เมื่อถูกเรียกดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ เพราะเงินถูกหักไปเป็นค่า ประกันอัคคีภัย

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อ ต้นเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา โดยในวันที่  XX/XX/2563 ได้มีการโอนเงินจำนวน  XXXX  บาท  เพื่อชำระค่าบ้าน

แต่หลังจากนั้นไม่กี่วัน ก็ได้รับการติดต่อจากธนาคาร ว่ายังไม่ได้ชำระค่าผ่อนบ้าน ตอนนั้นก็งงมาก เพราะปกติคือเป็นคนที่จ่ายตรงตลอด และรอบนี้ก็จ่ายเรียบร้อย จึงได้ติดต่อไปยังธนาคารที่การกู้จึงได้รับแจ้งว่า บริษัทประกันภัย มีการตัดชำระค่าประกันไป และเราจะต้องจ่ายค่าบ้านอีกครั้ง ไม่เช่นนั้นจะต้องจ่ายดอกเบี้ยปรับ 

ในตอนนั้น เป็นช่วงที่หลายที่มีการ lockdown ทำให้ที่บ้านไม่มีรายได้ใดๆ ซึ่งเราก็รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งของตัวเอง และของพี่และแม่ ทำให้ไม่สามารถชำระได้เลยทันที แต่ก็มีการเจรจา ขอให้ทางธนาคารพิจารณาและเห็นใจ เพราะ อย่างแรก เราผ่อนบ้านตามปกติ ไม่ได้เข้าร่วมการผ่อนผันชำระใดๆ + เราไม่รู้เรื่องรายจ่ายก้อนนั้นว่ามันจะถึงรอบ และไม่ได้รับการแจ้งใดๆ ซึ่งหลักๆคือ เป็นรายจ่ายที่ไม่ทราบล่วงหน้า ธนาคารแจ้งว่า มีการแจ้งไปแล้ว แต่เป็นเพราะเราเปลี่ยนที่อยู่ เค้าเลยอาจส่งไปยังที่อยู่เก่า แต่ไม่จริง เรามีหลักฐานได้รับเอกสารที่อยู่ใหม่มาสักพักแล้ว ทำให้เหตุผลนี้ของธนาคารฟังไม่ขึ้น (และเราก็มีหลักฐานที่เอกสารส่งมาที่อยู่ใหม่)

อันนี้ยอมรับตรง เคยถามทางธนาคาร และธนาคารบอกว่าถ้าจ่ายประกันก่อนนึงแล้ว ไม่ต้องจ่ายใดๆอีก เลยเข้าใจผิด แท้จริงคือเราต้องจ่ายประกันอัคคีภัยทุก ห้าปี ซึ่งเพิ่งรู้ก็เมื่อเจอเหตุการณ์นี้

สิ่งที่ทางธนาคารทำคือ ให้เหมือนเป็นความผิดของเรา และยังไงก็ตามไม่สามารถยกเลิกให้ได้ ถึงแม้ว่าเราไม่ได้เจตนาที่จะผิดชำระ ทำได้แค่ลดให้บางส่วน แต่สุดท้ายก็ยังต้องจ่ายอยู่ดี แต่เรารู้สึกว่ามันไม่แฟร์ เพราะอย่างน้อยที่สุด คือต้องแจ้งเราก่อน 

เราได้มีการถามเพิ่มเติมว่ามีเคสแบบนี้เยอะมั้ย ทางธนาคารก็บอกว่ามีเยอะ แต่ทุกคนจ่ายกันหมดเพราะจะได้จบปัญหาและไม่รู้ว่าจะต้องจัดการยังไง เราจึงแจ้งธนาคารว่าจะคุยกับทางแบงค์ชาติในเรื่องนี้ เพราะมันไม่เป็นธรรม และอยากให้กรณีนี้เป็นตัวอย่าง ว่าทางธนาคาร ไม่ควรเอาเปรียบ ฉวยโอกาสในการเก็บดอกเบี้ยในกรณีเช่นนี้ ควรพิจารณายกเลิกให้
ตอนนั้นทางธนาคารได้ยินก็ไม่ได้สนใจอะไร แค่แบบ แล้วแต่ จะเรียกร้องอะไรก็ตามสบาย

เราจึงได้รวบรวมเอกสารต่างๆ (ใช้เอกสารน้อยมากๆค่ะ มีระบุไว้ด้านล่าง) และส่งไปยัง ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (fcc@bot.or.th)

และหลังจากกนั้นนนนน คำตอบที่เรารอคอบก็มาถึงงงงงงง

ทาง ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ได้ดำเนินการกับธนาคาร และสุดท้าย ทางธนาคารได้ทำเรื่องยกเลิกดอกเบี้ยปรับทั้งก้อนให้ และเราสามารถกลับมาชำระได้ตามปกติ เย้!!!!!!!

ขั้นตอนในการร้องเรียนง่ายๆตามด้านล่างเลยค่ะ

Step 1 : ส่งจดหมายร้องเรียนไปยังธนาคารนั้นๆ เพื่อเก็บหลักฐานส่งทางศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน                       
หลังจากนั้น ทางธนาคารจะติดต่อกลับมา และ อธิบายเหตุผล เช่น ได้ทำการส่งเรื่องนี้เข้าศูนย์ใหญ่แล้ว และทำได้แค่เพียง ลดดอกเบี้ยปรับได้แค่บางส่วนเท่านั้น (แต่ที่ถูกคือ ทางธนาคารจะต้องไม่เก็บดอกเบี้ยปรับใดๆเลย เพราะผู้กู้ ไม่มีความผิดอะไร) ตามอีเมลล์ด้านล่าง

Step 2 :
หลังจากได้เอกสาร หลักฐานต่างๆ เช่น

- ใบเสร็จ หรือเอกสารใดๆก็ตามที่ได้จากทางธนาคาร มายังที่อยู่ปัจจุบัน
- อีเมลล์การปฏิเสธจากธนาคาร

ก็ทำการแนบเอกสาร และส่งอีเมลล์ไปยัง   ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (fcc@bot.or.th)
ด้านล่างเป็นตัวอย่างที่ส่งไป 

หลังจากนั้นแค่ 1 - 2 วัน ก็จะได้รับการติดต่อกลับจากทางแบงค์ชาติ เพื่อสอบถามเรื่องดังกล่าว

และไม่กี่วันก็ได้รับการติดต่อกลับจากทางธนาคาร ว่าได้ทำการยกเลิกดอกเบี้ยทั้งก่อนให้แล้ว และอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ หลังจากนี้จะสามารถกลับไปชำระได้ตามปกติ

งานนี้ขอขอบคุณทางศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ที่ดำเนินการอย่างจริงจัง และรวดเร็วมากๆ ทำให้รู้ว่า อย่างน้อย เราก็มีคนดูแลความเป็นธรรมในเรื่องนี้และไม่ถูกธนาคารเอาเปรียบ ขอบคุณมากๆจริงๆค่ะ ขอชื่นชมมมมมม ~
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่