โคตรภู..บุคคล <--ในความเห็นของผมก็คือปุถุชน.. ไม่ใช่อย่างที่หลายๆท่านเข้าใจ... เหตุผลคือ 👇

กระทู้สนทนา

จากการค้นหาคำว่า " โคตฺร.. "...ก็พบว่ามีในสุตตันตปิฏก..อยู่ 10 หน้า... และส่วนที่พระศาสดาท่านกล่าวก็มีอยู่ 2 พระสูตร..
1. ทักขิณาวิภังคสูตร...👉https://etipitaka.com/read/thai/14/342/
2. อาหุเนยยสูตร.........👉https://etipitaka.com/read/thai/23/298/ 
                      และ ...👉 https://etipitaka.com/read/thai/24/23/

ดังนั้นจึงยกมาเฉพาะ...ทักขิณาวิภังคสูตร..ในส่วนที่กล่าวถึง " โคตรภูบุคคล "...ดังนี้


 [๗๑๓] ดูกรอานนท์ ก็ในอนาคตกาล...

จักมีแต่เหล่าภิกษุ.." โคตรภู "...👈
- มีผ้ากาสาวะพันคอ👈
- เป็นคนทุศีล👈
- มีธรรมลามก👈

คนทั้งหลายจักถวายทานเฉพาะสงฆ์ได้ในเหล่าภิกษุทุศีลนั้น

ดูกรอานนท์...ทักษิณาที่ถึงแล้วในสงฆ์แม้ในเวลานั้นเราก็กล่าวว่า มีผลนับไม่ได้ ประมาณไม่ได้ 
                    แต่ว่าเราไม่กล่าวปาฏิปุคคลิกทานว่ามีผลมาก  กล่าวทักษิณาที่ถึงแล้วในสงฆ์โดยปริยายไรๆ เลย ฯ

===== มาดูว่า..ถ้าแปลตรงๆจากบาลีจะเหมือนกันไหม ======
[๗๑๓] ภวิสฺสนฺติ โข ปนานนฺท อนาคตมทฺธานํ โคตฺรภุโน กาสาวกณฺฐา ทุสฺสีลา ปาปธมฺมา 
{..นั่นแนะ.อานนท์..ในอนาคตที่จะมาถึง..จะมีอยู่แล..ซึ่ง..โคตรภูบุคคล..มีผ้าเหลืองพันคอ..ทุศีล..มีธรรมอันเป็นบาป..}👈

เตสุ ทุสฺสีเลสุ สงฺฆํ อุทฺทิสฺส ทานํ ทสฺสนฺติ 
{...ทานที่อุทิศให้แก่สงฆ์...ที่ทุศีลเหล่านั้น...}

ตทาปหํ อานนฺท สงฺฆคตํ ทกฺขิณํ อสงฺเขยฺยํ อปฺปเมยฺยํ วทามิ 
{....แม้นในกาลนั้น...อานนท์...เราก็กล่าวว่า..ทักขินาที่ถึงแล้วในสงฆ์เหล่านั้น..คำนวณไม่ได้-วัดประมาณไม่ได้..}

น เตฺววาหํ อานนฺท เกนจิ ปริยาเยน สงฺฆคตาย ทกฺขิณาย ปาฏิปุคฺคลิกทานํ มหปฺผลตรํ วทามิ ฯ
{....แต่เราไม่กล่าว่า..อันปริยายใดๆ ที่ปาฏิปุคคลิกทานว่ามีผลมาก  กว่าทักษิณาที่ถึงแล้วในสงฆ์...}



สรุป...

1. สรุปว่า...ทั้งพระไตรปิฏฏ...พระศาสดาท่านกล่าวอยู่ 2 คำ..  คำหนึ่งใน..ทักขิณาวิภังคสูตร..อีกคำใน...อาหุเนยยสูตร

2. โคตฺรภุโน -- โคตรภูบุคคล... คือ..ภิกษุทุศีล... มีการกระทำอันเป็นบาป  
     อย่างนี้....หลายๆท่านก็ยังจะเข้าใจไปว่า...โคตรภูบุคคล --- คือผู้ที่พ้นปุถุชนภูมิเป็นอริยบุคคล 👈 อันนี้มันผิด
     
3. ภิกษุผู้ทุศีล..มีธรรมอันเป็นบาป <---จะเป็นอริยบุคคลไปได้อย่างไร?  คิดซิครับ...

4. ผมนี้งงมาก.... ว่าทำไมหลายๆ ท่านจึงเข้าใจไปอย่างนั้น 
    นี่เป็นเพราะว่าการไปเข้ากับแนวความคิดของนิกายใดนิกายหนึ่ง..เป็นอาจาริยวาท..หรือเปล่าหนอ? 
    โดยละเลยพุทธพจน์ของพระศาสดา.. ..ไป

5. จาก..อาหุเนยยสูตร...พระศาสดาท่านจัดให้...โคตรภูบุคคล...อยู่ต่ำกว่า....โสดาปัตติมรรค...ด้วย
   
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่