เรื่องราวมีอยู่ว่าเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมามีแผนจะบินไปญี่ปุ่น แต่ก็อย่างที่ทุกท่านทราบดีว่า Covid-19 ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป เราเองที่จอง Flight บินสายการบิน Thai Lion Air ไว้ทั้ง 2 เที่ยวบิน ก็ถูกยกเลิกโดยสายการบินในที่สุด
โดย Flight แรกได้ทำการจองผ่าน Traveloka (โดยเป็นเที่ยวบินขาไปในวันที่ 28 มีนาคม 2563 ขากลับ 30 มีนาคม 2563 ไปประเทศญี่ปุ่น ด้วยจำนวนเงิน 14,590 บาท) แต่ Flight ที่สองเราจองตรงกับทาง Thai Lion Air (ได้เงินคืนแล้ว) ซึ่งหลายจากที่สายการบินประกาศยกเลิก เราก็ได้เดินทางไปทำเรื่องที่สนามบินตามกระบวนการ โดย Flight ที่จองตรงกับสายการบินไม่มีปัญหาใดๆ แต่ที่จองกับทาง Traveloka นั้นได้รับแจ้งว่าต้องเอาเอกสารนี้ไปยื่นขอ Refund กับทาง Traveloka เอง ซึ่งก็ไม่มีปัญหา
เราทำตามขั้นตอนการขอ Refund ผ่าน App ทุกอย่าง ซึ่งทาง Traveloka เอง ก็ดำเนินการแจ้งมาว่า ได้ทำการ Refund เป็น Travel Credit ซึ่ง ณ เวลานั้น เราก็ไม่ติดใจ เพราะแอบหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในช่วงปี 2021 แต่ไปๆมาๆเหมือนทุกอย่างจะไม่ดีขึ้น ก็เลยนำมาสู่การทำการ Refund คืนเป็นเงินสด ซึ่งเราได้รวบรวมข้อมูลการจองทั้งหมดส่งไปยัง Email แต่ก็ไม่มีการตอบกลับใดๆที่สามารถแสดงให้เห็นได้ว่าทาง Traveloka จะดำเนินการคืนเงินให้
สเต็ปต่อไปเราจึงได้ทำการสืบค้นว่าบริษัท Traveloka ในประเทศไทยนั้น มีที่ตั้งอยู่ที่ใด ซึ่งตั้งใจว่าจะเดินทางไปเพื่อยื่นเอกสาร พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจนไปเลย ซึ่งจากที่พยายาม Search หาใน Google นั้น กลับไม่พบเลยว่าทาง Traveloka นั้นได้ระบุที่ตั้งของบริษัทไว้ที่ไหน จนเมื่อ Search ไปเรื่อยๆ ก็ได้พบว่า มีผู้ที่ประสบภัยเช่นเดียวกับเราได้มาแชร์ประสบการณ์การเดินทางไปยังออฟฟิศของ Traveloka แล้วได้เงินคืน
ซึ่งข้อมูลที่ได้มานั้นก็คือ
**ที่ตั้งของบริษัท Traveloka ตั้งอยู่ที่อาคารรัจนาการ ชั้น 28 ถนนสาทรใต้ เมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว เราก็ตัดสินใจปริ้นท์เอกสารการจองทั้งหมด แล้วเดินทางไปยังที่นั่น ในวันที่ 29 ตุลาคม 2020 ซึ่งพอถึงที่ตึกก็ได้ทำการแลกบัตรเพื่อขึ้นไปยังสำนักงานในชั้น 28 ...
จนเมื่อขึ้นมาถึง เราก็ตรงเข้าไปยังหน้าออฟฟิศ สิ่งที่พบก็คือเจ้าหน้าที่โอเปอร์เรเตอร์ ที่ต้อนรับอยู่ข้างหน้าด้วยสีหน้าประหลาดใจ จนเมื่อพูดคุยไปเขาก็บอกว่า ต้องขออภัยว่าตอนนี้ไม่มีพนักงานที่สามารถมารับเรื่องได้ (ประมาณว่าพนักงาน Customer Service นั้นไม่ได้ประจำอยู่ที่นี่) แต่ทางเรายืนยันว่าจะอยู่รอ จนกระทั่งอยู่ดีๆ ก็มีพนักงานฝ่าย Customer Service เดินออกมาจากหลังออฟฟิศ เหมือนกับเดินผ่านประตูมิติออกมา (เพราะโอเปอร์เรเตอร์ คนนั้นบอกว่าไม่อยู่) โดยไม่ได้มาแค่คนเดียว แต่ออกมาถึง 3 คน
มาถึงเขาก็พาเราไปเข้าห้องประชุมเล็ก อารมณ์เหมือนจะนั่งไกล่เกลี่ย-รับเรื่อง โดยเขาก็เอาเอกสารที่เราปริ้นท์มานั้นพิจารณา กรอกหมายเลข Booking ทำเรื่องผ่าน Computer Notebook โดยสอบถามข้อมูลเราไปพอสมควร และรับปากว่าจะรีบดำเนินการโดยเร็วที่สุด ซึ่งต้องยอมรับว่าทาง Traveloka นั้นสามารถรับมือกับลูกค้าที่หัวร้อนได้อย่างดี จะติดก็แค่ตรงที่ตอนแรกโกหกว่าไม่มีพนักงานรับเรื่องอยู่ที่ออฟฟิศ
จากนั้นเราก็ยอมที่จะรอ ซึ่งโดยกระบวนการทาง Traveloka แจ้งว่าจะใช้เวลาราวๆ 90 วัน ซึ่งหลังจากนั้นเขายินดีให้เราสอบถามความคืบหน้าทาง Email ได้ตลอด ซึ่งเราก็ถาม update ไปเป็นระยะๆ โดยที่ทาง Traveloka ก็ตอบกลับอย่างรวดเร็วทุกครั้ง
จนกระทั่งเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ก็ได้รับข่าวดีจากทาง Trveloka โดยได้ส่ง Email มาแจ้งว่า “การขอคืนเงินของคุณได้รับการอนุมัติจากทางสายการบินแล้ว ทั้งนี้ อยู่ระหว่างกระบวนการคืนเงินให้แก่ท่านโดยปกติจะใช้ระยะเวลา 30 วันทำการไม่รวมวันหยุดเสาร์ อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์” โดยใน App ที่เราใช้ยื่นเรื่องก็มีการ update ในกล่องข้อความว่าทางสายการบินได้อนุมัติวงเงินของเราแล้ว สร้างความปลื้มปิติเป็นอย่างมาก โดยทัศนคติของเราต่อ Traveloka เริ่มกลับมาเป็นบวก เราคิดว่าอาจจะกลับมาใช้บริการอีกครั้งในอนาคตแน่ๆ จนกระทั่งเวลาผ่านไปจนเกือบสิ้นปี 2020...
เราได้ทำการส่ง Email ไปถามความคืบหน้าอีกครั้ง ครั้งนี้มีความผิดปกติเกิดขึ้น ทาง Trveloka ไม่ตอบกลับ Email รวดเร็วอย่างที่เคย ไม่เพียงเท่านั้น กลับเงียบไปเลยจนกระทั่งข้ามไปยังปีใหม่ และในกล่องข้อความ ตัวสถานะที่ update การอนุมัติก็หายไปอย่างปริศนา โดยในช่วงสัปดาห์แรกหลังปีใหม่เราได้ Email อีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ จึงเริ่มส่งข้อความไปหาทุกช่องทาง Social Media จนในที่สุด ก็มีการตอบกลับมา แล้วสิ่งที่ได้รับแจ้งมาทำเราเอาแทบทรุด คือ การดำเนินการยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา แล้วต้องรออีก 90 วัน...
โดยหลังจากนั้น เราก็พยายามสอบถามกลับไปว่า แล้วที่แจ้งมาก่อนนั้นว่าทางสายการบินอนุมัติแล้ว จะคืนภายใน 30 วัน หมายความว่าอย่างไร แต่ทาง Taveloka ก็แจ้งแค่ว่า "เป็นความเข้าใจผิดของทีมงาน..." เอาจริงๆเรารับไม่ได้กับข้อแก้ตัวนี้ แล้วไม่มีทางเลยที่จะผิดพลาด เพราะเราได้มีโอกาสไปสอบถามยังสายการบิน Thai Lion Air ก็แจ้งว่าได้ทำการคืนยอดเงินทั้งหมดไปยัง Traveloka แล้ว
วันนี้ 18 มกราคม 2021 เราเลยตัดสินใจว่าจะไปหาความจริงที่ออฟฟิศของ Traveloka อีกครั้ง โดยเมื่อเราไปถึงก็เจอกับเจ้าหน้าที่โอเปอร์เรเตอร์คนเดิม โดยแจ้งว่าวันนี้ ไม่มีพนักงานอยู่ออฟฟิศ ทุกทำ Work From Home ทางเขาได้แค่รับเรื่องไว้...
แต่บอกเลยว่าเราจะไม่ท้อ เราจะเอาเงินคืนให้ได้ จะตามจี้ตามจิกไปแบบนี้จนกว่าจะได้คืน ที่มาตั้งกระทู้นี้ เพื่อจะแชร์ประสบการณ์การใช้บริการ Traveloka รวมถึงการรับมือเมื่อเกิดวิกฤติลูกค้า ซึ่งบอกเลยว่าสอบตกมาก ใครที่กำลังจะใช้บริการก็โปรดคิดดีๆ ว่าเมื่อถึงเวลาที่จะ Refund นั้น มันยากเย็นแค่ไหน...
Update 19/01/2021
ทาง Traveloka ได้ติดต่อมาทาง Inbox ของ App เพื่อขอรายละเอียดเบอร์บัญชีไปแล้ว บอกว่าจะมีการโอนเงินคืนให้ภายในระยะเวลา 2-5 วัน มาติดตามกันว่าพวกเขาจะทำตามนั้นได้จริงหรือไม่....
Update 20/01/2021 ทาง Traveloka ได้อัพเดตว่าโอนเงินมาแล้วทาง App แต่เงินในบัญชียังไม่เข้าจ้าา
Update 22/01/2020 เงินที่ทาง traveloka ได้โอนคืนมาแล้วเรียบร้อย ถือว่าจบมหากาพย์การทวงเงินจร้าา...!!!
[CR] รีวิวการขอ Refund จาก Traveloka ที่ยังไม่ได้คืนตั้งแต่ปีที่แล้ว
โดย Flight แรกได้ทำการจองผ่าน Traveloka (โดยเป็นเที่ยวบินขาไปในวันที่ 28 มีนาคม 2563 ขากลับ 30 มีนาคม 2563 ไปประเทศญี่ปุ่น ด้วยจำนวนเงิน 14,590 บาท) แต่ Flight ที่สองเราจองตรงกับทาง Thai Lion Air (ได้เงินคืนแล้ว) ซึ่งหลายจากที่สายการบินประกาศยกเลิก เราก็ได้เดินทางไปทำเรื่องที่สนามบินตามกระบวนการ โดย Flight ที่จองตรงกับสายการบินไม่มีปัญหาใดๆ แต่ที่จองกับทาง Traveloka นั้นได้รับแจ้งว่าต้องเอาเอกสารนี้ไปยื่นขอ Refund กับทาง Traveloka เอง ซึ่งก็ไม่มีปัญหา
เราทำตามขั้นตอนการขอ Refund ผ่าน App ทุกอย่าง ซึ่งทาง Traveloka เอง ก็ดำเนินการแจ้งมาว่า ได้ทำการ Refund เป็น Travel Credit ซึ่ง ณ เวลานั้น เราก็ไม่ติดใจ เพราะแอบหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในช่วงปี 2021 แต่ไปๆมาๆเหมือนทุกอย่างจะไม่ดีขึ้น ก็เลยนำมาสู่การทำการ Refund คืนเป็นเงินสด ซึ่งเราได้รวบรวมข้อมูลการจองทั้งหมดส่งไปยัง Email แต่ก็ไม่มีการตอบกลับใดๆที่สามารถแสดงให้เห็นได้ว่าทาง Traveloka จะดำเนินการคืนเงินให้
สเต็ปต่อไปเราจึงได้ทำการสืบค้นว่าบริษัท Traveloka ในประเทศไทยนั้น มีที่ตั้งอยู่ที่ใด ซึ่งตั้งใจว่าจะเดินทางไปเพื่อยื่นเอกสาร พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจนไปเลย ซึ่งจากที่พยายาม Search หาใน Google นั้น กลับไม่พบเลยว่าทาง Traveloka นั้นได้ระบุที่ตั้งของบริษัทไว้ที่ไหน จนเมื่อ Search ไปเรื่อยๆ ก็ได้พบว่า มีผู้ที่ประสบภัยเช่นเดียวกับเราได้มาแชร์ประสบการณ์การเดินทางไปยังออฟฟิศของ Traveloka แล้วได้เงินคืน
ซึ่งข้อมูลที่ได้มานั้นก็คือ **ที่ตั้งของบริษัท Traveloka ตั้งอยู่ที่อาคารรัจนาการ ชั้น 28 ถนนสาทรใต้ เมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว เราก็ตัดสินใจปริ้นท์เอกสารการจองทั้งหมด แล้วเดินทางไปยังที่นั่น ในวันที่ 29 ตุลาคม 2020 ซึ่งพอถึงที่ตึกก็ได้ทำการแลกบัตรเพื่อขึ้นไปยังสำนักงานในชั้น 28 ...
จนเมื่อขึ้นมาถึง เราก็ตรงเข้าไปยังหน้าออฟฟิศ สิ่งที่พบก็คือเจ้าหน้าที่โอเปอร์เรเตอร์ ที่ต้อนรับอยู่ข้างหน้าด้วยสีหน้าประหลาดใจ จนเมื่อพูดคุยไปเขาก็บอกว่า ต้องขออภัยว่าตอนนี้ไม่มีพนักงานที่สามารถมารับเรื่องได้ (ประมาณว่าพนักงาน Customer Service นั้นไม่ได้ประจำอยู่ที่นี่) แต่ทางเรายืนยันว่าจะอยู่รอ จนกระทั่งอยู่ดีๆ ก็มีพนักงานฝ่าย Customer Service เดินออกมาจากหลังออฟฟิศ เหมือนกับเดินผ่านประตูมิติออกมา (เพราะโอเปอร์เรเตอร์ คนนั้นบอกว่าไม่อยู่) โดยไม่ได้มาแค่คนเดียว แต่ออกมาถึง 3 คน
มาถึงเขาก็พาเราไปเข้าห้องประชุมเล็ก อารมณ์เหมือนจะนั่งไกล่เกลี่ย-รับเรื่อง โดยเขาก็เอาเอกสารที่เราปริ้นท์มานั้นพิจารณา กรอกหมายเลข Booking ทำเรื่องผ่าน Computer Notebook โดยสอบถามข้อมูลเราไปพอสมควร และรับปากว่าจะรีบดำเนินการโดยเร็วที่สุด ซึ่งต้องยอมรับว่าทาง Traveloka นั้นสามารถรับมือกับลูกค้าที่หัวร้อนได้อย่างดี จะติดก็แค่ตรงที่ตอนแรกโกหกว่าไม่มีพนักงานรับเรื่องอยู่ที่ออฟฟิศ
จากนั้นเราก็ยอมที่จะรอ ซึ่งโดยกระบวนการทาง Traveloka แจ้งว่าจะใช้เวลาราวๆ 90 วัน ซึ่งหลังจากนั้นเขายินดีให้เราสอบถามความคืบหน้าทาง Email ได้ตลอด ซึ่งเราก็ถาม update ไปเป็นระยะๆ โดยที่ทาง Traveloka ก็ตอบกลับอย่างรวดเร็วทุกครั้ง
จนกระทั่งเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ก็ได้รับข่าวดีจากทาง Trveloka โดยได้ส่ง Email มาแจ้งว่า “การขอคืนเงินของคุณได้รับการอนุมัติจากทางสายการบินแล้ว ทั้งนี้ อยู่ระหว่างกระบวนการคืนเงินให้แก่ท่านโดยปกติจะใช้ระยะเวลา 30 วันทำการไม่รวมวันหยุดเสาร์ อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์” โดยใน App ที่เราใช้ยื่นเรื่องก็มีการ update ในกล่องข้อความว่าทางสายการบินได้อนุมัติวงเงินของเราแล้ว สร้างความปลื้มปิติเป็นอย่างมาก โดยทัศนคติของเราต่อ Traveloka เริ่มกลับมาเป็นบวก เราคิดว่าอาจจะกลับมาใช้บริการอีกครั้งในอนาคตแน่ๆ จนกระทั่งเวลาผ่านไปจนเกือบสิ้นปี 2020...
เราได้ทำการส่ง Email ไปถามความคืบหน้าอีกครั้ง ครั้งนี้มีความผิดปกติเกิดขึ้น ทาง Trveloka ไม่ตอบกลับ Email รวดเร็วอย่างที่เคย ไม่เพียงเท่านั้น กลับเงียบไปเลยจนกระทั่งข้ามไปยังปีใหม่ และในกล่องข้อความ ตัวสถานะที่ update การอนุมัติก็หายไปอย่างปริศนา โดยในช่วงสัปดาห์แรกหลังปีใหม่เราได้ Email อีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ จึงเริ่มส่งข้อความไปหาทุกช่องทาง Social Media จนในที่สุด ก็มีการตอบกลับมา แล้วสิ่งที่ได้รับแจ้งมาทำเราเอาแทบทรุด คือ การดำเนินการยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา แล้วต้องรออีก 90 วัน...
โดยหลังจากนั้น เราก็พยายามสอบถามกลับไปว่า แล้วที่แจ้งมาก่อนนั้นว่าทางสายการบินอนุมัติแล้ว จะคืนภายใน 30 วัน หมายความว่าอย่างไร แต่ทาง Taveloka ก็แจ้งแค่ว่า "เป็นความเข้าใจผิดของทีมงาน..." เอาจริงๆเรารับไม่ได้กับข้อแก้ตัวนี้ แล้วไม่มีทางเลยที่จะผิดพลาด เพราะเราได้มีโอกาสไปสอบถามยังสายการบิน Thai Lion Air ก็แจ้งว่าได้ทำการคืนยอดเงินทั้งหมดไปยัง Traveloka แล้ว
วันนี้ 18 มกราคม 2021 เราเลยตัดสินใจว่าจะไปหาความจริงที่ออฟฟิศของ Traveloka อีกครั้ง โดยเมื่อเราไปถึงก็เจอกับเจ้าหน้าที่โอเปอร์เรเตอร์คนเดิม โดยแจ้งว่าวันนี้ ไม่มีพนักงานอยู่ออฟฟิศ ทุกทำ Work From Home ทางเขาได้แค่รับเรื่องไว้...
แต่บอกเลยว่าเราจะไม่ท้อ เราจะเอาเงินคืนให้ได้ จะตามจี้ตามจิกไปแบบนี้จนกว่าจะได้คืน ที่มาตั้งกระทู้นี้ เพื่อจะแชร์ประสบการณ์การใช้บริการ Traveloka รวมถึงการรับมือเมื่อเกิดวิกฤติลูกค้า ซึ่งบอกเลยว่าสอบตกมาก ใครที่กำลังจะใช้บริการก็โปรดคิดดีๆ ว่าเมื่อถึงเวลาที่จะ Refund นั้น มันยากเย็นแค่ไหน...
Update 19/01/2021
ทาง Traveloka ได้ติดต่อมาทาง Inbox ของ App เพื่อขอรายละเอียดเบอร์บัญชีไปแล้ว บอกว่าจะมีการโอนเงินคืนให้ภายในระยะเวลา 2-5 วัน มาติดตามกันว่าพวกเขาจะทำตามนั้นได้จริงหรือไม่....
Update 20/01/2021 ทาง Traveloka ได้อัพเดตว่าโอนเงินมาแล้วทาง App แต่เงินในบัญชียังไม่เข้าจ้าา
Update 22/01/2020 เงินที่ทาง traveloka ได้โอนคืนมาแล้วเรียบร้อย ถือว่าจบมหากาพย์การทวงเงินจร้าา...!!!
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้