รีวิวการส่งเรื่องร้องเรียนไปยังกสทช.

เนื่องจากได้มีโอกาสส่งจดหมายร้องเรียนกสทช.เรื่องค่ายอินเตอร์เน็ตและได้ผลตอบรับที่ดี
จึงมาเขียนกระทู้เป็นประโยชน์และแนวทางให้กับผู้ที่ประสบปัญหาค่ะ

-------------------------------
แบบย่อสำหรับคนอยากอ่านแบบสรุป

ต้องเปลี่ยนแพคเกจที่แพงขึ้นเพราะย้ายบ้าน
แต่เมื่อส่งจดหมายร้องเรียนกับทางกสทช.
ทางค่ายก็ให้ใช้แพคเกจและโปรโมชั่นเดิมได้จนหมดสัญญา

-------------------------------
แบบยาวๆ สำหรับคนชอบอ่าน

เดิมทีทางนี้ได้ใช้อินเตอร์เน็ตบ้านค่ายเขียว ที่ได้โปรโมชั่นลด 50% ตามระยะสัญญา 2 ปี
ตอนใกล้หมดสัญญา CC ทางค่ายได้โทรแจ้งว่าสัญญาเดิมจะหมดกรกฎาคม 2567 
แต่ปัจจุบันยังไม่มีแพคเกจและโปรโมชั่นที่ดีกว่าของเดิม จึงต่อแพคเกจและโปรโมชั่นเดิมต่อให้อีก 2 ปี 
ซึ่งทางนี้ก็โอเคกับการให้บริการต่างๆ ก็เลยใช้ต่อ

ต่อมา เราต้องย้ายบ้านช่วงกันยายน 2567 จึงได้ศึกษาเรื่องการเปลี่ยนจุดติดตั้งและสอบถามกับทางเคาน์เตอร์สาขาของค่าย
โดยทางเคาน์เตอร์ได้แจ้งว่าหากย้ายจุดติดตั้งแบบย้ายบ้านจะไม่มีค่าใช้จ่ายและใช้เบอร์เดิมต่อได้เลย 
แต่จะต้องเปลี่ยนแพคเกจให้เป็นแพคเกจที่มีในปัจจุบัน
ซึ่งราคาสูงกว่าเดิมมากและไม่มีโปรโมชั่นลด 50% แล้ว 

ตอนแรกก็แอบเซ็งหน่อยๆ เพราะต้องจ่ายค่าเน็ตเพิ่มมากกว่าเดิม 
ทั้งๆ ที่แค่ย้ายบ้านและสัญญาเดิมก็ยังไม่หมด
ก็เลยลองเสิร์จหาเรื่องแพคเกจอินเตอร์เน็ตและเห็นความคิดเห็นของคุณ สมาชิกหมายเลข 2244766 
ที่แนะนำให้ส่งจดหมายร้องเรียนกสทช.เพื่อขอลดหรือเปลี่ยนโปรโมชั่น ด้วยการส่งไปที่อีเมล์

ตอนแรกก็ส่งแบบงูๆ ปลาๆ ไปตามที่เค้ามีแจ้งในเว็บของกสทช. ที่ 1200@nbtc.go.th ในวันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2567
โดยแนบเอกสารใบแจ้งร้องเรียนที่เจอในเว็บ / สำเนาบัตรประชาชน เบอร์ติดต่อ /ใบเสร็จการชำระเงิน
เอาจริงๆ ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากเพราะคิดว่าก็คงใช้เวลา

แต่วันจันทร์ที่ 30 กันยายน ได้มีโทรศัพท์จากกสทช.มาว่าได้รับเรื่องแล้ว 
และให้ช่วยส่งหลักฐานไปอีกเมล์หนึ่ง โดยแจ้งรายละเอียดผ่าน SMS ตามนี้
"ท่านสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนโดยทำเป็นหนังสือ แนบรายละเอียด 
1.ชื่อ-สกุล ที่อยู่ เบอร์โทร หมายเลขบัตรประชาชน หรือหนังสือรับรองนิติบุคคล 
2. หมายเลขโทรศัพท์และผู้ให้บริการที่จะร้องเรียน  
3. ปัญหาที่พบเบื้องต้นพร้อมคำร้องขอที่ต้องการให้แก้ไข 
4. หลักฐานอื่นๆ (ถ้ามี) ส่งที่ Email : tcp.service@nbtc.go.th"

เราก็ส่งเอกสารไปใหม่และเขียนถึงปัญหาว่า 
เราต้องเปลี่ยนแพคเกจเนื่องจากย้ายบ้าน แต่ต้องการใช้โปรโมชั่นและแพ็คเกจเดิมที่ได้สมัครไว้
แต่ทางบริษัทได้แจ้งว่าหากต้องการย้ายจุดติดตั้งใหม่ จะต้องสมัครแพ็คเกจใหม่และไม่สามารถใช้โปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์เดิมได้
และแนบรายละเอียดเปรียบเทียบแพคเกจเดิมจากใบเสร็จที่เราชำระมา
กับแพคเกจที่ทางค่ายมีในปัจจุบันจากรูปโฆษณาในเว็บไซต์ว่าต่างกันอย่างไร

ส่วนคำร้องขอที่ต้องการให้แก้ไขคือต้องการใช้แพคเกจและโปรโมชั่นตามเดิม
พร้อมหลักฐานอื่นๆ ตามใน sms 

หลังจากส่งไปแล้ว ก็มีเมล์ตอบกลับจากกสทช.ว่าได้รับเอกสารเรียบร้อยและจะแจ้งผลการดำเนินการให้
และประมาณ 2 - 3 วัน (อันนี้จำเป๊ะๆ ไม่ได้เพราะไม่ได้มีไทม์แสตมป์เหมือนเมล์หรือ SMS) 
ทางค่ายก็โทรมาพูดคุยถึงกรณีที่เราไปร้องเรียนกับกสทช. 
ว่าเราไปคุยเรื่องการแจ้งขอเปลี่ยนที่อยู่ยังไงและได้แพคเกจจากไหน
ทำให้เพิ่งนึกได้ว่าการต่อรองแพคเกจควรคุยกับ CC มากกว่าเคาน์เตอร์จริงๆ =w="
และสุดท้ายทาง CC ที่โทรมาก็ได้ให้ใช้แพคเกจและโปรโมชั่นตามเดิมจนหมดสัญญา 2 ปีตามเดิม

พอคุยเรียบร้อย หลังจากนั้นไม่นาน กสทช.ก็โทรมาหาเราอีกครั้งและสอบถามว่าเรียบร้อยไหม
หากเรียบร้อยแล้ว เค้าจะส่งจดหมายแจ้งยุติเรื่องมาทางอีเมล์ ถือว่าจบเรื่องทั้งหมดในวันที่ 4 ตุลาคม

นับเวลาตั้งแต่ส่งจดหมายร้องเรียนไปจนถึงรับจดหมายยุติเรื่องก็คือตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน - 4 ตุลาคม 2567
ส่วนตัวคือมองว่าเร็วมาก เร็วจนแปลกใจว่าจริงๆ ก็ทำงานรวดเร็วนี่นา...

ส่วนที่เพิ่งมาเขียนเอาตอนนี้เพราะตั้งใจว่าจะให้ติดตั้งอินเตอร์เน็ตบ้านใหม่ให้เรียบร้อยก่อน
และให้มั่นใจว่ายังคงได้แพ็คเกจและโปรโมชั่นเดิมแบบที่เรื่องไม่หายไปเฉยๆ ค่ะ 

ซึ่งล่าสุดก็ได้ใบแจ้งหนี้รอบใหม่ที่ยังคงแพคเกจและโปรโมชั่นเดิมตามสัญญา 2 ปีเรียบร้อยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่