จองบินกับ Agoda แต่ต้องยกเลิกเพราะโควิด กลับได้เงินคืนแค่ราวๆ 50% อยากรู้ว่าโดนหักค่าอะไรไปบ้างครับ?

อยากสอบถามเพื่อนสมาชิกครับ เพราะถามกับทาง Agoda แล้วไม่ได้คำตอบ

ผมจองตั๋วบินผ่าน Agoda เส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ ของ Vietjet Thai ช่วงวันที่ 29-31 มค 2563
ซึ่งจองตั๋ว 2 คน ทั้งขาไป-กลับ เป็นเงิน 8,507.95 บาท บวกภาษีและค่าธรรมเนียม 201.55 THB ยอดรวมทั้งสิ้น 8,709.50 THB



คราวนี้เกิดเหตุการณ์โควิดรอบสองขึ้น จึงทำให้ไม่สามารถเดินทางได้ โดยมีเอกสารจากทาง ททท เพื่อขอความอนุเคราะห์จากทางสายการบินเพื่อแจ้งการเลื่อนกิจกรรมที่ผมจะเดินทางไปเข้าร่วม (วิ่งเทรล The Westwind Trail 2021)

 

ผมเลยส่งคำจอเลื่อนบินและแนบเอกสารฉบับดังกล่าว เพื่อขอเลื่อนตามกำหนดการณ์ใหม่ ซึ่งทาง Vietjet Thai และ Agoda ก็ตอบรับคำร้องนั้น
โดย ทาง Agoda ได้โทรมาหาผม เป็นเสียงผู้หญิงพูดสำเนียงแขกๆหน่อย เพื่อแจ้งว่าผมยืนยันการยกเลิกตั๋วนะ โดยเขาจะส่งคำขอนี้ไปให้ทาง Vietjet Thai ให้อีกครั้ง



จากนั้นทาง Vietjet Thai ได้อีเมลมาแจ้งผมเพื่อให้เลือกว่า ผมจะยกเลิกหรือจะแปลงเป็นเครดิตเก็บไว้ 



ผมเองขอเลือกเป็นเก็บเครดิต เพราะไม่แน่ใจว่าจะไปจองสายการบินใหม่ดีไหม เผื่อเจอถูกกว่า จะได้เอาเครดิตไปจองบินเที่ยวที่อื่นแทน
ซึ่งทาง Vietjet Thai ก็ตอบกลับมาพร้อมแจ้งจำนวนเครดิตที่ผมมี คือ 3,233,200 VND หรือประมาณ 4,310.93 บาท



ต้องบอกว่าตอนนั้นจำไม่ได้แล้วครับว่าเคยจ่ายเงินให้ Agoda ไปทั้งสิ้น 8,709.50 บาท
ก็เลยโทรไปแจ้งขอใช้งานเครดิตกับทาง Vietjet Thai ซึ่งก็ดำเนินการไปตามขั้นตอนทุกอย่างดี

แต่คราวนี้พอผมจองเที่ยวบินใหม่เสร็จ ผมเลยอยากย้อนกลับไปเช็คว่าราคาที่ได้ใหม่ ถูกกว่าราคาเก่าไหม
ปรากฎว่าโป๊ะแตกเลยครับ ผมรีบอีเมลแจ้งกลับไปหาทาง Agoda ทันที ถึงเหตุการณ์นี้



ซึ่งทาง Agoda ตอบผมกลับมาว่า ให้ผมติดต่อไปทางสายการบินโดยตรงเลย เพราะเขาเป็นคนออกเครดิตให้



ผมเลยรีบโทรกลับไปหาทาง Vietjet Thai อีกครั้ง ว่าทำไมยอดเครดิตที่ผมได้ มันถึงครึ่งเดียวเอง
ซึ่งทาง Vietjet Thai บอกว่าทาง Agoda ส่งมาให้เป็นเงินเท่านี้ ทางเขาก็ออกเครดิตไว้ให้ตามที่แจ้ง
ผมเลยอีเมลไปหา Agoda อีกรอบ



และสิ่งที่ Agoda ตอบผมกลับมา คือ เขาไม่ได้ออกเครดิตให้แต่เป็นสายการบินออก ดังนั้นถ้าสายการบินบอกผมมาแบบนั้น เขาขอหลักฐานเป็นเอกสารหน่อย ว่าทางสายการบินบอกมาแบบนั้น



ผมก็เลยแจ้งไปทางสายการบิน Vietjet Thai อีกรอบถึงสิ่งที่ Agoda ต้องการ ซึ่งทาง Vietjet Thai ก็แคปเจอร์หน้าจอมาให้ผมดูเป็นยอดเงินที่เขารับมา



พอได้ข้อมูลมาผมก็เอาไปตอบกลับ Agoda กลับไป



จากนั้นก็ได้รับคำตอบจาก Agoda ว่า กำลังดำนินการจ้าา



ผมก็แอบดีใจว่าเรื่องจะจบสักที ได้เงินเครดิตคืนสักที แต่รอไปสองวัน เมื่อสักครู่ได้รับอีเมลจากทาง Agoda มาชี้แจง ดังนี้

 

.....
...
..
.

คือ เหมือนผมวนกลับไปเริ่มใหม่อีกรอบ ซึ่งผมไม่ได้ต้องการรู้ว่าผมได้เงินคืนไหมและได้เท่าไร
แต่ผมต้องการรู้ว่า ทำไมเงินผมได้คืนแค่นี้ ถ้ามันมีการชี้แจงรายละเอียดให้ผมเข้าใจได้ ว่าหักนั่นโน่นนี่ ผมก็จบ
แล้วนี่เหมือนจะบอกอีกว่าเป็นเรื่องของสายการบิน Vietjet Thai นะ อยู่นอกเหนือการควบคุมของ Agoda เขา

เอาจริงๆ ตอนนี้ผม งงไปหมดแล้วครับ สรุปผมต้องไปตามเงินกับใคร?? ใครต้องชี้แจงผม??
หรือการที่ผมโดนหักเงินไปราวๆ 50% แบบนี้ คือสิ่งที่ถูกต้องแล้ว??
เพื่อนๆคนไหนเคยเจอเหตุการณ์แบบผมบ้างครับ รบกวนขอคำชี้แนะหน่อยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่