คือเรื่องของเรื่องคือผมได้ทำการสั่งซื้อ Notebook Legion 5 ไปแต่มาพบทีหลังว่า
พนักงานให้ช้อมูลผมผิดว่าจะได้จอ sRGB 100% ในสเปคจอ 60Hz ด้วย
ผมเลยได้ทำการติดต่อขอยกเลิกคำสั่งซื้อ และขอเงินคืนไปภายหลังจากนั้น
โดยพนักงานได้ให้ข้อมูลมาว่าการคืนเงินจะใช้เวลา 7 - 40 วัน โดยเป็นการคืนเงินผ่านบัตรเครดิตนะครับ
(ผมจะไม่ขอพูดถึงการติดต่อขอยกเลิกนะครับเพราะจะยาว)
และผมก็ไม่ได้ไปใช้เจ้าอื่นนะครับ ผมทำการซื้อเครื่องใหม่ผ่านร้านสีฟ้าไปอีกรอบเพราะต้องการเครื่องมาทำงาน
บวกกับหลาย ๆ คนเชียร์ให้ใช้เจ้านี้ด้วยราคาและวัสดุประกอบต่าง ๆ ผมจึงตัดสินใจสั่งรุ่นเดิมแต่สเปคให้ตรงกับที่อยากได้
ผมตามเรื่องการขอเงินคืนและพนักงานยืนยันว่าได้ทำเรื่องขอคืนเงินไปแล้วเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2563
ผมจึงขอเริ่มนับวันที่ 7 เป็นวันที่ 1 ของการรอการดำเนินการขอเงินคืน
จนถึงวันนี้เป็นเวลา 36 วัน (ถ้านับรวม ส อ)
หรือ 26 วัน (ไม่นับ ส อ)
จริง ๆ ผมได้ทำการติดต่อไปตั้งแต่วันที่ 11 แล้วผ่านช่องทางแชทออนไลน์ในเว็บของ Lenovo เอง
และทำให้คิดไปเองว่าพนักงานช่องทางนี้ทุกคนคือพนักงานขายอย่างเดียวเพราะผมทักทาย
และบอกสิ่งที่ผมต้องการจะติดต่อเลยคือสอบถามเรื่องการขอเงินคืน พนักงานทุกคนส่วนมากจะเงียบ
คือเงียบไปเลยถามอะไรไปซ้ำก็จะไม่ตอบอะไรกลับมาเลย บางคนก็บอกให้ติดต่อไปที่เบอร์ 1-800-011-936
ซึ่งพอมาวันนี้ผมได้ทำการติดต่อไปอีกครั้งจนทำให้ผมได้คุยกับพนักงานขายคนเดียวกับวันที่ผมสั่งซื้อ
ผมจึงได้สนทนาแบบปกติตามที่มันควรจะเป็นสักที
ขอลบชื่อพนักงานออกนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้Customer.
8/13/2020 09:21:42 AM
Customer สวัสดีครับคุณ...
8/13/2020 09:22:46 AM
Customer
8/13/2020 09:25:03 AM
"Lenovo Thailand Online Support สวัสดีค่ะ ขอต้อนรับเข้าสู่ Live Chat วันนี้คุณลูกค้ามีอะไรให้เราช่วยเหลือไหมคะ"
8/13/2020 09:25:21 AM
Customerพอดีออเดอร์ 4...0 ที่ทำการขอยกเลิกและคืนเงิน ตอนนี้ยังไม่ได้รับเงินคืนเลยครับ จะติดต่อแผนกการเงินโดยตรงได้ไหมครับ ส่งเมลไปแล้วก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับเลยครับ
8/13/2020 09:27:57 AM
Image: image.png (พนักงานส่งรูปออเดอร์)
8/13/2020 09:30:26 AM
ปกติขั้นตอนการคืนเงินจะใช้เวลาประมาณ15-30 วัน หรือแล้วแต่ระเบียบของแต่ละธนาคารค่ะ ถ้าในส่วนการคืนโดยเงินสดจะใช้เวลา 15-45 วันค่ะ โดยประมาณค่ะ
8/13/2020 09:31:26 AM
Customerเป็นการคืนเงินผ่านบัตรเครดิตครับ ซึ่งวันที่ได้รับการตอบกลับของการยกเลิกคือวันที่ 7 เดือนที่แล้วครับ
8/13/2020 09:32:38 AM
Customer ซึ่งถ้านับรวมเสาร์ อาทิตย์ ก็ผ่านมา 36 วันแล้ว
8/13/2020 09:33:17 AM
Customer ผมเลยอยากสอบถามว่าช้าสุดของเคสนี้คือวันที่เท่าไรครับ
8/13/2020 09:33:42 AM
รบกวนติดต่อ:1-800-011-936 แล้ว กด 2 เป็นเจ้าหน้าที่การเงินค่ะ
8/13/2020 09:37:02 AM
Customer ครับผมรอสายมา 30 นาทีแล้วครับ 555
8/13/2020 09:39:09 AM
Customer 20
8/13/2020 09:39:13 AM
Customer Image: Screen Shot 2563-08-13 at 09.39.16.png (ผมส่งรูปที่เป็นหน้ารอสายให้ดูว่าผมติดต่ออยู่และยังไม่ได้รับสาย)
8/13/2020 09:39:26 AM
สักครุ่นะค่ะ สอบถามทีมให้ค่ะ
8/13/2020 09:42:32 AM
Customer ได้ครับ
8/13/2020 09:43:44 AM
Conversation 68671145 Ended 8/13/2020
Conversation 68677568 Started 8/13/2020
Customer ยังอยู่ไหมครับ
8/13/2020 10:01:44 AM
Conversation 68677568 Ended 8/13/2020
Conversation 68678458 Started 8/13/2020
Customer คุณ...ครับ
8/13/2020 10:07:59 AM
Conversation 68678458 Ended 8/13/2020
Conversation 68680421 Started 8/13/2020
Customer ตอนนี้สายที่รอก็ตัดตอนครบ 1 ชม
8/13/2020 10:21:14 AM
Customer โอนสายคุณ..ให้ด้วยครับ
8/13/2020 10:21:38 AM
Customer--*
8/13/2020 10:21:43 AM
Customer คุณ..ยังอยู่ไหมครับ
8/13/2020 10:22:09 AM
จะเห็นได้ว่าผมรอการตอบกลับจากพนักงานจนระบบสนทนาได้โดนตัดไป
ระบบเลยสุ่มพนักงานคนใหม่มาผมจึงได้ทำการบอกเขาโอนสายให้พนักงานคนเดิม
ซึ่งสรุปว่าพนักงานคนที่ผมติดต่อทำแค่การส่งอีเมลไปให้แผนกที่เกี่ยวข้อง (ซึ่งผมส่งไปถามแและยังไม่ได้รับการตอบกลับเช่นกัน)
แต่ผมก็ไม่ได้หยุดที่จะโทรหา Callcenter นะครับผมโทรไปวันนี้ 3 สาย รวม ๆ แล้วรอสาย 3 ชั่วโมงไม่มีพนักงานรับสาย
และระบบตัดสายเมื่อครบ 1 ชั่วโมงเองอัตโนมัติ
ผมเลยเริ่มหาช่องทางในการติดต่อใหม่เพื่อจะมีเบอร์โทรที่โทรหาแผนกนี้โดยตรง
ผมเลยได้ทำการติดต่อไปที่ Facebook Fanpage Lenovo
และทางเพจได้แนะนำให้ผมติดต่อที่หน้าเว็บไซต์ - - * และเบอร์โทรที่เป็นเบอร์เดิมที่ผมรอสายไป 3 ชั่วโมง
ผมจึงได้ติดต่อทางหน้าเว็บอีกครั้ง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้Customer จะติดต่อฝ่ายการเงินได้ที่ไหนครับ
8/13/2020 01:31:43 PM
โทรฟรี: 1-800-011-936 กด 2
8/13/2020 01:32:05 PM
Customer โทรมาตั้งแต่เช้าแล้วครับ รอสายเป็นชั่วโมง ไม่มีใครรับสายเลยครับ
8/13/2020 01:32:26 PM
Customer ตอนนี้กำลังโทรอีกรอบ 13 นาทีแล้วก็ไม่มีคนรับ
8/13/2020 01:32:40 PM
ทางเราเป็นฝ่ายขายออนไลน์คะ
8/13/2020 01:32:54 PM
Customerติดต่อทาง Facebppk ก็บอกให้มาติดต่อในเว็บ
8/13/2020 01:33:15 PM
CustomerImage: Screen Shot 2563-08-13 at 13.35.20.png
8/13/2020 01:35:29 PM
ลูกค้าติดต่อเรื่องการรีฟันหรือป่าวคะ
8/13/2020 01:38:14 PM
Customerใช่
8/13/2020 01:38:32 PM
ขอทราบหมายเลขติดต่อคะ
8/13/2020 01:41:12 PM
เราให้เจ้าหน้าที่ติดต่อคะ
8/13/2020 01:41:17 PM
Customer 08........
8/13/2020 01:41:24 PM
ขอทราบชื่อลูกค้าคะ
8/13/2020 01:44:32 PM
Customer ชื่อผม
8/13/2020 01:45:50 PM
และการจากลาของช่องทางแชทนี้จะจบด้วยการที่พนักงานเงียบหายไม่กล่าวลาใด ๆ ทั้งสิ้น
ยกเว้นวันที่ทำการสั่งซื้อไป หลังจากนั้นไม่มีสักครั้งที่พนักงานจะกล่าวลาหรือสอบถามว่าจะติดต่ออะไรเพิ่มเติมหรือไม่
ที่ผมพยายามติดต่อครั้งนี้ก็เพราะว่ามันผ่านมาจะเป็นเดือนแล้วแต่ยังไม่ได้เงินคืนและอยากทราบถึงวันที่เงินจะเช้าช้าสุดคือวันที่เท่าไร
แต่ขอบอกตรงนี้เลยว่าในส่วนของการติดต่อทั้งทาง เว็บของ Lenovo เอง ผ่านการโทรเอง หรือแม้แต่แฟนเพจ
ควรจะให้การบริการที่ดีกว่านี้ ควรจะประสานงานใหู้กค้า ไม่ควรมาโยนกันไปมาแบบนี้
เหมือนแบบคนนี้ไม่ใช่ลูกค้าคุณ คุณก็จะไม่สนใจ คุณก็จะไม่หาทางแก้ปัญหาให้ผมว่ามันไม่โอเคมาก ๆ
หรือถ้ามีช่องทางในการติดต่อที่นอกเหนือจากที่ผมได้ติดต่อก็ช่วยแนะนำช่องทางด้วยนะครับ
เผื่อผมติดต่อผิดช่องทางไปจึงไม่ได้รับการดูแลที่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น
แต่ผมขอชื่นชมพนักงานที่ดูแลบริการหลังการขายนะครับสะดวกรวดเร็วดี
เพราะเครื่องผมเจอปัญหาเครื่องมันพิมพ์เลขศูนย์เองรัวๆ ได้รับการแก้ปัญหาที่ตรงจุด
และมีการโทรมาติดตามเรื่องอาการของเครื่องภายหลังด้วย
Callcenter Lenovo ติดต่อยาก ติดต่อเย็นแท้
พนักงานให้ช้อมูลผมผิดว่าจะได้จอ sRGB 100% ในสเปคจอ 60Hz ด้วย
ผมเลยได้ทำการติดต่อขอยกเลิกคำสั่งซื้อ และขอเงินคืนไปภายหลังจากนั้น
โดยพนักงานได้ให้ข้อมูลมาว่าการคืนเงินจะใช้เวลา 7 - 40 วัน โดยเป็นการคืนเงินผ่านบัตรเครดิตนะครับ
(ผมจะไม่ขอพูดถึงการติดต่อขอยกเลิกนะครับเพราะจะยาว)
และผมก็ไม่ได้ไปใช้เจ้าอื่นนะครับ ผมทำการซื้อเครื่องใหม่ผ่านร้านสีฟ้าไปอีกรอบเพราะต้องการเครื่องมาทำงาน
บวกกับหลาย ๆ คนเชียร์ให้ใช้เจ้านี้ด้วยราคาและวัสดุประกอบต่าง ๆ ผมจึงตัดสินใจสั่งรุ่นเดิมแต่สเปคให้ตรงกับที่อยากได้
ผมตามเรื่องการขอเงินคืนและพนักงานยืนยันว่าได้ทำเรื่องขอคืนเงินไปแล้วเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2563
ผมจึงขอเริ่มนับวันที่ 7 เป็นวันที่ 1 ของการรอการดำเนินการขอเงินคืน
จนถึงวันนี้เป็นเวลา 36 วัน (ถ้านับรวม ส อ)
หรือ 26 วัน (ไม่นับ ส อ)
จริง ๆ ผมได้ทำการติดต่อไปตั้งแต่วันที่ 11 แล้วผ่านช่องทางแชทออนไลน์ในเว็บของ Lenovo เอง
และทำให้คิดไปเองว่าพนักงานช่องทางนี้ทุกคนคือพนักงานขายอย่างเดียวเพราะผมทักทาย
และบอกสิ่งที่ผมต้องการจะติดต่อเลยคือสอบถามเรื่องการขอเงินคืน พนักงานทุกคนส่วนมากจะเงียบ
คือเงียบไปเลยถามอะไรไปซ้ำก็จะไม่ตอบอะไรกลับมาเลย บางคนก็บอกให้ติดต่อไปที่เบอร์ 1-800-011-936
ซึ่งพอมาวันนี้ผมได้ทำการติดต่อไปอีกครั้งจนทำให้ผมได้คุยกับพนักงานขายคนเดียวกับวันที่ผมสั่งซื้อ
ผมจึงได้สนทนาแบบปกติตามที่มันควรจะเป็นสักที
ขอลบชื่อพนักงานออกนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จะเห็นได้ว่าผมรอการตอบกลับจากพนักงานจนระบบสนทนาได้โดนตัดไป
ระบบเลยสุ่มพนักงานคนใหม่มาผมจึงได้ทำการบอกเขาโอนสายให้พนักงานคนเดิม
ซึ่งสรุปว่าพนักงานคนที่ผมติดต่อทำแค่การส่งอีเมลไปให้แผนกที่เกี่ยวข้อง (ซึ่งผมส่งไปถามแและยังไม่ได้รับการตอบกลับเช่นกัน)
แต่ผมก็ไม่ได้หยุดที่จะโทรหา Callcenter นะครับผมโทรไปวันนี้ 3 สาย รวม ๆ แล้วรอสาย 3 ชั่วโมงไม่มีพนักงานรับสาย
และระบบตัดสายเมื่อครบ 1 ชั่วโมงเองอัตโนมัติ
ผมเลยเริ่มหาช่องทางในการติดต่อใหม่เพื่อจะมีเบอร์โทรที่โทรหาแผนกนี้โดยตรง
ผมเลยได้ทำการติดต่อไปที่ Facebook Fanpage Lenovo
และทางเพจได้แนะนำให้ผมติดต่อที่หน้าเว็บไซต์ - - * และเบอร์โทรที่เป็นเบอร์เดิมที่ผมรอสายไป 3 ชั่วโมง
ผมจึงได้ติดต่อทางหน้าเว็บอีกครั้ง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
และการจากลาของช่องทางแชทนี้จะจบด้วยการที่พนักงานเงียบหายไม่กล่าวลาใด ๆ ทั้งสิ้น
ยกเว้นวันที่ทำการสั่งซื้อไป หลังจากนั้นไม่มีสักครั้งที่พนักงานจะกล่าวลาหรือสอบถามว่าจะติดต่ออะไรเพิ่มเติมหรือไม่
ที่ผมพยายามติดต่อครั้งนี้ก็เพราะว่ามันผ่านมาจะเป็นเดือนแล้วแต่ยังไม่ได้เงินคืนและอยากทราบถึงวันที่เงินจะเช้าช้าสุดคือวันที่เท่าไร
แต่ขอบอกตรงนี้เลยว่าในส่วนของการติดต่อทั้งทาง เว็บของ Lenovo เอง ผ่านการโทรเอง หรือแม้แต่แฟนเพจ
ควรจะให้การบริการที่ดีกว่านี้ ควรจะประสานงานใหู้กค้า ไม่ควรมาโยนกันไปมาแบบนี้
เหมือนแบบคนนี้ไม่ใช่ลูกค้าคุณ คุณก็จะไม่สนใจ คุณก็จะไม่หาทางแก้ปัญหาให้ผมว่ามันไม่โอเคมาก ๆ
หรือถ้ามีช่องทางในการติดต่อที่นอกเหนือจากที่ผมได้ติดต่อก็ช่วยแนะนำช่องทางด้วยนะครับ
เผื่อผมติดต่อผิดช่องทางไปจึงไม่ได้รับการดูแลที่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น
แต่ผมขอชื่นชมพนักงานที่ดูแลบริการหลังการขายนะครับสะดวกรวดเร็วดี
เพราะเครื่องผมเจอปัญหาเครื่องมันพิมพ์เลขศูนย์เองรัวๆ ได้รับการแก้ปัญหาที่ตรงจุด
และมีการโทรมาติดตามเรื่องอาการของเครื่องภายหลังด้วย