การแสดงความรับผิดชอบเมื่อซื้อของออนไลน์แล้วไม่ได้ตามที่ต้องการ (ขอความคิดเห็น)

การซื้อของออนไลน์ พูดถึงในกรณีที่ไม่ได้มีการเก็บเงินปลายทางและไม่ได้นัดรับ ซึ่ง
เมื่อตกลงซื้อขายกันแล้ว โอเค ผู้ซื้อต้องโอนเงินจ่ายก่อนเสมอ เช่น
ผู้ซื้อ ตกลงซื้อ
  -โอนเงิน พร้อมส่งที่อยู่ รอรับสินค้า
ผู้ขาย  ตกลงขาย
  -รับยอด ทำการส่ง
      ซึ่งมันเป็นแบบนี้โดยอัตโนมัติ หรือ เป็นมาตรฐาน แต่ ใครเป็นคนตั้งมาตรฐานนี้ขึ้นมา ถ้ามองอีกมุม 
มันต้องเสี่ยงต่อการถูกโกงแน่นอน ถ้าเราไม่ตรวจสอบให้ดีหรือให้แน่ใจ ถ้าคิดอีกทีมันก็เสี่ยงทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ 

แล้วในกรณีที่ผู้ขายส่งสินค้ามาไม่ตรงตามที่ต้องการ ผู้ขายจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร  
       สมมติ ผู้ซื้อสั่งสินค้ามือหนึ่งซึ่งพูดคุยกับผู้ขายแล้วว่าเป็นสินค้าใหม่ แต่ ผู้ขายส่งสินค้าที่เก่าและดูเป็นสินค้ามือสองมา ผู้ซื้อต้องการจะคืนของ
แต่ผู้ขายบอกว่า คุณส่งสินค้าคืนมาก่อนสิ แล้วทางเราจะคืนเงินให้ (เคสนี้เจอบ่อย) เมื่อเจอแบบนี้ ทำมัยผู้ซื้อต้องเป็นฝ่ายเสี่ยงอีกรอบ
ในการส่งคืนก่อนแล้วถึงจะได้เงินคืน แทนที่ผู้ขายจะแสดงความรับผิดชอบ ในการคืนเงินก่อนแล้วให้ทางผู้ซื้อส่งกลับไป
       เหมือนกับการที่ซื้อของแล้วคนซื้อต้องโอนเงินก่อนแล้วถึงจะได้ของ แบบนี้ผู้ซื้อก็เสียเปรียบทั้งขึ้นทั้งล่อง ตอนซื้อก็เสี่ยงถูกโกง
เพราะโอนเงินไปแล้ว ซื้อมาได้ของไม่ดีต้องเสี่ยงส่งกลับไปก่อนจะได้เงินคืนรึป่าวก็ต้องลุ้น (เพราะถ้าคนขายไว้ใจได้ก็คงไม่ส่งของที่ไม่ตรงตามจริงมาให้)
ในกรณีแบบนี้ทำไมไม่มีมาตรฐานให้ผู้ขายโอนเงินคืนก่อนให้ผู้ซื้อบ้าง แล้วผู้ซื้อถึงส่งคืนกลับไป เพื่อที่จะได้เกิดความเสมอภาคกัน  
พูดง่ายๆ คือ "ตอนซื้อฉันโอนก่อน ตอนรับผิดชอบเธอก็โอนกลับมาก่อนสิ" ทำนองนี้ครับ ไม่ใช่ว่าผู้ขายจะกลัวถูกโกงอยู่ฝ่ายเดียว เพราะผู้ซื้อก็กลัวถูกโกงเหมือนกัน 

แต่เดี๋ยวนี้มีการเก็บเงินปลายทางเยอะขึ้นก็สบายใจได้ขึ้นบ้างแต่ก็ยังเห็นตามข่าวอยู่เรื่อยไปว่า ของที่ส่งมาเก็บเงินปลายทางมีปัญหาก็เยอะ ถูกโกงบ้าง ส่งของไม่ตรงตามที่สั่งบ้าง ไม่ได้สั่งของมาก็มีของมาส่งเก็บเงินบ้าง ฯลฯ

ขอฟังความคิดเห็นของทุกท่านหน่อยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่