ไตรลักษณ์ ลักษณะสาม อาการที่เป็นเครื่องกำหนดหมายให้รู้ถึงความจริงของสภาวธรรมทั้งหลาย ที่เป็นอย่างนั้นๆ ๓ ประการ ได้แก่
๑. อนิจจตา ความเป็นของไม่เที่ยง
๒. ทุกขตา ความเป็นทุกข์หรือความเป็นของคงทนอยู่มิได้
๓. อนัตตตา ความเป็นของมิใช่ตัวตน
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=%E4%B5%C3%C5%D1%A1%C9%B3%EC
...
คำถามคือ... ทุกขตา ที่ว่าคงทนอยู่ไม่ได้... มันก็ต้องเปลี่ยนแปลงไป ก็ไม่ต่างจากความหมายว่าไม่เที่ยงในอนิจจตา...
ตัวอย่างเช่น... ร่างกายนี้มีสภาพที่ไม่ถาวร... ย่อมแปรเปลี่ยน... เกิดมาแล้วร่างกายก็เจริญเติบโตจนถึงจุดหนึ่งจากนั้นจึงค่อย ๆ เสื่อมไปจนสลายหายไปในที่สุด ไม่อาจคงทนถาวรสภาพเดิม เป็นอมตะแน่แท้อยู่อย่างนั้นได้...
บางครั้งกระผมก็สับสนครับ... จึงอยากฟังคห.จากท่านอื่น ๆ เพื่อจะได้ทราบชัดต่อการดูสภาวะทุกขัง อนิจจัง (และอนัตตา) ให้มากขึ้น
ขอบคุณทุกท่านครับ
ทุกขัง กับ อนิจจัง... ในไตรลักษณ์ ต่างกันอย่างไรครับ ?
๑. อนิจจตา ความเป็นของไม่เที่ยง
๒. ทุกขตา ความเป็นทุกข์หรือความเป็นของคงทนอยู่มิได้
๓. อนัตตตา ความเป็นของมิใช่ตัวตน
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
...
คำถามคือ... ทุกขตา ที่ว่าคงทนอยู่ไม่ได้... มันก็ต้องเปลี่ยนแปลงไป ก็ไม่ต่างจากความหมายว่าไม่เที่ยงในอนิจจตา...
ตัวอย่างเช่น... ร่างกายนี้มีสภาพที่ไม่ถาวร... ย่อมแปรเปลี่ยน... เกิดมาแล้วร่างกายก็เจริญเติบโตจนถึงจุดหนึ่งจากนั้นจึงค่อย ๆ เสื่อมไปจนสลายหายไปในที่สุด ไม่อาจคงทนถาวรสภาพเดิม เป็นอมตะแน่แท้อยู่อย่างนั้นได้...
บางครั้งกระผมก็สับสนครับ... จึงอยากฟังคห.จากท่านอื่น ๆ เพื่อจะได้ทราบชัดต่อการดูสภาวะทุกขัง อนิจจัง (และอนัตตา) ให้มากขึ้น
ขอบคุณทุกท่านครับ