3-2 = 1
ถ้าเราสมมติว่าต้นทางของ 3 และ 2 คือ 10 เหมือนกัน ซึ่ง 3 คือ 10-7 และ 2 คือ 10-8 ดังนั้น (10-7)-(10-8) = 10-7-10+8 คำตอบก็คือ 1 คำตอบเดียวกันแต่วิธีการไม่เหมือนกัน
มีข้อสอบอยู่หนึ่งข้อ ให้เลือกระหว่าง ก กับ ข คำตอบที่ถูกคือ ข คนหนึ่งใช้วิธีคิดอย่างถูกต้องแม่นยำ และหาคำตอบที่ถูกได้อย่างมั่นใจ ส่วนอีกคนไม่รู้เรื่องเลย แต่เดาคำตอบว่า ข ซึ่งก็ถูกเหมือนกัน ถ้าข้อสอบข้อนี้ไม่มีคะแนนวิธีคิด ทั้งคู่ได้คะแนนเท่ากัน
ประชาธิปไตยก็เช่นกัน มันสำคัญที่วิธีการหรือผลลัพธ์ ถ้าผลลัพธ์ที่ฝ่ายเรียกร้องต้องการคือ แก้รัฐธรรมนูญข้อนั้นข้อนี้ สมมติมีการยึดอำนาจแล้วแก้รัฐธรรมนูญตามที่ต้องการทุกข้อ แบบทุกข้อไม่มีข้อแม้เลยนะ จะพอใจกันไหม...โดยส่วนตัวผมว่าควรพอใจ
ที่นี้กลับมาจุดเดิม วิธีการกับผลลัพธ์อะไรสำคัญกว่า ผมว่าหลายคนคงมีคำตอบแล้ว
ดังนั้นไอ้ที่มาเรียกร้องกันนั่นนี่ผมว่าเหมือนกำลังหลอกตัวเองอยู่ คุณแค่อยากได้ในสิ่งที่ต้องการ เรื่องหลักการประชาธิปไตยนั่นนี่ มันเหมือนมีไว้ปลอบใจตัวเองให้สบายใจแค่นั้น เพราะในวิธีการเรียกร้อง ก็มีหลายจุดที่ไปละเมิดคนอื่น...หรือไม่จริง
ผลลัพธ์กับวิธีทำ : ดาวดำผู้คิดว่ามันสำคัญที่ผลลัพธ์
ถ้าเราสมมติว่าต้นทางของ 3 และ 2 คือ 10 เหมือนกัน ซึ่ง 3 คือ 10-7 และ 2 คือ 10-8 ดังนั้น (10-7)-(10-8) = 10-7-10+8 คำตอบก็คือ 1 คำตอบเดียวกันแต่วิธีการไม่เหมือนกัน
มีข้อสอบอยู่หนึ่งข้อ ให้เลือกระหว่าง ก กับ ข คำตอบที่ถูกคือ ข คนหนึ่งใช้วิธีคิดอย่างถูกต้องแม่นยำ และหาคำตอบที่ถูกได้อย่างมั่นใจ ส่วนอีกคนไม่รู้เรื่องเลย แต่เดาคำตอบว่า ข ซึ่งก็ถูกเหมือนกัน ถ้าข้อสอบข้อนี้ไม่มีคะแนนวิธีคิด ทั้งคู่ได้คะแนนเท่ากัน
ประชาธิปไตยก็เช่นกัน มันสำคัญที่วิธีการหรือผลลัพธ์ ถ้าผลลัพธ์ที่ฝ่ายเรียกร้องต้องการคือ แก้รัฐธรรมนูญข้อนั้นข้อนี้ สมมติมีการยึดอำนาจแล้วแก้รัฐธรรมนูญตามที่ต้องการทุกข้อ แบบทุกข้อไม่มีข้อแม้เลยนะ จะพอใจกันไหม...โดยส่วนตัวผมว่าควรพอใจ
ที่นี้กลับมาจุดเดิม วิธีการกับผลลัพธ์อะไรสำคัญกว่า ผมว่าหลายคนคงมีคำตอบแล้ว
ดังนั้นไอ้ที่มาเรียกร้องกันนั่นนี่ผมว่าเหมือนกำลังหลอกตัวเองอยู่ คุณแค่อยากได้ในสิ่งที่ต้องการ เรื่องหลักการประชาธิปไตยนั่นนี่ มันเหมือนมีไว้ปลอบใจตัวเองให้สบายใจแค่นั้น เพราะในวิธีการเรียกร้อง ก็มีหลายจุดที่ไปละเมิดคนอื่น...หรือไม่จริง