เสียงรบกวน ของ Auto-Parking

ซื้อคอนโดอนันดาแล้วได้ห้องคุณภาพแย่ คุณภาพชีวิตต่ำ จากเสียงรบกวน ของ Auto-Parking จึงฝากไปถึง คุณชานนท์ เรืองกฤตยา ซีอีโอ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน)

ผมซื้อห้องโครงการ ไอดีโอ พหลโยธิน-จตุจักร ห้องขนาด 34.5 ตร.ม. ชั้น 12 เป็นชั้นที่ติดกับระบบ Auto-Parking ของอาคาร ปัญหาคือ ในห้องมีเสียงรบกวนจากการทำงานของ Auto-Parking ตลอดเวลาที่ระบบทำงาน ปัญหาเสียงรบกวนมากขนาดไหน ผมอยากคุณให้ฟัง Clip นี้ https://youtu.be/4qz34sCAjj4
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ผมอัดเสียงภายในห้องเพื่อเปรียบเทียบ ระหว่างเสียงปกติที่ Auto-Parking ยังไม่ทำงาน กับเสียงรบกวนเมื่อ Auto-Parking ทำงาน ลองฟังดูนะครับ!!!

ผมได้โอนกรรมสิทธิ์ไปในช่วงปลายปี 2561 (ตอนก่อนโอนก็ไม่ทันสังเกตุว่ามีปัญหานี้ ...ไม่คาดคิดจริงๆ) ได้แจ้งปัญหาเสียงรบกวนกับทีมงานที่รับผิดชอบโครงการนี้ ในทันที และยังคงติดต่อเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว ปัญหานี้ยังคงไม่ได้รับการแก้ไขและเสียงรบกวนก็ดังขึ้นเรื่อยๆ

ผมต้องการซื้อห้องไว้ปล่อยเช่า แต่ไม่กล้าปล่อยเช่า เนื่องจากผมเองยังอยู่ไม่ได้ ได้ยินเสียงรบกวนไม่ต่ำกว่า 20 ครั้งในหนึ่งชั่วโมง ปัญหานี้ไม่แฟร์และเอาเปรียบกับผู้เช่า และปัจจุบันผมก็ยังผ่อนธนาคารอยู่ มันเป็นการลงทุนก้อนใหญ่ที่ไม่สามารถทำรายได้กลับมาได้ การที่ผมตัดสินใจซื้อคอนโดของอนันดาเนื่องจากเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าและบริการ รวมถึงชื่อเสียงของบริษัทอนันดา แต่สิ่งที่ได้รับจากทีมงานอนันดาคือ "การรับปาก" ที่เหมือนบอกปัดไปเรื่อยๆ และปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น เหมือนถูกลอยแพ พวกคุณคงคิดว่าเดี๋ยวก็ลืมๆกันไป และชินไปเอง แบบนี้ไม่ถูกต้องกับเงินที่ผมจ่ายไป แล้วได้ของที่คุณภาพต่ำแบบนี้ ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างมาก

ทั้งนี้ผมขอชี้แจง timeline รายละเอียดการติดตามกับทีมงานของอนันดา ดังนี้
- ปลายปี 2561 ตรวจรับห้องและโอนกรรมสิทธิ์ วันที่ตรวจรับ ไม่ทันสังเกตุเรื่องเสียง อาจเพราะ ระบบทำงานไม่เต็มที่ และส่วนตัวก็ไม่คิดว่าจะมีปัญหาแบบนี้ด้วย ผมรับโอนกรรมสิทธิ์เป็นกลุ่มแรกของโครงการเลย ตรวจรับห้องง่ายๆเลย

- เดือน ม.ค. - เม.ย. 2562 เริ่มแต่งห้อง ได้ยินเสียง Auto-Parking เมื่อระบบทำงาน ตกใจกับเสียงพอสมควร แจ้งปัญหาเรื่องเสียงทั้งกับนิติบุคคล และ ทีมอนันดา (ชั้น 12 มีการแจ้งนิติบุคคล เกือบทุกห้องที่เข้าพัก ห้องชั้น 13 มีแจ้งปัญหา 1 ห้อง)

- เดือน เม.ย. - ต.ค. 2562 ทางอนันดา, ผู้รับเหมา และเตียวฮงสีลม (ทีเอชเอส พาร์คกิ้ง โซลูชั่นส์) เจ้าของระบบ Auto-Parking แก้ไขปัญหา โดยเท่าที่ทราบคือมีการนำวัสดุหุ้มมอเตอร์ใหม่ เปลี่ยนล้อเป็นผลิตในประเทศไทย เสียงไม่ดีขึ้นเท่าไร เข้าไปโครงการเพื่อฟังเรื่อยๆ ยังมีปัญหาเรื่องเสียงรบกวนเหมือนเดิม อนันดายื่นข้อเสนอให้ย้ายห้อง แต่ผมต้องจ่ายเพิ่มเกือบล้านบาท ได้ชั้นสูงขึ้น พื้นที่เท่าเดิม จึงไม่ย้าย

- เดือน ต.ค. 2562 ได้นัดคุยกับทีมอนันดา โดยมี Managing Director , วิศวกรโครงการ , พนักงานขาย , เตียวฮงสีลม และ นิติบุคคลของคอนโด ทางอนันดาแจ้งว่า เตียวฮงสีลมแก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้ว ผมยืนยันไปว่าเสียงยังดังเหมือนเดิม เลยให้ทุกคน ไปฟังที่ห้องผม ระหว่างคุยกันนั้น ก็ได้ยินระบบ Auto-Parking ทำงานอยู่ตลอด ปัญหาเรื่องเสียงไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้น ผมจึงยืนยันคืนห้อง โดยทาง Managing Director ของอนันดา ขอเวลา 6 เดือน และรับปากว่าจะขายห้องให้แทนการซื้อคืน ผมได้แจ้งไปว่า ขอให้รวมค่าใช้จ่ายจากการกู้และโอนกรรมสิทธิ์ ค่าเครื่องใช้ไฟฟ้า และของที่ซื้อเข้าห้อง ส่วนกำไรและค่าเสียโอกาสในการปล่อยเช่า ผมไม่เอาเพราะต้องการให้ห้องขายได้ และจบภาระการกู้โดยเร็ว

- เดือน ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา Auto-Parking ขัดข้องบ่อยใช้งานไม่ได้ ทางโครงการจึงจัดกิจกรรม Coffee Corner เพื่อคุยเรื่อง Auto-Parking ที่ขัดข้อง มีวิศวกรจากเตียวฮงสีลมและเกาหลี มาร่วมด้วย เเต่เรื่องที่พูดส่วนใหญ่เป็นการแนะนำการใช้งาน และไม่ได้พูดถึงปัญหาเรื่องเสียงรบกวน

- เดือน พ.ค. 2563 เข้าไปจ่ายค่าส่วนกลาง เสียงการทำงานของระบบ Auto-Parking ดังมากขึ้นกว่าเดิมอีก!!! ทางนิติฯ บอกว่ามีลูกบ้านแจ้งปัญหาเรื่องเสียงที่ดังมากขึ้นเรื่อยๆ ผมได้พยายามนัดคุยกับ Managing Director อีกรอบ

- วันที่ 20 , 24 มิ.ย. 2563 บริษัท The Agent บริษัทในเครือของอนันดา เพิ่งโทรมาคุยเรื่องการขายห้อง เวลา 8 เดือนผ่านไป นี่เป็นครั้งแรกที่ได้รับการติดต่อจากทางอนันดาเรื่องการขายห้อง

- เดือน ก.ค. 2563 เข้าร่วมประชุมใหญ่ ปีที่ 2 มีลูกบ้านชั้น 12 และ 13 แจ้งเรื่องเสียงรบกวนในที่ประชุม ลูกบ้านหลายท่านห่วงเรื่องการดูแลหลังหมดประกัน 5 ปี เนื่องจากระบบขัดข้องบ่อยครั้ง

- เดือน ก.ค. 2563 สามารถนัดหมายคุยกับ Managing Director ของอนันดาได้แล้ว โดยทางอนันดาขอเวลาอีก 12 เดือนเพื่อขายห้องให้โดยผ่านบริษัท The Agent จากเดิมขอเวลา 6 เดือน ( 6 เดือน + 12 เดือน ) และทางอนันดา จะจ่ายส่วนที่เป็นค่าธรรมเนียมต่างๆ ประมาณ 6-7% เองและขอให้ผมลดราคาขาย (ขาดทุน 2.5-3.5 แสน) เพื่อให้ขายได้เร็ว แต่ผมยืนยันขอให้เป็นราคาเดิมที่เคยตกลงกันไว้ส่วนเวลาที่ขอเพิ่ม ผมยินดีรอ แต่อยากให้ทำเอกสารข้อตกลงให้ชัดเจน ว่าเมื่อครบกำหนด 12 เดือน ถ้ายังขายไม่ได้ ทางอนันดาทำอย่างไร ทางอนันดาขอเวลาคิด 1 เดือน เพื่อตอบคำถามนี้ (มันคืออะไร??)
คอนโดห้องนี้ ชื้อในราคาสูงราคาต่อตร.ม. 140,000 บาท แต่ห้องมีปัญหา ได้ยินเสียงรบกวน ทุกครั้งที่ Auto-Parking ทำงาน ยิ่งเป็นช่วงเลิกงาน จะได้ยินบ่อยมากขึ้น โดยที่ผ่านมาได้ให้เวลาแก้ไขปัญหาเสียงและดำเนินการเรื่องขายห้อง หลายเดือนแล้ว แต่ไม่มีอะไรคืบหน้าเลย ผมจึงตัดสินใจเข้าเเจ้ง สคบ. และเตรียมดำเนิการในขั้นตอนอื่นๆต่อไป
แต่สงสัย ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปี สรุปว่าทาง "บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)" ยินดีที่จะแก้ปัญหาให้ลูกบ้านจริงๆใช่ไหมครับ?!! หรือคุณชานนท์ คิดว่ากรณีนี้ไม่ใช่ปัญหา???

"ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในองค์กร ผมต้องรับผิดชอบ ผมเป็นซีอีโอ"
คุณชานนท์ ซีอีโออนันดาฯ ได้กล่าวไว้ในการสัมภาษณ์ https://youtu.be/Rw7Vq0gsDGs?t=1636
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่