เป็นอีกหนึ่งบทเรียน ของการซ่อมรถ เรื่องที่มันไม่น่ามีอะไร แต่ดันมี !!!
หลังจากเอารถ 2 คัน ทั้ง City / CR-V ไปให้เพื่อนไล่น้ำมันเบรคใหม่มาเรียบร้อย และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แล้วนั้น .. พอเอา Pulsar มาขับ ก็รู้ได้ในทันทีว่า เบรคมันจม เบรคมันลึก แบบผิดปกติ เลยจัดการเอาไปให้เพื่อนไล่ลมสักหน่อยดีกว่า
ซื้อน้ำมันเบรคไปเรียบร้อย ATE TYP200
การไล่ ก็มาตรฐานทั่วไป ผมเป็นคนย้ำเบรคเอง เพื่อนเป็นคนเปิดวาล์วไล่ลม ก็ไล่ไป 3 ล้อละ เหลือล้อหลังขวา .. ทีนี้เนื่องจาก ทำกันเอง ไม่มีลิฟท์ เลยใช้การขึ้นสามขา ในล้อหลัง
แล้วระหว่างไล่ อยู่ดีๆ แป้นเบรค ก็ไม่มีแรงต้าน เหมือนมีแต่ลม กดแล้วเด้งคืนนะ แต่ไม่หน่วง ไม่หนืด อ้าววว !!!!
คนไล่ก็บอกว่า มีแต่ลมออก น้ำมันเบรคออกน้อยมาก
เฮ้ยย น้ำมันเบรคขาดป่าว ?
ไม่ขาดนะ เนี่ย เติมจนล้นแล้วเนี่ย
งง .. หาไม่เจอ สุดท้าย โทร.หาช่างหวาน NT Service ..
ช่างหวาน : "คนไล่แล้วพี่ มันมีแต่ลม ไม่น่าเป็นแม่ปั๊มนะ ไม่งั้นมันไม่คืนหรอก"
ผม : "ไม่มีได้ไง น้ำมันเบรคเต็มเลย ไม่มีรั่วด้วย"
สุดท้าย ...
ผม : "รถสไลด์ กับ รถสำรอง ว่างไหม ส่งมารับหน่อย"
รอสักชั่วโมง ก็ ...
ส่วนนี่คือ รถสำรองของอู่
ทีแรก ว่าจะขับกลับปราจีนเลย .. แต่ยังแอบเป็นห่วง "นังเตี้ย" เลยตามไปอู่ แถว ริมทางรถไฟสายเก่า ให้รู้ให้แน่ก่อนว่า อะไรพัง แล้วค่อยกลับดีกว่า ไปถึงอู่ รอสักพัก ก็เอาขึ้นลิฟท์ .. ช่างบอก "ขอลองไล่ลมก่อนนะครับ" .. มันจะใช่เหรอ แม่ปั๊มแน่ๆ (คิดในใจ) แต่ไม่ได้พูดนะ ให้ช่างเค้าทำตามขั้นตอนเค้าไปก่อน
พอขึ้นลิฟท์ได้ ..
1. สังเกตช่างเอาน้ำมันเบรคมาเติมในกระปุก เกือบครึ่งลิตร ... เฮ้ยย เมื่อกี้ก่อนออกมา น้ำมันเบรคเต็มจนแทบจะล้นแล้วนะ ... รั่วป่าววะ
2. ช่างไล่ลม อ้าวว กดแล้วน้ำมันก็พุ่ง ทั้ง 4 ล้อนี่หว่า .. อะไรวะ
สักพัก ช่างหวาน เดินมาบอก ... "พี่ ผมนึกออกแล้ว ผมเห็นใน FB พี่ .. พี่จอดเอาหน้าลง ยกท้ายไม่ได้ครับ น้ำมัน มันไหลมากองข้างหน้าหมด มันไม่ลงกระปุกครับ เลยมีแต่ลม"
พอมาดูกระปุกน้ำมันเบรคนิสสัน เลยถึงบางอ้อ
ถ้าเป็น HONDA มันเติมลงตรงๆ ไม่มีคอยื่น ดังนั้น จะจอดท่าไหน ก็จอดไปเถอะ ไล่ได้หมด
............
เรื่องขำ ที่ ขำไม่ค่อยจะออก .. คนทำก็คุ้นแต่ HONDA 55+
สุดท้าย ผมก็กลับมาให้เพื่อนไล่ใหม่นะ คราวนี้ เอาหน้าเข้าบ้าน จอดเอาท้ายลงทางลาด แล้วยกล้อหลัง ทีละล้อเลย .. เพราะต้องการใช้น้ำมัน TYP200 น่ะครับ
ไล่ใหม่นี่ .. เบรคแน่นๆ อาการเบรคแล้วกดลึกๆไม่มีแล้ว / อาการกดลึก แล้วมีเสียงฟืดๆๆๆๆ เหมือนผ้าสีกับจานเซาะร่อง หายไปแล้ว / เสียตังค์เยอะหน่อย แต่แลกกับประสิทธิภาพเบรค ดีที่สุด ตั้งแต่ออกรถมา ก็คุ้มแหละ (ออกรถมาศูนย์นิสสัน เปลี่ยนน้ำมันเบรคให้ตอนออกรถ เบรคแล้วดึงซ้ายทันที หุหุ)
เล่าไว้เป็นบทเรียน เป็นประสบการณ์นะครับ .. ไม่โทษใคร เพราะทำเองกับมือ คิดด้วยกันนี่แหละ
.............
แถม รีวิว Almera Turbo ให้นิดนึง
อัตราเร่ง .. ไม่อืดนะ จังหวะออกตัวพุ่งเชียว (คันที่ขับ มีกล่องคันเร่ง แต่เห็นปิดไว้นะ) แต่ลอยตัวแล้วก็เฉยๆ ถ้าเทียบกับ City Turbo เจ้านั่น ออกตัวไม่พุ่ง แต่ลอยแล้ว ไหลยาวๆ ไปเร็วๆ .. แต่ยืนยันว่า ถ้าเท้าไม่หนัก ไม่ได้ตีนผี ผมว่า เหลือๆ
อัตราสิ้นเปลือง .. reset trip แถวเกษตร-นวมินทร์ ขึ้นทางด่วนรามอินทรา ลง สุขุมวิท 50 เจอรถช้า รถติด อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 14 - 15 กม./ลิตร ซึ่งถ้า City ไม่ถึงแน่นอน
ช่วงล่าง .. คันนี้ใส่สตรัท Silver / ยางแก้มบางกว่าสเปค ดังนั้นวัดไม่ได้ .. แต่สตรัท Silver's แข็งเอาเรื่องเลย
พวงมาลัย .. ไม่ชอบเลย มันเป็นหุ่นยนต์ อารมณ์เหมือนขับ Jazz GD ในเมืองเบา ขับเร็วหนัก แต่มันไม่เหมือน city ไม่คมเท่าด้วย
เบรค .. ดีกว่า City แยะ
ภายใน .. เบาะดีกว่า Almera 1.2 นะ แต่ไม่มากนัก นั่งแล้วรู้สึกว่า ช่วงไหล่ เบาะมันไม่รับ ในขณะที่ City ที่บางคนบ่นว่า ไม่รับไหล่ ผมกลับไม่มีปัญหา / ช่วงดันหลังของ Almera ยังไม่รู้สึกว่ามี แต่ City จะรู้สึก แล้วช่วยไม่ให้ปวดหลัง
ทัศนวิสัย .. ข้างหน้า โล่ง โปร่ง ดีครับ / ข้างหลังเฉยๆ ไม่ได้รู้สึกอะไร / เฮดรูม ความรู้สึกว่า City โล่งหัวกว่า (แต่ Almera ไม่ต่ำนะ เหลือเยอะแหละ)
เก็บเสียงเงียบกว่า City
พักเท้าซ้ายไม่มี หรือ มีแต่ลึกมาก เสมือนไม่มีแหละ / คอนโซลกลางใหญ่ สูง เวลานั่งขับจะบีบเข่าซ้ายครับ แอบรำคาญ
แอร์เย็นฉ่ำ ให้เท่าๆ City แต่ช่องแอร์ทางขวามือสุด ทรงกลม ปรับแล้วชอบเป่ามือ ไม่ถูกใจ
เลนส์กระจกมองข้างซ้าย / ขวา สั่นพั่บๆๆ ตลอดทางเวลาขับเร็ว (City ก็สั่น แต่น้อยกว่าเยอะ)
เข้า D เหยียบเบรค ติดไฟแดง เครื่องสั่นเยอะ แต่ไม่แน่ใจว่า ปกติของรถไหม เพราะคันนี้ มีทั้งท่อ ทั้งกรองเปลือย (กดออกตัวที เสียงดัง ทีแรก ตกใจ นึกว่า รถมีปัญหา)
หมดละ จับประเด็นได้แค่นี้ครับ
ปล. รักท่อ FGK ใน Pulsar ขึ้นเยอะเลย นุ่มกว่า เงียบกว่า รวมถึง Tein Street Advance Z ที่นุ่มสบายกว่าเยอะ
* * * Lesson Learn .. ก็แค่ไล่น้ำมันเบรค แต่ทำไมต้องขึ้นยานแม่ ??? * * *
หลังจากเอารถ 2 คัน ทั้ง City / CR-V ไปให้เพื่อนไล่น้ำมันเบรคใหม่มาเรียบร้อย และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แล้วนั้น .. พอเอา Pulsar มาขับ ก็รู้ได้ในทันทีว่า เบรคมันจม เบรคมันลึก แบบผิดปกติ เลยจัดการเอาไปให้เพื่อนไล่ลมสักหน่อยดีกว่า
ซื้อน้ำมันเบรคไปเรียบร้อย ATE TYP200
การไล่ ก็มาตรฐานทั่วไป ผมเป็นคนย้ำเบรคเอง เพื่อนเป็นคนเปิดวาล์วไล่ลม ก็ไล่ไป 3 ล้อละ เหลือล้อหลังขวา .. ทีนี้เนื่องจาก ทำกันเอง ไม่มีลิฟท์ เลยใช้การขึ้นสามขา ในล้อหลัง
แล้วระหว่างไล่ อยู่ดีๆ แป้นเบรค ก็ไม่มีแรงต้าน เหมือนมีแต่ลม กดแล้วเด้งคืนนะ แต่ไม่หน่วง ไม่หนืด อ้าววว !!!!
คนไล่ก็บอกว่า มีแต่ลมออก น้ำมันเบรคออกน้อยมาก
เฮ้ยย น้ำมันเบรคขาดป่าว ?
ไม่ขาดนะ เนี่ย เติมจนล้นแล้วเนี่ย
งง .. หาไม่เจอ สุดท้าย โทร.หาช่างหวาน NT Service ..
ช่างหวาน : "คนไล่แล้วพี่ มันมีแต่ลม ไม่น่าเป็นแม่ปั๊มนะ ไม่งั้นมันไม่คืนหรอก"
ผม : "ไม่มีได้ไง น้ำมันเบรคเต็มเลย ไม่มีรั่วด้วย"
สุดท้าย ...
ผม : "รถสไลด์ กับ รถสำรอง ว่างไหม ส่งมารับหน่อย"
รอสักชั่วโมง ก็ ...
ส่วนนี่คือ รถสำรองของอู่
ทีแรก ว่าจะขับกลับปราจีนเลย .. แต่ยังแอบเป็นห่วง "นังเตี้ย" เลยตามไปอู่ แถว ริมทางรถไฟสายเก่า ให้รู้ให้แน่ก่อนว่า อะไรพัง แล้วค่อยกลับดีกว่า ไปถึงอู่ รอสักพัก ก็เอาขึ้นลิฟท์ .. ช่างบอก "ขอลองไล่ลมก่อนนะครับ" .. มันจะใช่เหรอ แม่ปั๊มแน่ๆ (คิดในใจ) แต่ไม่ได้พูดนะ ให้ช่างเค้าทำตามขั้นตอนเค้าไปก่อน
พอขึ้นลิฟท์ได้ ..
1. สังเกตช่างเอาน้ำมันเบรคมาเติมในกระปุก เกือบครึ่งลิตร ... เฮ้ยย เมื่อกี้ก่อนออกมา น้ำมันเบรคเต็มจนแทบจะล้นแล้วนะ ... รั่วป่าววะ
2. ช่างไล่ลม อ้าวว กดแล้วน้ำมันก็พุ่ง ทั้ง 4 ล้อนี่หว่า .. อะไรวะ
สักพัก ช่างหวาน เดินมาบอก ... "พี่ ผมนึกออกแล้ว ผมเห็นใน FB พี่ .. พี่จอดเอาหน้าลง ยกท้ายไม่ได้ครับ น้ำมัน มันไหลมากองข้างหน้าหมด มันไม่ลงกระปุกครับ เลยมีแต่ลม"
พอมาดูกระปุกน้ำมันเบรคนิสสัน เลยถึงบางอ้อ
ถ้าเป็น HONDA มันเติมลงตรงๆ ไม่มีคอยื่น ดังนั้น จะจอดท่าไหน ก็จอดไปเถอะ ไล่ได้หมด
............
เรื่องขำ ที่ ขำไม่ค่อยจะออก .. คนทำก็คุ้นแต่ HONDA 55+
สุดท้าย ผมก็กลับมาให้เพื่อนไล่ใหม่นะ คราวนี้ เอาหน้าเข้าบ้าน จอดเอาท้ายลงทางลาด แล้วยกล้อหลัง ทีละล้อเลย .. เพราะต้องการใช้น้ำมัน TYP200 น่ะครับ
ไล่ใหม่นี่ .. เบรคแน่นๆ อาการเบรคแล้วกดลึกๆไม่มีแล้ว / อาการกดลึก แล้วมีเสียงฟืดๆๆๆๆ เหมือนผ้าสีกับจานเซาะร่อง หายไปแล้ว / เสียตังค์เยอะหน่อย แต่แลกกับประสิทธิภาพเบรค ดีที่สุด ตั้งแต่ออกรถมา ก็คุ้มแหละ (ออกรถมาศูนย์นิสสัน เปลี่ยนน้ำมันเบรคให้ตอนออกรถ เบรคแล้วดึงซ้ายทันที หุหุ)
เล่าไว้เป็นบทเรียน เป็นประสบการณ์นะครับ .. ไม่โทษใคร เพราะทำเองกับมือ คิดด้วยกันนี่แหละ
.............
แถม รีวิว Almera Turbo ให้นิดนึง
อัตราเร่ง .. ไม่อืดนะ จังหวะออกตัวพุ่งเชียว (คันที่ขับ มีกล่องคันเร่ง แต่เห็นปิดไว้นะ) แต่ลอยตัวแล้วก็เฉยๆ ถ้าเทียบกับ City Turbo เจ้านั่น ออกตัวไม่พุ่ง แต่ลอยแล้ว ไหลยาวๆ ไปเร็วๆ .. แต่ยืนยันว่า ถ้าเท้าไม่หนัก ไม่ได้ตีนผี ผมว่า เหลือๆ
อัตราสิ้นเปลือง .. reset trip แถวเกษตร-นวมินทร์ ขึ้นทางด่วนรามอินทรา ลง สุขุมวิท 50 เจอรถช้า รถติด อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 14 - 15 กม./ลิตร ซึ่งถ้า City ไม่ถึงแน่นอน
ช่วงล่าง .. คันนี้ใส่สตรัท Silver / ยางแก้มบางกว่าสเปค ดังนั้นวัดไม่ได้ .. แต่สตรัท Silver's แข็งเอาเรื่องเลย
พวงมาลัย .. ไม่ชอบเลย มันเป็นหุ่นยนต์ อารมณ์เหมือนขับ Jazz GD ในเมืองเบา ขับเร็วหนัก แต่มันไม่เหมือน city ไม่คมเท่าด้วย
เบรค .. ดีกว่า City แยะ
ภายใน .. เบาะดีกว่า Almera 1.2 นะ แต่ไม่มากนัก นั่งแล้วรู้สึกว่า ช่วงไหล่ เบาะมันไม่รับ ในขณะที่ City ที่บางคนบ่นว่า ไม่รับไหล่ ผมกลับไม่มีปัญหา / ช่วงดันหลังของ Almera ยังไม่รู้สึกว่ามี แต่ City จะรู้สึก แล้วช่วยไม่ให้ปวดหลัง
ทัศนวิสัย .. ข้างหน้า โล่ง โปร่ง ดีครับ / ข้างหลังเฉยๆ ไม่ได้รู้สึกอะไร / เฮดรูม ความรู้สึกว่า City โล่งหัวกว่า (แต่ Almera ไม่ต่ำนะ เหลือเยอะแหละ)
เก็บเสียงเงียบกว่า City
พักเท้าซ้ายไม่มี หรือ มีแต่ลึกมาก เสมือนไม่มีแหละ / คอนโซลกลางใหญ่ สูง เวลานั่งขับจะบีบเข่าซ้ายครับ แอบรำคาญ
แอร์เย็นฉ่ำ ให้เท่าๆ City แต่ช่องแอร์ทางขวามือสุด ทรงกลม ปรับแล้วชอบเป่ามือ ไม่ถูกใจ
เลนส์กระจกมองข้างซ้าย / ขวา สั่นพั่บๆๆ ตลอดทางเวลาขับเร็ว (City ก็สั่น แต่น้อยกว่าเยอะ)
เข้า D เหยียบเบรค ติดไฟแดง เครื่องสั่นเยอะ แต่ไม่แน่ใจว่า ปกติของรถไหม เพราะคันนี้ มีทั้งท่อ ทั้งกรองเปลือย (กดออกตัวที เสียงดัง ทีแรก ตกใจ นึกว่า รถมีปัญหา)
หมดละ จับประเด็นได้แค่นี้ครับ
ปล. รักท่อ FGK ใน Pulsar ขึ้นเยอะเลย นุ่มกว่า เงียบกว่า รวมถึง Tein Street Advance Z ที่นุ่มสบายกว่าเยอะ