กรณีศึกษา: แม็คโครกับโอกาสโตในตลาดค้าปลีก

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าผมเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว ไม่ได้มีส่วนได้เสียกับห้างใดๆ ขอมาเล่าเรื่องในฐานะลูกค้า
 
   แม็คโครคือห้างที่ก่อตั้งขึ้นมาในรูปแบบห้างค้าส่ง ในปัจจุบันก็ขายปลีกด้วย มาดูปัจจัยต่างๆที่ผมคิดว่าห้างค้าปลีกเดิมๆในปัจจุบันพลาด
1.บูธรับบริจาคในห้าง: การออกบูธของคนที่ทำอาชีพนี้ในห้างมีมานานแล้ว ในสถานการณ์ COVID-19 ผู้คนใช้จ่ายเงินน้อยลง
ก็ทำให้คนที่ทำอาชีพนี้บางคนเกรี้ยวกราดขึ้น วันนี้(11 ก.พ.)ผมได้มีโอกาสไปเดินดูสินค้าในบิ๊กซี สาขาฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ช่วงเที่ยงๆ
คนน้อยอย่างน่าใจหาย เมื่อจะเดินกลับไปทางฟิวเจอร์ ก็เห็นเจ้าหน้าที่ของบูธรับบริจาคกำลังต้อนผู้หญิงท่านหนึ่งอยู่
ผมจำเป็นจะต้องเดินผ่านบูธอย่างเลี่ยงไม่ได้ บูธตั้งใกล้ๆแคชเชียร์ ใครก็ตามที่มาซื้อของมีโอกาสโดนต้อนได้ทุกคน เมื่อผมกำลังจะเดินผ่านนั้น
เจ้าหน้าที่หญิงรีบเดินเข้ามาหา พูดว่าสวัสดีค่ะ ผมจึงรีบเดินหนีไปและไม่ได้พูดอะไรกับเจ้าหน้าที่หญิงคนนั้น และเจ้าหน้าที่ได้พูดคล้อยหลังตามมาว่า
"เมิงเป็นบ้าอะไร" ย้อนไปเมื่อตะกี้ยังพูด"ค่ะ"อยู่เลย ทำงานในองค์กรเรื่องการสงเคราะห์เด็ก ไม่ได้หมายความว่าจิตใจจะถูกขัดเกลาเหมือนภาพลักษณ์
ผมจึงได้โทรแจ้งส่วนกลางของบิ๊กซี และทางบิ๊กซีได้ขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว เจ้าหน้าที่รับบริจาคไม่ใช่คนของบิ๊กซีเลย แต่กำลังจะทำให้พนักงานของบิ๊กซีสาขาฟิวเจอร์ปาร์ครังสิตเดือดร้อนทั้งสาขาเพราะลูกค้าเข็ด ซื้อของห้างไหนก็ต้องจ่ายเงินเหมือนกัน แล้วมีความจำเป็นอะไรที่ลูกค้าจะต้องมาเสี่ยงดวงว่าจะต้องมาเจอคนแบบนี้หรือเปล่า ถ้าให้ดีสำนักงานใหญ่ของห้างต่างๆควรห้ามคนมาเช่าที่ออกบูธแบบนี้ไปเลย ระหว่างยอดขายของลูกค้ากับค่าเช่าบูธ
อะไรมากกว่ากันตอบไม่ยากครับ แม็คโครกับVilla Market เท่าที่เคยใช้บริการ ไม่มีการให้คนมาเช่าพื้นที่ออกบูธในห้าง ได้ความสบายใจแน่ๆแล้ว
2.พนักงานไม่มีความมืออาชีพ: ที่ห้างMaxvaluสาขาเมืองทองธานี ห้างญี่ปุ่นปกติจะมีภาพลักษณ์ด้านการให้บริการที่ดีเยี่ยม ผมเลือกใช้บริการแคชเชียร์ช่อง
นักเรียนชาย พลาดที่หนึ่งหยิบสินค้าจะไปยิงบาร์โค้ดโดยที่ไม่ถามเลขสมาชิกก่อน พลาดที่สองลืมยิงสติ๊กเกอร์ลดราคา น้องกำลังจะหยิบของชิ้นต่อไป ผมเลยต้องเอาสินค้าชิ้นเดิมมาให้น้องยิงใหม่ พลาดที่สามอย่างสุดท้าย ยื่นใบเสร็จให้ลูกค้า พอลูกค้าหยิบแล้วไม่ยกมือไหว้ ทำให้ผมรู้เลยว่าการคัดและเทรนคนไม่มืออาชีพอย่างที่คิด ไม่ได้เป็นอะไรร้ายแรงแต่น่าผิดหวัง อีกกรณีคือที่ห้างสเปลล์มีรถจอดขวางบนถนนอยู่ รถคันอื่นไปต่อไม่ได้ ผมระหว่างที่เดินกลับรถตัวเองอาสาไปบอกเจ้าหน้าที่ที่ประตูให้ เจ้าหน้าที่บอกกับผมว่าให้ไปเดินหาฝ่ายจราจรในลานจอดรถ ผมเดินห้างนี้มานานและพึ่งรู้ว่าเจ้าหน้าที่วอหากันไม่ได้ ให้ลูกค้าไปเดินหาเจ้าหน้าที่ในหน้าที่นั้นๆเอาเอง! ถ้าเกิดเหตุด่วนเหตุร้ายจะมั่นใจในห้างนี้ได้แค่ไหน แม็คโครกับเดอะมอลล์ได้เปรียบในเรื่องนี้
3.มักง่ายในการหาเงินจากลูกค้า: Appleเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก เพราะผลิตภัณฑ์ของเขามีความปราณีตก่อนนำมาให้ลูกค้าใช้ แต่ยังไม่ใช่กับเครื่องคิดเงินด้วยตัวเองของห้างTops อย่างแรกคือสแกนสินค้าไม่ค่อยติด อย่างที่สองจะจ่ายเงิน มีตัวเลือกจ่ายเงินด้วยQRแต่ไม่บอกว่าอะไรบ้าง พอกดเข้าไปมีเป็นwalletจีนกับของเครือเซนทรัลเอง ไม่มีPromptPayทั้งที่ควรมีมากที่สุด พอกดย้อนออกมาเลือกจ่ายด้วยบัตรเครดิต ยังไม่ทันล้วงบัตรออกมาจากกระเป๋าตังเลย ระบบตัดแล้ว แล้วระบบก็ล็อคให้เจ้าหน้าที่มาที่เครื่อง ก็ยืนรอไปพักใหญ่กว่าจะมีเจ้าหน้าที่มา flowการใช้บริการทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่ได้รับการใส่ใจ การตลาดดีแค่ไหนถ้ามีเรื่องนี้ก็คือตกม้าตาย แม็คโครกับโลตัสได้เปรียบในเรื่องนี้
 
โดยสรุปจะเห็นว่าแม็คโครก็ยังไม่ได้ดีที่สุดอยู่ห้างเดียว ยังมีห้างอื่นที่ดีได้เสมอกันในบางเรื่อง แต่ก็เป็นโอกาสในการเติบโตของเขาที่น่าจับตาเลยทีเดียว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่