หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๗
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๗
ธรรมสี่ประการ คือ
ทุกขินทรีย์......เป็นเวทนาขันธ์ อย่างหนึ่ง
ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นสัญญาขันธ์ อย่างหนึ่ง
ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นสังขารขันธ์ อย่างหนึ่ง
ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นวิญญาณขันธ์ อย่างหนึ่ง
ธรรมสี่ประการนี้ ต่างกันโดยพยัญชนะ ต่างกันโดยอรรถ
ธรรมสี่ประการนี้ ไม่เที่ยง
ธรรมสี่ประการนี้ เป็นทุกข์
ธรรมสี่ประการนี้ เป็นอนัตตา ./
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๙
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๙ ธรรมสี่ประการ คือ โทมนัสสินทรีย์......เป็นเวทนาขันธ์ อย่างหนึ่ง โทมนัสสินทริยสัมปยุต......เป็นสัญญาขันธ์ อย่างหนึ่ง โทมนัสสินทริยสัมปยุต......เป็นสังขา
สัมมาทิฏฐิ
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๓
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๓ “......สัญญาขันธ์ เป็นไฉน สัญญาขันธ์ หมวดละ ๕ คือ ......สัญญาขันธ์ เป็นสุขินทริยสัมปยุต เป็นทุกขินทริยสัมป
สัมมาทิฏฐิ
ผู้ที่กล่าวว่าธรรมารมณ์เป็นอัตตา นั้น จึงไม่ควร ด้วยประการฉะนี้ มโนจึง เป็นอนัตตา ธรรมารมณ์จึงเป็นอนัตตา
ความหมายของพระสุตตันตปิฎก พระสุตตันตปิฎก ประมวลพุทธพจน์หมวดพระสูตร คือ พระธรรมเทศนา คำบรรยายธรรมต่างๆ ที่ตรัส ยักเยื้องให้เหมาะกับบุคคลและโอกาสตล
satanmipop
เมื่อสงสัยในเรื่อง ธัมมายตนะ
https://84000.org/tipitaka/pitaka3/ จึงหาในพระไตรปิฎกเล่มที่ 35 /พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ 2 เล่ม ๓๕ วิภังค์ ยกหลักธรรมสำคัญ ๆ ขึ้นมาแจกแจงแยกแยะอธิบายกระจายออกให้เห็นทุกแง
satanmipop
222*** การพิจารณาเห็นอุปาทานขันธ์ ๕ | ว่าด้วยขันธ์และอุปาทานขันธ์ ๕
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=17&item=91&items=12&preli ********** ๕. สมนุปัสสนาสูตรว่าด้วยการพิจารณาเห็นอุปาทานขันธ์ ๕ &nbs
วงกลม
นอกจากรูปนาม ไม่มีอะไรเลยที่เป็นอนัตตา
ขันธ์5 คือรูปนาม เป็น ไตรลักษณ์สัพเพธรรมอนัตตา หมายถึง ขันธ์5 รูปนาม คือรูปเป็นอนัตตาเวทนาเป็นอนัตตาสัญญาเป็นอนัตตาสังขารเป็นอนัตตาวิญญาณเป็นอนัตตานอกจากรูปนาม
สมาชิกหมายเลข 3949931
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตน
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตนไม่ได้ นิพพานจึงไม่เป็นทั้งอัตตา และอนัตตา
สมาชิกหมายเลข 8485789
อารมณ์เบื่อ เป็นขันธ์อะไรครับ ใช่เวทนาขันธ์หรือเปล่าครับ ความเบื่อเป็นอนัตตาเราบังคับมันไม่ได้?
อารมณ์เบื่อ เป็นขันธ์อะไรครับ ใช่เวทนาขันธ์หรือเปล่าครับ ความเบื่อเป็นอนัตตาเราบังคับมันไม่ได้? ผมเข้าใจถูกไหมครับ อารมณ์เบื่อเป็นเวทนาขันธ์ เราบังคับมันไม่ได้ 'ความเบื่อ' มันจะเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามเ
สมาชิกหมายเลข 8485789
ตอนผมบวชเป็นพระศึกษาธรรมกับหลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหายเมื่อปี 2559
ตอนผมบวชเป็นพระศึกษาธรรมกับหลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหายเมื่อปี 2559 ผมปฏิบัติอานาปานสติจนถึง ฌาน 4 เห็นขันธ์ 5 ไม่ใช่เรา เป็นธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกัน เกิดขึ้นและแตกสลายไป โดยไม่เคยท่องตำร
สมาชิกหมายเลข 2748147
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๗
ธรรมสี่ประการ คือ
ทุกขินทรีย์......เป็นเวทนาขันธ์ อย่างหนึ่ง
ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นสัญญาขันธ์ อย่างหนึ่ง
ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นสังขารขันธ์ อย่างหนึ่ง
ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นวิญญาณขันธ์ อย่างหนึ่ง
ธรรมสี่ประการนี้ ต่างกันโดยพยัญชนะ ต่างกันโดยอรรถ
ธรรมสี่ประการนี้ ไม่เที่ยง
ธรรมสี่ประการนี้ เป็นทุกข์
ธรรมสี่ประการนี้ เป็นอนัตตา ./