อันนี้เอามาจากเพจ blinkdrive ซึ่งทางแอดมินได้ถามกับทาง MG ด้วยตัวเอง
https://web.facebook.com/blinkdrive555/photos/a.211660883094527/616472105946734
หลายๆคนคงจะกังวลเรื่องราคาแบตเตอรี่ของรถยนต์ EV ซึ่งทาง MG ก็ได้เผยราคาออกมาโดยผ่านแอดมินเพจ blinkdrive โดยเผยราคาอะไหล่ส่วนขับเคลื่อนหลัก 3 ชิ้นคือ
1.โมดูลจัดการแบตเตอรี่หรือ BMS
2.ชุดมอเตอร์ (ไม่แน่ใจว่ารวมตัว Single speed gear ด้วยหรือเปล่า ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าจะรวม)
3.สุดท้ายคือราคาแบตเตอรี่
สิ่งที่น่าสนใจคือราคาแบตฯ
ราคาข้างต้นเป็นราคาโมดูลเดียวเท่านั้น (แผงใหญ่มีรวม 18โมดูล)
ซึ่งรวมราคาเปลี่ยนทั้งแพ็คนั้นมากถึง 40000 x 18 = 720,000บาท!!!!!!
OMG!!!
แต่ช้าก่อน.....ถ้าเกิดแบตเจ๊งกระบ๊งในระยะหมดรับประกันไปแล้วเราสามารถเปลี่ยนเฉพาะโมดูลที่พังได้ไม่ต้องยกเซ็ตใหม่
ราคาแบตที่กล่าวข้างต้นต่อความจุแล้วจะได้ 720,000บาท / 44.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง = 16,180 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง
เมื่อเทียบกับ
ก็ถือว่าแบตรถของ MG ราคาค่อนข้างโหดพอสมควร แต่ว่ามันก็เทียบกันได้ยากเพราะแบตรถเป็นแบบลิเทียมไอออนซึ่งแพงกว่าแบตลิเทียมฟอสเฟต ซึ่งได้เปรียบที่ลิเทียมไอออนเล็กกว่า เบากว่าและกำลังจ่ายไฟ+กำลังไฟชาร์จได้มากกว่า
เนื่องจากแบตรถ MG มีความจุรวม 44.5กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้แบตเตอรี่ 1 โมดูลมีความจุ 44.5 / 18 = 2.47 กิโลวัตต์ชั่วโมง ก็ลองไปเทียบราคาต่อความจุกับแบตรถไฮบริดเอาเองนะครับ
สุดท้าย แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนมีอายุการใช้งานประมาณ 1000ไซเคิลชาร์จ ซึ่งชาร์จ 1ครั้งวิ่งได้เต็มที่ราวๆ 300กิโลเมตร(แบบขับไม่เกินตามที่กฎหมายกำหนด) ทำให้แบตแพ็คนี้มีอายุการใช้งานที่ 3แสนกิโลเมตร แต่ไม่ได้หมายความว่าถึง 3แสนกิโลเมตรแล้วพังเลย ความสามารถในการเก็บไฟมันจะด้อยลงไปเรื่อยๆจนสุดท้ายวิ่งได้ไม่กี่กิโลเมตร
หมายเหตุ : ผมไม่แน่ใจว่าตอนนี้ยังมีการรับประกัน 8ปีไม่จำกัดระยะทางอยู่หรือเปล่า ถ้ายังมีอยู่ก็ซัด 3แสนโลในเวลา 8ปีให้ได้แล้วกัน
หมายเหตุ 2: ราคาข้างต้นเป็นราคา ณ ปัจจุบัน แต่ในอีก 8ปีข้างหน้าไม่รู้
หมายเหตุ 3: กระทู้นี้ไม่ได้มีเจตนาอวยหรือดิสเครติดรถยนต์ไฟฟ้า เพียงแค่นำเสนอข้อมูลเท่านั้น ส่วนใครจะคิดว่าคุ้มไม่คุ้มแพงไม่แพงก็แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละบุคคล เงินมันอยู่ในกระเป๋าคุณ คุณเท่านั้นที่ตัดสินใจได้
MG เผยราคาอะไหล่รถ MG ZS EV หลังหมดรับประกัน
https://web.facebook.com/blinkdrive555/photos/a.211660883094527/616472105946734
หลายๆคนคงจะกังวลเรื่องราคาแบตเตอรี่ของรถยนต์ EV ซึ่งทาง MG ก็ได้เผยราคาออกมาโดยผ่านแอดมินเพจ blinkdrive โดยเผยราคาอะไหล่ส่วนขับเคลื่อนหลัก 3 ชิ้นคือ
1.โมดูลจัดการแบตเตอรี่หรือ BMS
2.ชุดมอเตอร์ (ไม่แน่ใจว่ารวมตัว Single speed gear ด้วยหรือเปล่า ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าจะรวม)
3.สุดท้ายคือราคาแบตเตอรี่
สิ่งที่น่าสนใจคือราคาแบตฯ
ราคาข้างต้นเป็นราคาโมดูลเดียวเท่านั้น (แผงใหญ่มีรวม 18โมดูล)
ซึ่งรวมราคาเปลี่ยนทั้งแพ็คนั้นมากถึง 40000 x 18 = 720,000บาท!!!!!!
OMG!!!
แต่ช้าก่อน.....ถ้าเกิดแบตเจ๊งกระบ๊งในระยะหมดรับประกันไปแล้วเราสามารถเปลี่ยนเฉพาะโมดูลที่พังได้ไม่ต้องยกเซ็ตใหม่
ราคาแบตที่กล่าวข้างต้นต่อความจุแล้วจะได้ 720,000บาท / 44.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง = 16,180 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง
เมื่อเทียบกับ
ก็ถือว่าแบตรถของ MG ราคาค่อนข้างโหดพอสมควร แต่ว่ามันก็เทียบกันได้ยากเพราะแบตรถเป็นแบบลิเทียมไอออนซึ่งแพงกว่าแบตลิเทียมฟอสเฟต ซึ่งได้เปรียบที่ลิเทียมไอออนเล็กกว่า เบากว่าและกำลังจ่ายไฟ+กำลังไฟชาร์จได้มากกว่า
เนื่องจากแบตรถ MG มีความจุรวม 44.5กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้แบตเตอรี่ 1 โมดูลมีความจุ 44.5 / 18 = 2.47 กิโลวัตต์ชั่วโมง ก็ลองไปเทียบราคาต่อความจุกับแบตรถไฮบริดเอาเองนะครับ
สุดท้าย แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนมีอายุการใช้งานประมาณ 1000ไซเคิลชาร์จ ซึ่งชาร์จ 1ครั้งวิ่งได้เต็มที่ราวๆ 300กิโลเมตร(แบบขับไม่เกินตามที่กฎหมายกำหนด) ทำให้แบตแพ็คนี้มีอายุการใช้งานที่ 3แสนกิโลเมตร แต่ไม่ได้หมายความว่าถึง 3แสนกิโลเมตรแล้วพังเลย ความสามารถในการเก็บไฟมันจะด้อยลงไปเรื่อยๆจนสุดท้ายวิ่งได้ไม่กี่กิโลเมตร
หมายเหตุ : ผมไม่แน่ใจว่าตอนนี้ยังมีการรับประกัน 8ปีไม่จำกัดระยะทางอยู่หรือเปล่า ถ้ายังมีอยู่ก็ซัด 3แสนโลในเวลา 8ปีให้ได้แล้วกัน
หมายเหตุ 2: ราคาข้างต้นเป็นราคา ณ ปัจจุบัน แต่ในอีก 8ปีข้างหน้าไม่รู้
หมายเหตุ 3: กระทู้นี้ไม่ได้มีเจตนาอวยหรือดิสเครติดรถยนต์ไฟฟ้า เพียงแค่นำเสนอข้อมูลเท่านั้น ส่วนใครจะคิดว่าคุ้มไม่คุ้มแพงไม่แพงก็แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละบุคคล เงินมันอยู่ในกระเป๋าคุณ คุณเท่านั้นที่ตัดสินใจได้