อยากจะขอแชร์ประสบการณ์สั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ เป็นร้านขายเสื้อผ้าร้านใหญ่ร้านนึงชื่อ CHERRY 🍒 Sherbet โดยในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ร้านได้นำชุดออกมาไลฟ์สดขายลดราคา โดยเราทำการซื้อตามกติกาทุกอย่าง และได้เอฟสินค้ามาได้ 2 ชิ้น เป็นเสื้อ 1 ตัวและเดรส 1 ตัว เมื่อสินค้ามาถึงสิ่งที่เราได้ก็คือเสื้อ 1 ตัวและกระดาษเขียนข้อความระบุประมาณว่าไม่สามารถส่งสินค้าเดรสให้ได้ให้ทำการเลือกสินค้าอื่นเพื่อเปลี่ยนทดแทนและแจ้งทางไลน์แอดของร้านค้า เราจึงทำการแอดไลน์และสอบถามถึงการเปลี่ยนสินค้าไป โดยเราได้ทำการสอบถามแล้วว่าให้เลือกสินค้าจากไหน เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า ให้เลือกสินค้าจากในเพจมาได้เลยแล้วถ้ามีส่วนต่างก็จะคืนเงินให้ แต่ถ้าเราเลือกสินค้าที่แพงกว่าเราก็จะต้องโอนส่วนต่างให้กับร้านค้า
สินค้ารหัสชุดของเราราคาขายในเพจอยู่ที่ 199 บาท แต่เนื่องจากเราซื้อในไลฟ์ จึงลดราคาเหลืออยู่ที่ 150 บาท เราจึงทำการเลือกเดรสจากร้านในราคา 199 บาทที่เท่ากันเพื่อเป็นการเปลี่ยน ร้านค้าให้เราโอนเงินส่วนต่างให้ทางร้าน เราไม่พอใจที่ร้านค้าให้ทำแบบนั้น เพราะความรู้สึกเราเหมือนกับว่ามาขายในไลฟ์ราคาถูก แล้วอ้างว่าส่งของไม่ได้ แล้วพอลูกค้าเลือกตัวอื่นก็มาเก็บส่วนต่างหลังไลฟ์สดทีหลังแทน ซึ่งราคาสินค้าที่เราเลือกราคาในเพจก็ 199 บาทเช่นกัน เพียงแต่ในไลฟ์คุณเอามาเซลล์ เราทำตามกฎกติกาทุกอย่าง ร้านควรจะรับผิดชอบในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเองไม่ใช่เหรอ ทางร้านเห็นเราไม่พอใจ จึงขอทำการโอนเงินคืนให้ในที่สุด
แต่ในความคิดเรา เรากลับรู้สึกว่าเราเหมือนโดนหลอกลองคิดดูว่าถ้ามีคนเจอแบบเดียวกันกับเรา 100 คน เค้าจะได้ส่วนต่างไปเท่าไหร่ แล้วในร้านค้า ไม่มีเดรสที่ขายราคาถูกกว่า 150 บาทเลย แล้วจะให้เราไปเลือกชุดจากไหนมาเปลี่ยนแทนเหรอ เปลี่ยนยังไงก็ต้องเจอส่วนต่างเก็บเพิ่มแน่นอน จะมีก็แต่เสื้อที่ขายราคาต่ำกว่า 150 บาท แต่ถามว่าลูกค้าอยากได้เสื้อเหรอ คนที่ไม่พอใจแบบเราเค้าก็โอนเงินคืนให้ แต่คนที่ต้องเสียส่วนต่างเพราะอยากได้ชุดก็มี
หลังจากที่แชทคุยกับแอดมินในไลน์ ก็มีเจ้าหน้าที่ในเพจโทรหาเราทันที เพื่อมาขอชี้แจงว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะหลอกลวง แล้วเค้าก็ยินดีคืนเงินให้เราทุกอย่าง โดยที่เราถามถึงสาเหตุว่าของมีปัญหาอะไรถึงส่งไม่ได้ ก็ไม่ได้คำตอบ ถ้าเป็นบางร้านเค้าก็รับผิดชอบต่อความผิดพลาดของเค้าเองไปแล้วถ้าไม่มีเจตนาจริงๆ แต่เค้าบอกว่าชุดที่เราเลือกเป็นcollection ใหม่ที่เพิ่งลงขาย ไม่สามารถขายราคาในไลฟ์ได้ เราก็ถามเค้ากลับว่า แล้วจะให้เราเอาจากไหนละ ไม่ว่าคอลเลคชั่นไหนในเพจคุณก็ไม่มีราคา 150 บาทให้เราเลือก แล้วอย่างนี้คุณจะให้เรามาคอยดูไลฟ์คุณเพื่อสั่งของใหม่อีกเหรอ เวลาไลฟ์ขายก็มีระบบใส่รหัสสินค้าอย่างดี ทำไมถึงมีปัญหาส่งสินค้าไม่ได้ สต๊อกผิดพลาดเหรอ ถ้ามันกระทบกับลูกค้าไม่กี่คน คุณรับผิดชอบรักษาลูกค้าไว้ไม่ดีกว่าเหรอ แต่ร้านไม่สามารถผิดชอบได้ เราก็ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะคนที่โดนแบบเรามีหลายคนหรือเปล่า ร้านเลือกจะคืนเงิน ร้านก็ไม่เสียอะไรอยู่แล้ว โอนเงินคืน ไม่เสียค่าธรรมเนียมอะไรเลย ของก็ไม่ได้ส่ง ร้านแทบไม่เสียหายอะไร แต่ถ้าคนยอมโอนเงินส่วนต่างคุณ เท่ากับคุณได้ขายของราคาเต็ม กำไรเต็มๆเหมือนเดิม แบบนี้เราก็เข้าใจว่าร้านก็ทำมาเป็นไลฟ์สดลดราคาให้คนเข้ามาออเดอร์เยอะๆ แล้วก็หวังว่าจะมีคนที่ยอมโอนเงินเพิ่ม กำไรตรงนี้เต็มๆไปเลย
คุณคิดว่าระหว่างคนที่โอนเงินเพิ่มกับคนที่คืนเงิน สัดส่วนไหนจะเยอะกว่ากัน
แบบนี้จะเรียกว่าเกือบถูกหลอกจากร้านค้าออนไลน์ได้ไหมคะ
สินค้ารหัสชุดของเราราคาขายในเพจอยู่ที่ 199 บาท แต่เนื่องจากเราซื้อในไลฟ์ จึงลดราคาเหลืออยู่ที่ 150 บาท เราจึงทำการเลือกเดรสจากร้านในราคา 199 บาทที่เท่ากันเพื่อเป็นการเปลี่ยน ร้านค้าให้เราโอนเงินส่วนต่างให้ทางร้าน เราไม่พอใจที่ร้านค้าให้ทำแบบนั้น เพราะความรู้สึกเราเหมือนกับว่ามาขายในไลฟ์ราคาถูก แล้วอ้างว่าส่งของไม่ได้ แล้วพอลูกค้าเลือกตัวอื่นก็มาเก็บส่วนต่างหลังไลฟ์สดทีหลังแทน ซึ่งราคาสินค้าที่เราเลือกราคาในเพจก็ 199 บาทเช่นกัน เพียงแต่ในไลฟ์คุณเอามาเซลล์ เราทำตามกฎกติกาทุกอย่าง ร้านควรจะรับผิดชอบในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเองไม่ใช่เหรอ ทางร้านเห็นเราไม่พอใจ จึงขอทำการโอนเงินคืนให้ในที่สุด
แต่ในความคิดเรา เรากลับรู้สึกว่าเราเหมือนโดนหลอกลองคิดดูว่าถ้ามีคนเจอแบบเดียวกันกับเรา 100 คน เค้าจะได้ส่วนต่างไปเท่าไหร่ แล้วในร้านค้า ไม่มีเดรสที่ขายราคาถูกกว่า 150 บาทเลย แล้วจะให้เราไปเลือกชุดจากไหนมาเปลี่ยนแทนเหรอ เปลี่ยนยังไงก็ต้องเจอส่วนต่างเก็บเพิ่มแน่นอน จะมีก็แต่เสื้อที่ขายราคาต่ำกว่า 150 บาท แต่ถามว่าลูกค้าอยากได้เสื้อเหรอ คนที่ไม่พอใจแบบเราเค้าก็โอนเงินคืนให้ แต่คนที่ต้องเสียส่วนต่างเพราะอยากได้ชุดก็มี
หลังจากที่แชทคุยกับแอดมินในไลน์ ก็มีเจ้าหน้าที่ในเพจโทรหาเราทันที เพื่อมาขอชี้แจงว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะหลอกลวง แล้วเค้าก็ยินดีคืนเงินให้เราทุกอย่าง โดยที่เราถามถึงสาเหตุว่าของมีปัญหาอะไรถึงส่งไม่ได้ ก็ไม่ได้คำตอบ ถ้าเป็นบางร้านเค้าก็รับผิดชอบต่อความผิดพลาดของเค้าเองไปแล้วถ้าไม่มีเจตนาจริงๆ แต่เค้าบอกว่าชุดที่เราเลือกเป็นcollection ใหม่ที่เพิ่งลงขาย ไม่สามารถขายราคาในไลฟ์ได้ เราก็ถามเค้ากลับว่า แล้วจะให้เราเอาจากไหนละ ไม่ว่าคอลเลคชั่นไหนในเพจคุณก็ไม่มีราคา 150 บาทให้เราเลือก แล้วอย่างนี้คุณจะให้เรามาคอยดูไลฟ์คุณเพื่อสั่งของใหม่อีกเหรอ เวลาไลฟ์ขายก็มีระบบใส่รหัสสินค้าอย่างดี ทำไมถึงมีปัญหาส่งสินค้าไม่ได้ สต๊อกผิดพลาดเหรอ ถ้ามันกระทบกับลูกค้าไม่กี่คน คุณรับผิดชอบรักษาลูกค้าไว้ไม่ดีกว่าเหรอ แต่ร้านไม่สามารถผิดชอบได้ เราก็ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะคนที่โดนแบบเรามีหลายคนหรือเปล่า ร้านเลือกจะคืนเงิน ร้านก็ไม่เสียอะไรอยู่แล้ว โอนเงินคืน ไม่เสียค่าธรรมเนียมอะไรเลย ของก็ไม่ได้ส่ง ร้านแทบไม่เสียหายอะไร แต่ถ้าคนยอมโอนเงินส่วนต่างคุณ เท่ากับคุณได้ขายของราคาเต็ม กำไรเต็มๆเหมือนเดิม แบบนี้เราก็เข้าใจว่าร้านก็ทำมาเป็นไลฟ์สดลดราคาให้คนเข้ามาออเดอร์เยอะๆ แล้วก็หวังว่าจะมีคนที่ยอมโอนเงินเพิ่ม กำไรตรงนี้เต็มๆไปเลย
คุณคิดว่าระหว่างคนที่โอนเงินเพิ่มกับคนที่คืนเงิน สัดส่วนไหนจะเยอะกว่ากัน