ฌานเป็นอัตตา

 ดูกรภิกษุทั้งหลาย
 เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย
เพราะอาศัยปฐมฌานบ้าง
 ทุติยฌานบ้าง
 ตติยฌานบ้าง
 จตุตถฌานบ้าง 
อากาสนัญจายตนฌานบ้าง ฯลฯ 
ดูกรภิกษุทั้งหลาย 
เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย
 เพราะอาศัยเนวสัญญานาสัญญายตนฌานบ้าง ฯ
             ก็ข้อที่เรากล่าวว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย 
เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย
 เพราะอาศัยปฐมฌานบ้าง ดังนี้นั้น
 เราอาศัยอะไรกล่าวแล้ว
 ดูกรภิกษุทั้งหลาย
 ภิกษุในธรรมวินัยนี้ 
สงัดจากกาม ฯลฯ 
บรรลุปฐมฌาน 
เธอย่อมพิจารณาเห็นธรรมทั้งหลาย
 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ อันมี
อยู่ในขณะแห่งปฐมฌานนั้น 
โดยความเป็นของไม่เที่ยง
 เป็นทุกข์ เป็นโรค
เป็นดังหัวฝี 
เป็นดังลูกศร 
ไม่มีสุข เป็นอาพาธ
 เป็นของผู้อื่น เป็นของชำรุด
ว่างเปล่า เป็นอนัตตา 



เธอย่อมยังจิตให้ตั้งอยู่ด้วยธรรมเหล่านั้น 
ครั้นแล้ว
เธอย่อมโน้มจิตไปเพื่ออมตธาตุว่า
 นั่นสงบ นั่นประณีต คือ ธรรมเป็นที่สงบแห่ง
สังขารทั้งปวง ความสละคืนอุปธิทั้งปวง
 ความสิ้นตัณหา ความคลายกำหนัด
ความดับ นิพพาน




 เธอตั้งอยู่ในปฐมฌานนั้น 
ย่อมถึงความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย
 ถ้ายังไม่ถึงความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย



 เธอย่อมเป็นอุปปาติกะ
จักปรินิพพานในภพนั้น 
มีอันไม่กลับจากโลกนั้นเป็นธรรมดา 
เพราะโอรัมภาคิยสังโยชน์ ๕ สิ้นไป 
ด้วยความยินดีเพลิดเพลินในธรรมนั้นๆ 
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เปรียบเหมือนนายขมังธนู หรือลูกมือของนายขมังธนู เพียรยิงรูปหุ่นที่ทำด้วย
หญ้าหรือกองก้อนดิน ต่อมาเขาเป็นผู้ยิงได้ไกล ยิงไม่พลาด และทำลายร่างใหญ่ๆ
ได้แม้ฉันใด 
ดูกรภิกษุทั้งหลาย 
ภิกษุก็ฉันนั้นเหมือนกันแล สงัดจากกาม ฯลฯ
บรรลุปฐมฌาน
 เธอย่อมพิจารณาเห็นธรรมทั้งหลาย คือ รูป เวทนา สัญญาสังขาร วิญญาณ 
อันมีอยู่ในขณะแห่งปฐมฌานนั้น
 โดยความเป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ... ว่างเปล่าเป็นอนัตตา 
เธอย่อมยังจิตให้ตั้งอยู่ด้วยธรรมเหล่านั้น ครั้น
แล้วย่อมน้อมจิตไปเพื่ออมตธาตุว่า นั่นสงบ นั่นประณีต
 คือ ธรรมเป็นที่สงบแห่งสังขารทั้งปวง ... นิพพาน
 เธอตั้งอยู่ในปฐมฌานนั้น ย่อมถึงความสิ้นไป
แห่งอาสวะทั้งหลาย 
ถ้ายังไม่ถึงความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย เธอย่อมเป็น
อุปปาติกะ จักปรินิพพานในภพนั้น มีอันไม่กลับจากโลกนั้นเป็นธรรมดา 
เพราะโอรัมภาคิยสังโยชน์ ๕ สิ้นไป
 ด้วยความยินดีเพลิดเพลินในธรรมนั้นๆ ข้อที่
เรากล่าวว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
 เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายเพราะ
อาศัยปฐมฌานบ้าง ดังนี้นั้น เราอาศัยข้อนี้กล่าวแล้ว ฯ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่