วจ้า 2200มาอยู่ไม่เต็มเดือน) 10,839 - 2,200 - 2300 = 6,339 อยู่ให้ถึงสิ้นเดือน เหมือนจะสิ้ยใจก่อนสิ้นเดือน)
เหตุณ์การณ์ที่ 7
วันนั้นเราหยุดไปฉีดวัคซีน ตกดึก 5 ทุ่ม พนักงานโทรมา บอกว่า ลูกค้ากระชากสายจ่าย แล้วมือจ่ายไปกระแทกรถลูกค้าบุบ เราก็คุยกับพนักงานว่า ไม่ได้วางป้ายหน้ารถเหรอ พนักงานบอกว่าไม่ได้วาง เท่ากับเคสนี้พนักงานเราผิดเต็มๆ เราก็โทรไปหาลูกค้าให้ลูกค้าเอารถไปประเมินค่าซ่อมเลย จะได้แจ้งพนักงานว่าเท่าไหร่ แต่ตอนแรกลูกค้าจะไม่ให้ทำสีแค่ตรงที่บุบ จะให้ทำสีใหม่ทั้งคัน แล้วรถลูกค้าก็ไม่มีประกันด้วย เราก็คุยไปคุยมาพยายามเจรจากับเขาจนเขายอมให้ซ่อมแค่ตรงที่บุบ แต่ค่าซ่อมก็ไม่ใช่น้อยๆ 4500 โดยประมาณ แต่เงินเราไม่มีแล้ว เราก็ต้องกินต้องใช้ พนักงานก็บอก ไม่มีเงินๆ ลูกค้าก็จะใช้รถ จะซ่อมก็กลัวไม่มีใครรับผิดชอบค่าใช้จ่าย เคสนี้เป็นเคสที่หน้าปวดหัวสำหรับเราที่สุด จนเราได้ย้ายไปประจำอีกสาขานึง(มีคนขอสลับกับเรา) เราก้ให้พนักงานไปหาเงินมาให้ได้ จะยืมจะกู้อะไรก็ได้ แต่ต้องมีเงินจ่ายให้ลูกค้า จนเรื่องเงียบไปสักพัก เราก็คิดว่าพนักงานเครียกับลูกค้าแล้ว สรุปอาทิตย์กว่าๆลูกค้าโทรมาถามว่าจะเอายังไง นี้ก็งง นึกว่าเครียหมดแล้ว สรุปพนักงานก็ไม่ติดต่อลูกค้าไปเลยจ้าา ปวดหัวสุด ลูกค้าแจ้งว่าถ้าไม่ทำอะไรจะไปแจ้งความ เราเลยบอกว่าใจเย็นๆ เดียวเราคุยกับพนักงานให้ สรุปเราติดต่อพนักงานคนนั้นไม่ได้เลย เราเลยให้ลูกค้าไปแจ้งควาดำเนินคดีกับพนักงานคนนั้นเลย จบๆไป 

เงินเหลือ 6,339 นี้ยังไม่รวมค่าเน็ต ค่ากิน ของใช้จิปาถะ รวมแล้วเดือนนั้นเรามีเงินเหลือประมาณ 3-4 พันอ่ะ TT
แล้วเดือนถัดไป เราได้แต่เงินเดือน เพราะเดือนที่ผ่านมามีแจ้งเคสเติมน้ำมันผิดโดนหัก 3000 เท่ากับเดือนถัดไป ได้ 16000 น้ำตาจะไหล
 
บางคนอาจจะคิดว่า พนักงานไม่จ่าย ทำไมเราต้องออก จริงๆเราไม่ออกก็ได้นะ แต่ช่างที่ซ่อมรถเขาไม่ยอมให้ติดไว้หรอก และเราทำหักเงินเดือนพนักงานได้นะ แต่ก็นั้นละ ถ้าเราทำขอหักก็ต้องมีเหตุผล ว่าหักเพราะอะไร ถ้าเราแจ้งว่า พนักเติมน้ำมันผิด ผจก.ก็โดนอีกว่าทำไมไม่แจ้งเคส ปกปิดความผิด โดนอีกหลายกระทงเลยทีนี้
 
คนอื่นๆอาจจะมีวิธีจัดการกับปัญหาที่ดีกว่านี้ ลองพิมพ์แนะนำมาได้เลยน้าาา เพราะเรายังประสบการณ์ยังน้อย อายุก็น้อย การแก้ปัญหาต่างๆอาจจะยังไม่ดีพอ และไม่มีคนชี้แนะแนวทางด้วย เพราะเวลามีปัญหาโทรไปหา ผจก.เขต เขาก็จะบอกว่าลองไปถามคนโน้นดู คนนี้ดู ว่าเขาทำยังไง แต่ไม่แนะนำ ให้เราคิดเอง ตัดสินใจเอง เราคิดว่าการสอนแบบนี้ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่กับคนประสบการณ์น้อย เพราะเราไม่เคยเจอ เราก็จะหาทางแก้ไม่เป็น (หรือเราเป็นคนที่แก้ปัญหาไม่เก่งด้วยมั้ง) 
 
ก็นั้นแหละค้าาาาา กระทู้นี้ก็เอามาตั้งไว้เเพื่อเตือนใจเจ้าของกระทู้เอง ขอบคุณทุกคนที่เขามาอ่านที่เราบ่นไว้ บางคนเข้ามาอ่านอาจจะแบบอิหยังวะ ก็ขออภัยด้วยน้าาาา ไว้ได้งานใหม่อาจจะมารีวิวอีก 5555555555555555555555
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่