จาก 2 พระสูตรนี้ พระพุทธเจ้าไม่จำเป็นต้องตรัสบอก ว่าแบบไหนเป็นอัตตา แบบไหนเป็นอนัตตา ?

....ก็ในเมื่อเป็นที่รู้กันอยู่แล้ว ว่า สังขตธรรมทั้งหมดทั้งสิ้นเป็นอนัตตา  
ส่วนอสังขตธรรม ซึ่งเป็นตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง มันจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้อย่างแน่นอน
นอกจาก คำว่า อัตตา....

  สังขตสูตร
         [๔๘๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย สังขตลักษณะของสังขตธรรม ๓ประการ ๓ ประการเป็น
ไฉน คือ ความเกิดขึ้นปรากฏ ๑ ความเสื่อมปรากฏ ๑เมื่อตั้งอยู่ความแปรปรวนปรากฏ ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สังขตลักษณะของสังขตธรรม ๓ ประการนี้แล ฯ
 
    อสังขตสูตร
         [๔๘๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย อสังขตลักษณะของอสังขตธรรม ๓ประการนี้ ๓ ประการ
เป็นไฉน คือ ไม่ปรากฏความเกิด ๑ ไม่ปรากฏความเสื่อม ๑ เมื่อตั้งอยู่ไม่ปรากฏความแปร
ปรวน ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย อสังขตลักษณะของอสังขตธรรม ๓ ประการนี้แล ฯ
 
....จะมีก็แต่พวกเดีรย์ระถีนอตรีตเท่านั้น ที่ไม่รู้อิโหน่ อิเหน่ เผือกฟันธงเอาเองว่า
นิพพานเป็นอนัตตา เพราะมันรวมอยู่ในธรรมทั้งปวง และพระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่านั้น
โดยไม่รู้จักแยกแยะ + - x  / เพราะฉนั้นจึง = บิดเบือน หรือใส่ความนั่นเอง....
 
....คติ หรือที่ไปของพวกมิจฉาทิฏฐิเหล่านี้ จึงไม่พ้น...
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่