คนที่เข้าไม่ถึงอาทิสมานกาย ไม่มีวิปัสสนาญาณ

   ๕๐. อรรถกถาอิทธิวิธญาณุทเทส               
              ว่าด้วยอิทธิวิธญาณ               
    บัดนี้ พระธรรมเสนาบดีสารีบุตรยกอภิญญา ๖
 ที่เป็นไปด้วยสามารถแห่งญาณในความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย 
เป็นไปด้วยอำนาจสัจวิวัฏญาณนั้นขึ้นแสดงโดยลำดับ.
              ในอภิญญา ๖ แม้นั้น ท่านยกอิทธิวิธญาณแสดงก่อน 
คือความแปลกประหลาด เพราะเป็นอานุภาพอันปรากฏแก่โลก,
 ยกทิพโสตญาณขึ้นแสดงเป็นอันดับที่ ๒ คือ 
ทิพโสตญาณอันเป็นโอฬาริกวิสัย เพราะเป็นอารมณ์ของเจโตปริยญาณ,
 ยกเจโตปริยญาณขึ้นแสดงเป็นอันดับที่ ๓ เพราะเป็นสุขุมวิสัย.
บรรดาวิชชา ๓
 ท่านยกบุพเพนิวาสานุสติญาณขึ้นแสดงเป็นอันดับที่ ๑
 เพราะบรรเทาความมืดในอดีตที่ปกปิดบุพเพนิวาสคือการเกิดในชาติก่อน,
 ยกทิพจักขุญาณขึ้นแสดงเป็นอันดับที่ ๒
 เพราะบรรเทาความมืดทั้งในปัจจุบันและอนาคต,
 ยกอาสวักขยญาณขึ้นแสดงเป็นอันดับที่ ๓
 เพราะตัดความมืดทั้งหมดเสียได้เด็ดขาด.
               บรรดาคำเหล่านั้น คำว่า กายมฺปิ - แม้กาย ซึ่งได้แก่ แม้ซึ่งรูปกาย.
               คำว่า จิตฺตมฺปิ - แม้ซึ่งจิต ได้แก่ แม้ซึ่งจิตอันมีฌานเป็นบาท.
               คำว่า เอกววตฺถานตา - เพราะการกำหนดเข้าเป็นอันเดียวกัน.   
มีคำอธิบายว่า
 ด้วยทิสมานกายหรืออทิสมานกาย
 เพราะตั้งไว้โดยความเป็นอันเดียวกันกับบริกรรมจิต 
และเพราะกระทำกายและจิตให้ระคนกันตามที่จะประกอบได้ ในคราวที่ประสงค์จะไป.
               ก็คำว่า กาโย - กาย ในที่นี้ ได้แก่ สรีระ.
         จริงอยู่ สรีระ ท่านเรียกว่ากาย
 เพราะเป็นบ่อเกิดแห่งอวัยวะทั้งหลายมีเกสา - ผม 
เป็นต้นอันน่าเกลียดเพราะสั่งสมไว้ซึ่งอสุจิ
 และเป็นบ่อเกิดแห่งโรคหลายร้อย มีโรคทางจักษุเป็นต้น.
               จ ศัพท์ ท่านประกอบไว้ในคำนี้ว่า สุขสญฺญญฺจ ลหุสญฺญญฺจ 
- ซึ่งสุขสัญญาด้วย ซึ่งลหุสัญญาด้วย
 เป็นสมุจจยัตถะ ควบสัญญาศัพท์เดียวเท่านั้น
 อันสัมปยุตกับจตุตถฌานให้เป็น ๒ บทเพราะต่างกันโดยอาการ.
               จริงอยู่ อุเบกขาในจตุตถฌาน ท่านกล่าวว่า สนฺตํ - สงบ สุขํ - เป็นสุข, 
สัญญาที่สัมปยุตกับอุเบกขานั้น ชื่อว่าสุขสัญญา.
 สุขสัญญานั่นแหละ ชื่อว่าลหุสัญญา
 เพราะพ้นนิวรณ์ทั้งหลายและปัจนิกธรรมมีวิตกเป็นต้น.
               คำว่า อธิฏฺฐานวเสน - ด้วยสามารถแห่งการตั้งไว้.
               ความว่า ด้วยสามารถแห่งการตั้งไว้อย่างยิ่ง.
            อธิบายว่า ด้วยสามารถแห่งการเข้าไป.
               จ ศัพท์ในคำว่า อธิฏฺฐานวเสน จ ท่านนำมาเชื่อมเข้าไว้.
 เหตุตามที่ประกอบได้ของอิทธิวิธมีประการทั้งปวง ท่านกล่าวไว้แล้วเพียงเท่านี้.
               คำว่า อิชฺฌนฏฺเฐ ปญฺญา - ปัญญาในการสำเร็จ. ความว่า ปัญญาในสภาวะคือการสำเร็จ.
               คำว่า อิทฺธิวิเธ ญาณํ - ญาณในการแสดงฤทธิได้ต่างๆ
           มีคำอธิบายท่านกล่าวไว้ว่า 
ชื่อว่า อิทฺธิ - ฤทธิ ในอรรถว่าสำเร็จ, และในอรรถว่าได้เฉพาะ เพราะอรรถว่าสำเร็จ.
               จริงอยู่ สิ่งใดจะเกิดขึ้น และจะได้เฉพาะ สิ่งนั้นท่านเรียกว่า อิชฺฌติ - ย่อมสำเร็จ.
               สมจริงดังที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า๑-
                         ถ้าว่า เมื่อบุคคลปรารถนากามอยู่
                         และกามก็ย่อมสำเร็จแก่ผู้นั้น ดังนี้.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่