มีปัญหาเรื่องการเคลมประกันรถยนต์ ป.1 บริษัทจะให้ใช้อะไหล่มือ 2 ทั้งที่ไม่เกินวงเงินซ่อม ?

เพิ่งเคยตั้งกระทู้แบบนี้ครั้งแรก ขอเล่าเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นนะคะ 
  เราทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับบริษัท สินทรัพย์ ประกันภัย  เลือกทำประกันชั้น 1 ซ่อมอู่  เบี้ยประกัน 12,500 บาท/ปี
วงเงินซ่อมรถเรา 400,000 บาท/ครั้ง  วันหมดประกัน 26 กรกฎาคม 2563
   จากนั้น วันที่ 24 มิถุนายน 2563 ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้น แบบมีคู่กรณี ตำรวจตีว่าผิดทั้งคู่ ประกันต่างคนต่างซ่อม 
ปัญหาเริ่มเกิดขึ้นตรงที่ว่าหลังจากยกรถเข้าอู่ แล้วให้อู่ประเมินอะไหล่และค่าซ่อมรถยนต์  
    ครั้งแรก  อู่ประเมินอะไหล่และค่าซ่อมรถยนต์   เป็นราคาอะไหล่มือ 1 สั้งจากศุนย์ทั้งหมด ราคาประมาณ 2xx,XXX บาท ประกันไม่ยอมอนุมัติ 
โดยแจ้งว่า ราคาสูงเกินไป  ให้อู่ตีราคาเหมาซ่อม  แล้วส่งเรื่องไปใหม่
    ครั้งที่ 2 วันที่ 10 ก.ค. 63  เข้าไปสอบถามอู่ด้วยตนเอง  อู่แจ้งเรื่องว่า ประกันให้ตีราคาเหมาซ่อม อะไหล่บางชิ้นจะต้องเป็นมือสอง   ตรงนี้ทางเราเจ้าของรถไม่ค่อยพอใจเท่าไร  จึงโทรไปถามฝ่ายประเมินซ่อมของบริษัทสินทรัพย์  ซึ่งพนักงานแจ้งว่า ทางบริษัทกำลังต่อรองราคากับอู่เพื่อให้ได้ราคาซ่อมต่ำสุด  ซึ่งอะไหล่บางชิ้นที่เปลี่ยนให้จะเป็นมือสอง  เมื่อเราถามกลับไปว่า เกินวงเงินซ่อมที่เอาประกันภัยหรอคะ  ทางประกันก็บอกว่าไม่เกิน  แล้วโบ้ยว่า ต้องถามทางหัวหน้าอีกที  เพราะเขามีหน้าที่แค่ประเมินเบื้องต้น ต้องคอยสอบถามใหม่อีกครั้ง 
   ครั้งที่ 3 20 ก.ค. 63 ติดตามเรื่องกับทางอู่  อู่ซ่อมบอกว่า ประกันยังไม่สรุปเรื่องให้ ให้ทางอู่ดำเนินการซ่อมไปก่อน เป็นการเหมาซ่อม
ยืนยันว่าต้องใช้อะไหล่มือสอง  เราไม่ค่อยพอใจกับการดำเนินเรื่องที่ไม่ชัดเจน และการใช้อะไหล่มือสอง จึงโทรติดต่อพนักงานประเมินซ่อม ของบริษัทประกันภัยคนเดิม  ซึ่งพนักงานบอกว่า "ส่งเรื่องไปบริษัทหลักแล้ว ให้ติดต่อเข้าส่วนกลาง"  พอติดต่อไปส่วนกลาง  ตามลำดับดังนี้
             - เวลา 12.40น. ติดต่อ 1729 คอลเซ็นเตอร์ เจ้าหน้าที่บอกว่า พนักงานติดพักเที่ยง ให้โทรมาหลังบ่ายโมง
             - เวลา 13.20 น. ติดต่อคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง  ให้เจ้าหน้าที่โอนสาย รอประมาณ 10 นาที ไม่มีใครรับสาย จึงวางสายไปเพราะต้องทำงาน
     ครั้งที่ 4 21 ก.ค.63  
            - เวลา 13.42 น. ติดต่อคอลเซ็นเตอร์ 1729 อีกครั้ง เจ้าหน้าที่ถามคำถามพื้นฐานเดิม ๆ แล้วให้เบอร์ติดต่อพนักงานที่รับผิดชอบมา  ซึ่งเป็นคนเดิม กับที่เคยโบ้ยให้โทรหาส่วนกลาง  พอโทรไปก็ตอบคำถามแบบเดิมว่าไม่รู้เรื่อง ให้ติดต่อกลับไปที่บริษัทหลัก  
           - เวลา 13.46 น. ติดต่อไปที่บริษัทหลัก  คอลเซ็นเตอร์รับสายบอกว่าให้โทรกลับไปที่พนักงานฝ่ายประเมินซ่อมคนเดิม  พอติดต่อไปฝ่ายประเมินซ่อมคนดังกล่าวก็ให้ติดต่อบริษัทหลัก เหมือนเดิม โดยบอกว่าให้ติดต่อ ฝ่ายราคาของส่วนกลาง  เหมือนโยนกันไปมาไม่จบสิ้น 
          -เวลา 13.49 น. พยายามติดต่อไปที่คอลเซ็นเตอร์  โดยให้ต่อสายไปที่ฝ่ายราคาของส่วนกลาง  คอลเซ็นเตอร์ต่อสายให้ รอสายประมาณ 10 กว่านาที คอลเซ็นเตอร์บอกว่าเจ้าหน้าที่ไมว่างรับสายบอกว่าจะติดต่อกลับ  รอจนเย็นก็ไม่มีใครติดต่อกลับมา 

คำถามที่สงสัยก็คือ
    1. ประกันชั้น 1 ใช้อะไหล่มือสองได้หรือ  ทั้งที่ราคาประเมินซ่อมครั้งแรก ราคาซ่อมยังไม่เกินวงเงินประกันเลย
    2. พนักงานโยนคำถามกันไปมา  ไม่มีใครสามารถตอบคำถามได้ชัดเจน  ควรจะหาคำตอบได้ที่ใคร
    3. บริษัทอื่นมีกระบวนการซ่อมแบบนี้ถือว่าปกติหรือไม่  
    4. เราผู้เอาประกันภัย สามารถเรียกร้องความเป็นธรรมได้ที่หน่วยงานไหนบ้าง

เพิ่มเติมข้อมูลรถ 
ซูซูกิ สวิฟ ปี 2018  อายุรถ ครบ 2 ปี เดือนส.ค. 63 นี้ค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ทำไมถึงเลือกทำประกันกับบริษัทนี้          บทเรียนเลยละครับ
ผมว่ามันอยู่ที่ประกันเล่นแง่เอง   เรียกสั้น ๆ  ว่า ห่วย   
ร้อง คปภ ตาม คต 1
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่