คือผมเป็น คนดูแล ธุรกิจค้าปลีกสินค้า it แบบ multi brands ให้เจ้านาย แล้วผมเคยไปติดต่อ บริษัท แห่งนึงเพื่อเสนอสินค้าให้เขาจำหน่ายในช่องทางของเขาโดยตกลง gp กันไว้ประมาณ 25-35 % (ไม่ได้ร่างสัญญา) มีแต่สัญญาเปิด account ในการเป็นคู่ค้ากัน รายละเอียดในสัญญาจะเป็นในส่วนของการรับผิดชอบต่อสินค้า เรื่องว่าสินค้านันถูกต้องตามกฎหมาย การรับผิดชอบการประกันสินค้า การขายแบบเครดิต 30 วัน เป็นต้น เมื่อก่อนทางเราตั้งราคาสินค้าขายปลีกไว้ค่อนข้างสูงเลยทำให้มี Gap ในการให้ GP สูง
ที่นี้เราทำการปรับราคาลงมา เพราะการแข่งขันทางราคาค่อนข้างสูง และป้องกันการหิ้วสินค้ามาจำหน่าย ก็เลยต้องการ ร่างหนังสือชี้แจงการปรับ GP ของฝั่งทางคู่ค้าลดลงเฉลี่ย 10% ต่อรายการสินค้า ก็จะเหลือ 15-25 % และอาจส่งผลให้มีคำถามจากทางฝั่งคู่ค้ากลับมาอีกมากมาย อาจจะถึงขั้นยกเลิกการค้าระหว่างกันเลยทีเดียว
จริงๆก็คือกังวลครับ เพราะตอนแรกที่ให้ GP กับฝั่งคู่ค้า เจ้านายเป็นคนใส่ตัวเลขทั้งหมด ตอนแรกผมก็ตกใจ เพราะบางรายการมันเท่ากับ GP ที่เราได้จาก ทาง โรงงาน ตปท.เลย ตอนนั้นผมก็แย้งนะ แต่เขาก็บอกว่าเอาตามเขาแหละ พอรับได้อยู่
อีกอย่างเมื่อไม่นานผมเพิ่งแจ้งเรื่อง การยกเลิกการขายแบบเครดิตชั่วคราว ด้วยเหตุผลที่ว่าร้านเรา มีกระแสเงินสดหมุนเวียนน้อยไป จึงจำเป็นต้องยกเลิกก่อนชั่วคราวจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง จริงๆคือรอบเครดิตเขามันนานเกิน เราทำคนเดียวหลายอย่างกลัวลืมอ่ะ ต้องวางบิลตามรอบวันของเขา ระบบแบบนี้ผมพอเข้าใจ
แต่ธุรกิจที่ผมดูแล เพิ่งเริ่มต้น ยังไม่พร้อมหลายๆอย่าง ตัวผมเองดูแลหน้าร้าน ขายสินค้า , เป็นฝ่ายเทคนิคด้วย ประสานงานการเคลมสินค้าด้วย , ทำคอนเทนต์ , ถ่ายภาพสินค้าลงรีวิว , ดูแลสต๊อก เช็คสินค้า สั่งสินค้า, ดูแลแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้ง shopee lazada website Line@ Instagram YouTube blockdit Google business Facebook page ทั้งหมดนี้คือ มีลูกน้องคอยช่วยแค่ 1 คนแถมยังต้องคอยเตือนคอยสั่งงานให้ ป้อนงานให้ทุกเวลา
นี่คือเหตุผลที่ยกเลิกการค้าแบบเครดิตครับไม่มีเวลามานั่งจำวันวางบิลเลยครับ แล้วฝั่งคู่ค้า คือ เขาสั่งเฉพาะมีลูกค้าสนใจ 1-2 ชิ้น คือปริมาณน้อยมากๆด้วย นานๆมาสั่งที
อยากปรึกษาว่าจะเขียนชี้แจงเรื่องการปรับลด GP แบบไหนให้มันไม่น่าเกียจครับ
แนะนำการ ร่างเอกสาร การปรับลด GP ระหว่างเราที่เป็นร้านค้า กับคู่ค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่าย ให้ดูไม่น่าเกียจหน่อยได้มั้ยคับ
ที่นี้เราทำการปรับราคาลงมา เพราะการแข่งขันทางราคาค่อนข้างสูง และป้องกันการหิ้วสินค้ามาจำหน่าย ก็เลยต้องการ ร่างหนังสือชี้แจงการปรับ GP ของฝั่งทางคู่ค้าลดลงเฉลี่ย 10% ต่อรายการสินค้า ก็จะเหลือ 15-25 % และอาจส่งผลให้มีคำถามจากทางฝั่งคู่ค้ากลับมาอีกมากมาย อาจจะถึงขั้นยกเลิกการค้าระหว่างกันเลยทีเดียว
จริงๆก็คือกังวลครับ เพราะตอนแรกที่ให้ GP กับฝั่งคู่ค้า เจ้านายเป็นคนใส่ตัวเลขทั้งหมด ตอนแรกผมก็ตกใจ เพราะบางรายการมันเท่ากับ GP ที่เราได้จาก ทาง โรงงาน ตปท.เลย ตอนนั้นผมก็แย้งนะ แต่เขาก็บอกว่าเอาตามเขาแหละ พอรับได้อยู่
อีกอย่างเมื่อไม่นานผมเพิ่งแจ้งเรื่อง การยกเลิกการขายแบบเครดิตชั่วคราว ด้วยเหตุผลที่ว่าร้านเรา มีกระแสเงินสดหมุนเวียนน้อยไป จึงจำเป็นต้องยกเลิกก่อนชั่วคราวจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง จริงๆคือรอบเครดิตเขามันนานเกิน เราทำคนเดียวหลายอย่างกลัวลืมอ่ะ ต้องวางบิลตามรอบวันของเขา ระบบแบบนี้ผมพอเข้าใจ
แต่ธุรกิจที่ผมดูแล เพิ่งเริ่มต้น ยังไม่พร้อมหลายๆอย่าง ตัวผมเองดูแลหน้าร้าน ขายสินค้า , เป็นฝ่ายเทคนิคด้วย ประสานงานการเคลมสินค้าด้วย , ทำคอนเทนต์ , ถ่ายภาพสินค้าลงรีวิว , ดูแลสต๊อก เช็คสินค้า สั่งสินค้า, ดูแลแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้ง shopee lazada website Line@ Instagram YouTube blockdit Google business Facebook page ทั้งหมดนี้คือ มีลูกน้องคอยช่วยแค่ 1 คนแถมยังต้องคอยเตือนคอยสั่งงานให้ ป้อนงานให้ทุกเวลา
นี่คือเหตุผลที่ยกเลิกการค้าแบบเครดิตครับไม่มีเวลามานั่งจำวันวางบิลเลยครับ แล้วฝั่งคู่ค้า คือ เขาสั่งเฉพาะมีลูกค้าสนใจ 1-2 ชิ้น คือปริมาณน้อยมากๆด้วย นานๆมาสั่งที
อยากปรึกษาว่าจะเขียนชี้แจงเรื่องการปรับลด GP แบบไหนให้มันไม่น่าเกียจครับ