ถ้าท่องพุทโธ ยุบหนอพองหนอ ฯลฯ วจีสังขารจะยังทำงานอยู่ไหม

ไปดูในพระสูตรทั้งหลาย ที่เกี่ยวกับการทำสมาธิจะเริ่มด้วยกายสังขารระงับ จิตตสังขารระงับ ไม่มีวจีสังขารเลย
แต่ถ้าพยายามเข้าสมาธิ ด้วยการท่องพุทโธ ยุบหนอพองหนอ ฯลฯ
วจีสังขารจะยังทำงานอยู่
รอจนกระทั่ง คำบริกรรมจางหายไป จิตจึงเริ่มเป็นสมาธิ เพราะวจีสังขารระงับ แล้วจะบริกรรมไปทำไมครับ
ในพระสูตรต่างพระพุทธเจ้าก็ไม่มีการสอนในการท่องคำบริกรรมด้วย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่