ประสบการณ์ซื้อสินค้าที่ JD Central และการส่งคืนสินค้า (ขอคืนเงิน)

**ขออนุญาตยาวนิดนึงนะคะ พยายามเล่าตามไทม์ไลน์ให้ละเอียดจะได้ไม่งง และเราจะได้รู้ด้วยว่าเราผิดพลาดตรงไหน ซึ่งทุกอย่างไล่ดูจากบันทึกโทรเข้า-ออก+สถานะในแอพ+SMS**

   - 9 ส.ค. 63  สั่งซื้อโทรทัศน์ ผ่านแอพ JD Central เนื่องจากของเดิมหมดอายุไขเกือบ 10 ปี
   - 15 ส.ค. 63 ประมาณ 13.40น. ได้รับสินค้าแจ้งเก็บเงินปลายทาง แต่เราจ่ายโดยการโอนเงินให้เจ้าหน้าที่ขนส่ง เนื่องจากเราออกมาข้างนอก เพราะขนส่งแจ้งว่าจะเข้ามาช่วง เย็น จึงไม่ได้ฝากเงินไว้กับแม่ที่อยู่บ้าน เช้าวันถัดมาติดตั้งและใช้งานได้ปกติ
   - 20 ส.ค. 63 ประมาณ 18.20น. ขณะที่ดูโทรทัศน์อยู่ภาพสั่นและดับ เปิดไม่ติด เนื่องจากเป็นเวลาหลัง 18.00น. ไม่สามารถติดต่อ JD Central ได้เราจึงดำเนินการแจ้งคำร้องขอคืนสินค้าผ่านช่องทางบริการหลังการขายผ่านแอพ JD Central
   - 21 ส.ค. 63 ประมาณ 9.00น. ทาง JD Central โทรเข้ามารับเรื่องประสานงานเพื่อจะให้ส่งสินค้ากลับ โดยเราแจ้งความประสงค์ให้ JD Central เป็นผู้มารับสินค้ากลับตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำเนื่องจากเป็นสินค้าที่มีน้ำหนักและชิ้นใหญ่ และอาจจะต้องรอแจ้งคิวขนส่ง 1-2 วัน
   - 21 ส.ค. 63 เวลา 9.46น. ทาง JD Central โทรหาเรา 3 ครั้ง แต่เราไม่ได้รับสายเนื่องจากพาลูกเข้าทำฟันอยู่ ฝ่ายบริการลูกค้า JD Central ทำการอัพเดทสถานะผ่านช่องทางบริการหลังการขายผ่านแอพ JD Central ว่าผลการทำงาน : ตรวจสอบไม่ผ่าน/คำร้องขอถูกปฏิเสธ
   - 21 ส.ค. 63 เวลา 9.57น. เมื่อออกมาจากห้องทำฟัน รีบโทรกลับทาง JD Central เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าที่คำร้องขอถูกปฏิเสธเพราะติดต่อเราไม่ได้ และให้ทำการยื่นเรื่องเข้ามาใหม่
   - 23 ส.ค. 63 ประมาณ 12.20น. มีรถของ JD Central มารับโทรทัศน์กลับไป โดยแจ้งว่าไม่มีเอกสารอะไรให้ลูกค้าเลย แม้กระทั่งใบรับคืนสินค้า ขนส่งแจ้งให้ถ่ายรูปรถที่มารับ และรูปที่ขนของขึ้นรถ เมื่อถ่ายเสร็จเราแจ้งกลับทาง JD Central  ผ่านแชทคุยกับจอยทันที มีส่งรูปให้และบอกว่าไม่ได้รับเอกสารอะไรเลย

     หลังจากส่งสินค้าคืนก็ได้โทรติดตามเรื่องทุก 2-3 วัน ช่วงแรกรับแจ้งว่ายังไม่ได้รับสินค้า จนไปถึงอยู่ระหว่างตรวจสอบสินค้าจากร้านค้า โดยแจ้งกำหนดว่าจะได้รับเงินคืน 7 วันทำการบ้าง 12 วันทำการบ้าง แต่ในสถานะคำร้องก็ยังอยู่ที่ "สินค้าอยู่ระหว่างการจัดส่ง" และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้มากกว่า "จะรับเรื่องประสานงานต่อให้" , "อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ" 

   - 31 ส.ค. 63 ประมาณ 18.45น. มีข้อความ SMS แจ้งมาว่า "สินค้ายังไม่ถึงคลังของเจดี"
   - 1 ก.ย. 63 ประมาณ 10.35น. ขนส่งสีส้มโทรแจ้งจะเข้ามารับสินค้าที่บ้าน เราก็งงเพราะเราไม่มีการนัดส่งของหรือติดต่อขนส่งอะไรเลย จึงโทรแจ้งทาง JD Central  ว่าของได้ส่งคืนไปตั้งแต่ 23 ส.ค. 63 จะส่งขนส่งเข้ามารับอีกทำไม ก็ได้คำตอบแค่ "จะรับเรื่องประสานงานและตรวจสอบให้" โดยที่เราแจ้งเบอร์ขนส่งที่โทรมาระหว่างนัดรับสินค้าให้ไปตรวจสอบต่อ
   - 2 ก.ย. 63 ประมาณ 18.45น. มีข้อความ SMS แจ้งมาว่า "ขนส่งจะเข้ารับสินค้าและนำส่งคืนร้านค้าเพื่อดำเนินการบริการหลังการขายให้ท่านภายในวันที่ 3 ก.ย. รบกวนเตรียมสินค้าให้เรียบร้อย"
    ซึ่งมันทำให้เราไม่พอใจเป็นอย่างมากทั้งเรื่องที่ต้องคอยเล่าเหตุการณ์ซ้ำๆ กับ CS JD Central ตั้งแต่แรก กับทุกสายที่โทรเข้ามาซึ่งแทบจะไม่ใช่คนเดิมแต่คำตอบที่ได้รับกลับเหมือนเดิมทุกครั้ง ไม่มีคืบหน้า เหมือนมีแต่จะถอยหลัง จึงตัดสินใจแจ้งกลับทาง JD Central  ผ่านแชทคุยกับจอยเมื่อคืนไปว่าหากไม่ได้รับความคืบหน้าเราจะไปลงบันทึกประจำวันว่าได้มีการส่งของคืนผ่านขนส่งของ JD Central แต่ JD Central แจ้งว่ายังไม่ได้รับสินค้า และอาจจะต้องยื่นแจ้ง สคบ. เพิ่มเติม

   - 2 ก.ย. 63 ประมาณ 19.20น. พยายามโทรกลับไปเบอร์เจ้าหน้าที่ขนส่งที่มารับสินค้าคืนแต่ถูกตัดสายทิ้งทุกครั้ง (ตั้งแต่ 31 ส.ค.) จึงไล่ดูประวัติการโทร พบอีกเบอร์ที่โทรเข้ามาเพื่อนัดรับ โทรกลับไปเป็นหัวหน้าของเจ้าหน้าที่ขนส่งที่คุยกับเราตั้งแต่ก่อนจะให้ขนส่งมา เค้าแจ้งว่าประสานงานแจ้ง CS ให้แล้ว ว่าสินค้าเราอยู่ที่คลังแล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้จะตามเรื่องต่อให้ (คุยดีมาก พร้อมทั้งขอโทษและชี้แจงให้ทุกอย่าง ถึงแม้เราฟังแล้วจะงงๆ แต่ก็ถือว่าเป็นความหวังของเราคนเดียวในตอนนี้)    
    ซึ่งมันทำให้เราไม่พอใจเป็นอย่างมากทั้งเรื่องที่ต้องคอยเล่าเหตุการณ์ซ้ำๆ กับ CS JD Central ตั้งแต่แรก กับทุกสายที่โทรเข้ามาซึ่งแทบจะไม่ใช่คนเดิมแต่คำตอบที่ได้รับกลับเหมือนเดิมทุกครั้ง ไม่มีคืบหน้า เหมือนมีแต่จะถอยหลัง จึงตัดสินใจแจ้งกลับทาง JD Central  ผ่านแชทคุยกับจอยเมื่อคืนไปว่าหากไม่ได้รับความคืบหน้าเราจะไปลงบันทึกประจำวันว่าได้มีการส่งของคืนผ่านขนส่งของ JD Central แต่ JD Central แจ้งว่ายังไม่ได้รับสินค้า และอาจจะต้องยื่นแจ้ง สคบ. เพิ่มเติม

   - 3 ก.ย. 63 ประมาณ 9.28น. ได้รับการโทรติดต่อจาก JD Central ว่าจะส่งรถเข้ามารับสินค้าคืน (รอบที่4) ซึ่งมันทำให้เราหงุดหงิดอารมณ์เสียมาก หลังจากได้เล่าและบ่นให้ฟังไม่รู้รอบที่เท่าไหร่  จากนั้น.....9.40น. ได้รับการโทรติดต่อจาก JD Central ว่าจะส่งรถเข้ามารับสินค้าคืน อีกแล้ว!! ภายในไม่กี่นาที
   เราโทรกลับไปหาคุณหัวหน้าของเจ้าหน้าที่ขนส่งทันทีว่า JD Central จะส่งรถเข้ามารับสินค้าคืนที่เราอีกแล้ว ไม่รู้จะคืนอะไรให้เหมือนกัน ซึ่งพี่เค้าก็ยังขอโทษและพูดกับเราดีเหมือนเดิมทั้งที่เราก็อารมณ์ไม่ดีแล้ว ซึ่งได้รับคำตอบว่าแจ้งทางหัวหน้า CS ไปแล้วเมื่อสักครู่ และวันนี้ทางคลังสินค้าจะส่งสินค้าต่อให้

ถ้านับจากวันที่ส่งคืนสินค้า 23 ส.ค. 63 ถึงวันที่ 3 ก.ย. 63 รวมแล้วเวลา 9 วันทำการ (ไม่นับวันเสาร์-อาทิย์ และ 12 ส.ค.63) ซึ่งมีคำถามมากมาย ดังนี้
1. จะได้รับเงินคืนมั้ย และเมื่อไหร่
2. หากเราไม่ต้องการรับเป็นสินค้าเคลมได้มั้ย เนื่องจากซื้อเครื่องใหม่มาแล้ว (เมื่อ 1 ก.ย.) เพราะจากการที่ติดตามสถานะในหลายวันที่ผ่านมา ประเมินได้ว่าเรื่องคงไม่จบง่ายจึงไม่สามารถรอ JD Central ได้ ...แต่ในคำร้องก็แจ้งเป็นขอรับเงินคืน
3. ที่ CS ต้องถามเรื่องการคืนสินค้าที่เราทุกครั้ง ทั้งที่เราก็แจ้งกลับไปทุกครั้งว่าให้กลับเช็คกับรถขนส่ง CS JD Central แจ้งว่าอยู่คนละส่วนงานกันกับคลังสินค้า ไม่สามารถตรวจสอบได้ ระบบการทำงานของ CS JD Central ไม่สามารถตรวจสอบกับแผนกอื่นได้เลยหรือนอกจากลูกค้า
4. ปรึกษากับทาง สน. แล้ว สามารถรับลงบันทึกประจำวันได้ แต่เหตุการณ์นี้สามารถแจ้ง สคบ. ได้หรือไม่ ระยะเวลาดำเนินการนานมั้ย
5. มีใครขอรับเงินคืนแล้วได้คืนบ้างคะ ใช้เวลาดำเนินการกี่วันทำการ

จากที่เคยซื้อสินค้าออนไลน์มาหลายปี ซื้อผ่าน LZD & Shopee เคยเคลมบ้างตั้งแต่ยอดหลักสิบจนเกือบหมื่นก็ไม่เคยมีปัญหาเลย จนครั้งแรกที่ซื้อกับ JD Central ก็เจอดีเลย
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เรียนคุณ สมาชิกหมายเลข 6092620 ทาง JD CENTRAL ต้องขออภัยกับประสบการณ์การสั่งซื้อที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง เบื้องต้นลูกค้าสามารถแจ้งข้อมูลเข้ามาช่องทาง INBOX เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือลูกค้าได้ครับ ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่