สอบถามเรื่องเปลี่ยนเที่ยวบินช่วง covid-19 ของ air ผ่าน trip.com

เมื่อวันที่ 17 ธค 63 ได้จองตั๋วเครื่องบินไปและกลับ กรุงเทพ-หาดใหญ่ 4 ที่นั่ง (ไปประชุม) ผ่าน skyscanner  เที่ยวขาไป กรุงเทพ-หาดใหญ่ เที่ยวบินวันพฤหัสบดีที่ 14 มค. 64      และ เที่ยวขากลับ หาดใหญ่-กรุงเทพ เที่ยวบินวันเสาร์ที่ 16 มค. 64      ซึ่งทางระบบ skyscanner แจ้งว่าการจองของคุณถูกส่งไปยัง Trip.com แล้ว

และในวันเดียวกัน ก็มีอีเมลล์จาก trip.com แจ้งว่า การจองเที่ยวบินของคุณได้รับการยืนยันแล้ว  มีหมายเลขการจอง 11 หลักของ trip.com ให้มา พร้อมยอดราคาตั๋วทั้งหมด 6500 บาท (ไปและกลับ กรุงเทพ-หาดใหญ่ 4 ที่นั่ง)  ก็ดำเนินการโอนเงินไป   เรียบร้อย     และก็รับการยืนยันอีเมลล์กลับมาว่าชำระเรียบร้อย

ส่วนวันต่อๆ มา ก็ลองทำการเช็คตั๋ว จากหมายเลขการสำรองที่นั่งที่ได้ที่เว็บ thai air asia ก็มีชื่อผู้โดยสายครบ 4 ท่าน  ตรงตามปกติ

**********************************************

หลังจากนั้นไม่กี่วัน  ก็เกิดเหตุการณ์มีผู้ติดเชื้อ covid-19 ในประเทศ  เริ่มต้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และก็ลามไปยังจังหวัดต่างๆ ใกล้เคียง   ทางผู้จัดการประชุมจึงติดต่อมา (ติดต่อมาช่วงสายๆ ของวันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม 2564) ขอเลื่อนการจัดประชุมออกไปเป็นวันที่ 19 มีนาคม 2564 แทน

เมื่อได้ทราบดังนั้น จึงติดต่อทาง trip.com (ช่วงเกือบ 11 โมงเช้า ของวันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม 2564) โดยโทรเข้า call center 027008666

มี operator ผู้หญิงรับสาย พูดให้บริการ ให้คำแนะนำ ดีมาก (แจ้งว่าเที่ยวบินเรา อยู่ในมาตรการของ covid-19)   รับเรื่องรายละเอียดทุกอย่าง (ผมได้แจ้งขอเปลี่ยนเที่ยวบิน จากขาไป กรุงเทพ-หาดใหญ่ วันพฤหัสที่ 14 มกราคม 2564  เป็นวันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม 2564 เวลาเดิม   และ แจ้งขอเปลี่ยนเที่ยวบิน ขากลับ  หาดใหญ่-กรุงเทพ  วันเสาร์ที่ 16 มกราคม 2564 เป็น วันเสาร์ที่ 20 มีนาคม 2564 เวลาเดิม )

โดยทาง operator สาว รับเรื่องไว้ และแจ้งกลับมาว่า  จะมีอีเมลล์ติดต่อกลับไป กรณีถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน  อาจมีการเพิ่มค่าใช้จ่าย หรืออาจไม่มีก็ได้

************************************************

วันต่อมา เชคอีเมลล์ พบว่า มี รายละเอียดเที่ยวบินใหม่ตามคำขอการเปลี่ยนแปลงของคุณ   แต่พอไปดูรายละเอียดเนื้อหา  แจ้งว่า  เปลี่ยนให้แต่ขาไป เท่านั้น  (ไม่คิดค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนแปลง)    แต่เอะใจ ทำไมไม่มีอีเมลล์ หรือรายละเอียดเที่ยวขากลับ  เพราะตอนติดต่อขอเปลี่ยน  ก็ได้แจ้งแล้ว ว่าขอเปลี่ยนทั้งขาไปและขากลับ

จึงลองติดต่อกลับไป  ทีนี่ติดต่อไม่ติด เลยไม่ได้ติดต่อทางโทรศัพท์  ใช้เป็นลักษณ์แจ้งผ่าน application มือถือ ของ trip.com แทน

********************************************

แล้วเมื่อเย็นของวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2564 กำลังขับรถอยู่  มีเบอร์โทรจากต่างประเทศขึ้นมา (ลง Whoscall ไว้)  แจ้งว่า เป็นของ trip.com  แต่ปลายสายมาจากต่างประเทศ (nantong jiangsu : หนานทง เป็นเมืองของมณฑลเจียงซู ประเทศจีน)    รอบแรกรับไม่ทัน      มารับรอบสองทัน    พบว่าปลายสายพูดเป็นภาษาจีน   ซึ่งก็ไม่รู้จะคุยยังไง  คุยไม่รู้เรื่อง ประกอบกับขับรถอยู่ จึงวางสายไป  แล้วคิดว่าจะติดต่อ call center ในไทยกลับไปใหม่ในวันรุ่งขึ้น (เพราะไม่สะดวกมาทำธุระอยู่)

********************************************

วันนี้เที่ยง (วันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2564) โทรเข้า call center 027008666  มีผู้หญิงรับสาย แต่รู้สึก(คิดเอง ซึ่งอาจจะไม่ใช่ก็ได้  ต้องขออภัยนะครับ) เหมือนปลายสายพูดไทยไม่ชัด 100% (เหมือนลูกครึ่งหรือคนต่างชาติออกทางแขก)  

เลยสอบถามว่า วันก่อน (7 มกราคม 2564 ได้ติดต่อขอเปลี่ยนเที่ยวบิน ทั้งขาไปและขากลับ  ทำไมได้แต่ข้อมูลแจ้งกลับที่เปลี่ยนให้แต่ขาไป  แต่เหตุใดขากลับไม่เปลี่ยนให้   ก็เห็นหายไปสักพักเช็คข้อมูล  แล้วก็กลับมาพร้อมแจ้งว่า ขอข้อมูลเที่ยวที่จะเปลี่ยนใหม่  เดี๋ยวทางเราจะประสานและติดต่อให้ และจะแจ้งกลับไป  กรณีถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน  อาจมีการเพิ่มค่าใช้จ่าย หรืออาจไม่มีก็ได้ (คิดในใจ  อ้าวว แล้วรอบแรกที่โทรไป ไม่ได้เปลี่ยนให้ หรือว่าอะไร ยังไง กระไร  งงในงง)   ก็เลยถามพนักงานสาวไปว่า  เคยแจ้งไปแล้ว ยังไงขอรบกวนติดต่อให้เลย  เดี๋ยวถือสายรอ เพราะเกรงโทรกลับจะติดต่อไม่ได้  แล้วก็ใกล้จะถึงวันแล้ว 

พนักงานหายเงียบไปสักพัก ก็แจ้งว่าได้ทำการประสานให้แล้ว  มีอีเมลล์แจ้งการเปลี่ยนพร้อม ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยน   ซึ่งตอนนั้น นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์พอดี จึงทำการเช็คอีเมลล์   พบว่า มีการให้ยืนยันข้อมูลใน 30 นาที ว่าจะทำการเปลี่ยน  โดยมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนทั้งหมด 6,019.89 บาท ( ราคาส่วนต่าง:1,504.98 บาทต่อ 1 คน  คุณ 4 คน)

เลยแจ้งทางพนักงานไปว่า นี้ราคาส่วนต่างที่เปลี่ยน  จะเท่ากับที่ผมซื้อตั๋วไปกลับ 4 ที่นั่งตอนแรกเลยนะครับ (6500 บาท)   และผมก็บอกว่า ตอนนี้ก็เปิดหน้าเว็บแอร์เอเซียอยู่  ลองทำการจองไฟล์บิน วันเวลาที่เปลี่ยน อยู่ที่ 999 บาท ต่อคน   รวมแล้ว ถ้าจะซื้อใหม่ ประมาณ 3,996 บาทเอง   ถูกกว่าที่ทาง trip.com จะเปลี่ยนอีก 

ทางพนักงานก็ได้แต่แจ้งว่า ได้ข้อมูลมาแบบนี้ที่แจ้ง   ผมก็เลย งงในงง เลย  ไม่รู้จะทำยังไง  จึงอยากจะเรียนสอบถามเพื่อนๆ หรือผู้เกี่ยวข้องทางนี้ว่าจะทำอย่างไร  

1. ได้ติดต่อขอเปลี่ยนเที่ยวบินทั้งไปและกลับตั้งแต่แรกแล้ว (ตั้งแต่ 7 มกราคม 64)  ทำไมถึงเปลี่ยนได้แต่เที่ยวไป    กรณีถ้าเปลี่ยนได้ทีละเที่ยว น่าจะมีแจ้ง หรือมีบอกตอนคุย  แต่การคุยในรอบแรกนั้น ไม่มีการแจ้งบอกว่าให้แจ้งทีละเที่ยว   แต่ได้รับแจ้งว่าจะติดต่อให้ทั้งเที่ยวไปและกลับ

2. มีใครเคยได้รับสายจากปลายทางเป็นคนจีนพูดสาย เขาโทรมาจะคุยเรื่องเกี่ยวกับตั๋วใช่ไหมครับ  แล้วเขาจะทราบหรือไม่ว่า เราคนไทยจองตั๋ว ฟังหรือพูดภาษาจีนไม่ได้  ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ ยังพองูๆ ปลาๆ ได้บ้าง

3. พอติดต่อกลับพนักงานคนที่สอง  ราคาเปลี่ยนถึงแพงกว่าราคาหน้าเวบปกติ (รอบเที่ยวบินเดียวกัน  ชั้นประหยัดเหมือนกัน)  ซึ่งจริงๆ ถ้าเปลี่ยนให้ตั้งแต่รอบแรกเหมือนชาไป ก็น่าจะไม่มีค่าใช้จ่ายเลย

4. สรุป มีแวว ที่จะเสียตั๋วขากลับฟรีใช่ไหมครับ   พอมีวิธีอื่นที่จะเปลี่ยนตั๋ว หรือ คืนเงินไหมครับ

ฝากวอนผู้มีประสบการณ์ หรือ ผู้เกี่ยวข้อง มาตอบหน่อยครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่