สวัสดีค่ะ วันนี้เราอยากมาแชร์ประสบการณ์การใช้บริการส่งจดหมายลงทะเบียนกับไปรษณีย์ไทยค่ะ เผื่อว่าเพื่อน ๆ จะใช้พิจารณาเปรียบเทียบกับขนส่งเอกชนเจ้าอื่น ก่อนส่งสิ่งของสำคัญ
เริ่มจาก น้องชายของเรามีความจำเป็นต้องใช้บัตรประชาชนและทะเบียนบ้านตัวจริงของเราในวันที่ 28 มิ.ย. 2564 ที่ศาล จ.ลำปาง สำหรับเรื่องแต่งตั้งผู้จัดการมรดก เราจึงได้จัดส่งบัตรประชาชนและทะเบียบ้านตัวจริง พร้อมทั้งแคตตาล็อกแอมเวย์ บรรจุในซองจดหมายขนาด A4 แบบขยายได้ ซึ่งพอปิดผนึก จับ ๆ ดูก็จะไม่รู้หรอกค่ะว่ามีบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านอยู่ด้านในด้วย เพราะตัวเล่มแคตตาล็อกขนาดใหญ่และหนักกว่ามาก ดูผิวเผินก็เหมือนส่งหนังสือด้วยซ้ำ ส่งต้นทางที่ ที่ทำการไปรษณีย์ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ในบ่ายวันศุกร์ที่ 4 มิ.ย. 2564 ค่ะ ประมาณวันพุธที่ 9 มิ.ย. น้องชายก็ไลน์มาบอก ว่ายังไม่ได้รับของ เราจึงนำใบเสร็จมาตรวจสอบ ว่าเราสามารถเช็คสถานะการจัดส่งได้อย่างไรบ้าง
1. เราเข้าไปเช็คจากเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th ปรากฎว่า ขึ้นว่า "รับเข้าระบบ" ที่ต้นทาง ปณ. พระพุทธบาท (จนทุกวันนี้ ตอนนี้ที่พิมพ์อยู่ จดหมายเราหายไปแล้ว ก็ยังขึ้นว่า "รับเข้าระบบ" เหมือนเดิม)
2. แอดไลน์ @thailandpost แล้วคลิก "ติดตามพัสดุ" , ใส่ tracking number ระบบตอบกลับมาว่า "รับฝาก" (เช็คทุกวัน ก็ขึ้นว่า "รับฝาก" ทุกวัน จนถึงว้นนี้เช่นกัน)
3. โทรไปเบอร์ 1545 ซึ่งเป็นเบอร์ call center ของไปรษณีย์ไทย ได้รับคำตอบเหมือนเช็คจากเว็บไซต์ และจากไลน์ แถมไล่ให้เราไปส่งเรื่อง "สอบสวน/ร้องเรียน" เพื่อให้มีการติดตามอย่างเป็นทางการ และยังให้ข้อมูลอีกว่า การส่งแบบ "ลงทะเบียน" นั้น จะไม่สามารถเช็คสถานะได้ละเอียดเหมือน "EMS" แต่จะรู้แค่ ต้นทางรับเข้าวันไหน และปลายทางได้รับหรือยัง เท่านั้น
4. จากข้อ 3 เราเข้าไปกรอกข้อมูลในหน้าเพจ ซึ่งเขาก็มีช่องให้ระบุรายละเอียดอย่างชัดเจน ทั้งเลขที่สิ่งของ วันที่ส่ง ปณ.ต้นทาง ข้อมูลผู้ฝาก, ผู้รับ
วันที่ 10 มิ.ย. มีอีเมลตอบกลับจากไปรษณีย์ไทย แจ้งเพียงว่า หากยังไม่ได้รับภายใน 10-12 วัน ขอให้แจ้งข้อมูลประกอบการสอบสวนเพิ่มเติม ดังนี้
- ชื่อ ที่อยู่ผู้ผากส่งตามจ่าหน้า
- ชื่อ ที่อยู่ผู้รับตามจ่าหน้า
- รายละเอียดสิ่งบรรจุภายใน และมูลค่า
- น้ำหนัก และค่าฝากส่ง
- สแกนใบเสร็จรับเงิน และแนบไฟล์มาด้วย
- ชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ติดต่อ
พอเห็นแบบนี้ก็ชักฉุนขึ้นมาตะหงิด ๆ ละ เพราะข้อมูลที่ขอ ก็กรอกไปให้หมดแล้ว ตั้งแต่ส่งเรื่อง "สอบสวน/ร้องเรียน" ในหน้าเพจ และบางข้อมูล ก็น่าจะอยู่ในระบบฐานข้อมูลของไปรษณีย์อยู่แล้ว จะมาถามซ้ำซากเพื่อ.... (อยากด่า . คอยวัคซีนอยู่ มาก ๆ ) แต่เราก็กลั้นใจพิมพ์และแนบไฟล์ส่งไปให้มันจบเรื่องจบราว (ทำงานซ้ำซ้อน น่ารำคาญ)
หลังจากนั้น เราโทรจิกเบอร์ 1545 ทุกวันเลยค่ะ ด้วยอารมณ์อยากทราบการอัพเดทรายวัน ว่าแต่ละวัน ตามหา จม.ของเราไปถึงไหนละ แต่ละวันก็ตอบซ้ำ ๆ เหมือนเดิม ไม่มีความคืบหน้า จนวันที่ 16 และ 17 มิ.ย. เราเลยลองเค้นถามในรายละเอียดดู call center ที่รับสายเรา ถึงได้ยอมคายบางอย่างออกมา (คือถ้าไม่เค้นถาม ก็ไม่คิดจะบอกนะ)
ถาม : ของออกจาก อ.พระพุทธบาทวันไหน ตอบ : ออกเช้าวันที่ 5 มิ.ย.
ถาม : แล้วปลายทาง จ.ลำปาง ได้รับหรือยัง ตอบ : ในระบบขึ้นว่ายัง
ถาม : ถ้ายัง ของมันจะไปค้างอยู่ที่ไหนล่ะ ตอบ : ศูนย์คัดแยก อ.เด่นชัย จ.แพร่
ถาม : ของถึงเด่นชัยวันไหน รู้ไหม ตอบ : ถึงวันที่ 6 มิ.ย.
ถาม : ขอเบอร์โทรหน่อย เดี๋ยวโทรไปถามเอง ตอบ : 054-614065
ได้เบอร์ปุ๊บ โทรไปปั๊บ ปรากฏว่า เชี่ย... เบอร์ 054-614065
เป็นเบอร์ที่โทรไม่ติด เราเลยลอง search เบอร์โทรไปรษณีย์เด่นชัยจาก google ได้เบอร์ 054-613288 มีน้อง ผช คนนึงรับสาย บอกเบอร์นี้เป็นเบอร์ที่ทำการไปรษณีย์ ถ้าพี่จะโทรไปศูนย์คัดแยก ให้โทรไปที่ 054-614129 หรือ 065-7279721 เราก็ลองตามเขาบอก เหมือนเดิม ทั้ง 2 เบอร์ โทรไป ไม่เคยมีแมวตัวไหนออกมารับสายเลย ไม่เชื่อใครที่อ่านกระทู้นี้อยู่ ลองโทรดูก็ได้
ล่าสุด 21 มิ.ย. มีหัวหน้า call center โทรมาเคลียร์กับเราเรื่องที่ เจ้าหน้าที่ call center ที่รับสายเราวันที่ 17 พูดจาไม่รู้เรื่อง ตอบไม่ตรงคำถาม ไม่มีสติสตัง เราเลยบอก เออ ไหน ๆ ก็โทรมาละ ตกลง จม. เรา ไปถึงไหน หากันเจอมะ ชีดูในคอมแป๊บ ก็ตอบเรามาว่า สรุปว่า "สูญหาย" และจะชดใช้ให้ไม่เกิน 300 บ. ตามอัตราชดใช้ของ จม.ลงทะเบียน เราถามชีว่า ไอ้คำว่า "สูญหาย" เนี่ย ตีวงไม่ได้เหรอ ว่าสูญหายที่ไหน ต้นทาง ศูนย์คัดแยก หรือปลายทาง ชีตอบว่า "เป็นเรื่องภายในของไปรษณีย์ที่ต้องสอบสวนกันต่อไปค่ะ" เราบอกอีกว่า 300 บ. อ่ะ มันไม่พอกับที่บัตรประชาชนกับทะเบียนบ้านตัวจริงเราหายหรอกนะ การที่เราต้องเสียเวลา เสียค่าน้ำมัน ไปติดต่อหน่วยงานราชการเพื่อออกเอกสารใหม่ ถ้างั้นเราคงต้องเผยแพร่เรื่องนี้ ผ่าน social network แล้วล่ะ เพื่อเตือนภัยในทุกคนรู้ว่า การใช้บริการจม./พัสดุ ลงทะเบียน กับไปรษณีย์ไทย มันอันตราย และไม่น่าเชื่อถือขนาดไหน
เอาเป็นว่า เอกสารที่น้องชายเราต้องใช้ เราคงต้องรีบไปขอคัดสำเนาด่วน และส่งโดย Kerry เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน แต่สิ่งที่คาใจเราอยู่ และถ้าท่านใด สามารถชี้แจงได้ ก็ช่วยตอบมาหน่อย จะเป็นพระคุณ
- การส่ง จม.ลงทะเบียน เราก็เสียค่าบริการนะ ไม่ได้ส่งฟรี ไปรษณีย์ มีสิทธิทำหาย โดยไม่โดนข้อหายักยอกทรัพย์ได้ด้วยเหรอ มีใครเคยแจ้งความไปรษณีย์บ้าง
- การชดใช้ค่าเสียหาย 300 บาท สำหรับ จม.ลงทะเบียน รวมถึงเคสของเราด้วย มันเป็นกฏที่ไปรษณีย์เขียนขึ้นเอง ไม่ใช่กฎหมาย สมมติว่า เราเปิดบริษัทขนส่ง ที่มีบริการเลียนแบบไปรษณีย์ทุกอย่าง คือ มีส่งแบบธรรมดา ลงทะเบียน และ EMS เราก็มีสิทธิทำจดหมายและพัสดุของลูกค้าเราสูญหายได้เหมือนกัน โดยชดใช้แค่ 300 บาท แบบเดียวกับไปรษณีย์ ใช่หรือไม่
- มีใครเคยร้องเรียน สคบ. บ้าง และสามารถร้องเรียนได้หรือไม่ สำหรับ บ.ไปรษณีย์ไทย
สำหรับเราตอนนี้ ขอสาปส่ง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ไม่ขอใช้บริการอีกต่อไป ห่วยแตกสิ้นดี น่าเสียดาย ร.5 ท่านทรงสร้างขึ้นมาเพื่อให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน แต่บริการ ความรับผิดชอบ ความใส่ใจของพวกคุณ ไม่ได้ให้พระเกียรติพระองค์ท่านเลย มิน่า ถึงเสื่อมลงทุกวัน ๆ จนต้องหาของนู่นนี่นั่นมาตั้งขายจนจะเหมือนร้านโชห่วยอยู่ละ
[CR] เตือนภัย! บริการจดหมายลงทะเบียนของไปรษณีย์ไทย
เริ่มจาก น้องชายของเรามีความจำเป็นต้องใช้บัตรประชาชนและทะเบียนบ้านตัวจริงของเราในวันที่ 28 มิ.ย. 2564 ที่ศาล จ.ลำปาง สำหรับเรื่องแต่งตั้งผู้จัดการมรดก เราจึงได้จัดส่งบัตรประชาชนและทะเบียบ้านตัวจริง พร้อมทั้งแคตตาล็อกแอมเวย์ บรรจุในซองจดหมายขนาด A4 แบบขยายได้ ซึ่งพอปิดผนึก จับ ๆ ดูก็จะไม่รู้หรอกค่ะว่ามีบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านอยู่ด้านในด้วย เพราะตัวเล่มแคตตาล็อกขนาดใหญ่และหนักกว่ามาก ดูผิวเผินก็เหมือนส่งหนังสือด้วยซ้ำ ส่งต้นทางที่ ที่ทำการไปรษณีย์ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ในบ่ายวันศุกร์ที่ 4 มิ.ย. 2564 ค่ะ ประมาณวันพุธที่ 9 มิ.ย. น้องชายก็ไลน์มาบอก ว่ายังไม่ได้รับของ เราจึงนำใบเสร็จมาตรวจสอบ ว่าเราสามารถเช็คสถานะการจัดส่งได้อย่างไรบ้าง
1. เราเข้าไปเช็คจากเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th ปรากฎว่า ขึ้นว่า "รับเข้าระบบ" ที่ต้นทาง ปณ. พระพุทธบาท (จนทุกวันนี้ ตอนนี้ที่พิมพ์อยู่ จดหมายเราหายไปแล้ว ก็ยังขึ้นว่า "รับเข้าระบบ" เหมือนเดิม)
2. แอดไลน์ @thailandpost แล้วคลิก "ติดตามพัสดุ" , ใส่ tracking number ระบบตอบกลับมาว่า "รับฝาก" (เช็คทุกวัน ก็ขึ้นว่า "รับฝาก" ทุกวัน จนถึงว้นนี้เช่นกัน)
3. โทรไปเบอร์ 1545 ซึ่งเป็นเบอร์ call center ของไปรษณีย์ไทย ได้รับคำตอบเหมือนเช็คจากเว็บไซต์ และจากไลน์ แถมไล่ให้เราไปส่งเรื่อง "สอบสวน/ร้องเรียน" เพื่อให้มีการติดตามอย่างเป็นทางการ และยังให้ข้อมูลอีกว่า การส่งแบบ "ลงทะเบียน" นั้น จะไม่สามารถเช็คสถานะได้ละเอียดเหมือน "EMS" แต่จะรู้แค่ ต้นทางรับเข้าวันไหน และปลายทางได้รับหรือยัง เท่านั้น
4. จากข้อ 3 เราเข้าไปกรอกข้อมูลในหน้าเพจ ซึ่งเขาก็มีช่องให้ระบุรายละเอียดอย่างชัดเจน ทั้งเลขที่สิ่งของ วันที่ส่ง ปณ.ต้นทาง ข้อมูลผู้ฝาก, ผู้รับ
วันที่ 10 มิ.ย. มีอีเมลตอบกลับจากไปรษณีย์ไทย แจ้งเพียงว่า หากยังไม่ได้รับภายใน 10-12 วัน ขอให้แจ้งข้อมูลประกอบการสอบสวนเพิ่มเติม ดังนี้
- ชื่อ ที่อยู่ผู้ผากส่งตามจ่าหน้า
- ชื่อ ที่อยู่ผู้รับตามจ่าหน้า
- รายละเอียดสิ่งบรรจุภายใน และมูลค่า
- น้ำหนัก และค่าฝากส่ง
- สแกนใบเสร็จรับเงิน และแนบไฟล์มาด้วย
- ชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ติดต่อ
พอเห็นแบบนี้ก็ชักฉุนขึ้นมาตะหงิด ๆ ละ เพราะข้อมูลที่ขอ ก็กรอกไปให้หมดแล้ว ตั้งแต่ส่งเรื่อง "สอบสวน/ร้องเรียน" ในหน้าเพจ และบางข้อมูล ก็น่าจะอยู่ในระบบฐานข้อมูลของไปรษณีย์อยู่แล้ว จะมาถามซ้ำซากเพื่อ.... (อยากด่า . คอยวัคซีนอยู่ มาก ๆ ) แต่เราก็กลั้นใจพิมพ์และแนบไฟล์ส่งไปให้มันจบเรื่องจบราว (ทำงานซ้ำซ้อน น่ารำคาญ)
หลังจากนั้น เราโทรจิกเบอร์ 1545 ทุกวันเลยค่ะ ด้วยอารมณ์อยากทราบการอัพเดทรายวัน ว่าแต่ละวัน ตามหา จม.ของเราไปถึงไหนละ แต่ละวันก็ตอบซ้ำ ๆ เหมือนเดิม ไม่มีความคืบหน้า จนวันที่ 16 และ 17 มิ.ย. เราเลยลองเค้นถามในรายละเอียดดู call center ที่รับสายเรา ถึงได้ยอมคายบางอย่างออกมา (คือถ้าไม่เค้นถาม ก็ไม่คิดจะบอกนะ)
ถาม : ของออกจาก อ.พระพุทธบาทวันไหน ตอบ : ออกเช้าวันที่ 5 มิ.ย.
ถาม : แล้วปลายทาง จ.ลำปาง ได้รับหรือยัง ตอบ : ในระบบขึ้นว่ายัง
ถาม : ถ้ายัง ของมันจะไปค้างอยู่ที่ไหนล่ะ ตอบ : ศูนย์คัดแยก อ.เด่นชัย จ.แพร่
ถาม : ของถึงเด่นชัยวันไหน รู้ไหม ตอบ : ถึงวันที่ 6 มิ.ย.
ถาม : ขอเบอร์โทรหน่อย เดี๋ยวโทรไปถามเอง ตอบ : 054-614065
ได้เบอร์ปุ๊บ โทรไปปั๊บ ปรากฏว่า เชี่ย... เบอร์ 054-614065 เป็นเบอร์ที่โทรไม่ติด เราเลยลอง search เบอร์โทรไปรษณีย์เด่นชัยจาก google ได้เบอร์ 054-613288 มีน้อง ผช คนนึงรับสาย บอกเบอร์นี้เป็นเบอร์ที่ทำการไปรษณีย์ ถ้าพี่จะโทรไปศูนย์คัดแยก ให้โทรไปที่ 054-614129 หรือ 065-7279721 เราก็ลองตามเขาบอก เหมือนเดิม ทั้ง 2 เบอร์ โทรไป ไม่เคยมีแมวตัวไหนออกมารับสายเลย ไม่เชื่อใครที่อ่านกระทู้นี้อยู่ ลองโทรดูก็ได้
ล่าสุด 21 มิ.ย. มีหัวหน้า call center โทรมาเคลียร์กับเราเรื่องที่ เจ้าหน้าที่ call center ที่รับสายเราวันที่ 17 พูดจาไม่รู้เรื่อง ตอบไม่ตรงคำถาม ไม่มีสติสตัง เราเลยบอก เออ ไหน ๆ ก็โทรมาละ ตกลง จม. เรา ไปถึงไหน หากันเจอมะ ชีดูในคอมแป๊บ ก็ตอบเรามาว่า สรุปว่า "สูญหาย" และจะชดใช้ให้ไม่เกิน 300 บ. ตามอัตราชดใช้ของ จม.ลงทะเบียน เราถามชีว่า ไอ้คำว่า "สูญหาย" เนี่ย ตีวงไม่ได้เหรอ ว่าสูญหายที่ไหน ต้นทาง ศูนย์คัดแยก หรือปลายทาง ชีตอบว่า "เป็นเรื่องภายในของไปรษณีย์ที่ต้องสอบสวนกันต่อไปค่ะ" เราบอกอีกว่า 300 บ. อ่ะ มันไม่พอกับที่บัตรประชาชนกับทะเบียนบ้านตัวจริงเราหายหรอกนะ การที่เราต้องเสียเวลา เสียค่าน้ำมัน ไปติดต่อหน่วยงานราชการเพื่อออกเอกสารใหม่ ถ้างั้นเราคงต้องเผยแพร่เรื่องนี้ ผ่าน social network แล้วล่ะ เพื่อเตือนภัยในทุกคนรู้ว่า การใช้บริการจม./พัสดุ ลงทะเบียน กับไปรษณีย์ไทย มันอันตราย และไม่น่าเชื่อถือขนาดไหน
เอาเป็นว่า เอกสารที่น้องชายเราต้องใช้ เราคงต้องรีบไปขอคัดสำเนาด่วน และส่งโดย Kerry เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน แต่สิ่งที่คาใจเราอยู่ และถ้าท่านใด สามารถชี้แจงได้ ก็ช่วยตอบมาหน่อย จะเป็นพระคุณ
- การส่ง จม.ลงทะเบียน เราก็เสียค่าบริการนะ ไม่ได้ส่งฟรี ไปรษณีย์ มีสิทธิทำหาย โดยไม่โดนข้อหายักยอกทรัพย์ได้ด้วยเหรอ มีใครเคยแจ้งความไปรษณีย์บ้าง
- การชดใช้ค่าเสียหาย 300 บาท สำหรับ จม.ลงทะเบียน รวมถึงเคสของเราด้วย มันเป็นกฏที่ไปรษณีย์เขียนขึ้นเอง ไม่ใช่กฎหมาย สมมติว่า เราเปิดบริษัทขนส่ง ที่มีบริการเลียนแบบไปรษณีย์ทุกอย่าง คือ มีส่งแบบธรรมดา ลงทะเบียน และ EMS เราก็มีสิทธิทำจดหมายและพัสดุของลูกค้าเราสูญหายได้เหมือนกัน โดยชดใช้แค่ 300 บาท แบบเดียวกับไปรษณีย์ ใช่หรือไม่
- มีใครเคยร้องเรียน สคบ. บ้าง และสามารถร้องเรียนได้หรือไม่ สำหรับ บ.ไปรษณีย์ไทย
สำหรับเราตอนนี้ ขอสาปส่ง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ไม่ขอใช้บริการอีกต่อไป ห่วยแตกสิ้นดี น่าเสียดาย ร.5 ท่านทรงสร้างขึ้นมาเพื่อให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน แต่บริการ ความรับผิดชอบ ความใส่ใจของพวกคุณ ไม่ได้ให้พระเกียรติพระองค์ท่านเลย มิน่า ถึงเสื่อมลงทุกวัน ๆ จนต้องหาของนู่นนี่นั่นมาตั้งขายจนจะเหมือนร้านโชห่วยอยู่ละ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้