สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ความจริงเรื่องนี้ไม่ต้องคิดลึกหรือคิดมากเลย
เพราะพระโสดาบันศีลบริสุทธิ์อยู่แล้ว เถยยจิตหรือจิตคิดจะลักขโมยไม่มีอยู่แล้ว
เพราะฉะนั้น ถ้าใครเป็นพระอนาคามีจริง ๆ จึงตัดประเด็นนี้ได้เลย โดยไม่ต้องคิด
เพราะพระโสดาบันศีลบริสุทธิ์อยู่แล้ว เถยยจิตหรือจิตคิดจะลักขโมยไม่มีอยู่แล้ว
เพราะฉะนั้น ถ้าใครเป็นพระอนาคามีจริง ๆ จึงตัดประเด็นนี้ได้เลย โดยไม่ต้องคิด
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
โทณพราหมณ์ผู้ได้เป็นพระอนาคามี กับ โทณพราหมณ์ผู้ขโมยพระเขี้ยวแก้ว คือคนเดียวกันหรือไม่แล้วทำไมไม่รักษาศีส 5
พระสูตรนี้บันทึกไว้เพียงแค่นี้ ไม่ได้บอกด้วยว่าหลังจากสนทนากับพระพุทธองค์แล้ว โทณพราหมณ์ได้บรรลุมรรคผลอะไรหรือไม่ แต่อรรถกถาบอกต่อว่า โทณพราหมณ์ได้บรรลุผล ๓ (โสดาปัตติผล สกทาคามิผล และอนาคามิผล) คือ เป็นพระอนาคามี นี้เป็นทรรศนะของพระอรรถกถาจารย์ครับ ในพระไตรปิฎกไม่ได้ระบุเอาไว้ เปิดพจนานุกรมอสาธารณนาม โดย ดร.มาลาลา เสเกรา ท่านบอกไว้ดังนี้ครับ
โทณพราหมณ์พบพระพุทธเจ้าครั้งแรกระหว่างเมืองอุกกัฏฐาและเสตัพยะดังกล่าวแล้ว หลังจากฟังธรรมจากพระพุทธองค์แล้ว ได้บรรลุอนาคามิผล และได้แต่งโศลกสรรเสริญพระพุทธคุณจำนวนพันคำ โศลกนี้ปรากฏชื่อว่า โทณคัชชิตะ
มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่า สถานะของโทณพราหมณ์นั้นสูงมาก เป็นอาจารย์ที่ประชาชนให้ความเคารพมากมาย
วันดีคืนดีเหล่ากษัตริย์และพราหมณ์ในชมพูทวีปจะมาประชุมกัน ฟังโอวาทโทณพราหมณ์เป็นครั้งคราว เพราะความมีชื่อเสียง และความเป็นครูของคนทุกชนชั้นนี้เอง การปรากฏตัวของโทณพราหมณ์ เมื่อคราวสงครามแย่งพระบรมสารีริกธาตุกำลังจะเกิด จึงมีความหมายมาก ทุกคนพอเห็นโทณพราหมณ์จึงเกรงใจ และยินยอมทำตามประสงค์ของโทณพราหมณ์
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?t=50448
ตรงนี้คงจะเขียนเพลิน ไหนว่าตอนแรกโทณพราหมณ์ได้เป็นพระอนาคามีแล้ว ไฉนไยจึงมีจิตคิดขโมยพระเขี้ยวแก้ว แล้วพระอินทร์จอมเทพก็มีพฤติกรรมไม่แพ้กัน คือ “ขมาย” ต่อไปอีก ฟังๆ ไว้ก็แล้วกันครับ
มีท่านตอบได้บ้างครับ