ในปี 2024 ตลาดยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EVs) ในแต่ละประเทศมีการพัฒนาในทิศทางและความเร็วที่แตกต่างกัน ยอดขายรถ EV ยังคงเพิ่มขึ้นทั่วโลก แต่บางตลาดประสบภาวะชะลอตัวอย่างชัดเจน ดังนั้นผู้ผลิตรถ EV หลายรายได้ปรับลดเป้าหมายการผลิตลงให้เหมาะสมกับสภาพตลาดในปัจจุบัน การเติบโตของยอดขายรถ EV ในแต่ละประเภทก็แตกต่างกัน เช่น รถบัส รถ 2 หรือ 3 ล้อ มียอดขายรถไฟฟ้าที่สูงมากแล้ว
ตลาด EV ปัจจุบัน EV ไม่ใช่มีไว้ขายสำหรับประเทศร่ำรวยอีกต่อไป ประเทศกำลังพัฒนา เช่น ไทย อินเดีย ตุรกี บราซิล มียอดขาย EV เติบโตทำลายสถิติทุกปี เนื่องจากมีรถให้เลือกหลายโมเดลที่มีราคาต่ำลง โดยเฉพาะผู้ผลิตจากประเทศจีนที่ทำการขยายตลาดออกไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น เนื่องจากในประเทศจีนมีการพัฒนาแบตเตอรี่ และห่วงโซ่การผลิต EV อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มียอดขายรถ EV ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากปัจจัยความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitical Tension) มาตรการด้านภาษีการค้าเพื่อปกป้องการผลิตภายในประเทศ ส่งผลให้หลายประเทศพยายามดึงการผลิตสินค้าต่างๆ กลับสู่ประเทศตนเองเพื่อลดผลกระทบดังกล่าว แต่หลายประเทศได้มีการปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับ EV เช่น รัฐบาลหลายประเทศในยุโรปได้ปรับลดการอุดหนุน (Subsidy) เร็วกว่ากำหนด ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของยอดขายรถ EV และเป้าหมายการยกเลิกการใช้รถยนต์น้ำมัน ในขณะที่สถานการณ์ในประเทศสหรัฐอเมริกาขึ้นกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในช่วงปลายปีนี้
ในปี 2023 ประเทศไทยมีจำนวนยอดขายรถ EV ถึงเกือบหนึ่งแสนคัน เติบโตสูงกว่าปี 2022 เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะยอดขายรถ EV จากประเทศจีนเป็นสัดส่วนที่สูงมาก สำหรับยอดขาย EV ในประเทศไทยถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ
เนื้อข่าวมากและรูปมาก ติดตามต่อที่ https://www.erc.or.th/th/energy-articles/3094
สรุปหัวข้อดังนี้
1.1 ยอดขายรถ EV เติบโตในแต่ละประเทศไม่เท่ากัน แต่เริ่มชะลอตัว
1.2 ยอดขายรถยนต์สันดาปภายในได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว
1.3 ยอดขายรถยนต์ PHEV เติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา
1.4 ยอดขายรถยนต์ส่วนบุคคล EV ยังคงเติบโตในช่วงระยะสั้น แต่อัตราเติบโตลดลงจากเดิม
1.5 ผู้ผลิตหลายรายปรับลดเป้าหมายการผลิต EV
1.6 เทรนด์ EV ในระยะยาวยังคงสดใส ถึงแม้ว่าในระยะสั้นยังคงมีความท้าทาย
1.7 กำลังการผลิต EV ส่วนเกินส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและสภาพการแข่งขัน
1.8 เทรนด์แบตเตอรี่ Lithium-Iron-Phosphate (LFP) กำลังมาแรง
1.9 ราคา EV เทียบกับรถยนต์น้ำมันมีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ
1.10 การอัดประจุไฟฟ้าส่วนใหญ่ยังเป็นที่บ้าน แต่แนวโน้มเพิ่มขึ้นตามสถานีสาธารณะ
2.1 ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์
2.2 สถานการณ์การค้าชิ้นส่วนและยานยนต์ไฟฟ้าไทย
2.3 แนวโน้มความต้องการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย
2.4 จำนวนยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย
2.5 การเติบโตของตลาดยานยนต์ในประเทศไทย
2.6 โอกาสของประเทศไทยในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า
2.7 มาตรการและนโยบายเพื่อสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย
3.1 เป้าหมายและจำนวนสถานีอัดประจุไฟฟ้าในปัจจุบัน
3.2 หน่วยการซื้อไฟฟ้าของสถานีอัดประจุไฟฟ้าในปัจจุบัน
3.3 การจำหน่ายไฟฟ้าในอัตรา Low Priority
3.4 ปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบกิจการสถานีอัดประจุไฟฟ้า
4. สรุปสถานการณ์พลังงาน สภาพตลาด EV ในประเทศไทย
อัพเดทสถานการณ์ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกและไทยในปี 2024
ตลาด EV ปัจจุบัน EV ไม่ใช่มีไว้ขายสำหรับประเทศร่ำรวยอีกต่อไป ประเทศกำลังพัฒนา เช่น ไทย อินเดีย ตุรกี บราซิล มียอดขาย EV เติบโตทำลายสถิติทุกปี เนื่องจากมีรถให้เลือกหลายโมเดลที่มีราคาต่ำลง โดยเฉพาะผู้ผลิตจากประเทศจีนที่ทำการขยายตลาดออกไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น เนื่องจากในประเทศจีนมีการพัฒนาแบตเตอรี่ และห่วงโซ่การผลิต EV อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มียอดขายรถ EV ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากปัจจัยความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitical Tension) มาตรการด้านภาษีการค้าเพื่อปกป้องการผลิตภายในประเทศ ส่งผลให้หลายประเทศพยายามดึงการผลิตสินค้าต่างๆ กลับสู่ประเทศตนเองเพื่อลดผลกระทบดังกล่าว แต่หลายประเทศได้มีการปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับ EV เช่น รัฐบาลหลายประเทศในยุโรปได้ปรับลดการอุดหนุน (Subsidy) เร็วกว่ากำหนด ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของยอดขายรถ EV และเป้าหมายการยกเลิกการใช้รถยนต์น้ำมัน ในขณะที่สถานการณ์ในประเทศสหรัฐอเมริกาขึ้นกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในช่วงปลายปีนี้
ในปี 2023 ประเทศไทยมีจำนวนยอดขายรถ EV ถึงเกือบหนึ่งแสนคัน เติบโตสูงกว่าปี 2022 เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะยอดขายรถ EV จากประเทศจีนเป็นสัดส่วนที่สูงมาก สำหรับยอดขาย EV ในประเทศไทยถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ
เนื้อข่าวมากและรูปมาก ติดตามต่อที่ https://www.erc.or.th/th/energy-articles/3094
สรุปหัวข้อดังนี้
1.1 ยอดขายรถ EV เติบโตในแต่ละประเทศไม่เท่ากัน แต่เริ่มชะลอตัว
1.2 ยอดขายรถยนต์สันดาปภายในได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว
1.3 ยอดขายรถยนต์ PHEV เติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา
1.4 ยอดขายรถยนต์ส่วนบุคคล EV ยังคงเติบโตในช่วงระยะสั้น แต่อัตราเติบโตลดลงจากเดิม
1.5 ผู้ผลิตหลายรายปรับลดเป้าหมายการผลิต EV
1.6 เทรนด์ EV ในระยะยาวยังคงสดใส ถึงแม้ว่าในระยะสั้นยังคงมีความท้าทาย
1.7 กำลังการผลิต EV ส่วนเกินส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและสภาพการแข่งขัน
1.8 เทรนด์แบตเตอรี่ Lithium-Iron-Phosphate (LFP) กำลังมาแรง
1.9 ราคา EV เทียบกับรถยนต์น้ำมันมีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ
1.10 การอัดประจุไฟฟ้าส่วนใหญ่ยังเป็นที่บ้าน แต่แนวโน้มเพิ่มขึ้นตามสถานีสาธารณะ
2.1 ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์
2.2 สถานการณ์การค้าชิ้นส่วนและยานยนต์ไฟฟ้าไทย
2.3 แนวโน้มความต้องการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย
2.4 จำนวนยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย
2.5 การเติบโตของตลาดยานยนต์ในประเทศไทย
2.6 โอกาสของประเทศไทยในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า
2.7 มาตรการและนโยบายเพื่อสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย
3.1 เป้าหมายและจำนวนสถานีอัดประจุไฟฟ้าในปัจจุบัน
3.2 หน่วยการซื้อไฟฟ้าของสถานีอัดประจุไฟฟ้าในปัจจุบัน
3.3 การจำหน่ายไฟฟ้าในอัตรา Low Priority
3.4 ปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบกิจการสถานีอัดประจุไฟฟ้า
4. สรุปสถานการณ์พลังงาน สภาพตลาด EV ในประเทศไทย