(เป็นเช่นมุฮัมมัดเพราะท่านคือผู้ที่ใกล้ชิดอัลลอฮฺที่สุด)
มุสลิมเป็นผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและให้เกียรติบรรดานบีและสาวกของท่านโดยการไม่ละเมิดกรอบ ขอบเขต และหลักความเชื่อของเขาเหล่านั้นตามใดที่เขาคนนั้นยังอ้างตัวว่าเป็นมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลามที่ได้รับมาจากอัลลอฮฺผ่านทางท่านนบีและบรรดาสาวกที่ได้ทุ่มเทแรงกายและใจในการท่องจำและบันทึกพระวจนะของอัลลอฮฺเอาไว้
มุสลิมจะไม่ทำตัวเป็นพวกเกลียดปลาไหลกินน้ำแกง หรือทำตัวเนรคุณไม่รู้คุณ เช่น การเนรคุณท่านนบีโดยการรับความรู้จากท่านแต่ให้ร้ายท่านว่าท่านนบีเคยเป็นโน้นเป็นนี้มาก่อนโดยไม่คำนึงถึงหลักฐานทางประวัติศาสตร์และหลักฐานทางศาสนา หลักศาสนาอิสลามไม่ได้ปฏิเสธการใช้ปัญญามีหลายครั้งที่อัลกุรอานฉบับแปลไทย แปลได้คลุมเครือไม่กินกับปัญญาของคน เราก็ต้องกลับไปหาตัวบทอาหรับ ไม่ได้ให้เชื่อตัวบทภาษาไทยโดยปราศจากปัญญา แต่หากพบว่าในตัวบทภาษาอาหรับนั้นถูกต้องและไม่คลุมเคลือมุสลิมต้องเอาสิ่งเหล่านั้นไปถามผู้ที่มีความรู้เพื่อความกระจ่างไม่ใช่ตีความศาสนาผ่านตัวปัญญาตัวเองเพราะอาจเกิดความผิดพลาดได้เพราะปัญญาของคนเรามีไม่เท่ากัน หากใช้ปัญญาของคนในการเข้าใจแล้วไซร้จะพบว่า คนโง่กับคนฉลาด บัณฑิตกับยาจกก็จะเข้าใจศาสนาไม่เหมือนกัน ศาสนาของอัลลอฮฺต้องมีความเข้าใจที่เหมือนกัน 1+1=2 ฉันใดฉันนั้น 1+1ไม่มีทาง =3,4,5,6 ตามปัญญาของใคร
มุสลิมต้องเข้าใจศาสนา ต้องเชื่อตามท่านนบีมุฮัมมัดเชื่อเมื่อ 1400+ ต้องเชื่อตามบรรดาสาวกที่ใกล้ชิดกับท่าน มุสลิมจะต้องไม่มีหลักความเชื่อหรือบิดเบือนความเชื่อเพื่อเอาใจต่างศาสนาหรือเพื่อลบภาพลักษณ์ของมุสลิมชั่วโดยการบิดเบือนเนื้อหา การลบภาพลักษณ์ของมุสลิมชั่วต่อต่างศาสนิกนั้นคือการสอนหลักความเชื่อและความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับมุสลิมชั่วและต่างศาสนิกไม่ใช่บิดเบือนเนื้อหาเพื่อความหวังดี เช่น มีครั้งหนึ่งในยุคของเราเคยมีการแชร์ภาพผลบุญของการละหมาดตะรอวีห์ในคืนที่เท่านั้นเท่านี้ ว่าประเสริฐอย่างนั้นอย่างนี้ ทั้งๆที่ไม่มีหลักฐานทางศาสนาจากท่านนบีหรือบรรดาสาวกที่ท่านนบีรับรอง ต้นทาง(ที่เป็นต้นฉบับ)ที่เผยแพร่คำสอนเขาอาจจะเจตนาดีอยากให้คนมาละหมาดตะรอวีหฺแต่เขาทำไม่ถูกต้อง เจตนาดี ≠ ถูกต้อง เพราะฉะนั้นหลักเชื่อของมุสลิมต้องผูกพันธุ์อยู่กับหลักฐานทางศาสนา ต้องทำความเข้าใจเชื่อตามท่านนบีมุฮัมมัดและบรรดาสาวกเชื่อจะปลอดภัยที่สุด
ในปัจจุบันมีขบวนการหรือรูปแบบหนึ่งที่อ้างว่าเป็นอิสลามที่คอยทำลายอิสลามจากภายในด้วยการช่วยเหลือของกาเฟรที่เกลียดชังอิสลาม โดยการสนับสนุนสร้างความแตกแยกในหลักความเชื่อมุสลิมและดัดแปลงเนื้อหา โดยมาในคราบแกะ เป็นผู้ดี ในอิสลามนั้นการมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีเพราะมุสลิมชั่วละเมิดศาสนาแต่ยังธำรงไว้ซึ่งสิ่งถูกต้องตามท่านนบี ยังดีเสียกว่าผู้ทำให้ศาสนาดูดีแต่แก่นศาสนาผุพังไม่เหลือสิ้นดี อิสลามอยู่มาได้ 1400+ ผ่านการดูถูกมามากมายไม่มีทางล่มสลายได้ เพราะต่างศาสนิกมองอิสลามไม่ดีหรอก เพราะฉะนั้นผู้ใดที่มีเจตนาดีต่ออิสลามที่อ้างตัวว่าเป็นมุสลิมนั้นควรทำความเข้าใจว่า เจตนาดีแต่วิธีการไม่ถูกต้องไม่ได้ส่งผลดีต่อศาสนาและหลักคำสอนของอัลลอฮฺเลย
ป.ล.มุสลิมมีหลักความเชื่ออย่างนึงคือถ้าไม่เชื่อสิ่งใดแล้วมุสลิมที่ยึดตามท่านนบีและระงับอารมได้จะไม่เดือดร้อนต่อข้อกล่าวหาเช่น บางคนมองมุสลิมเป็นซาตานมองศาสนาอิสลามเป็นพวกหลงผิดจะต้องตกนรกบ้างแหละ เป็นพวกคนพาลบ้างแหละ ถ้าเรา(มุสลิม)ไม่ใช่อย่างความเชื่อของเขาเราจะไม่เดือดร้อนอะไรเลย เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องบิดเบือนคำสอนที่มีมาตั้งแต่เนิ่นนานให้เข้ากับยุคสมัยเอาใจต่างศาสนิกสำหรับผู้ที่อ้างตัวว่ายังเป็นมุสลิมในศาสนาอิสลาม
(จงมองให้เหมือนท่านนบีมองทั้งในเรื่องความเชื่อและในเรื่องของทางโลก)
มุสลิมเป็นผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและให้เกียรติบรรดานบีและสาวกของท่าน
(เป็นเช่นมุฮัมมัดเพราะท่านคือผู้ที่ใกล้ชิดอัลลอฮฺที่สุด)
มุสลิมเป็นผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและให้เกียรติบรรดานบีและสาวกของท่านโดยการไม่ละเมิดกรอบ ขอบเขต และหลักความเชื่อของเขาเหล่านั้นตามใดที่เขาคนนั้นยังอ้างตัวว่าเป็นมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลามที่ได้รับมาจากอัลลอฮฺผ่านทางท่านนบีและบรรดาสาวกที่ได้ทุ่มเทแรงกายและใจในการท่องจำและบันทึกพระวจนะของอัลลอฮฺเอาไว้
มุสลิมจะไม่ทำตัวเป็นพวกเกลียดปลาไหลกินน้ำแกง หรือทำตัวเนรคุณไม่รู้คุณ เช่น การเนรคุณท่านนบีโดยการรับความรู้จากท่านแต่ให้ร้ายท่านว่าท่านนบีเคยเป็นโน้นเป็นนี้มาก่อนโดยไม่คำนึงถึงหลักฐานทางประวัติศาสตร์และหลักฐานทางศาสนา หลักศาสนาอิสลามไม่ได้ปฏิเสธการใช้ปัญญามีหลายครั้งที่อัลกุรอานฉบับแปลไทย แปลได้คลุมเครือไม่กินกับปัญญาของคน เราก็ต้องกลับไปหาตัวบทอาหรับ ไม่ได้ให้เชื่อตัวบทภาษาไทยโดยปราศจากปัญญา แต่หากพบว่าในตัวบทภาษาอาหรับนั้นถูกต้องและไม่คลุมเคลือมุสลิมต้องเอาสิ่งเหล่านั้นไปถามผู้ที่มีความรู้เพื่อความกระจ่างไม่ใช่ตีความศาสนาผ่านตัวปัญญาตัวเองเพราะอาจเกิดความผิดพลาดได้เพราะปัญญาของคนเรามีไม่เท่ากัน หากใช้ปัญญาของคนในการเข้าใจแล้วไซร้จะพบว่า คนโง่กับคนฉลาด บัณฑิตกับยาจกก็จะเข้าใจศาสนาไม่เหมือนกัน ศาสนาของอัลลอฮฺต้องมีความเข้าใจที่เหมือนกัน 1+1=2 ฉันใดฉันนั้น 1+1ไม่มีทาง =3,4,5,6 ตามปัญญาของใคร
มุสลิมต้องเข้าใจศาสนา ต้องเชื่อตามท่านนบีมุฮัมมัดเชื่อเมื่อ 1400+ ต้องเชื่อตามบรรดาสาวกที่ใกล้ชิดกับท่าน มุสลิมจะต้องไม่มีหลักความเชื่อหรือบิดเบือนความเชื่อเพื่อเอาใจต่างศาสนาหรือเพื่อลบภาพลักษณ์ของมุสลิมชั่วโดยการบิดเบือนเนื้อหา การลบภาพลักษณ์ของมุสลิมชั่วต่อต่างศาสนิกนั้นคือการสอนหลักความเชื่อและความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับมุสลิมชั่วและต่างศาสนิกไม่ใช่บิดเบือนเนื้อหาเพื่อความหวังดี เช่น มีครั้งหนึ่งในยุคของเราเคยมีการแชร์ภาพผลบุญของการละหมาดตะรอวีห์ในคืนที่เท่านั้นเท่านี้ ว่าประเสริฐอย่างนั้นอย่างนี้ ทั้งๆที่ไม่มีหลักฐานทางศาสนาจากท่านนบีหรือบรรดาสาวกที่ท่านนบีรับรอง ต้นทาง(ที่เป็นต้นฉบับ)ที่เผยแพร่คำสอนเขาอาจจะเจตนาดีอยากให้คนมาละหมาดตะรอวีหฺแต่เขาทำไม่ถูกต้อง เจตนาดี ≠ ถูกต้อง เพราะฉะนั้นหลักเชื่อของมุสลิมต้องผูกพันธุ์อยู่กับหลักฐานทางศาสนา ต้องทำความเข้าใจเชื่อตามท่านนบีมุฮัมมัดและบรรดาสาวกเชื่อจะปลอดภัยที่สุด
ในปัจจุบันมีขบวนการหรือรูปแบบหนึ่งที่อ้างว่าเป็นอิสลามที่คอยทำลายอิสลามจากภายในด้วยการช่วยเหลือของกาเฟรที่เกลียดชังอิสลาม โดยการสนับสนุนสร้างความแตกแยกในหลักความเชื่อมุสลิมและดัดแปลงเนื้อหา โดยมาในคราบแกะ เป็นผู้ดี ในอิสลามนั้นการมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีเพราะมุสลิมชั่วละเมิดศาสนาแต่ยังธำรงไว้ซึ่งสิ่งถูกต้องตามท่านนบี ยังดีเสียกว่าผู้ทำให้ศาสนาดูดีแต่แก่นศาสนาผุพังไม่เหลือสิ้นดี อิสลามอยู่มาได้ 1400+ ผ่านการดูถูกมามากมายไม่มีทางล่มสลายได้ เพราะต่างศาสนิกมองอิสลามไม่ดีหรอก เพราะฉะนั้นผู้ใดที่มีเจตนาดีต่ออิสลามที่อ้างตัวว่าเป็นมุสลิมนั้นควรทำความเข้าใจว่า เจตนาดีแต่วิธีการไม่ถูกต้องไม่ได้ส่งผลดีต่อศาสนาและหลักคำสอนของอัลลอฮฺเลย
ป.ล.มุสลิมมีหลักความเชื่ออย่างนึงคือถ้าไม่เชื่อสิ่งใดแล้วมุสลิมที่ยึดตามท่านนบีและระงับอารมได้จะไม่เดือดร้อนต่อข้อกล่าวหาเช่น บางคนมองมุสลิมเป็นซาตานมองศาสนาอิสลามเป็นพวกหลงผิดจะต้องตกนรกบ้างแหละ เป็นพวกคนพาลบ้างแหละ ถ้าเรา(มุสลิม)ไม่ใช่อย่างความเชื่อของเขาเราจะไม่เดือดร้อนอะไรเลย เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องบิดเบือนคำสอนที่มีมาตั้งแต่เนิ่นนานให้เข้ากับยุคสมัยเอาใจต่างศาสนิกสำหรับผู้ที่อ้างตัวว่ายังเป็นมุสลิมในศาสนาอิสลาม
(จงมองให้เหมือนท่านนบีมองทั้งในเรื่องความเชื่อและในเรื่องของทางโลก)