สหรัฐฯ ยังไม่พร้อมสำหรับรถไฟความเร็วสูง
สหรัฐฯ มีรางรถไฟทั่วไป สภาพดีอย่างสมบูรณ์แบบ 140,000 ไมล์อยู่แล้ว
ขอให้เริ่มต้น จากสิ่งที่เรามีอยู่
การอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ที่เพิ่มมากขึ้น อย่างไร้สาระ เรื่องแผนโครงสร้างพื้นฐานของไบเดน นับเป็นโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานได้จริงหรือไม่
คำถามหนึ่ง เกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูง - HSR โดยเฉพาะว่าแผนไบเดน ควรจะสร้างหรือไม่ และถ้าเป็นเช่นนั้น จะจ่ายเท่าใด แม้ว่าจะไม่มีคำตอบอย่างเป็นทางการ แต่โดยทั่วไปแล้ว HSR หมายถึงรถไฟโดยสาร ที่สามารถเดินทางได้ 125 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือเร็วกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเส้นทางทั้งหมด จะต้องเร็วขนาดนั้น
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า HSR เป็นเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยม ที่จะทำให้ภาพรวมสหรัฐฯ ดีขึ้นมากในรูปแบบใดๆ ที่วัดผลได้ เป็นเทคโนโลยี ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว นอกจากนี้ ยังไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ แต่เปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่น ในปี 1960
ถึงแม้ว่า จะเหมือนกับเทคโนโลยีอื่นใดก็ตาม ที่ได้รับการปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป ความจริงที่ว่า ประเทศอื่นๆ เช่นเยอรมนี ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ สเปน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน ประสบความสำเร็จสูงในการสร้าง HSR จำนวนมาก ทำให้ชาวอเมริกันที่มีความหวังจำนวนมาก เชื่อว่า เราก็ทำได้เช่นกัน มันได้สร้างวัฒนธรรมย่อยของ กลุ่มคนทั้งหมด ในการวาดแผนที่เส้นทาง HSR ของสหรัฐฯ ในอนาคตซึ่งมีความทะเยอทะยาน และสนุกสนาน อาจสนุกน้อยกว่าการวาดเขียน จากโปรแกรมสำเร็จรูป บนแผนที่ของรัฐ
ในขณะที่ผมชอบ HSR ในแง่ดีของเชื้อเพลิง ในการขนส่งสาธารณะของอเมริกา แต่เราไม่ได้เริ่มต้นจากที่ญี่ปุ่น ที่อยู่ในช่วงทศวรรษ 1950 หรือฝรั่งเศสในช่วงปี 1970 เราไม่มีวัฒนธรรมรถไฟโดยสาร ที่จะพูดถึงนอกทางเดินตะวันออกเฉียงเหนือ และเส้นทางแปลกใหม่สำหรับนักท่องเที่ยว มันจะต้องมีความสนุกสนาน ในการสร้างใหม่ที่น่าทึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐฯ ไม่พบเคยเห็นมาหลายชั่วอายุคน
ดังนั้นหัวใจสำคัญของคำถาม HSR นี้ จึงไม่ใช่ "จะดีไหม" แต่เป็นปัญหาเชิงกลยุทธ์มากกว่า เรารับความเสี่ยงที่ต่ำกว่า และให้ผลลัพธ์ที่ต่ำกว่า ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานระบบรางที่เรามีอยู่แล้ว ได้หรือไม่? หรือเราจะไปกับภาพรวมขนาดใหญ่ และพยายามเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด ด้วยรถไฟความเร็วสูง?
เรามีเครือข่ายรถไฟโดยสาร ตอนนี้มันแย่มาก แต่เราสามารถทำให้ดีขึ้นได้ง่ายกว่า ที่เราจะสร้างใหม่ได้
คำตอบหนึ่ง ที่เป็นไปได้คือ "ทำไมไม่ทั้งสองอย่าง" สิ่งนี้มีความน่าสนใจอย่างเห็นได้ชัด ดีกว่าเสมอที่จะไม่ถูกบังคับให้เลือกสิ่งที่ยากลำบาก แต่ด้วยเงินจำนวนหลายแสนล้านดอลลาร์ ที่จำเป็นในการสร้างสาย HSR ของสหรัฐฯ เพียงเส้นเดียว ดังนั้น การสร้างมันขึ้นมาใหม่ทั้งหมด จึงไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในประเทศ ที่พรรคการเมืองหนึ่ง ไม่เห็นด้วยกับ HSR ที่ได้รับการสนับสนุนจากสาธารณะ
เพื่อให้แน่ใจว่า คนที่มีเหตุผลสามารถไม่เห็นด้วย กับสิ่งที่ทางเลือกนั้นควรจะเป็น ผมอยากจะใช้เวลาสักครู่ เพื่อสนับสนุนรถไฟยุคเก่า ที่อ่อนน้อมถ่อมตน ซึ่งยังสามารถเคลื่อนย้ายผู้คนหลายสิบล้านคนต่อปี ได้อย่างรวดเร็วเชื่อถือได้ และสะดวกสบาย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
HSR ต้องทำงานมากกว่า แค่ซื้อรถไฟที่เร็วกว่า มันต้องการเส้นทางใหม่ สัญญาณใหม่ และมักจะมีเส้นทางตรงใหม่ทั้งหมด เพื่อลดความรุนแรงของทางโค้ง และเนินเขา เพื่อให้ได้ความเร็วที่เร็วขึ้น และลดระยะทางในการเดินทาง
https://www.vice.com/en/article/3aqz8y/the-us-is-not-ready-for-high-speed-rail
สหรัฐฯ อาจยังไม่พร้อม สำหรับรถไฟความเร็วสูง
สหรัฐฯ มีรางรถไฟทั่วไป สภาพดีอย่างสมบูรณ์แบบ 140,000 ไมล์อยู่แล้ว
ขอให้เริ่มต้น จากสิ่งที่เรามีอยู่
การอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ที่เพิ่มมากขึ้น อย่างไร้สาระ เรื่องแผนโครงสร้างพื้นฐานของไบเดน นับเป็นโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานได้จริงหรือไม่
คำถามหนึ่ง เกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูง - HSR โดยเฉพาะว่าแผนไบเดน ควรจะสร้างหรือไม่ และถ้าเป็นเช่นนั้น จะจ่ายเท่าใด แม้ว่าจะไม่มีคำตอบอย่างเป็นทางการ แต่โดยทั่วไปแล้ว HSR หมายถึงรถไฟโดยสาร ที่สามารถเดินทางได้ 125 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือเร็วกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเส้นทางทั้งหมด จะต้องเร็วขนาดนั้น
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า HSR เป็นเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยม ที่จะทำให้ภาพรวมสหรัฐฯ ดีขึ้นมากในรูปแบบใดๆ ที่วัดผลได้ เป็นเทคโนโลยี ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว นอกจากนี้ ยังไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ แต่เปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่น ในปี 1960
ถึงแม้ว่า จะเหมือนกับเทคโนโลยีอื่นใดก็ตาม ที่ได้รับการปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป ความจริงที่ว่า ประเทศอื่นๆ เช่นเยอรมนี ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ สเปน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน ประสบความสำเร็จสูงในการสร้าง HSR จำนวนมาก ทำให้ชาวอเมริกันที่มีความหวังจำนวนมาก เชื่อว่า เราก็ทำได้เช่นกัน มันได้สร้างวัฒนธรรมย่อยของ กลุ่มคนทั้งหมด ในการวาดแผนที่เส้นทาง HSR ของสหรัฐฯ ในอนาคตซึ่งมีความทะเยอทะยาน และสนุกสนาน อาจสนุกน้อยกว่าการวาดเขียน จากโปรแกรมสำเร็จรูป บนแผนที่ของรัฐ
ในขณะที่ผมชอบ HSR ในแง่ดีของเชื้อเพลิง ในการขนส่งสาธารณะของอเมริกา แต่เราไม่ได้เริ่มต้นจากที่ญี่ปุ่น ที่อยู่ในช่วงทศวรรษ 1950 หรือฝรั่งเศสในช่วงปี 1970 เราไม่มีวัฒนธรรมรถไฟโดยสาร ที่จะพูดถึงนอกทางเดินตะวันออกเฉียงเหนือ และเส้นทางแปลกใหม่สำหรับนักท่องเที่ยว มันจะต้องมีความสนุกสนาน ในการสร้างใหม่ที่น่าทึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐฯ ไม่พบเคยเห็นมาหลายชั่วอายุคน
ดังนั้นหัวใจสำคัญของคำถาม HSR นี้ จึงไม่ใช่ "จะดีไหม" แต่เป็นปัญหาเชิงกลยุทธ์มากกว่า เรารับความเสี่ยงที่ต่ำกว่า และให้ผลลัพธ์ที่ต่ำกว่า ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานระบบรางที่เรามีอยู่แล้ว ได้หรือไม่? หรือเราจะไปกับภาพรวมขนาดใหญ่ และพยายามเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด ด้วยรถไฟความเร็วสูง?
เรามีเครือข่ายรถไฟโดยสาร ตอนนี้มันแย่มาก แต่เราสามารถทำให้ดีขึ้นได้ง่ายกว่า ที่เราจะสร้างใหม่ได้
คำตอบหนึ่ง ที่เป็นไปได้คือ "ทำไมไม่ทั้งสองอย่าง" สิ่งนี้มีความน่าสนใจอย่างเห็นได้ชัด ดีกว่าเสมอที่จะไม่ถูกบังคับให้เลือกสิ่งที่ยากลำบาก แต่ด้วยเงินจำนวนหลายแสนล้านดอลลาร์ ที่จำเป็นในการสร้างสาย HSR ของสหรัฐฯ เพียงเส้นเดียว ดังนั้น การสร้างมันขึ้นมาใหม่ทั้งหมด จึงไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในประเทศ ที่พรรคการเมืองหนึ่ง ไม่เห็นด้วยกับ HSR ที่ได้รับการสนับสนุนจากสาธารณะ
เพื่อให้แน่ใจว่า คนที่มีเหตุผลสามารถไม่เห็นด้วย กับสิ่งที่ทางเลือกนั้นควรจะเป็น ผมอยากจะใช้เวลาสักครู่ เพื่อสนับสนุนรถไฟยุคเก่า ที่อ่อนน้อมถ่อมตน ซึ่งยังสามารถเคลื่อนย้ายผู้คนหลายสิบล้านคนต่อปี ได้อย่างรวดเร็วเชื่อถือได้ และสะดวกสบาย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
HSR ต้องทำงานมากกว่า แค่ซื้อรถไฟที่เร็วกว่า มันต้องการเส้นทางใหม่ สัญญาณใหม่ และมักจะมีเส้นทางตรงใหม่ทั้งหมด เพื่อลดความรุนแรงของทางโค้ง และเนินเขา เพื่อให้ได้ความเร็วที่เร็วขึ้น และลดระยะทางในการเดินทาง https://www.vice.com/en/article/3aqz8y/the-us-is-not-ready-for-high-speed-rail