เรื่องมีอยู่ว่า ผมรับฝากขายโทรศัพท์มือถือ แล้วมีลูกค้าสนใจขาย Smart watch ยี่ห้อดัง ราคา 7800 บาท โดยตกลงกันว่าถ้าขายได้เสร็จสิ้น ผมจะขอค่าบริการส่วนนึงเป้นเงินค่าแรงเล็กน้อย จากยอดขาย ซี่งผู้ขายยืนยันที่จะให้ผู้ซื้อโอนเงินเข้าบัญชีของตน เนื่องจากกลัวผมจะโกง และได้ให้ภาพบัตรปชช มาไว้เป็นหลักฐาน
เมื่อหาคนซื้อได้แล้ว ตกลงราคากัน ซึ่งผมเองได้บอกกล่าวไปว่าเป็นสินค้าฝากขายอาจต้องใช้เวลาในการประสานงาน สุดท้ายจบที่ 7300 บาท (การสนทนาคือ ผมคุยกับผู้ขายอีกแชท และ ผมประสานงานไปยังผู้ซื้อทางช่องทางที่ประกาศขาย ทั้งสองฝ่ายไม่ได้คุยกันโดยตรงตลอดการสนทนา / ผู้ซื้อเพียงได้คุยกับผู้ขายตอนที่ ผู้ขายติดต่อไปเจรจาเรื่องราคาเท่านั้น)
จากนั้นผู้ซื้อได้ขอชำระเงินแบบปลายทาง แต่ผู้ขายไม่สะดวก ผู้ซื้อจึงขอภาพบัตรปชช และบัญชีที่ชื่อตรงกัน ผมจึงส่งรายละเอียเที่ได้มาจากผู้ขายให้ แล้วแจ้งว่าไม่น่าจะต้องเป็นกังวล เนื่องจากมีหลักฐานยืนยันตัวตนด้วยบัตรปชชอยู่
จากนั้นผู้ซื้อได้โอนเงินเต็มจำนวนไปยังบัญชีผู้ขายโดยตรง โดยส่งสลิปมาให้ผมรับทราบ และผมประสานงานต่อไปที่ผู้ขายให้จัดส่งสินค้า จากนั้นผมเรียกเก็บเงินค่าบริการจากผู้ขาย ซึ่งผู้ขายโอนให้ผมตามระเบียบ เพียงแต่โอนเกินยอดเล็กน้อยแจ้งว่าไม่อยากให้มีเศษ ผมไม่ได้คิดอะไร
จากนั้นจนตอนเย็นผมตามเรื่องรหัสพัสดุพร้อมขอเบอร์ติดต่อ ผู้ขายส่งเบอร์มาแล้วบล็อค และติดต่อไม่ได้อีก
ผมเองพยายามจะไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ แต่ตำรวจบอกไม่รับแจ้งเนื่องจากผมไม่ใช่ผู้เสียหาย
ผมชี้แจงผู้ซื้อให้ทราบทุกขั้นตอนที่ดำเนินการ ซึ่งผู้ซื้อแจ้งว่า ถ้าเป็นคนกลางต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบด้วย ถ้าตามเงินคืนไม่ไปถึงไหน เนื่องจากรับรองคนขายมา และมีส่วนนำพาคนขายให้มาเจอกับเค้า
คำถามของผมคือ ผมจำเป็นต้องรับผิดชอบอะไรหรือไม่ เนื่องจากผมเป็นเพียงคนกลางและแจ้งแล้วว่าเป็นสินค้าฝากขาย และผู้ซื้อโอนเงินให้ผู้ขายโดยตรง
แต่มาขอให้ผมมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบด้วย
รบกวนผู้รู้ทุกท่านด้วยครับ ค่อนข้างกังวล
ปล. ผมจดทะเบียนพาณิชย์การขายสินค้าโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางอินเตอร์เน็ตถูกต้องตามกฏหมาย
สอบถามเรื่องการฉ้อโกง (เป็นคนกลาง แต่คนซื้อจะให้รับผิดชอบด้วยเพราะพาคนโกงมาซื้อขาย)
เมื่อหาคนซื้อได้แล้ว ตกลงราคากัน ซึ่งผมเองได้บอกกล่าวไปว่าเป็นสินค้าฝากขายอาจต้องใช้เวลาในการประสานงาน สุดท้ายจบที่ 7300 บาท (การสนทนาคือ ผมคุยกับผู้ขายอีกแชท และ ผมประสานงานไปยังผู้ซื้อทางช่องทางที่ประกาศขาย ทั้งสองฝ่ายไม่ได้คุยกันโดยตรงตลอดการสนทนา / ผู้ซื้อเพียงได้คุยกับผู้ขายตอนที่ ผู้ขายติดต่อไปเจรจาเรื่องราคาเท่านั้น)
จากนั้นผู้ซื้อได้ขอชำระเงินแบบปลายทาง แต่ผู้ขายไม่สะดวก ผู้ซื้อจึงขอภาพบัตรปชช และบัญชีที่ชื่อตรงกัน ผมจึงส่งรายละเอียเที่ได้มาจากผู้ขายให้ แล้วแจ้งว่าไม่น่าจะต้องเป็นกังวล เนื่องจากมีหลักฐานยืนยันตัวตนด้วยบัตรปชชอยู่
จากนั้นผู้ซื้อได้โอนเงินเต็มจำนวนไปยังบัญชีผู้ขายโดยตรง โดยส่งสลิปมาให้ผมรับทราบ และผมประสานงานต่อไปที่ผู้ขายให้จัดส่งสินค้า จากนั้นผมเรียกเก็บเงินค่าบริการจากผู้ขาย ซึ่งผู้ขายโอนให้ผมตามระเบียบ เพียงแต่โอนเกินยอดเล็กน้อยแจ้งว่าไม่อยากให้มีเศษ ผมไม่ได้คิดอะไร
จากนั้นจนตอนเย็นผมตามเรื่องรหัสพัสดุพร้อมขอเบอร์ติดต่อ ผู้ขายส่งเบอร์มาแล้วบล็อค และติดต่อไม่ได้อีก
ผมเองพยายามจะไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ แต่ตำรวจบอกไม่รับแจ้งเนื่องจากผมไม่ใช่ผู้เสียหาย
ผมชี้แจงผู้ซื้อให้ทราบทุกขั้นตอนที่ดำเนินการ ซึ่งผู้ซื้อแจ้งว่า ถ้าเป็นคนกลางต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบด้วย ถ้าตามเงินคืนไม่ไปถึงไหน เนื่องจากรับรองคนขายมา และมีส่วนนำพาคนขายให้มาเจอกับเค้า
คำถามของผมคือ ผมจำเป็นต้องรับผิดชอบอะไรหรือไม่ เนื่องจากผมเป็นเพียงคนกลางและแจ้งแล้วว่าเป็นสินค้าฝากขาย และผู้ซื้อโอนเงินให้ผู้ขายโดยตรง
แต่มาขอให้ผมมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบด้วย
รบกวนผู้รู้ทุกท่านด้วยครับ ค่อนข้างกังวล
ปล. ผมจดทะเบียนพาณิชย์การขายสินค้าโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางอินเตอร์เน็ตถูกต้องตามกฏหมาย