- จากรอบก่อน ที่ทำการติดตั้งเครื่องเสียง ใน City HB ไปแล้ว และ ได้เปลี่ยนจาก ขาตั้งทวีตเตอร์ ไปเป็น จับทวีตเตอร์ขึ้นเสา A ไปละ .. แต่ฟังแล้ว ก็ยังรำคาญหู เพราะรู้สึกว่า แหลม มันสด และ พุ่ง มากไปหน่อยครับ ซึ่ง "เจ้าของรถ" ก็เห็นตรงกัน
- ซึ่งทางแก้ ก็คือ ต้องลดระดับความดังของแหลม ที่ passive ซึ่งได้ทำการลดลงจนสุดละ แต่ก็ยังมากไปอยู่ดี ดังนั้น ทางแก้ ก็คือ ต้องเปลี่ยน R ที่มีความต้านทานสูงขึ้นครับ และ นั่นก็เป็นที่มา ของการอัพเกรด passive ในครั้งนี้ .. เหตุเพราะ passive morel นี่ แกะไม่ได้ครับ ยัดกาวมาแน่นหนามาก ประมาณว่า "ของข้าดีอยู่ละ เอ็งไม่ต้องมาซน"
- ดังนั้น ถ้าจะเปลี่ยน R ก็ต้องงัดเปลือกให้แตก แล้วทำ passive ขึ้นใหม่จากอุปกรณ์เดิมครับ แต่ไหนๆจะรื้อแล้ว ก็เปลี่ยนอุปกรณ์พวก C ให้ดีขึ้นกว่าเดิมดีกว่า จะได้ฟังเพราะๆ
C หรือ Capacitor ยี่ห้อดังๆ ที่คุ้นหูผม ก็คือ Mundrof กับ Jantzen นี่แหละ ซึ่งแต่ละยี่ห้อ ก็จะซอยย่อยรุ่นลงไปอีก
- พอดีเจ้า C ตัวสีดำ ที่ขวางอยู่ ผมมองค่าไม่เห็น เลยไม่กล้าซื้อ C มารอ ก็ต้องให้ร้านจัดการแกะมาดูก่อน เพราะ C ตัวนึงก็หลายบาท แกะงัดได้ค่ามาหมดละ ก็นึกขึ้นได้ว่า Jantzen นี่ ร้าน Hi-Def ขายนี่หว่า อยู่ซอยมัยลาภ นี่เอง เลยลองโทร.ถามว่า เรียก Grab มาส่งได้ไหม สรุปว่า ได้ เลยจัดมาตามนี้
หน้าตา เหมือนโพยหวยเลยแฮะ ราคาก็ตามนี้แหละ
ก่อนสั่ง ถามช่างแล้วนะว่า "เอาตัวแดง (superior) หมดเลยได้ป่าว ไม่ใหญ่ไปนะ (เพราะใน CRV ก็ใช้ จำได้ว่า ตัวใหญ่) ช่างบอก "สบายมาก"
- อ้อ ค่า R ช่างบอกให้เอา ค่า 8.2 มาเผื่อเลย งั้นก็จัดไป รอแป้บเดียว Grab ก็วิ่งมาส่งหลังร้าน Mock up ละ
- ของมาแล้ว ที่เหลือ ก็หน้าที่ช่างละ เอาตัว L เดิมมาใช้ แล้วต่อตามวงจรเดิมเกือบทั้งหมด ยกเว้น R ที่เอามาต่อหน้า input แทน ครับ
- ทำเสร็จ หน้าตา ก็จะประมาณนี้
- พื้นที่ใต้เบาะ City HB จะเป็นถังน้ำมันครับ ทำให้นูนสูงขึ้นมา เหลือเนื้อที่น้อยมาก แถมพื้นก็สูงต่ำไม่เท่ากันด้วย สังเกตดีๆ ฝั่งขวา ช่างจะปาดไม้หลบ เพื่อวางให้มันได้ระนาบ และไม่ติดเบาะครับ
ลองฟัง
แหลม .. ความสด ความพุ่ง หายไปหมดละ เรียกว่า กลมกล่อมกำลังดี ที่ชอบคือ แหลมมันมีประกาย มันระยิบระยับ ไม่ห้วนๆหาย เหมือนแต่เดิม
กลาง .. นิ่งขึ้น สงัดขึ้น noise หายไปเกือบหมด บอดี้เสียงสวยขึ้น
เรียกว่า น่าฟังขึ้นเยอะเลยครับ สมราคาค่าอุปกรณ์แหละ
มีคลิปให้ฟัง .. อันนี้ ของเดิม
อันนี้ หลังอัพเกรด C เปลี่ยน R
- เจ้าของรถฟังแล้ว ก็ชมใหญ่ว่า เสียงดีกว่าเดิมแยะ แหลมหายไป แต่ยังมีติๆว่า ยังแอบเยอะไปนิด ซึ่งน่าจะเป็นเฉพาะแผ่นนี้มากกว่า ลองแผ่นอื่นมันกำลังดีละ
คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ .. ออกตัวก่อนว่า ผมทำ เพื่อแก้จุดด้อยในระบบครับ ซึ่งพอทำจบแล้ว นิสัยผมก็คือ จบ ไม่ยุ่งกับมันอีก จนกว่าจะมีอะไรในระบบพัง ก็จะถือโอกาสอัพเกรดครับ แต่ถ้าอยู่ดีๆ ให้มารื้ออัพเกรดเปลี่ยน C ที่แพงกว่านี้ คงไม่แล้วล่ะ
..................
อันนี้ แอบบ่น
- กลับมาถึงปราจีน ก็จับ เจ้าตัวแสบ 2 ตัวไปวิ่งเล่นสักหน่อย
Pulsar .. แหมมม ขับสนุกจัง กดมัน ช่วงล่างเฟิร์ม อีก วนรอบนึง 10 กม. แล้วก็กลับมาจอด ชาร์จแบต (ใครมาถามว่า City ขับสนุก ผมก็จะบอกว่า ผมเฉยๆ เพราะผมมี pulsar นี่แหละ แต่กว่าจะทำให้มันขับได้ขนาดนี้ ก็หลักแสนเน้อออ)
CR-V .. ขากลับ ถึงแยกไฟแดง แกล้งเบรคแรงๆหน่อย อ้าว เฮ้ยยยย ทำไมมันเซ ฟะ .. อ๋อ สงสัยถนนเป็นคลื่น .. อ่ะ ลองใหม่ ก่อนเข้าหมู่บ้าน .. เฮ้ยยยๆๆๆ ดึงขวา
"เรือใบหาย" อีกแล้ว !!!!
พอถอยเข้าบ้าน ลงจากรถ อืมมม กลิ่นที่คุ้นเคย ก็มา !!! แล้วเราก็แปลงร่าง เป็น "ไอ้ตูบ" เดินดมมันทุกล้อ แล้วก็เจอ "ล้อหน้าขวา เหม็นไหม้"
เบรคติดอีกแล้ว !!!!
เปิดประวัติ รอบที่แล้ว ทำไป พฤศจิกายน 2018 ... 2 ปี 6 เดือน รอบนั้น เบิกอะไหล่แท้ทุกชิ้น แต่ให้ช่างนิสสัน ซ่อมให้
แล้วรอบนี้ล่ะ ????
1. หาของเทียมใส่ .. ซ่อมเสร็จ ขายทิ้งเลย .. อ้าว แล้วทริปบนดอยปลายปี ตรูจะเอารถอะไรขึ้นฟะ เหลือแต่รถ CVT เดี๋ยวได้ลงเหว หรือ ซ่อมเกียร์ กันล่ะเนี่ย
2. เข้าศูนย์ .. ไม่เปลี่ยนละ ชุดซ่อม เบิกคาลิปเปอร์ 4 ตัว / สายอ่อนเบรค ยกชุดเลย ไม่จบก็ให้มันรู้ไป แต่น่าจะมีจานหน้า Dixcel อีกคู่ เพราะ เซาะร่องหายหมดละ จบแน่ แต่บวกๆน่าจะมี 6 หมื่น !!!
ขอนอนคิดก่อนนะ ... ใจก็อยากได้ outback แต่เศรษฐกิจแบบนี้ ไม่ค่อยน่าลุ้นเท่าไหร่นะ
[CR] * * * หาเรื่องซน .. อัพเกรด C เปลี่ยนค่า R แก้แหลมพุ่ง ให้ลำโพง Morel Hybird ใน City ครับ * * *
- ซึ่งทางแก้ ก็คือ ต้องลดระดับความดังของแหลม ที่ passive ซึ่งได้ทำการลดลงจนสุดละ แต่ก็ยังมากไปอยู่ดี ดังนั้น ทางแก้ ก็คือ ต้องเปลี่ยน R ที่มีความต้านทานสูงขึ้นครับ และ นั่นก็เป็นที่มา ของการอัพเกรด passive ในครั้งนี้ .. เหตุเพราะ passive morel นี่ แกะไม่ได้ครับ ยัดกาวมาแน่นหนามาก ประมาณว่า "ของข้าดีอยู่ละ เอ็งไม่ต้องมาซน"
- ดังนั้น ถ้าจะเปลี่ยน R ก็ต้องงัดเปลือกให้แตก แล้วทำ passive ขึ้นใหม่จากอุปกรณ์เดิมครับ แต่ไหนๆจะรื้อแล้ว ก็เปลี่ยนอุปกรณ์พวก C ให้ดีขึ้นกว่าเดิมดีกว่า จะได้ฟังเพราะๆ
C หรือ Capacitor ยี่ห้อดังๆ ที่คุ้นหูผม ก็คือ Mundrof กับ Jantzen นี่แหละ ซึ่งแต่ละยี่ห้อ ก็จะซอยย่อยรุ่นลงไปอีก
- พอดีเจ้า C ตัวสีดำ ที่ขวางอยู่ ผมมองค่าไม่เห็น เลยไม่กล้าซื้อ C มารอ ก็ต้องให้ร้านจัดการแกะมาดูก่อน เพราะ C ตัวนึงก็หลายบาท แกะงัดได้ค่ามาหมดละ ก็นึกขึ้นได้ว่า Jantzen นี่ ร้าน Hi-Def ขายนี่หว่า อยู่ซอยมัยลาภ นี่เอง เลยลองโทร.ถามว่า เรียก Grab มาส่งได้ไหม สรุปว่า ได้ เลยจัดมาตามนี้
หน้าตา เหมือนโพยหวยเลยแฮะ ราคาก็ตามนี้แหละ
ก่อนสั่ง ถามช่างแล้วนะว่า "เอาตัวแดง (superior) หมดเลยได้ป่าว ไม่ใหญ่ไปนะ (เพราะใน CRV ก็ใช้ จำได้ว่า ตัวใหญ่) ช่างบอก "สบายมาก"
- อ้อ ค่า R ช่างบอกให้เอา ค่า 8.2 มาเผื่อเลย งั้นก็จัดไป รอแป้บเดียว Grab ก็วิ่งมาส่งหลังร้าน Mock up ละ
- ของมาแล้ว ที่เหลือ ก็หน้าที่ช่างละ เอาตัว L เดิมมาใช้ แล้วต่อตามวงจรเดิมเกือบทั้งหมด ยกเว้น R ที่เอามาต่อหน้า input แทน ครับ
- ทำเสร็จ หน้าตา ก็จะประมาณนี้
- พื้นที่ใต้เบาะ City HB จะเป็นถังน้ำมันครับ ทำให้นูนสูงขึ้นมา เหลือเนื้อที่น้อยมาก แถมพื้นก็สูงต่ำไม่เท่ากันด้วย สังเกตดีๆ ฝั่งขวา ช่างจะปาดไม้หลบ เพื่อวางให้มันได้ระนาบ และไม่ติดเบาะครับ
ลองฟัง
แหลม .. ความสด ความพุ่ง หายไปหมดละ เรียกว่า กลมกล่อมกำลังดี ที่ชอบคือ แหลมมันมีประกาย มันระยิบระยับ ไม่ห้วนๆหาย เหมือนแต่เดิม
กลาง .. นิ่งขึ้น สงัดขึ้น noise หายไปเกือบหมด บอดี้เสียงสวยขึ้น
เรียกว่า น่าฟังขึ้นเยอะเลยครับ สมราคาค่าอุปกรณ์แหละ
มีคลิปให้ฟัง .. อันนี้ ของเดิม
อันนี้ หลังอัพเกรด C เปลี่ยน R
- เจ้าของรถฟังแล้ว ก็ชมใหญ่ว่า เสียงดีกว่าเดิมแยะ แหลมหายไป แต่ยังมีติๆว่า ยังแอบเยอะไปนิด ซึ่งน่าจะเป็นเฉพาะแผ่นนี้มากกว่า ลองแผ่นอื่นมันกำลังดีละ
คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ .. ออกตัวก่อนว่า ผมทำ เพื่อแก้จุดด้อยในระบบครับ ซึ่งพอทำจบแล้ว นิสัยผมก็คือ จบ ไม่ยุ่งกับมันอีก จนกว่าจะมีอะไรในระบบพัง ก็จะถือโอกาสอัพเกรดครับ แต่ถ้าอยู่ดีๆ ให้มารื้ออัพเกรดเปลี่ยน C ที่แพงกว่านี้ คงไม่แล้วล่ะ
..................
อันนี้ แอบบ่น
- กลับมาถึงปราจีน ก็จับ เจ้าตัวแสบ 2 ตัวไปวิ่งเล่นสักหน่อย
Pulsar .. แหมมม ขับสนุกจัง กดมัน ช่วงล่างเฟิร์ม อีก วนรอบนึง 10 กม. แล้วก็กลับมาจอด ชาร์จแบต (ใครมาถามว่า City ขับสนุก ผมก็จะบอกว่า ผมเฉยๆ เพราะผมมี pulsar นี่แหละ แต่กว่าจะทำให้มันขับได้ขนาดนี้ ก็หลักแสนเน้อออ)
CR-V .. ขากลับ ถึงแยกไฟแดง แกล้งเบรคแรงๆหน่อย อ้าว เฮ้ยยยย ทำไมมันเซ ฟะ .. อ๋อ สงสัยถนนเป็นคลื่น .. อ่ะ ลองใหม่ ก่อนเข้าหมู่บ้าน .. เฮ้ยยยๆๆๆ ดึงขวา
"เรือใบหาย" อีกแล้ว !!!!
พอถอยเข้าบ้าน ลงจากรถ อืมมม กลิ่นที่คุ้นเคย ก็มา !!! แล้วเราก็แปลงร่าง เป็น "ไอ้ตูบ" เดินดมมันทุกล้อ แล้วก็เจอ "ล้อหน้าขวา เหม็นไหม้"
เบรคติดอีกแล้ว !!!!
เปิดประวัติ รอบที่แล้ว ทำไป พฤศจิกายน 2018 ... 2 ปี 6 เดือน รอบนั้น เบิกอะไหล่แท้ทุกชิ้น แต่ให้ช่างนิสสัน ซ่อมให้
แล้วรอบนี้ล่ะ ????
1. หาของเทียมใส่ .. ซ่อมเสร็จ ขายทิ้งเลย .. อ้าว แล้วทริปบนดอยปลายปี ตรูจะเอารถอะไรขึ้นฟะ เหลือแต่รถ CVT เดี๋ยวได้ลงเหว หรือ ซ่อมเกียร์ กันล่ะเนี่ย
2. เข้าศูนย์ .. ไม่เปลี่ยนละ ชุดซ่อม เบิกคาลิปเปอร์ 4 ตัว / สายอ่อนเบรค ยกชุดเลย ไม่จบก็ให้มันรู้ไป แต่น่าจะมีจานหน้า Dixcel อีกคู่ เพราะ เซาะร่องหายหมดละ จบแน่ แต่บวกๆน่าจะมี 6 หมื่น !!!
ขอนอนคิดก่อนนะ ... ใจก็อยากได้ outback แต่เศรษฐกิจแบบนี้ ไม่ค่อยน่าลุ้นเท่าไหร่นะ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้