เตือน!! ผู้กู้ SMEและอื่นๆ ระวังจ่ายหนี้แล้วโดนตัดแต่ดอกไม่รู้ตัว ของธนาคารแห่งหนึ่ง

เราเป็นคนหนึ่งที่กู้ SMEของธนาคารสีเขียวแห่งหนึ่งไว้ พอโควิดมา ปีที่แล้วธนาคารช่วยหยุดพักการจ่ายต้นและดอกเป้นเวลา 6 เดือน  พอใกล้ครบเราโทรหาผู้ดูแล ถามหามาตรการช่วยเหลือต่อ คุยกันและตกลงกันที่

       " จ่าย50%ของยอดเดิม โดยตัดทั้งต้นและดอก  เฉลี่ยต้น 3000 ดอก2000  ยอดประมาณเดือนละ 5000นิดๆ "

         พอถึงรอบจ่าย ในระบบมันก็ขึ้นให้จ่ายยอด 5300 บ. ยอดพอๆกับที่เคยคุยไว้เรื่องมาตรการที่ 2  เราก็กดจ่ายไปปกติ ไม่คิดอะไร จ่ายไป3เดือน จนถึง งวดธค. แฟนเริ่มเอะใจ ทำไมยอดเงินกู้ไม่ลด เลยไปเช็คบิล เท่านั้นละโป๊ะแตก
 
          ที่เราจ่าย 5300 ไป 3เดือน เป็นการจ่ายแต่  “ดอก” ล้วนๆ  ไม่มีตัดต้น ตามที่คุยมาตรการกับผู้ดูแล
       
          เราของขึ้นจ้ะ วันนั้นเลยไปปิดยอดหนี้ทั้งหมด พร้อมกับไล่บี้สอบถามตั้งแต่คอลเซนเตอร์ ยันผู้ดูแล ยันผู้การสาขา ว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมยังไง  ก่อนเราจะเริ่มไฟว์ เราเช็คในอีเมล์ ใบเสร็จ จดหมาย การโทร ทุกอย่างจนมั่นใจแล้วว่า “ธนาคารและเจ้าหน้าที่ไม่เคยแจ้งอะไรลูกค้าเลย!! เกี่ยวกับวิธีการตัดเงินจ่ายยอดกู้แบบนี้”

          เราคุยกับเจ้าหน้าที่ถึงวิธีการคิดยอด เจ้าหน้าที่แจ้งว่า “มันคือยอดเก่าดอก 6 เดือนที่เราพักไว้ + ยอดใหม่เดือนละ 2000กว่าบาทที่เข้ามาตรการ 2”  มันจะบวกทบดอก2000กว่าบาททุกเดือน  หักลบ 5300 ทุกเดือนๆ กว่าจะครบ คือเดือนมีนา ระบบถึงจะเริ่มตัดต้น  

          แปลว่า “เราเสียสิทธิ์การจ่ายเงินต้น และปรับลดดอกเบี้ยตามระบบ” โดยไม่ยินยอม พูดง่ายๆ  ถ้าไม่รู้ตัวก็ต้องต้องจ่ายดอกล้วนๆ  6 เดือนค่ะ 
         
          เราก็วีนแตกเลย ทำไมไม่มีผู้ดูแลแจ้ง เอกสารแบบทางการแจ้ง ธนาคารอื่นๆตอนครบ 6 เดือน เค้าส่งเอกสารแจ้งหมดว่า ไอที่พัก 6 เดือน เค้าจะให้เราจ่ายตอนไหนยังไงแบบไหน  แถมตลอดการเข้ามาตรการ เราไม่เคยเห็นเอกสาร หรือได้เซนต์เอกสารอะไรเลย

         คุยไปคุยมา ผู้การสาขา ให้คำตอบเราว่า “ธนาคารไม่มีนโยบายให้พนักงานโทรบอกลูกค้า และไม่มีนโยบายการจัดส่งเอกสารแจ้งลูกค้า”  และบอกเชิงๆว่า 3 เดือนที่เราไม่จ่ายต้น มันก็ลดดอกไปแค่ 66 บ.เอง  66บ.ก็เงินไหมละ แล้วถ้า 6 เดือน 100 กว่าบาทมันก็ข้าว 2 มื้อแล้วนะ   

       ในเศรษฐกิจแบบนี้มีปัญหาโควิดแบบนี้ ธนาคารที่เราไว้ใจใช้เป็นบัญชีหลัก ไว้ใจทีมผู้ดูแล กลับทำแบบนี้กับลูกค้า  มันโคตรไม่แฟร์!!! ลูกค้าควรมีสิทธิ์เลือกและรับรู้การจ่ายดอกเพียวๆแบบนี้  ลูกค้าธนาคารมีตั้งเท่าไร  แล้วมีกี่คนที่โดนแบบเรา ส่วนต่างดอกรวมๆกันตั้งกี่บาท   เรารู้สึกโดนธนาคารหักหลังอย่างแรง กับวิธีการหงุบหงิบทำแบบนี้ 

        ตอนนี้เราโทรร้องเรียนCall centerแล้ว  ถึงวันที่ไถ่ถอนเราจะทำเอกสารยื่นร้องเรียน สนง.ใหญ่อีกรอบ ไม่หวังจะได้เงินส่วนต่างคืน แต่ฝ่ายบริหารควรต้องรู้เรื่องนี้ ว่าวิธีการแบบนี้ไม่แฟร์กับลูกค้ามากๆๆๆๆ  ถ้าเป็นไปได้ จะไม่ยื่นกู้กับธนาคารสีเขียวอีก 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่