[CR] เตือนภัย! บริการจดหมายลงทะเบียนของไปรษณีย์ไทย

สวัสดีค่ะ  วันนี้เราอยากมาแชร์ประสบการณ์การใช้บริการส่งจดหมายลงทะเบียนกับไปรษณีย์ไทยค่ะ  เผื่อว่าเพื่อน ๆ จะใช้พิจารณาเปรียบเทียบกับขนส่งเอกชนเจ้าอื่น  ก่อนส่งสิ่งของสำคัญ
เริ่มจาก  น้องชายของเรามีความจำเป็นต้องใช้บัตรประชาชนและทะเบียนบ้านตัวจริงของเราในวันที่ 28 มิ.ย. 2564 ที่ศาล จ.ลำปาง  สำหรับเรื่องแต่งตั้งผู้จัดการมรดก  เราจึงได้จัดส่งบัตรประชาชนและทะเบียบ้านตัวจริง  พร้อมทั้งแคตตาล็อกแอมเวย์  บรรจุในซองจดหมายขนาด A4 แบบขยายได้  ซึ่งพอปิดผนึก  จับ ๆ ดูก็จะไม่รู้หรอกค่ะว่ามีบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านอยู่ด้านในด้วย  เพราะตัวเล่มแคตตาล็อกขนาดใหญ่และหนักกว่ามาก  ดูผิวเผินก็เหมือนส่งหนังสือด้วยซ้ำ  ส่งต้นทางที่  ที่ทำการไปรษณีย์  อ.พระพุทธบาท  จ.สระบุรี   ในบ่ายวันศุกร์ที่ 4 มิ.ย. 2564 ค่ะ  ประมาณวันพุธที่ 9 มิ.ย. น้องชายก็ไลน์มาบอก  ว่ายังไม่ได้รับของ  เราจึงนำใบเสร็จมาตรวจสอบ  ว่าเราสามารถเช็คสถานะการจัดส่งได้อย่างไรบ้าง 

1. เราเข้าไปเช็คจากเว็บไซต์  www.thailandpost.co.th ปรากฎว่า  ขึ้นว่า "รับเข้าระบบ"  ที่ต้นทาง ปณ. พระพุทธบาท  (จนทุกวันนี้  ตอนนี้ที่พิมพ์อยู่  จดหมายเราหายไปแล้ว  ก็ยังขึ้นว่า  "รับเข้าระบบ" เหมือนเดิม)  
2. แอดไลน์ @thailandpost แล้วคลิก "ติดตามพัสดุ"  , ใส่ tracking number ระบบตอบกลับมาว่า  "รับฝาก"  (เช็คทุกวัน  ก็ขึ้นว่า "รับฝาก" ทุกวัน  จนถึงว้นนี้เช่นกัน)  
3.  โทรไปเบอร์ 1545 ซึ่งเป็นเบอร์ call center ของไปรษณีย์ไทย  ได้รับคำตอบเหมือนเช็คจากเว็บไซต์  และจากไลน์  แถมไล่ให้เราไปส่งเรื่อง "สอบสวน/ร้องเรียน"  เพื่อให้มีการติดตามอย่างเป็นทางการ  และยังให้ข้อมูลอีกว่า  การส่งแบบ "ลงทะเบียน" นั้น  จะไม่สามารถเช็คสถานะได้ละเอียดเหมือน "EMS"  แต่จะรู้แค่  ต้นทางรับเข้าวันไหน  และปลายทางได้รับหรือยัง  เท่านั้น  
4.  จากข้อ 3 เราเข้าไปกรอกข้อมูลในหน้าเพจ  ซึ่งเขาก็มีช่องให้ระบุรายละเอียดอย่างชัดเจน  ทั้งเลขที่สิ่งของ  วันที่ส่ง ปณ.ต้นทาง  ข้อมูลผู้ฝาก,  ผู้รับ  

วันที่ 10 มิ.ย.  มีอีเมลตอบกลับจากไปรษณีย์ไทย  แจ้งเพียงว่า  หากยังไม่ได้รับภายใน 10-12 วัน  ขอให้แจ้งข้อมูลประกอบการสอบสวนเพิ่มเติม  ดังนี้
- ชื่อ  ที่อยู่ผู้ผากส่งตามจ่าหน้า  
- ชื่อ  ที่อยู่ผู้รับตามจ่าหน้า
- รายละเอียดสิ่งบรรจุภายใน  และมูลค่า
- น้ำหนัก  และค่าฝากส่ง
- สแกนใบเสร็จรับเงิน  และแนบไฟล์มาด้วย
- ชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ติดต่อ
พอเห็นแบบนี้ก็ชักฉุนขึ้นมาตะหงิด ๆ ละ  เพราะข้อมูลที่ขอ  ก็กรอกไปให้หมดแล้ว  ตั้งแต่ส่งเรื่อง "สอบสวน/ร้องเรียน" ในหน้าเพจ  และบางข้อมูล  ก็น่าจะอยู่ในระบบฐานข้อมูลของไปรษณีย์อยู่แล้ว  จะมาถามซ้ำซากเพื่อ....  (อยากด่า . คอยวัคซีนอยู่ มาก ๆ )  แต่เราก็กลั้นใจพิมพ์และแนบไฟล์ส่งไปให้มันจบเรื่องจบราว  (ทำงานซ้ำซ้อน  น่ารำคาญ)  

หลังจากนั้น  เราโทรจิกเบอร์ 1545 ทุกวันเลยค่ะ  ด้วยอารมณ์อยากทราบการอัพเดทรายวัน  ว่าแต่ละวัน  ตามหา จม.ของเราไปถึงไหนละ  แต่ละวันก็ตอบซ้ำ ๆ เหมือนเดิม  ไม่มีความคืบหน้า  จนวันที่ 16 และ 17 มิ.ย.  เราเลยลองเค้นถามในรายละเอียดดู  call center ที่รับสายเรา  ถึงได้ยอมคายบางอย่างออกมา  (คือถ้าไม่เค้นถาม  ก็ไม่คิดจะบอกนะ)  
ถาม : ของออกจาก อ.พระพุทธบาทวันไหน   ตอบ : ออกเช้าวันที่ 5 มิ.ย.  
ถาม : แล้วปลายทาง จ.ลำปาง  ได้รับหรือยัง  ตอบ : ในระบบขึ้นว่ายัง
ถาม :  ถ้ายัง  ของมันจะไปค้างอยู่ที่ไหนล่ะ   ตอบ  :  ศูนย์คัดแยก อ.เด่นชัย จ.แพร่
ถาม : ของถึงเด่นชัยวันไหน  รู้ไหม              ตอบ :  ถึงวันที่  6 มิ.ย. 
ถาม : ขอเบอร์โทรหน่อย เดี๋ยวโทรไปถามเอง    ตอบ : 054-614065

ได้เบอร์ปุ๊บ  โทรไปปั๊บ  ปรากฏว่า  เชี่ย...  เบอร์ 054-614065 ยิ้มเป็นเบอร์ที่โทรไม่ติด  เราเลยลอง search เบอร์โทรไปรษณีย์เด่นชัยจาก google ได้เบอร์ 054-613288 มีน้อง ผช คนนึงรับสาย  บอกเบอร์นี้เป็นเบอร์ที่ทำการไปรษณีย์  ถ้าพี่จะโทรไปศูนย์คัดแยก  ให้โทรไปที่ 054-614129  หรือ  065-7279721 เราก็ลองตามเขาบอก  เหมือนเดิม  ทั้ง 2 เบอร์  โทรไป  ไม่เคยมีแมวตัวไหนออกมารับสายเลย  ไม่เชื่อใครที่อ่านกระทู้นี้อยู่  ลองโทรดูก็ได้  

ล่าสุด  21 มิ.ย.  มีหัวหน้า call center โทรมาเคลียร์กับเราเรื่องที่ เจ้าหน้าที่ call center ที่รับสายเราวันที่ 17 พูดจาไม่รู้เรื่อง  ตอบไม่ตรงคำถาม  ไม่มีสติสตัง  เราเลยบอก  เออ  ไหน ๆ ก็โทรมาละ  ตกลง จม. เรา  ไปถึงไหน  หากันเจอมะ  ชีดูในคอมแป๊บ  ก็ตอบเรามาว่า  สรุปว่า "สูญหาย"  และจะชดใช้ให้ไม่เกิน 300 บ.  ตามอัตราชดใช้ของ จม.ลงทะเบียน  เราถามชีว่า  ไอ้คำว่า "สูญหาย" เนี่ย  ตีวงไม่ได้เหรอ  ว่าสูญหายที่ไหน  ต้นทาง  ศูนย์คัดแยก  หรือปลายทาง  ชีตอบว่า  "เป็นเรื่องภายในของไปรษณีย์ที่ต้องสอบสวนกันต่อไปค่ะ"  เราบอกอีกว่า  300 บ.  อ่ะ  มันไม่พอกับที่บัตรประชาชนกับทะเบียนบ้านตัวจริงเราหายหรอกนะ  การที่เราต้องเสียเวลา  เสียค่าน้ำมัน  ไปติดต่อหน่วยงานราชการเพื่อออกเอกสารใหม่  ถ้างั้นเราคงต้องเผยแพร่เรื่องนี้  ผ่าน social network แล้วล่ะ  เพื่อเตือนภัยในทุกคนรู้ว่า  การใช้บริการจม./พัสดุ ลงทะเบียน  กับไปรษณีย์ไทย  มันอันตราย  และไม่น่าเชื่อถือขนาดไหน  

เอาเป็นว่า  เอกสารที่น้องชายเราต้องใช้  เราคงต้องรีบไปขอคัดสำเนาด่วน  และส่งโดย Kerry  เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน  แต่สิ่งที่คาใจเราอยู่  และถ้าท่านใด  สามารถชี้แจงได้  ก็ช่วยตอบมาหน่อย  จะเป็นพระคุณ
- การส่ง จม.ลงทะเบียน  เราก็เสียค่าบริการนะ  ไม่ได้ส่งฟรี  ไปรษณีย์  มีสิทธิทำหาย  โดยไม่โดนข้อหายักยอกทรัพย์ได้ด้วยเหรอ  มีใครเคยแจ้งความไปรษณีย์บ้าง
- การชดใช้ค่าเสียหาย 300 บาท  สำหรับ จม.ลงทะเบียน  รวมถึงเคสของเราด้วย  มันเป็นกฏที่ไปรษณีย์เขียนขึ้นเอง  ไม่ใช่กฎหมาย  สมมติว่า  เราเปิดบริษัทขนส่ง  ที่มีบริการเลียนแบบไปรษณีย์ทุกอย่าง  คือ  มีส่งแบบธรรมดา  ลงทะเบียน  และ EMS  เราก็มีสิทธิทำจดหมายและพัสดุของลูกค้าเราสูญหายได้เหมือนกัน  โดยชดใช้แค่ 300 บาท  แบบเดียวกับไปรษณีย์  ใช่หรือไม่  
- มีใครเคยร้องเรียน สคบ. บ้าง  และสามารถร้องเรียนได้หรือไม่  สำหรับ บ.ไปรษณีย์ไทย 

สำหรับเราตอนนี้  ขอสาปส่ง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด  ไม่ขอใช้บริการอีกต่อไป  ห่วยแตกสิ้นดี  น่าเสียดาย  ร.5 ท่านทรงสร้างขึ้นมาเพื่อให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  แต่บริการ  ความรับผิดชอบ  ความใส่ใจของพวกคุณ  ไม่ได้ให้พระเกียรติพระองค์ท่านเลย  มิน่า  ถึงเสื่อมลงทุกวัน ๆ จนต้องหาของนู่นนี่นั่นมาตั้งขายจนจะเหมือนร้านโชห่วยอยู่ละ
ชื่อสินค้า:   ไปรษณีย์ไทย
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่