เราควรจะได้คืนค่าอินเตอ์เน็ตบ้าน กรณีอินเตอร์เน็ตล่มหรือใช้งานไม่ได้เป็นเวลาหลายวันไหมครับ?

เรื่องมีอยู่ว่า...

21/04/2021
อินเตอร์เน็ตบ้านผม(ค่ายตรู)เร้าเตอร์ขึ้นไฟ LOS สีแดงค้าง ก็ไม่ได้คิดไร รอสักพักค่อยรีเร้าเตอร์ เดี๋ยวคงมามั้ง สรุป ไม่มาครับ ผมก็เลยโทร call center เพื่อแจ้งปัญหา เค้าบอกน่าจะเป็นที่สายข้างนอกเพราะบริเวณใกล้ๆแจ้งเข้ามาหลายคน ก็น่าจะจริงแหละมั้ง เพราะฝนตก ลมแรง ใครๆเค้าก็เป็นกัน(คิดในแง่ดี)(แต่ไฟเบอร์นะเว้ย)
ดึกๆ ก็ยังไม่มา ก็เลยโทรไปอีก เค้าก็รับเรื่องแล้วเดี๋ยวจะส่งช่างเข้ามา ก็ไม่ได้คิดไร(ยังใจเย็นอยู่) เดี๋ยวคงมี sms แจ้งนัดหมายเข้ามาซ่อมให้มั้ง เพราะให้เบอร์ติดต่อกลับไปละ

22/04/2021
เงียบ... ก็เลยโทรไปตามกับ Call center ได้ความว่าช่างจะเข้ามาวันที่ 24/04/2021 ช่วงบ่าย 15:00-16:00 น เลยขอไปว่า ขอเป็นเร็วกว่านี้ได้ไหม เพราะช่วงนี้ work from home มี vedio call ถ้าใช้ 4G บางครั้งมันไม่เสถรียร(อยู่ต่างจังหวัด)
ทาง call center ก็รับปากว่าจะเปิดคิวเสริมให้เป็นวันที่ 23/04/2021 ให้เดา.......

23/04/2021
รอจ้าาา รอทั้งวัน จะออกไปซื้อข้าวยังระแวงกลัวช่างมาแล้วไม่เจอ สรุปจะไม่มาก็ไม่โทรแจ้งอะไรเลย ปล่อยให้รอเก้อ
ก็เหมือนเดิมแหละ ตามกับ call center สรุปก็ได้นัดเป็น 24/04/2021 ช่วงบ่าย เหมือนเดิม

24/04/2021
ประมาน 15:00 น ช่างมาแล้ว น้ำตาจะไหล T.T ช่างเข้ามาดูให้แล้ว เดี๋ยว! ใส่ mask ก่อน เดินๆ ตามตูดช่างไปที่เร้าเตอร์ ด้วยความหวัง ช่างถอดสายสัญญาณจากเร้าเตอร์แล้วเอาไปเสียบกับเครื่องเช็คสัญญาน(มั้ง? น่าจะใช่แหละ)
ก็นั่งเล่นโทรศัพท์รออยู่ตรงนั่นแหละ สักพักช่างเดินออกไป เราก็คิดในใจว่าคงไปเอาอุปกรณ์อะไรที่รถมั้ง ไม่ได้เอะใจอะไร นั่งเล่นมือถือรอต่อไป สักพักปวดฉี่จะไปเข้าห้องน้ำ มองไปทางหน้าบ้านรถช่างไม่อยู่แล้ว (คิดในใจคงไปเช็คสายสัญญานแถวนี้มั้ง) รอ.....
สรุป หาย! เลยโทรไปตามเบอร์ช่างที่โทรเข้ามาถามว่าบ้านอยู่ตรงไหนก่อนหน้านี้ ได้ความว่า ไม่เข้ามาแล้ว เดี๋ยวจะมาพรุ่งนี้(25/04/2021) เพราะต้องขยายสัญญาน ต้องไปเบิกของ ผมถามย้อนกลับไปว่า
ตรู:พรุ่งนี้วันอาทิตย์ ทำงานหรอครับ?
ช่าง:ทำครับ
ตรู:จะเข้ามากี่โมงครับ?
ช่าง:ช่วงเช้าครับ
ตรู:กี่โมงครับ? (ย้ำด้วยเสียงหนักแน่น)
ช่าง: ประมาน 11 โมงครับ
ตรู: โอเครครับ เป็นช่วงเช้า 11 โมง นะครับ (ย้ำ)
ช่าง: ครับๆ

ตรู: มาตกผลึกได้ตอนก่อนนอน ขยายคู่สายหรือสัญญาน? คิดในใจ นี่ใช้มาจนไม่ติดสัญญาแล้วนะเว้ย นี่ตรูไม่ได้ไปเป็นปิงเกาะใครมาตั้งปีกว่าใช่ไหม มาขยายสัญญานอะไรตอนนี้?(คิดเอง ฟุ้งซ่าน)

25/04/2021
เข้าวันที่ 5 ของการที่อินเตอร์เน็ตใช้ไม่ได้ วันอาทิตย์ 7 โมงเช้า ได้ยินเสียง sms ข้อความ ติ๊งต๊อง! แหกขี้ตาตื่นมาอ่าน "อ้างอิงหมายเลขคำขอ 192-198XXX ทีมช่างยืนยันเข้าดำเนินการ 27/04/2021 เวลา 14:00-15:00 น."
กางมือวางโทรศัพท์ หลับตา จะนอนต่อ..... 1 2 3(นับในใจ) ไม่ได้! กดโทรหา call center... พรางขยี้ตาพร้อมกดอ่านข้อความอีกรอบ ไอ้เ-ี้ย! (ในใจ) 27/04/2021 สรุปจะ 7 วัน จะอาทิตย์นึงแล้วนะเห้ย! พรุ่งนี้วันจันทร์ต้อง work from home อีก แต่เน็ตก็ยังใช้ไม่ได้
ก็เล่าให้ call center ฟังด้วยน้ำเสียงที่งัวเงีย บลาๆๆ (call center ก็รู้แหละไอ่นี่พึ่งตื่น 555+) "ไหนช่างเค้าบอก 11 โมงวันนี้ แต่ส่งงานเป็น 27/04/2021" จะจบประโยคด้วยคำว่า "ถ้าไม่มาวันนี้ ก็ไม่ต้องมาแล้วนะครับ" น้อง call center ดันตอบกลับมาว่า "อ่อ ยกเลิกงานซ่อมนะคะ อินเตอร์เน็ตใช้ได้แล้วใช่ไหมคะ" (มึนไปอีกกกก! ตรูก็พึ่งตื่น หัวสมองยังไม่ทำงาน100%) "ปล่าวครับ ผมจะไปยกเลิกครับ" (จำประโยคเป๊ะๆไม่ได้นะครับ แต่ประมานนี้แหละ เพราะตรูพึ่งตื่น) น้อง call center เค้าก็คงรีบตามให้แหละ

10 โมง โทรหาช่าง เพื่อจะคอนเฟิร์มว่า 11 โมง จะเข้ามาอยู่ไหม(ในใจก็รู้แล้วแหละ เอ็งสงงานเป็น 27/04/2021) แต่ก็พยายามแหละ เผื่อช่างเค้าจะสงสารตรู แล้วรีบเข้ามาทำให้(แอบมีความหวัง มองโลกในแง่บวกไปอี๊กก) สรุป ติด! แต่ไม่รับ รอจนสายตัดไป รอสักพักโทรไปอีก ไม่ติดแล้ว ก็รอจน 11 โมง เวลาตามนัด โทรไปอีก ติด! แต่ไม่รับจ้าา ปล่อยให้สายตัดไป ไม่ไหวแล้ว ณ เวลานั้น นี่ตรูต้องรอวันที่ 27/04/2021 จริงๆ หรอเนี่ย! ขับรถไปศูนย์ตรู ประมานเที่ยง เพื่อแจ้งยกเลิก น้องที่เค้าเตอร์ ก็ถามเหตุผลแหละ ว่าทำไม ตรูก็เล่าไปบลาๆๆ "พี่! ช่างไม่เข้าอีกแล้ว" น้องที่เค้าเตอร์แจ้งพี่อีกคน "อ้าววว ก็ไม่ใช่ตรูคนเดียวแหะที่เจอแบบนี้" (ในใจ) พี่คนนั้นก็รีบติดต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แล้วก็ประโยคเดิมๆตอนที่ทุกคนแจ้งยกเลิกแหละ "ขอโอกาสให้ตรูได้ดูแลอีกครั้งนะคะ" เดี๋ยวจะรีบตามช่างให้นะคะ เป็นเร็วสุดน่าจะได้พรุ่งนี้เลย แต่ใจผมตอนนั้นคือ มันไม่อยู่แล้วครับ มองหาโปรเจ้าอื่นตั้งแต่ตอน 10-11 โมงละ ก็ตามนั่นแหละ "ถ้าไม่มาวันนี้ ก็ไม่ต้องมาแล้วนะครับ" สรุปยกเลิกครับ เอาอุปกรณ์ไปคืนไม่ครบ ขาดสาย HDMI ยอมจ่ายครับ 235 บาท(ถึงตอนนี้ น่าจะรู้แล้วแหละว่าเป็นผม 555+) แล้วก็ไปสมัครเจ้าใหม่ เดินช้อปปิ้ง กลับถึงบ้านบ่ายสาม เจอช่างคนเดิมขึ้นเสาไฟอยู่หน้าบ้าน! แล้วก็เดินเก้ๆ กังๆ เข้ามาหาผม จะทักผม ก็ไม่กล้า ผมเลยบอกช่างเค้าไปอย่างสุภาพว่า "ไม่ทันแล้วครับ ผมเอาเร้าเตอร์ไปคืนแล้ว เอาไว้โอกาสหน้านะครับ" แล้วก็เดินเข้าบ้านเอาของไปเก็บ ในใจคือ ทำไมเอ็งไม่โทรบอกกกกก! ว่าจะมาวันนี้ช่วงบ่ายเลย เพราะตรูไปสมัครเจ้าใหม่ก็ได้คิววันที่ 27/04/2021 วันเดียวกับวันที่เอ็งสงงาน แล้วจ่ายตังเจ้าใหม่ไปแล้วด้วย

ประมาน 1 ทุ่ม ยังๆไม่จบ มีคนมาเรียกหน้าบ้าน บอกว่า "พี่ๆ ลองเปิดเร้าเตอร์ดู เน็ตน่าจะใช้ได้แล้ว" (คือ? อะไร? ตรู ยกเลิกไปแล้ววววววววว) ผมตอบเค้าไปว่า "เออ.. คือ.. ผม.... แจ้งยกเลิก แล้วเอาเร้าเตอร์ไปคืนแล้วครับ ผมไม่แน่ใจว่าประสานงานกันยังไง ลองเช็คดูอีกทีนะครับ" พร้อมกับมองไปที่เสาไฟฟ้าหน้าบ้านเห็นช่างคนนั้นกำลังปีนอยู่ ยังไม่ลงมา พร้อมกับเห็นรถอีก 2-3 คัน (น่าจะเป็นหัวหน้างานเค้าแหละ) ณ ตอนนั้นในใจลึกๆ เริ่มสงสารช่างคนนั้น เค้าจะโดนอะไรมั้งว่ะเนี่ย นี่ตรูทำอะไรลงไป ถ้าเค้าโดนพักงาน หรือ เลิกจ้างทำไงว่ะ ถ้าเค้ามีภาระต้องดูแลรับผิดชอบคนในครอบครัวทำไงว่ะ เริ่มรู้สึกผิด (เกิดคำถามในใจมากมาย เพราะผมเองก็เป็นหัวหน้างาน มีลูกน้อง) 

ที่เราเล่ามาทั้งหมดนี่ ก็ไม่มีอะไรหรอก ถือว่าแชร์ประสบการณ์(กึ่งๆ สารภาพบาป 55+) เป็นบทเรียนสำหรับผมด้วยที่ใจร้อน ก็ถ้าตรูผ่านมาเห็นกระทู้นี่ก็อย่าเอาผิดหรือลงโทษอะไรช่างเค้าเลยนะครับ ให้มองที่ระบบเป็นหลัก เรื่องการบริการหลังการขาย ช่างอาจจะน้อยไป คิวเต็ม เพราะคนใช้บริการค่ายตรูเยอะ(โปรเค้าดีแหละ ดึงดูด) หรืออาจจะช่วงนี้ฝนตก ลมกระโชกแรง(ไฟเบอร์นะ 55+) ก็ถือว่าเป็นเรื่องของความเสี่ยง ต้องปรับปรับปรุงบริหารการจัดการในช่วงที่เครือค่ายมีปัญหาเยอะ การจัดคิวงาน อะไรก็ว่าไป ก็อย่างว่าแหละ ให้มองที่ระบบ อย่าไปโทษที่บุคคลคนเดียวเลย(ตรูรู้สึกผิดจริงๆนะ)

เออ สุดท้าย กลับมาที่คำถาม (ตามหัวข้อกระทู้) ของผมตัดรอบบิลทุกวันที่ 24 ผมไปแจ้งยกเลิกวันที่ 25/04/2021 แต่ผมไม่ได้ใช้ตั้งแต่วันที่ 21/04/2021 มันควรจะถัวเฉลี่ยเป็นวันแล้วคืนไหม? ผมชำระไปตั้งแต่ 19/04/2021
ผมแจ้ง call center ไปแล้ว เค้าบอกว่าปกติจะคืนเป็นส่วนลดให้ในรอบบิลถัดไป แต่ผมยกเลิกไปแล้วไง ก็เลยไม่มีรอบบิลถัดไป คืนให้ไม่ได้
เคยสังเกตกันไหมครับ ตัวอย่าง ตอนเราไปย้ายค่ายเบอร์เดิม อะไรแบบนี้ แล้วมีวันที่เกินมาจากรอบบิลทางตรูเค้าก็จะคิดค่าบริการถัวเฉลี่ยให้ แล้วให้ชำระเลย ไม่งั้นกดขอรหัสย้ายค่ายไม่ได้ ทีงี้ล่ะคิดรอบบิลถัดไปให้ไวเชียวแหละ ของผมไม่กี่วันคงไม่กี่บาทหรอก แค่รู้สึกว่ามันไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่ แต่ถ้าหลายเคสรวมๆ กัน รวมๆก็น่าจะเยอะอยู่ กสทช เค้าจะรับเรื่องอะไรแบบนี้ไหมนะ เห็นมีหลายคอมเม้นต์ของค่ายตรูในถาม-ตอบ ของ กสทช เยอะอยู่เหมือนกัน

ใครมีความคิดเห็นยังไง คำแนะนำ หรือ ใครมีประสบการณ์คล้ายๆกันอยากแชร์ ลองเม้นต์ได้นะครับ 

ปล.มือใหม่ตั้งกระทู้นะครับ ขออภัยมานะที่นี้ด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่