trip.com และ airasia ความรับชอบการยกเลิกเที่ยวบินช่วงโควิด 19 ทำแบบนี้ก็ได้หรอ?

ยืม account เพื่อนมาค่ะ

ใจความของเรื่องเลยคือ 
1. แจ้งความประสงค์รับเป็นเงินคืนผ่านช่องทางเดิมที่ชำระเท่านั้น ได้แต่รับกลับเป็นเครดิต
2. มีการแจ้งข้อมูลไม่ตรงกัน Trip แจ้งว่า การตัดสินใจเป็นของสายการบิน
3. แต่สายการบินแจ้งว่า คืนให้ตามที่ agency ยื่นร้องขอมา
4. หลังได้รับอีเมลคืนเป็นเครดิต พร้อม Username password ตัว Email สำหรับเข้าใช้งานเครดิต
**แต่ถูกเจ้าหน้าที่ของ Trip เอาไปเข้าสู่ระบบที่หน้าเว็บ airasia โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเรา
แบบนี้ผิดกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลมั้ยคะ แม้ว่า username password นั้นถูกออกโดยระบบ แต่มีการให้เราแล้ว?**

ขอเกริ่นเรื่องก่อนว่า เราได้ทำการจองตั๋วเครื่องบินผ่านเอเจนซี่ Trip.com ในวันที่ 6กุมภา 2563 
เดินทางจาก ดอนเมือง ไป หาดใหญ่ วันที่ 1 เมษา 2563 เวลา 12:15น.
ราคาทั้งหมด 3525 บาท จ่ายเงินตัดบัตรเครดิตเรียบร้อย

เนื่องจากสถานการณ์ covid 19 
วันที่ 28 มีนา 2563 ได้รับอีเมลจาก trip.com แจ้งยกเลิกเที่ยวบิน
จากนั้นมีอีเมลอีกฉบับ ส่งมาในวันที่เดียวกัน ใจความประมาณว่า
"การคืนเงินอาจจะล่าช้า กระบวนการคืนเงินจะเริ่มคืนภายใน 10 วัน"

วันที่ 13 เมษา 2563
- ติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่าน live chat ผ่าน app trip.com
- ถามความคืบหน้าว่าจะได้เงินคืนเมื่อไหร่ 
- เพราะใน email อีก 1 ฉบับที่ได้รับ แจ้งว่าใช้เวลา 7-14 วัน
- แต่เจ้าหน้าที่แจ้งให้รอเต็มที่ไม่เกิน 30 วัน

วันที่ 29 เมษา 2563
- ติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่าน live chat ผ่าน app trip.com
- เจ้าหน้าที่ขออภัยที่ใส่วันที่ใน email ผิด 
- แจ้งให้รอ 30 วัน แต่ไม่เกิน 90 วัน

วันที่ 9 พฤษภา 2563
- ติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่าน live chat ผ่าน app trip.com
- เราถามถึงความคืบหน้า และยืนยันว่าจะได้รับเป็นเงินคืนใช่มั้ย
-เจ้าหน้าที่ให้คำตอบยืนยัน เพราะในอีเมลมีการระบุยอดเงินคืนชัดเจน
- ให้รอ 90 วัน

วันที่ 23 มิถุนา 2563
- ติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่าน live chat ผ่าน app trip.com
- เจ้าหน้าท่ีแจ้งเปลี่ยนวันรอ จาก 90 วัน เป็น 120 วัน

วันที่ 25 มิถุนา 2563
- ได้รับ email จาก Trip ว่าได้รับการ approve แล้วเป็นเครดิต
- ติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่าน live chat ผ่าน app trip.com เพื่ิอขอคำอธิบาย
- ให้ข้อมูลอะไรไม่ได้ แจ้งว่าการตัดสินใจสุดท้ายเป็นของสายการบิน
- ไม่รู้ด้วยว่า email ที่เราได้รับ ต้องทำไงต่อ จะเอาเครดิตใช้ยังไง ไม่มีคำแนะนำให้

วันที่ 28 กรกฏา 2563
- ติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่าน live chat ผ่าน app trip.com
- เจ้าหน้าที่ก็แจ้งให้ตรวจสอบขั้นตอนผ่านแอป เราก็แจ้งไปแล้วว่า app ขึ้นว่า อยู่ในระหว่างการคินเงิน
- เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ตามเรื่องให้อยู่ ไม่ทิ้งเรื่องแน่ๆ

วันที่ 10 สิงหา 2563
- ติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่าน live chat ผ่าน app trip.com
- เจ้าหน้าที่แจ้งให้รอต่อไป ทั้งๆที่เรารอมา 5 เดือนแล้ว

วันที่ 29 สิงหา 2563
- ติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่าน live chat ผ่าน app trip.com
- เจ้าหน้าที่แจ้งว่า สายการบินอนุมัติเป็น credit ให้แล้ว
- เราแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า เราเคยบอกแล้ว ว่าประสงค์รับแต่เงินคืนผ่านช่องทางเดิมเท่านั้น
- เจ้าหน้าที่ตอบกลับ ขึ้นอยู่กับสายการบิน
- เราถามเจ้าหน้าที่ว่า ถ้าได้เป็นเครดิต จะใช้ยังไง? 
- ตอบกลับมาว่า จะมี email และ password ให้เราเข้าไปใช้ที่เว็บของสายการบิน ซึ่งวันที่ถามไป คือยังไม่ได้รับ (ตรงนี้งง ทำไมไม่ถามเรา แล้วคืนกลับเข้าบัญชีที่เรามีอยู่แล้วกลับสายการบิน)

หลังจากนั้นประมาณครึ่งชั่วโมง
- ได้รับอีเมลจาก trip เนื้อความมี email password ที่ถูก generate มาให้เข้าใช้กับเว็บของสายการบิน เพื่อใช้ credit
- เราจึงติดต่อเจ้าหน้าที่ไปอีกครั้ง
- เจ้าหน้าที่แจ้งว่า การตัดสินใจเป็นของสายการบิน
- ** และเจ้าหน้าที่ เอา email พร้อม password ที่เราได้รับ ไปเข้าสู่ระบบที่เว็บไซต์ของสายการบิน โดยไม่ได้รับอนุญาต **

อยากจะถามว่า ถึงแม้ว่าเป็น email password ไม่ใช่ของเราตั้งแต่ต้น แต่ให้เรามาแล้ว มีสิทธิ์นำไปใช้ได้หรอคะ?

- แล้วไล่ให้เราไปถามสายการบินเอง ว่าทำไมถึงคืนเป็นเครดิต
-  เราติดต่อสายการบิน
- สายการบินแจ้งว่า ก็ทาง agency ยื่นเรื่องเป็นเครดิต เค้าเลยคืนเป็นเครดิตให้
- สายการบินยังแจ้งอีกว่า ช่องทางการคืนแบบเครดิต เป็รช่องทางที่ง่าย และเร็สที่สุด แต่ช่องทางการคืนเงินผ่านช่องทางเดิมที่ชำระก็ยังมี สามารถทำได้
- แต่ทางagency เลือกทำแบบขอเครดิต
- และทางสายการยินแจ้งว่า เคสปิดไปตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภา 2563 แล้ว
- แล้วทุกครั้งที่เราติอต่อ trip มาตลอด แล้วแจ้งให้รอๆ แบบไม่รู้เรื่องอะไรเลย ว่าเคสปิดไปแล้ว ตรงนี้คือยังไง ทำงานกันยังไง

ก่อนหน้านี้เข้าใจว่า เมื่อสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน ผู้โดยสารสามารถเลือกรับเป็นเงินคืน หรือเครดิตก็ได้ จะช่องทางไหนก็ตาม ต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้าก่อน

ขอ tag กฎหมาย
-  emal password ที่ให้เราแล้ว เอาไปเข้าสู่ระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต ได้หรอคะ?
- คุ้มครองข้อมูลของลูกค้าเป็นอย่างดีหรือเปล่า การจัดเก็บข้อมูล ที่เจ้าหน้าที่หลังบ้าน สามารถเข้าถึง password ได้ง่าย ไม่มีการ encrypt หรือเปล่า

ขอ tag คุ้มครองผู้บริโภค 
- สามารถช่วยอะไรได้บ้างมั้ยคะ ทั้งๆที่เราไม่เคยยินยอมจะรับเป็นเครดิต แจ้งความประสงค์ตั้งแต่ต้น ว่าต้องการเงินคืน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่