การที่ศาลรัฐธรรมนูญโดยมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่า มติที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ครั้งที่ ๑๘/๒๕๔๕ วันพุธที่ ๒๗ พ.ย.๒๕๔๕ เรื่อง ปัญหาเกี่ยวกับระยะเวลาฟ้องคดีปกครองเป็นการออกระเบียบตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 มาตรา ๔๔ แต่มิได้ดำเนินการตามมาตรา ๕ และมาตรา ๖ วรรคหนึ่ง จึงขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา ๓ วรรคสอง และมาตรา ๑๙๗ วรรคสี่
ขณะที่ ผศ.ธีระ สุธีวรางกูร อาจารย์ภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความเห็นว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า มติที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดที่กำหนดให้การนัยอายุความฟ้องคดีปกครอง ตั้งแต่วันที่ศาลปกครองเปิดทำการคือ วันที่ ๙ มี.ค.๒๕๔๔ มาใช้อ้างอิงในคดีสัญญาสัมปทานโครงการโฮปเวลล์ เข้าข่ายเป็นการขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญนั้น คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถลบล้างคำพิพากษาของศาลปกครองได้โดยตรง
คงต้องตีความกันอีกละครับ และกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยจะฟ้องคดีใหม่ได้หรือไม่?
และอีกประเด็นหนึ่งที่พูดกันและยังเป็นข้อสงสัยอยู่ในตอนนี้ก็คือ มติที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองนั้น จะต้องลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาด้วยหรือ? การจะลงประกาศอะไรในราชกิจจานุเบกษา ไม่ใช่หน่วยงานใดจะนำไปลงได้ จะต้องมีกฎหมายบัญญัติไว้มิใช่หรือครับ?
โฮปเวลล์กำลังจะจบหรือเพิ่งเริ่มนับหนึ่งใหม่
ขณะที่ ผศ.ธีระ สุธีวรางกูร อาจารย์ภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความเห็นว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า มติที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดที่กำหนดให้การนัยอายุความฟ้องคดีปกครอง ตั้งแต่วันที่ศาลปกครองเปิดทำการคือ วันที่ ๙ มี.ค.๒๕๔๔ มาใช้อ้างอิงในคดีสัญญาสัมปทานโครงการโฮปเวลล์ เข้าข่ายเป็นการขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญนั้น คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถลบล้างคำพิพากษาของศาลปกครองได้โดยตรง
คงต้องตีความกันอีกละครับ และกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยจะฟ้องคดีใหม่ได้หรือไม่?
และอีกประเด็นหนึ่งที่พูดกันและยังเป็นข้อสงสัยอยู่ในตอนนี้ก็คือ มติที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองนั้น จะต้องลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาด้วยหรือ? การจะลงประกาศอะไรในราชกิจจานุเบกษา ไม่ใช่หน่วยงานใดจะนำไปลงได้ จะต้องมีกฎหมายบัญญัติไว้มิใช่หรือครับ?