นิยามของคำว่า อัตตา (3)

....ผู้ใดกล่าวว่า  เวทนาเป็นอัตตา  คำของผู้นั้นไม่ควร  เวทนาย่อมปรากฏแม้ความเกิด
แม้ความเสื่อม  
....ก็สิ่งใดแล  ปรากฏแม้ความเกิด  แม้ความเสื่อมสิ่งนั้นต้องกล่าวได้อย่างนี้ว่า
อัตตาของเราเกิดขึ้นและเสื่อมไป  
....เพราะฉะนั้น คำของผู้ที่กล่าวว่า  เวทนาเป็นอัตตา นั้น จึงไม่ควร  ด้วยประการฉะนี้  
มโนจึงเป็นอนัตตา  ธรรมารมณ์จึงเป็นอนัตตา  มโนวิญญาณจึงเป็นอนัตตา  
มโนสัมผัสจึงเป็น  อนัตตา  เวทนาจึงเป็นอนัตตา....
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

 [๔๘๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย อสังขตลักษณะของอสังขตธรรม ๓ประการนี้ ๓ ประการเป็นไฉน คือ
               ไม่ปรากฏความเกิด ๑
               ไม่ปรากฏความเสื่อม ๑
               เมื่อตั้งอยู่ไม่ปรากฏความแปรปรวน ๑
....ดูกรภิกษุทั้งหลาย อสังขตลักษณะของอสังขตธรรม ๓ ประการนี้แล ฯ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------

  อสังขตธรรม เป็นไฉน?
     นิพพาน สภาวธรรมเหล่านี้ ชื่อว่า อสังขตธรรม.

เพราะฉนั้น นิพพานจึงเป็นอัตตาฉนี้แล....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่