คิดอย่างไร ในแง่ หัวหน้างาน ลงไปช่วยทำงานกับลูกน้อง ในหน้าที่ของลูกน้อง (อยากอ่านแนวคิดสมาชิกพันทิป)

อยากอ่านแนวคิดของแต่ละท่าน

ถ้าท่านมีเงินเดือนหลักแสน ช่วยวงเล็บไว้ด้วยนะครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
(หลักแสน)

หัวหน้างาน ลงไปช่วยทำงานกับลูกน้อง ในหน้าที่ของลูกน้อง

เคส 1 งานด่วน งานเร่ง แบบไม่เกิดบ่อย
- ก็ปกติ

เคส 2 งานยาก น้องทำไม่ได้
- ลูกน้องมือไม่ถึง ต้องทำเอง แต่ต้องให้น้องเป็นลูกมือ เพื่อเรียนรู้

เคส 3 งานสำคัญ พลาดไม่ได้ (อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าจะยอมเหนื่อยปั้น Star หรือทำเองสบายกว่า)
- ให้น้องทำ พร้อมควบคุม กำกับอย่างใกล้ชิด
- ทำเองไปด้วยแบบเงา
- เตรียมตัวอย่าง ให้น้อง ถ้าน้องแป๊ก หมดไอเดีย หมดทางไป
- พร้อมดึงงานมาอยู่ในมือ 100%

เคส 4 งานพีค เกิดประจำ
- ปรับ Job Allocation ใหม่ ปรับ Process ปรับ Workload Schedule
- คำนวน Workload utilization ปรับกำลังคนให้เหมาะสม
- ยืมคนจากแผนกอื่นมาช่วย หรือรับพนักงานชั่วคราว หรือส่งงานบางส่วนไปให้ freelance
- ถ้าต้องช่วยเกิน 2 เดือน ถือว่าหัวหน้าบริหารงานไม่ดี

เคส 5 งานปกติ แต่น้องทำไม่ได้
- พยายามสอนงาน ปรับกระบวนการทำงานให้ง่ายขึ้น
- ถ้าไม่ไหว ปรับ Job Allocation ปรับ skill matrix ของบุคคล และฝ่าย
- ถ้าไม่ไหว หาที่ลงในแผนกอื่นให้น้อง ไม่ก็คุยแล้วยื่นซองขาว

เคส 6 น้องไม่มีความรับผิดชอบ
- เรียกคุย ให้ใบเตือน ยื่นซองขาว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่