ภิกษุทั้งหลาย ส่วนสิ่งที่เรียกกันว่า จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง
ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ ไม่อาจจะเบื่อหน่าย ไม่อาจจะ คลายกำหนัด ไม่อาจจะหลุดพ้น จากสิ่งนั้นได้เลย ข้อนั้น เพราะเหตุอะไร
เพราะเหตุว่า สิ่งที่เรียกกันว่า จิตเป็นต้นนี้ อันปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ ได้รวบรัดถือไว้ด้วยตัณหา ได้ยึดถือ ด้วยทิฏฐิว่า
นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา ดังนี้มาตลอดกาลช้านาน เพราะเหตุนั้นปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ จึงไม่อาจจะเบื่อหน่าย ไม่อาจจะคลายกำหนัด ไม่อาจจะ หลุดพ้นในสิ่งที่เรียกกันว่า
จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้างนั้น ได้เลย. -บาลี นิทาน. สํ. ๑๖/๑๑๔/๒๓๐.
ถ้าเปลี่ยนศัพท์จาก
ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ เป็นคำว่า สัตว์ สัตตานัง นี่ก็คงจะได้
ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ = สัตตานัง
เพราะเหตุว่า สิ่งที่เรียกกันว่า จิตเป็นต้นนี้ อันปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ ได้รวบรัดถือไว้ด้วยตัณหา ได้ยึดถือ ด้วยทิฏฐิว่า
นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา ดังนี้มาตลอดกาลช้านาน เพราะเหตุนั้นปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ จึงไม่อาจจะเบื่อหน่าย ไม่อาจจะคลายกำหนัด ไม่อาจจะ หลุดพ้นในสิ่งที่เรียกกันว่า จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้างนั้น ได้เลย. -บาลี นิทาน. สํ. ๑๖/๑๑๔/๒๓๐.
ถ้าเปลี่ยนศัพท์จาก ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ เป็นคำว่า สัตว์ สัตตานัง นี่ก็คงจะได้