ยุทธพงศ์ จ่อบุกทบ. จี้จัดการทหารป่วนเลือกตั้งเทศบาล ย้อนบิ๊กบี้ ไหนว่าไม่ยุ่งการเมือง?
https://www.matichon.co.th/politics/news_2656061
“ยุทธพงศ์” จ่อบุกพบ “บิ๊กบี้” ทหารป่วนลต.เทศบาล ถามจะจัดการทหารนอกแถวอย่างไร หลัง ผบ.ทบ.เคยบอกทหารไม่ยุ่งการเมือง
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 เมษายน ที่พรรคเพื่อไทย นาย
ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงถึงกรณีที่ พล.อ.
ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. บอกว่าความคิดในปฏิวัติของท่านติดลบ ทหารไม่ยุ่งการเมือง เป็นทหารอาชีพ แต่เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่มีการเลือกตั้งนายกเทศบาล มีทหาร 2 คน ยศสิบตรี กับพลทหารอาสา ค่ายประเสริฐสงคราม จ.ร้อยเอ็ด เข้ามาในพื้นที่ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม โดยมีการพกอาวุธปืนและใช้รถทะเบียนปลอม ซึ่งนายอำเภอ ตำรวจ และชาวบ้านช่วยกันจับตัวไว้ได้ ทั้งนี้เห็นได้ชัดว่า รถที่ถูกตรวจค้นเป็นรถจากค่ายประเสริฐสงคราม เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี
นาย
ยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนทหารรายดังกล่าวไม่ได้มีชื่อเป็นเจ้าของปืน พอตำรวจสอบไม่ทันไร นายทหารพระธรรมนูญจากค่ายประเสริฐสงครามก็มารับตัวไปดำเนินคดีทันที และเรื่องก็เงียบหายไป ซึ่งค่ายนี้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 เคยมีพลทหารผูกคอตาย และครั้งนี้ก็มีการเอาทหารมาลงพื้นที่เลือกตั้ง จึงขอถามว่า ทหารเป็นทหารอาชีพหรือทหารพาณิชย์ ถ้าทหารอาชีพต้องไม่มายุ่งเกี่ยวกับการเมืองเหมือนที่ ผบ.ทบ.เคยบอกไว้ แต่คุณมารับจ้างทางการเมืองข่มขู่หัวคะแนนต่างๆ เรื่องนี้จึงเป็นการท้าทาย ผบ.ทบ.
ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าตนจะไปพบผบ.ทบ.เพื่อยื่นหนังสือและหลักฐานกรณีดังกล่าวให้ท่านดู ว่าจะทำอย่างไรกับทหารนอกแถวเหล่านี้ เพราะที่ผ่านมาทราบว่า มีการส่งทหารลงพื้นทั่วภาคอีสานตลอดเวลาที่มีการเลือกตั้ง มีการข่มขู่หมู่บ้านไหนคะแนนไม่ออกตามเป้ามีเรื่อง
ค่ายรถสวนรัฐบาล บังคับขาย EV 100% ในไทยปี 2578 ไม่ง่าย
https://www.thansettakij.com/content/motor/474395
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ตัวแทนบริษัทผู้ผลิตยานยนต์และชิ้นส่วน ชี้รัฐบาลออกตัวแรง เรื่องกำหนดให้รถยนต์ที่ขายในไทยปี 2578 ต้องเป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% EV ทั้งหมด ย้ำทำจริงไม่ง่าย
หลังจากวันที่ 24 มีนาคม 2564 คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน ประกาศเป้าหมายการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (ไฮบริด,ปลั๊ก-อินไฮบริด และอีวี) มีจำนวนสะสมตั้งแต่วันนี้จนถึงปี 2578 ถึง 15,580,000 คัน
แบ่งเป็นรถยนต์/รถปิกอัพ 6,400,000 คัน รถจักรยานยนต์ 8,750,000 คัน และรถบัส/รถบรรทุก 430,000 คัน ขณะเดียวกันยังมีการเสนอให้ รถยนต์ที่ขายในไทยตั้งแต่ปี 2578 ต้องเป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% โดยใช้คำว่า ZEV หรือรถที่ไม่ปล่อยไอเสีย เช่น BEV และรถ Fuel cell (พลังงานไฮโดนเจน)
ประเด็น รถที่ขายในไทยตั้งแตปี 2578 ต้องเป็น EV นายองอาจ พงศ์กิจวรสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ในฐานะตัวแทนบริษัทผู้ผลิตรถยนต์/รถจักรยานยนต์ และบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เปิดเผยว่า เป้าหมายนี้สามารถทำได้จริงหรือเปล่ายังไม่ทราบ แต่การส่งสัญญาณแรงแบบนี้ มีผลต่อความมั่นใจในการลงทุนของผู้ผลิตยานยนต์ และชิ้นส่วนแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นค่าย ญี่ปุ่น เยอรมนี สหรัฐอเมริกา
“
การตั้งเป้าขาย EV ทั้งหมดในปี 2578 ไม่ง่าย หรือกลุ่มประเทศในยุโรปที่ตั้งเป้าหมายแบบนี้ ก็เชื่อว่าทำจริงได้ไม่ง่าย แต่การส่งสัญญาณอะไรออกมาจากรัฐบาลควรระมัดระวัง”
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สนับสนุนยานยนต์ทุกประเภท ทั้ง ICE และรถพลังงานไฟฟ้า แต่การเปลี่ยนผ่านนี้คงต้องใช้เวลา โดยมีเทคโนโลยีไฮบริดเป็นตัวเชื่อม โดยสมาคมฯ อยากให้อีวี เกิดเช่นกัน แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่ยั่งยืน และมีมูลค่าเพิ่มในประเทศ
“
เราอยากให้รัฐบาลทบทวนในการส่งสัญญาณต่างๆออกไป (ประเด็นบังคับขาย EV ในปี 2578) เพราะอาจจะกระทบต่อฐานการผลิต หรือสะเทือนไปทั้ง ค่าย ญี่ปุ่น เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา” นาย
องอาจ กล่าว
ด้านนาย
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อัพเดตล่าสุดว่า นโยบาย EV ในปี 2578 เป็นเพียงการตั้งธงเอาไว้ แต่ระหว่างนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปศึกษา และนำมาสรุปในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติอีกครั้ง
JJNY : ยุทธพงศ์จี้จัดการทหารป่วนเลือกตั้ง│ค่ายรถสวนรัฐบาลบังคับขาย EV│กะเหรี่ยงโวยส่งของช่วยไม่ได้│หมอชี้อาจเห็นระลอก3
https://www.matichon.co.th/politics/news_2656061
“ยุทธพงศ์” จ่อบุกพบ “บิ๊กบี้” ทหารป่วนลต.เทศบาล ถามจะจัดการทหารนอกแถวอย่างไร หลัง ผบ.ทบ.เคยบอกทหารไม่ยุ่งการเมือง
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 เมษายน ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงถึงกรณีที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. บอกว่าความคิดในปฏิวัติของท่านติดลบ ทหารไม่ยุ่งการเมือง เป็นทหารอาชีพ แต่เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่มีการเลือกตั้งนายกเทศบาล มีทหาร 2 คน ยศสิบตรี กับพลทหารอาสา ค่ายประเสริฐสงคราม จ.ร้อยเอ็ด เข้ามาในพื้นที่ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม โดยมีการพกอาวุธปืนและใช้รถทะเบียนปลอม ซึ่งนายอำเภอ ตำรวจ และชาวบ้านช่วยกันจับตัวไว้ได้ ทั้งนี้เห็นได้ชัดว่า รถที่ถูกตรวจค้นเป็นรถจากค่ายประเสริฐสงคราม เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี
นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนทหารรายดังกล่าวไม่ได้มีชื่อเป็นเจ้าของปืน พอตำรวจสอบไม่ทันไร นายทหารพระธรรมนูญจากค่ายประเสริฐสงครามก็มารับตัวไปดำเนินคดีทันที และเรื่องก็เงียบหายไป ซึ่งค่ายนี้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 เคยมีพลทหารผูกคอตาย และครั้งนี้ก็มีการเอาทหารมาลงพื้นที่เลือกตั้ง จึงขอถามว่า ทหารเป็นทหารอาชีพหรือทหารพาณิชย์ ถ้าทหารอาชีพต้องไม่มายุ่งเกี่ยวกับการเมืองเหมือนที่ ผบ.ทบ.เคยบอกไว้ แต่คุณมารับจ้างทางการเมืองข่มขู่หัวคะแนนต่างๆ เรื่องนี้จึงเป็นการท้าทาย ผบ.ทบ.
ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าตนจะไปพบผบ.ทบ.เพื่อยื่นหนังสือและหลักฐานกรณีดังกล่าวให้ท่านดู ว่าจะทำอย่างไรกับทหารนอกแถวเหล่านี้ เพราะที่ผ่านมาทราบว่า มีการส่งทหารลงพื้นทั่วภาคอีสานตลอดเวลาที่มีการเลือกตั้ง มีการข่มขู่หมู่บ้านไหนคะแนนไม่ออกตามเป้ามีเรื่อง
ค่ายรถสวนรัฐบาล บังคับขาย EV 100% ในไทยปี 2578 ไม่ง่าย
https://www.thansettakij.com/content/motor/474395
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ตัวแทนบริษัทผู้ผลิตยานยนต์และชิ้นส่วน ชี้รัฐบาลออกตัวแรง เรื่องกำหนดให้รถยนต์ที่ขายในไทยปี 2578 ต้องเป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% EV ทั้งหมด ย้ำทำจริงไม่ง่าย
หลังจากวันที่ 24 มีนาคม 2564 คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน ประกาศเป้าหมายการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (ไฮบริด,ปลั๊ก-อินไฮบริด และอีวี) มีจำนวนสะสมตั้งแต่วันนี้จนถึงปี 2578 ถึง 15,580,000 คัน
แบ่งเป็นรถยนต์/รถปิกอัพ 6,400,000 คัน รถจักรยานยนต์ 8,750,000 คัน และรถบัส/รถบรรทุก 430,000 คัน ขณะเดียวกันยังมีการเสนอให้ รถยนต์ที่ขายในไทยตั้งแต่ปี 2578 ต้องเป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% โดยใช้คำว่า ZEV หรือรถที่ไม่ปล่อยไอเสีย เช่น BEV และรถ Fuel cell (พลังงานไฮโดนเจน)
ประเด็น รถที่ขายในไทยตั้งแตปี 2578 ต้องเป็น EV นายองอาจ พงศ์กิจวรสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ในฐานะตัวแทนบริษัทผู้ผลิตรถยนต์/รถจักรยานยนต์ และบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เปิดเผยว่า เป้าหมายนี้สามารถทำได้จริงหรือเปล่ายังไม่ทราบ แต่การส่งสัญญาณแรงแบบนี้ มีผลต่อความมั่นใจในการลงทุนของผู้ผลิตยานยนต์ และชิ้นส่วนแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นค่าย ญี่ปุ่น เยอรมนี สหรัฐอเมริกา
“การตั้งเป้าขาย EV ทั้งหมดในปี 2578 ไม่ง่าย หรือกลุ่มประเทศในยุโรปที่ตั้งเป้าหมายแบบนี้ ก็เชื่อว่าทำจริงได้ไม่ง่าย แต่การส่งสัญญาณอะไรออกมาจากรัฐบาลควรระมัดระวัง”
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สนับสนุนยานยนต์ทุกประเภท ทั้ง ICE และรถพลังงานไฟฟ้า แต่การเปลี่ยนผ่านนี้คงต้องใช้เวลา โดยมีเทคโนโลยีไฮบริดเป็นตัวเชื่อม โดยสมาคมฯ อยากให้อีวี เกิดเช่นกัน แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่ยั่งยืน และมีมูลค่าเพิ่มในประเทศ
“เราอยากให้รัฐบาลทบทวนในการส่งสัญญาณต่างๆออกไป (ประเด็นบังคับขาย EV ในปี 2578) เพราะอาจจะกระทบต่อฐานการผลิต หรือสะเทือนไปทั้ง ค่าย ญี่ปุ่น เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา” นายองอาจ กล่าว
ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อัพเดตล่าสุดว่า นโยบาย EV ในปี 2578 เป็นเพียงการตั้งธงเอาไว้ แต่ระหว่างนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปศึกษา และนำมาสรุปในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติอีกครั้ง