ถ้าเป็นคนซื้อใน Shopee อย่าเป็นคนขายเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ อยากแชร์ประสพการณ์ที่เจอมากับตัวเองในการเป็นคนขายใน Shopee ค่ะ

เราเริ่มซื้อ Shopee จากการที่พี่ชายเราบอกว่าถูก และเริ่มจากการซื้อช่วงโควิดปีที่แล้ว (มี.ค.2020)

จากนั้นซื้อไปซื้อมา เลยเริ่มที่จะมาเป็นผู้ขายเมื่อประมาณ 3-4 เดือนที่ผ่านมานี้เอง โดยเริ่มจากของมือสอง

เราลงขายของอื่นๆบ้าง แต่ขายไม่ดีเลย และตัดราคากันเองมาก  จนกระทั่งเรามาเจอของชิ้นนึง

ไม่ได้กำไรหรอก กำไรเป็นจุดทศนิยมเลย แต่เราคิดว่า เอาวะ เราอยากเป็นร้านค้าแนะนำ ยอมก็ยอม

ของสิ่งนั้นเราขายหน้าร้านราคา 2 บาท ซึ่งค่าหีบห่อ ค่าพิมพ์ใบปะหน้า ค่าสก็อตเทป ค่าไฟ ทุกคนรู้ว่าไม่พออยู่แล้ว
ปราณีตทุกออร์เดอร์

สำหรับสินค้าตัวนี้ เรามีคนสั่งมากกว่า 400 ออร์เดอร์แล้วค่ะ และลูกค้าช้อปปี้แต่ละคน ไม่มีใครสั่งเกิน 2 บาทเลย (ราคาเริ่มต้น 2 บาท)
บางทีก็แทนที่จะกดออร์เดอร์เดียว สั่งมา 3 ออร์เดอร์ ออร์เดอร์ละ 2 บาท--(คนห่อคงรู้นะคะ ว่าห่อยังไงก็ไม่คุ้ม) --ราวกับกลัวว่าร้านค้าจะได้กำไรค่ะ

เราก็ไม่ว่าอะไร อดทน

แต่ของอื่นๆในร้านเราก็มีนะคะ ขายต่ำกว่าราคาข้างนอกเยอะแทบทุกอัน ของร้านเราที่ขายได้ ราคาเกิน 20 บาทน้อยมาก ลูกค้าสั่งบางที 8 บาท
5 บาท 3 บาท 2 บาท  1 บาท และอื่นๆ

และคนเดิมๆกลับมาทุกวัน โดยไม่ยอมรวมให้มันเป็นออร์เดอร์เดียว

--เราก็ประทับใจช้อปปี้มาตลอดค่ะ  คิดว่า อ้อ Shopee ออกค่าจัดส่งให้ ทำให้เราขายได้นะ ไม่อย่างงั้นลูกค้าออกค่าจัดส่งเอง คงไม่มีคนสั่ง
 3 
แต่... แล้วมันก็เกิดเหตุการณ์บางอย่างที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นค่ะ เมื่อ Shopee มาหักเงินเรา 3 บาทจากออร์เดอร์ราคา 2 บาทของเรา
เป็นออร์เดอร์ที่ลงท้ายด้วย 9028 ค่ะ



หลังจากนั้นเราได้ติดต่อ ช้อปปี้ไป หลังจากที่มีการแจ้งเตือนมา 

--ทางพนักงานที่อยู่ปลายสายบอกว่า ระบบผิดพลาด ลูกค้าใช้โค้ดราคา 30 บาทบาทเข้ามา ค่าส่ง 35 บาท และ ระบบไม่สามารถหักเงินลูกค้าได้ จึงมาหักทางร้านค้าแทน

ดิฉันจึงถามทาง Shopee ว่า เอ้า ทำแบบนี้มันได้เหรอ แล้วลูกค้ากด แล้วฉันจะรู้ไหม ว่าลูกค้าใช้โค้ดอะไรมา แล้วเป็นโค้ดที่ ไม่ Cover ค่าจัดส่ง แล้ว พอหักลูกค้าไม่ได้ เลยมาเอากับร้านค้า มันโอเคไหม

พนักงานในวันนั้น ขอโทษอย่างมาก และบอกว่าจะรีบส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงยอดให้
ดิฉันถามว่า แล้วจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในอนาคตอีกไหม 

ทางพนักงาน (ในวันนั้น) บอกว่า จะไม่เกิดขึ้นอีกค่ะ --เราก็วางใจ จากนั้นก็ส่งอีเมลล์ให้ตามระเบียบ

หลังจากรออีเมลล์ได้ 2 วัน นี่คืออีเมลล์ที่ได้รับค่ะ 



คือ ตอบมาเหมือนเดิม พูดแบบเดิม.. เราอยากจะบอกว่าเรารู้แล้ว

ที่เรารอคือคุณโอนเงินคืนมาให้เรา 3 บาท  ระบบคุณผิดพลาดไม่ใช่หรือ เราเลยตอบกลับไปแบบนี้ค่ะ 



หลังจากนั้นเราได้โทรไปหาทาง Call Center อีกครั้ง  เพื่อย้ำให้คืนเงินมา และที่เรารอคือ จดหมายที่บอกว่าคืนเงินแล้ว ไม่ใช่จดหมายที่อธิบายซ้ำไปซ้ำมา เหมือนคนที่พูดไม่รู้ความ

ทางพนักงาน Call Center เที่ยวนี้ดูจะไม่ค่อยเข้าใจ ไม่ฟังคำถาม-- มาตอบเราซ้ำอีก ว่าเงินหักไปค่าอะไร

เราบอกว่า คุณเข้าใจไหม --ขายของ 2 บาท ก๋วยเตี๋ยวชามนึงราคาเท่าไหร่ 35 บาท คิดว่าได้อะไร  อยากให้ลูกค้าเข้าร้านเยอะๆ
อยากเป็นร้านค้าแนะนำ แล้วตอนที่ระบบคุณเสีย ฉันไปนั่งหน้า Server คุณเหรอ หรือโทรไปนัดแนะลูกค้าว่าโกง Shopee กันนะ
ระบบตัวเองรวนเอง แล้วมาโทษคนอื่น

แล้ววันนั้นมีออร์เดอร์ 20 ออร์เดอร์ จะรู้ไหมว่าออร์เดอร์นี้จะมีปัญหา  ถ้ารู้ว่าจะมีปัญหา ไม่ส่งไม่ดีเหรอ จะได้ไม่ต้องถูกหักเงิน ประเด็นมันไม่ใช่เงิน 3 บาท
ที่โทรเข้ามา ที่เสียเวลานี่ก็เกินแล้ว แต่ทำแบบนี้มันไม่แฟร์  เราเองก็เคยไปคนซื้อมาก่อน ถ้าของราคา 2 บาทแล้วคนขายโดนหัก 3 บาทเราคงสงสารคนขายแย่..

พนักงานก็บอก ค่ะๆ แล้ววางไป

เป็นคนซื้ออย่าเป็นคนขายเลย  คนซื้อได้เปรียบทุกประตู
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่