กระทรวงการคลัง หารือกับกระทรวงคมนาคม โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม อธิบายถึงแผนฟื้นฟูขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐฟังว่า ขสมก.ปัจจุบันมีหนี้ 122,102 ล้านบาท อยากจะโยกหนี้ทั้งหมดให้กระทรวงการคลัง สัดส่วนความสามารถในการหารายได้เทียบกับภารหนี้ของกิจการ (DSCR) ต่ำกว่า 1 เท่าคือ อยู่ที่ -0.03 เท่า จากการที่มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษี และค่าเสื่อม (EBITDA) ติดลบ 961 ล้านบาท และปี 2564 มีหนี้เดิมครบกำหนดชำระ 29,448.53 ล้านบาท
นอกจากนี้ ยังพบว่า มีรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกับ ขสมก.อีกถึง 3 แห่ง ที่ DSCR ต่ำกว่า 1 เท่า ได้แก่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ม.), การเคหะแห่งชาติ (กคช.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ที่ EBITDA ติดลบกว่าขสมก.มาก
กรณ๊ ร.ฟ.ท. มีความเป็นไปได้สูงว่า ภาระหนี้กว่า 190,000 ล้านบาท คงต้องโยกหนี้ให้กระทรวงการคลังรับภาระด้วยเช่นกัน เพราะมีลักษณะแทบไม่ต่างไปจากกรณ๊ ขสมก. ส่วนรัฐวิสาหกิจอีก 2 แห่ง ที่ DSCR ต่ำ หากไม่เร่งแก้ไข อนาคตคงหนีไม่พ้นต้องเดินตามรอยเดียวกัน
ที่มา : นสพ.ประชาชาติธุรกิจ
เปิดโผ 4 รัฐวิสาหกิจหนี้อ่วม
นอกจากนี้ ยังพบว่า มีรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกับ ขสมก.อีกถึง 3 แห่ง ที่ DSCR ต่ำกว่า 1 เท่า ได้แก่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ม.), การเคหะแห่งชาติ (กคช.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ที่ EBITDA ติดลบกว่าขสมก.มาก
กรณ๊ ร.ฟ.ท. มีความเป็นไปได้สูงว่า ภาระหนี้กว่า 190,000 ล้านบาท คงต้องโยกหนี้ให้กระทรวงการคลังรับภาระด้วยเช่นกัน เพราะมีลักษณะแทบไม่ต่างไปจากกรณ๊ ขสมก. ส่วนรัฐวิสาหกิจอีก 2 แห่ง ที่ DSCR ต่ำ หากไม่เร่งแก้ไข อนาคตคงหนีไม่พ้นต้องเดินตามรอยเดียวกัน
ที่มา : นสพ.ประชาชาติธุรกิจ