คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ระหว่างนวดพระเกิดอาการ ขนลุก ซาบซ่าน พึงพอใจ ในการนวดสัมผัสนั้นแต่ก็ไม่เอ่ยปากให้หมอนวดหยุด
ยังคงพึงพอใจให้หมอนวด นวดต่อไปเรื่อยๆจนครบกำหนดเวลา
แบบนี้ถือว่าผิดวินัยไหม
ผมว่า น่าจะผืดน่ะครับ เพราะไปพอใจในการสัมผัสนั้น
ความอยากได้ในสัมผัส : โดย ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์
https://www.matichon.co.th/columnists/news_2304358
ความอยากได้ในกามเป็นกิเลสที่ยากอย่างยิ่งต่อการสละให้สิ้นไป การละเหตุแห่งทุกข์ให้หมดจดเป็นภารกิจสำคัญ มีพระบัญญัติเป็นกฎระเบียบสำหรับบรรพชิตและหมู่คณะ
ชาวพุทธเห็นความตายรออยู่เบื้องหน้า ผู้ออกบวชต้องสำรวมกายและใจมากกว่าผู้ครองเรือน อาศัยสติและสภาพแวดล้อมช่วยรักษาศีลพรหมจรรย์ เมื่อถึงฝั่งในศีลพระโสดาบันไม่หลงว่ากายเป็นตัวตนแล้ว จิตไม่ดิ้นรนหาสัมผัสทางกามและสามารถตัดกามส่วนที่จะนำไปสู่อบายได้ พระสกิทาคามีมีกามราคะเบาบางลง พระอนาคามีจึงจะละได้หมด
จิตมีสัญญาจดจำและสัญญาตีความที่ฝังรากลึกมาอย่างยาวนาน การเปลี่ยนความเคยชินของจิตย่อมยากอย่างยิ่ง
ธรรมชาติของจิตมีกามราคะเป็นสภาพเดิม มีประสาทสัมผัสที่คุ้นเคยกับรูปที่เห็น ได้ยินได้ฟัง ได้กลิ่น ได้ลิ้มรสและได้แตะต้องลูบไล้ เมื่อสัมผัสผ่านทวารทั้งห้าก็มักเกิดความสุขความเพลิดเพลิน รูป เสียง กลิ่น รสและโผฏฐัพพะนี้เรียกว่า “กามคุณ 5” หรือ “วัตถุกาม” ส่วนกิเลสที่ทำให้เกิดความอยากได้ ความกำหนัด ความหลงและความติดใจในกามจะเรียกว่า “กามกิเลส”
กามราคะเป็นความกำหนัดทางกาม เกิดขึ้นเมื่อจิตสัมผัสกับกามคุณ ส่วนกามตัณหาเป็นความทะยานอยากที่เกิดตามมา ความสุขในวัตถุกามคือกามสุข
การสัมผัสที่เป็นความใคร่และความกำหนัดทางเพศเป็นกามภพที่หยาบและเป็นความอยากที่ผูกติดพัวพันได้ง่าย การสัมผัสอื่นๆ อาจเป็นกามภพที่ละเอียดกว่านั้น เช่น การสัมผัสกลิ่น กายสัมผัสที่น่ายินดีและความรักสวยรักงาม เป็นต้น
ยังคงพึงพอใจให้หมอนวด นวดต่อไปเรื่อยๆจนครบกำหนดเวลา
แบบนี้ถือว่าผิดวินัยไหม
ผมว่า น่าจะผืดน่ะครับ เพราะไปพอใจในการสัมผัสนั้น
ความอยากได้ในสัมผัส : โดย ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์
https://www.matichon.co.th/columnists/news_2304358
ความอยากได้ในกามเป็นกิเลสที่ยากอย่างยิ่งต่อการสละให้สิ้นไป การละเหตุแห่งทุกข์ให้หมดจดเป็นภารกิจสำคัญ มีพระบัญญัติเป็นกฎระเบียบสำหรับบรรพชิตและหมู่คณะ
ชาวพุทธเห็นความตายรออยู่เบื้องหน้า ผู้ออกบวชต้องสำรวมกายและใจมากกว่าผู้ครองเรือน อาศัยสติและสภาพแวดล้อมช่วยรักษาศีลพรหมจรรย์ เมื่อถึงฝั่งในศีลพระโสดาบันไม่หลงว่ากายเป็นตัวตนแล้ว จิตไม่ดิ้นรนหาสัมผัสทางกามและสามารถตัดกามส่วนที่จะนำไปสู่อบายได้ พระสกิทาคามีมีกามราคะเบาบางลง พระอนาคามีจึงจะละได้หมด
จิตมีสัญญาจดจำและสัญญาตีความที่ฝังรากลึกมาอย่างยาวนาน การเปลี่ยนความเคยชินของจิตย่อมยากอย่างยิ่ง
ธรรมชาติของจิตมีกามราคะเป็นสภาพเดิม มีประสาทสัมผัสที่คุ้นเคยกับรูปที่เห็น ได้ยินได้ฟัง ได้กลิ่น ได้ลิ้มรสและได้แตะต้องลูบไล้ เมื่อสัมผัสผ่านทวารทั้งห้าก็มักเกิดความสุขความเพลิดเพลิน รูป เสียง กลิ่น รสและโผฏฐัพพะนี้เรียกว่า “กามคุณ 5” หรือ “วัตถุกาม” ส่วนกิเลสที่ทำให้เกิดความอยากได้ ความกำหนัด ความหลงและความติดใจในกามจะเรียกว่า “กามกิเลส”
กามราคะเป็นความกำหนัดทางกาม เกิดขึ้นเมื่อจิตสัมผัสกับกามคุณ ส่วนกามตัณหาเป็นความทะยานอยากที่เกิดตามมา ความสุขในวัตถุกามคือกามสุข
การสัมผัสที่เป็นความใคร่และความกำหนัดทางเพศเป็นกามภพที่หยาบและเป็นความอยากที่ผูกติดพัวพันได้ง่าย การสัมผัสอื่นๆ อาจเป็นกามภพที่ละเอียดกว่านั้น เช่น การสัมผัสกลิ่น กายสัมผัสที่น่ายินดีและความรักสวยรักงาม เป็นต้น
แสดงความคิดเห็น
พระ เกิดอาการซาบซ่านระหว่างโดนนวด ผิดไหม
เป็นการนวดจริง ไม่มีแอบแฝง ไม่มีการสัมผัสจุดสงวน
ระหว่างนวดพระเกิดอาการ ขนลุก ซาบซ่าน พึงพอใจ ในการนวดสัมผัสนั้นแต่ก็ไม่เอ่ยปากให้หมอนวดหยุด
ยังคงพึงพอใจให้หมอนวด นวดต่อไปเรื่อยๆจนครบกำหนดเวลา
แบบนี้ถือว่าผิดวินัยไหม
ป.ล.เพื่อนไม่มี login ฝากผมถามมาครับ