จากการค้นหาคำว่า " โคตฺร.. "...ก็พบว่ามีในสุตตันตปิฏก..อยู่ 10 หน้า... และส่วนที่พระศาสดาท่านกล่าวก็มีอยู่ 2 พระสูตร..
1. ทักขิณาวิภังคสูตร...👉
https://etipitaka.com/read/thai/14/342/
2. อาหุเนยยสูตร.........👉
https://etipitaka.com/read/thai/23/298/
และ ...👉
https://etipitaka.com/read/thai/24/23/
ดังนั้นจึงยกมาเฉพาะ...ทักขิณาวิภังคสูตร..ในส่วนที่กล่าวถึง " โคตรภูบุคคล "...ดังนี้
[๗๑๓] ดูกรอานนท์ ก็ในอนาคตกาล...
จักมีแต่เหล่าภิกษุ.." โคตรภู "...👈
- มีผ้ากาสาวะพันคอ👈
- เป็นคนทุศีล👈
- มีธรรมลามก👈
คนทั้งหลายจักถวายทานเฉพาะสงฆ์ได้ในเหล่าภิกษุทุศีลนั้น
ดูกรอานนท์...ทักษิณาที่ถึงแล้วในสงฆ์แม้ในเวลานั้นเราก็กล่าวว่า มีผลนับไม่ได้ ประมาณไม่ได้
แต่ว่าเราไม่กล่าวปาฏิปุคคลิกทานว่ามีผลมาก กล่าวทักษิณาที่ถึงแล้วในสงฆ์โดยปริยายไรๆ เลย ฯ
===== มาดูว่า..ถ้าแปลตรงๆจากบาลีจะเหมือนกันไหม ======
[๗๑๓] ภวิสฺสนฺติ โข ปนานนฺท อนาคตมทฺธานํ โคตฺรภุโน กาสาวกณฺฐา ทุสฺสีลา ปาปธมฺมา
{..นั่นแนะ.อานนท์..ในอนาคตที่จะมาถึง..จะมีอยู่แล..ซึ่ง..โคตรภูบุคคล..มีผ้าเหลืองพันคอ..ทุศีล..มีธรรมอันเป็นบาป..}👈
เตสุ ทุสฺสีเลสุ สงฺฆํ อุทฺทิสฺส ทานํ ทสฺสนฺติ
{...ทานที่อุทิศให้แก่สงฆ์...ที่ทุศีลเหล่านั้น...}
ตทาปหํ อานนฺท สงฺฆคตํ ทกฺขิณํ อสงฺเขยฺยํ อปฺปเมยฺยํ วทามิ
{....แม้นในกาลนั้น...อานนท์...เราก็กล่าวว่า..ทักขินาที่ถึงแล้วในสงฆ์เหล่านั้น..คำนวณไม่ได้-วัดประมาณไม่ได้..}
น เตฺววาหํ อานนฺท เกนจิ ปริยาเยน สงฺฆคตาย ทกฺขิณาย ปาฏิปุคฺคลิกทานํ มหปฺผลตรํ วทามิ ฯ
{....แต่เราไม่กล่าว่า..อันปริยายใดๆ ที่ปาฏิปุคคลิกทานว่ามีผลมาก กว่าทักษิณาที่ถึงแล้วในสงฆ์...}
สรุป...
1. สรุปว่า...ทั้งพระไตรปิฏฏ...พระศาสดาท่านกล่าวอยู่ 2 คำ.. คำหนึ่งใน..ทักขิณาวิภังคสูตร..อีกคำใน...อาหุเนยยสูตร
2. โคตฺรภุโน -- โคตรภูบุคคล... คือ..ภิกษุทุศีล... มีการกระทำอันเป็นบาป
อย่างนี้....หลายๆท่านก็ยังจะเข้าใจไปว่า...โคตรภูบุคคล --- คือผู้ที่พ้นปุถุชนภูมิเป็นอริยบุคคล 👈 อันนี้มันผิด
3. ภิกษุผู้ทุศีล..มีธรรมอันเป็นบาป <---จะเป็นอริยบุคคลไปได้อย่างไร? คิดซิครับ...
4. ผมนี้งงมาก.... ว่าทำไมหลายๆ ท่านจึงเข้าใจไปอย่างนั้น
นี่เป็นเพราะว่าการไปเข้ากับแนวความคิดของนิกายใดนิกายหนึ่ง..เป็นอาจาริยวาท..หรือเปล่าหนอ?
โดยละเลยพุทธพจน์ของพระศาสดา.. ..ไป
5. จาก..อาหุเนยยสูตร...พระศาสดาท่านจัดให้...โคตรภูบุคคล...อยู่ต่ำกว่า....โสดาปัตติมรรค...ด้วย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้อาหุเนยยสูตร
[๒๑๔] ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๙ จำพวกนี้ เป็นผู้ควรของคำนับ เป็นผู้ควรของ ต้อนรับ เป็นผู้ควรของทำบุญ
เป็นผู้ควรกระทำอัญชลี เป็นนาบุญของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า ๙ จำพวกเป็นไฉน คือ
- พระอรหันต์ ๑
- ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อความเป็นพระอรหันต์ ๑
- พระอนาคามี ๑
- ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งอนาคามิผล ๑
- พระสกทาคามี ๑
- ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้ง ซึ่งสกทาคามิผล ๑
- พระโสดาบัน ๑
- ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งโสดาปัตติผล ๑
- โคตรภู บุคคล ๑👈👈👈
ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๙ จำพวกเหล่านี้แล เป็นผู้ควรของคำนับ ฯลฯ
เป็นนาบุญ ของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า ฯ จบสูตรที่ ๑๐
โคตรภู..บุคคล <--ในความเห็นของผมก็คือปุถุชน.. ไม่ใช่อย่างที่หลายๆท่านเข้าใจ... เหตุผลคือ 👇
จากการค้นหาคำว่า " โคตฺร.. "...ก็พบว่ามีในสุตตันตปิฏก..อยู่ 10 หน้า... และส่วนที่พระศาสดาท่านกล่าวก็มีอยู่ 2 พระสูตร..
1. ทักขิณาวิภังคสูตร...👉https://etipitaka.com/read/thai/14/342/
2. อาหุเนยยสูตร.........👉https://etipitaka.com/read/thai/23/298/
และ ...👉 https://etipitaka.com/read/thai/24/23/
ดังนั้นจึงยกมาเฉพาะ...ทักขิณาวิภังคสูตร..ในส่วนที่กล่าวถึง " โคตรภูบุคคล "...ดังนี้
[๗๑๓] ดูกรอานนท์ ก็ในอนาคตกาล...
จักมีแต่เหล่าภิกษุ.." โคตรภู "...👈
- มีผ้ากาสาวะพันคอ👈
- เป็นคนทุศีล👈
- มีธรรมลามก👈
คนทั้งหลายจักถวายทานเฉพาะสงฆ์ได้ในเหล่าภิกษุทุศีลนั้น
ดูกรอานนท์...ทักษิณาที่ถึงแล้วในสงฆ์แม้ในเวลานั้นเราก็กล่าวว่า มีผลนับไม่ได้ ประมาณไม่ได้
แต่ว่าเราไม่กล่าวปาฏิปุคคลิกทานว่ามีผลมาก กล่าวทักษิณาที่ถึงแล้วในสงฆ์โดยปริยายไรๆ เลย ฯ
===== มาดูว่า..ถ้าแปลตรงๆจากบาลีจะเหมือนกันไหม ======
[๗๑๓] ภวิสฺสนฺติ โข ปนานนฺท อนาคตมทฺธานํ โคตฺรภุโน กาสาวกณฺฐา ทุสฺสีลา ปาปธมฺมา
{..นั่นแนะ.อานนท์..ในอนาคตที่จะมาถึง..จะมีอยู่แล..ซึ่ง..โคตรภูบุคคล..มีผ้าเหลืองพันคอ..ทุศีล..มีธรรมอันเป็นบาป..}👈
เตสุ ทุสฺสีเลสุ สงฺฆํ อุทฺทิสฺส ทานํ ทสฺสนฺติ
{...ทานที่อุทิศให้แก่สงฆ์...ที่ทุศีลเหล่านั้น...}
ตทาปหํ อานนฺท สงฺฆคตํ ทกฺขิณํ อสงฺเขยฺยํ อปฺปเมยฺยํ วทามิ
{....แม้นในกาลนั้น...อานนท์...เราก็กล่าวว่า..ทักขินาที่ถึงแล้วในสงฆ์เหล่านั้น..คำนวณไม่ได้-วัดประมาณไม่ได้..}
น เตฺววาหํ อานนฺท เกนจิ ปริยาเยน สงฺฆคตาย ทกฺขิณาย ปาฏิปุคฺคลิกทานํ มหปฺผลตรํ วทามิ ฯ
{....แต่เราไม่กล่าว่า..อันปริยายใดๆ ที่ปาฏิปุคคลิกทานว่ามีผลมาก กว่าทักษิณาที่ถึงแล้วในสงฆ์...}
สรุป...
1. สรุปว่า...ทั้งพระไตรปิฏฏ...พระศาสดาท่านกล่าวอยู่ 2 คำ.. คำหนึ่งใน..ทักขิณาวิภังคสูตร..อีกคำใน...อาหุเนยยสูตร
2. โคตฺรภุโน -- โคตรภูบุคคล... คือ..ภิกษุทุศีล... มีการกระทำอันเป็นบาป
อย่างนี้....หลายๆท่านก็ยังจะเข้าใจไปว่า...โคตรภูบุคคล --- คือผู้ที่พ้นปุถุชนภูมิเป็นอริยบุคคล 👈 อันนี้มันผิด
3. ภิกษุผู้ทุศีล..มีธรรมอันเป็นบาป <---จะเป็นอริยบุคคลไปได้อย่างไร? คิดซิครับ...
4. ผมนี้งงมาก.... ว่าทำไมหลายๆ ท่านจึงเข้าใจไปอย่างนั้น
นี่เป็นเพราะว่าการไปเข้ากับแนวความคิดของนิกายใดนิกายหนึ่ง..เป็นอาจาริยวาท..หรือเปล่าหนอ?
โดยละเลยพุทธพจน์ของพระศาสดา.. ..ไป
5. จาก..อาหุเนยยสูตร...พระศาสดาท่านจัดให้...โคตรภูบุคคล...อยู่ต่ำกว่า....โสดาปัตติมรรค...ด้วย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้