หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ราคะ โทสะ โมหะ VS ราคะ พยาบาท วิตก อัสมิมานะ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
"เจริญอสุภะเพื่อละราคะ
เจริญเมตตาเพื่อละโทสะ
เจริญปัญญาเพื่อละโมหะ"
อีกพระสูตร
"พึงเจริญอสุภะเพื่อละราคะ
พึงเจริญเมตตาเพื่อละพยาบาท
พึงเจริญอานาปานสติเพื่อตัดวิตก
พึงเจริญอนิจจสัญญาเพื่อเพิกถอนอัสมิมานะ"
ทำไมพระสูตรหลังนี้จึงมีความเยอะกว่า พระสูตรแรกครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
บ่มวิมุต ถอนอัสมิมานะ สำเร็จมรรค
เมฆิยะ ! เมื่อภิกษุเป็นผู้มีมิตรดี สหายดี เพื่อนดี, ต่อไปนี้เป็นสิ่งที่เธอพึงหวังได้ คือจักเป็นผู้มีศีล ฯลฯ, จักได้โดยง่ายซึ่งธรรมกถา ฯลฯ, จักเป็นผู้ปรารถความเพียร ฯลฯ, จักเป็นผู้มีปัญญา ฯลฯ. เมฆิยะ
สมาชิกหมายเลข 1115445
ผู้ที่ได้อนัตตสัญญาย่อมบรรลุนิพพานอันเป็นที่เพิกถอนเสียได้ซึ่งอัสมิมานะ ในปัจจุบันเทียว ฯ
ดูกรเมฆิยะ ก็แลอันภิกษุนั้นตั้งอยู่ในธรรม ๕ ประการนี้แล้ว พึงเจริญธรรม ๔ ประการให้ยิ่งขึ้นไป คือ พึงเจริญอสุภะเพื่อละราคะ พึงเจริญ เมตตาเพื่อละพยาบาท 
สะพานหมุนติ้ว
อัปปมัญญากัมมัฏฐาน
ดิฉันอ่านพบธรรมนิพนธ์ของพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ซึ่งให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับความเมตตา ที่น่าสนใจ ดังนี้ “ตามคำสอนของพุทธศาสนา เมตตา 
สมาชิกหมายเลข 8521419
....เพราะเราแสดงธรรมเพื่อกำจัดราคะ โทสะ โมหะ แสดงธรรมเพื่อกำจัดสถานะที่เป็นบาปอกุศล
เพราะเรา แสดงธรรมเพื่อกำจัด ราคะ โทสะ โมหะ แสดงธรรมเพื่อกำจัดสถานะที่เป็นบาปอกุศลหลายอย่าง นี้แล เหตุที่เขากล่าวหาเราว่าพระสมณโคดมช่างกำจัด แสดงธรรมเพื่อความกำจัด และแนะนำสาวกตามแนวนั้น ดังนี้ ชื่อ
สมาชิกหมายเลข 3524088
ปล่อยวางบ้างครับหลวงพ่อผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลาย อย่าพุ่งพล่านโจมตีคนตื่นธรรม
หลวงพ่อหลวงพี่ทั้งหลาย เซียนปริยัติธรรม เทพด้านการปฏิบัติทั้งหลาย ระงับราคะ โทสะ โมหะ อิสสา มัจฉริยะ อุททัจจะ อวิชชา ลงบ้างนะครับ อย่าเพ่งโทษติเตียน คนตื่นธรรม มากนัก เจริญสติสัมปชัญญะเนืองๆครับ
สมาชิกหมายเลข 755842
ผู้สั่งสมสุตตะแบบปริยัติงูพิษ สั่งสมสุตตะกับสัทธรรมปฎิรูป สั่งสมการสร้างสัทธรรมปฎิรูป มีทุคคติภูมิมีอบายเป็นที่ไป
#ความอภิมหาความซวยมาเยือน! หาครูบาอาจารย์ไม่เป็น เที่ยวไปฟังโมฆะบุรุษอลัชชีอามิสทายาท ผู้มีปฏิภาณเป็นอย่างไร? บทว่า พหุสฺสุตํ คือ ผู้เป็นพหูสูตมี ๒ พวก คือผู้เป็นพหูสูต
สมาชิกหมายเลข 7840764
นิพพาน ความสิ้นราคะ โทสะ. โมหะ มันเป็นอนัตตา
ทำไมพวกเดียรถีย์ทั้งหลายจึงบอกว่ามันเป็นอนัตาใส่โค้ด แมวจะออกลูกเป็นไข่ก็ยุคนี้แหละ
สมาชิกหมายเลข 8337078
การเจริญเทวตานุสติ
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันมีคุณมากหาประมาณไม่ได้และเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" *********** มหานามสูตร (บางส่วน) ฯลฯ ดูกรมหานามะ อีกประการหนึ่ง อ
สมาชิกหมายเลข 1772882
แค่สงสัย...สังคมได้อะไรจากการที่รายการทีวี นำพระที่โลกวัชชะมาออกทีวี?
รายการทีวี..ได้เรตติ้ง พระที่โลกวัชชะ..ได้แสง ผู้รับเชิญร่วม..ได้แสง แสดงภูมิ ผู้ชม..ได้ความสะใจ พระพุทธศาสนา..ไม่ได้อะไรเลย แถมยังสร้างความเสื่อมศรัทธาแก่ผู้ที่ศรัทธาแล้ว และแก่ผู้ที่ยังไม่ศรัทธา
สมาชิกหมายเลข 6722076
จาง...คำว่า " บุคคล..ผู้สิ้นราคะ-โทสะ-โมหะ " ...นี้คือ..พระอรหันต์ คือนิพพานธาตุ คือ..อมตธาตุ
https://etipitaka.com/read/thai/17/192/ ๔. ปริญเญยยสูตร (ว่าด้วยธรรมที่ควรกำหนดรู้) สาวตฺถี ฯ (...พระนครสาวัตถี....) อถ โข อายสฺมา ราโธ เยน ภควา เตนุปสงฺกมิ อุปสงฺกมิตฺวา ภควนฺตํ อภิวาเทตฺวา เ
สมาชิกหมายเลข 5449398
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ราคะ โทสะ โมหะ VS ราคะ พยาบาท วิตก อัสมิมานะ
เจริญเมตตาเพื่อละโทสะ
เจริญปัญญาเพื่อละโมหะ"
อีกพระสูตร
"พึงเจริญอสุภะเพื่อละราคะ
พึงเจริญเมตตาเพื่อละพยาบาท
พึงเจริญอานาปานสติเพื่อตัดวิตก
พึงเจริญอนิจจสัญญาเพื่อเพิกถอนอัสมิมานะ"
ทำไมพระสูตรหลังนี้จึงมีความเยอะกว่า พระสูตรแรกครับ