เพิ่งเคยตั้งกระทู้แบบนี้ครั้งแรก ขอเล่าเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นนะคะ
เราทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับบริษัท สินทรัพย์ ประกันภัย เลือกทำประกันชั้น 1 ซ่อมอู่ เบี้ยประกัน 12,500 บาท/ปี
วงเงินซ่อมรถเรา 400,000 บาท/ครั้ง วันหมดประกัน 26 กรกฎาคม 2563
จากนั้น วันที่ 24 มิถุนายน 2563 ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้น แบบมีคู่กรณี ตำรวจตีว่าผิดทั้งคู่ ประกันต่างคนต่างซ่อม
ปัญหาเริ่มเกิดขึ้นตรงที่ว่าหลังจากยกรถเข้าอู่ แล้วให้อู่ประเมินอะไหล่และค่าซ่อมรถยนต์
ครั้งแรก อู่ประเมินอะไหล่และค่าซ่อมรถยนต์ เป็นราคาอะไหล่มือ 1 สั้งจากศุนย์ทั้งหมด ราคาประมาณ 2xx,XXX บาท ประกันไม่ยอมอนุมัติ
โดยแจ้งว่า ราคาสูงเกินไป ให้อู่ตีราคาเหมาซ่อม แล้วส่งเรื่องไปใหม่
ครั้งที่ 2 วันที่ 10 ก.ค. 63 เข้าไปสอบถามอู่ด้วยตนเอง อู่แจ้งเรื่องว่า ประกันให้ตีราคาเหมาซ่อม อะไหล่บางชิ้นจะต้องเป็นมือสอง ตรงนี้ทางเราเจ้าของรถไม่ค่อยพอใจเท่าไร จึงโทรไปถามฝ่ายประเมินซ่อมของบริษัทสินทรัพย์ ซึ่งพนักงานแจ้งว่า ทางบริษัทกำลังต่อรองราคากับอู่เพื่อให้ได้ราคาซ่อมต่ำสุด ซึ่งอะไหล่บางชิ้นที่เปลี่ยนให้จะเป็นมือสอง เมื่อเราถามกลับไปว่า เกินวงเงินซ่อมที่เอาประกันภัยหรอคะ ทางประกันก็บอกว่าไม่เกิน แล้วโบ้ยว่า ต้องถามทางหัวหน้าอีกที เพราะเขามีหน้าที่แค่ประเมินเบื้องต้น ต้องคอยสอบถามใหม่อีกครั้ง
ครั้งที่ 3 20 ก.ค. 63 ติดตามเรื่องกับทางอู่ อู่ซ่อมบอกว่า ประกันยังไม่สรุปเรื่องให้ ให้ทางอู่ดำเนินการซ่อมไปก่อน เป็นการเหมาซ่อม
ยืนยันว่าต้องใช้อะไหล่มือสอง เราไม่ค่อยพอใจกับการดำเนินเรื่องที่ไม่ชัดเจน และการใช้อะไหล่มือสอง จึงโทรติดต่อพนักงานประเมินซ่อม ของบริษัทประกันภัยคนเดิม ซึ่งพนักงานบอกว่า "ส่งเรื่องไปบริษัทหลักแล้ว ให้ติดต่อเข้าส่วนกลาง" พอติดต่อไปส่วนกลาง ตามลำดับดังนี้
- เวลา 12.40น. ติดต่อ 1729 คอลเซ็นเตอร์ เจ้าหน้าที่บอกว่า พนักงานติดพักเที่ยง ให้โทรมาหลังบ่ายโมง
- เวลา 13.20 น. ติดต่อคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง ให้เจ้าหน้าที่โอนสาย รอประมาณ 10 นาที ไม่มีใครรับสาย จึงวางสายไปเพราะต้องทำงาน
ครั้งที่ 4 21 ก.ค.63
- เวลา 13.42 น. ติดต่อคอลเซ็นเตอร์ 1729 อีกครั้ง เจ้าหน้าที่ถามคำถามพื้นฐานเดิม ๆ แล้วให้เบอร์ติดต่อพนักงานที่รับผิดชอบมา ซึ่งเป็นคนเดิม กับที่เคยโบ้ยให้โทรหาส่วนกลาง พอโทรไปก็ตอบคำถามแบบเดิมว่าไม่รู้เรื่อง ให้ติดต่อกลับไปที่บริษัทหลัก
- เวลา 13.46 น. ติดต่อไปที่บริษัทหลัก คอลเซ็นเตอร์รับสายบอกว่าให้โทรกลับไปที่พนักงานฝ่ายประเมินซ่อมคนเดิม พอติดต่อไปฝ่ายประเมินซ่อมคนดังกล่าวก็ให้ติดต่อบริษัทหลัก เหมือนเดิม โดยบอกว่าให้ติดต่อ ฝ่ายราคาของส่วนกลาง เหมือนโยนกันไปมาไม่จบสิ้น
-เวลา 13.49 น. พยายามติดต่อไปที่คอลเซ็นเตอร์ โดยให้ต่อสายไปที่ฝ่ายราคาของส่วนกลาง คอลเซ็นเตอร์ต่อสายให้ รอสายประมาณ 10 กว่านาที คอลเซ็นเตอร์บอกว่าเจ้าหน้าที่ไมว่างรับสายบอกว่าจะติดต่อกลับ รอจนเย็นก็ไม่มีใครติดต่อกลับมา
คำถามที่สงสัยก็คือ
1. ประกันชั้น 1 ใช้อะไหล่มือสองได้หรือ ทั้งที่ราคาประเมินซ่อมครั้งแรก ราคาซ่อมยังไม่เกินวงเงินประกันเลย
2. พนักงานโยนคำถามกันไปมา ไม่มีใครสามารถตอบคำถามได้ชัดเจน ควรจะหาคำตอบได้ที่ใคร
3. บริษัทอื่นมีกระบวนการซ่อมแบบนี้ถือว่าปกติหรือไม่
4. เราผู้เอาประกันภัย สามารถเรียกร้องความเป็นธรรมได้ที่หน่วยงานไหนบ้าง
เพิ่มเติมข้อมูลรถ
ซูซูกิ สวิฟ ปี 2018 อายุรถ ครบ 2 ปี เดือนส.ค. 63 นี้ค่ะ
มีปัญหาเรื่องการเคลมประกันรถยนต์ ป.1 บริษัทจะให้ใช้อะไหล่มือ 2 ทั้งที่ไม่เกินวงเงินซ่อม ?
เราทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับบริษัท สินทรัพย์ ประกันภัย เลือกทำประกันชั้น 1 ซ่อมอู่ เบี้ยประกัน 12,500 บาท/ปี
วงเงินซ่อมรถเรา 400,000 บาท/ครั้ง วันหมดประกัน 26 กรกฎาคม 2563
จากนั้น วันที่ 24 มิถุนายน 2563 ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้น แบบมีคู่กรณี ตำรวจตีว่าผิดทั้งคู่ ประกันต่างคนต่างซ่อม
ปัญหาเริ่มเกิดขึ้นตรงที่ว่าหลังจากยกรถเข้าอู่ แล้วให้อู่ประเมินอะไหล่และค่าซ่อมรถยนต์
ครั้งแรก อู่ประเมินอะไหล่และค่าซ่อมรถยนต์ เป็นราคาอะไหล่มือ 1 สั้งจากศุนย์ทั้งหมด ราคาประมาณ 2xx,XXX บาท ประกันไม่ยอมอนุมัติ
โดยแจ้งว่า ราคาสูงเกินไป ให้อู่ตีราคาเหมาซ่อม แล้วส่งเรื่องไปใหม่
ครั้งที่ 2 วันที่ 10 ก.ค. 63 เข้าไปสอบถามอู่ด้วยตนเอง อู่แจ้งเรื่องว่า ประกันให้ตีราคาเหมาซ่อม อะไหล่บางชิ้นจะต้องเป็นมือสอง ตรงนี้ทางเราเจ้าของรถไม่ค่อยพอใจเท่าไร จึงโทรไปถามฝ่ายประเมินซ่อมของบริษัทสินทรัพย์ ซึ่งพนักงานแจ้งว่า ทางบริษัทกำลังต่อรองราคากับอู่เพื่อให้ได้ราคาซ่อมต่ำสุด ซึ่งอะไหล่บางชิ้นที่เปลี่ยนให้จะเป็นมือสอง เมื่อเราถามกลับไปว่า เกินวงเงินซ่อมที่เอาประกันภัยหรอคะ ทางประกันก็บอกว่าไม่เกิน แล้วโบ้ยว่า ต้องถามทางหัวหน้าอีกที เพราะเขามีหน้าที่แค่ประเมินเบื้องต้น ต้องคอยสอบถามใหม่อีกครั้ง
ครั้งที่ 3 20 ก.ค. 63 ติดตามเรื่องกับทางอู่ อู่ซ่อมบอกว่า ประกันยังไม่สรุปเรื่องให้ ให้ทางอู่ดำเนินการซ่อมไปก่อน เป็นการเหมาซ่อม
ยืนยันว่าต้องใช้อะไหล่มือสอง เราไม่ค่อยพอใจกับการดำเนินเรื่องที่ไม่ชัดเจน และการใช้อะไหล่มือสอง จึงโทรติดต่อพนักงานประเมินซ่อม ของบริษัทประกันภัยคนเดิม ซึ่งพนักงานบอกว่า "ส่งเรื่องไปบริษัทหลักแล้ว ให้ติดต่อเข้าส่วนกลาง" พอติดต่อไปส่วนกลาง ตามลำดับดังนี้
- เวลา 12.40น. ติดต่อ 1729 คอลเซ็นเตอร์ เจ้าหน้าที่บอกว่า พนักงานติดพักเที่ยง ให้โทรมาหลังบ่ายโมง
- เวลา 13.20 น. ติดต่อคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง ให้เจ้าหน้าที่โอนสาย รอประมาณ 10 นาที ไม่มีใครรับสาย จึงวางสายไปเพราะต้องทำงาน
ครั้งที่ 4 21 ก.ค.63
- เวลา 13.42 น. ติดต่อคอลเซ็นเตอร์ 1729 อีกครั้ง เจ้าหน้าที่ถามคำถามพื้นฐานเดิม ๆ แล้วให้เบอร์ติดต่อพนักงานที่รับผิดชอบมา ซึ่งเป็นคนเดิม กับที่เคยโบ้ยให้โทรหาส่วนกลาง พอโทรไปก็ตอบคำถามแบบเดิมว่าไม่รู้เรื่อง ให้ติดต่อกลับไปที่บริษัทหลัก
- เวลา 13.46 น. ติดต่อไปที่บริษัทหลัก คอลเซ็นเตอร์รับสายบอกว่าให้โทรกลับไปที่พนักงานฝ่ายประเมินซ่อมคนเดิม พอติดต่อไปฝ่ายประเมินซ่อมคนดังกล่าวก็ให้ติดต่อบริษัทหลัก เหมือนเดิม โดยบอกว่าให้ติดต่อ ฝ่ายราคาของส่วนกลาง เหมือนโยนกันไปมาไม่จบสิ้น
-เวลา 13.49 น. พยายามติดต่อไปที่คอลเซ็นเตอร์ โดยให้ต่อสายไปที่ฝ่ายราคาของส่วนกลาง คอลเซ็นเตอร์ต่อสายให้ รอสายประมาณ 10 กว่านาที คอลเซ็นเตอร์บอกว่าเจ้าหน้าที่ไมว่างรับสายบอกว่าจะติดต่อกลับ รอจนเย็นก็ไม่มีใครติดต่อกลับมา
คำถามที่สงสัยก็คือ
1. ประกันชั้น 1 ใช้อะไหล่มือสองได้หรือ ทั้งที่ราคาประเมินซ่อมครั้งแรก ราคาซ่อมยังไม่เกินวงเงินประกันเลย
2. พนักงานโยนคำถามกันไปมา ไม่มีใครสามารถตอบคำถามได้ชัดเจน ควรจะหาคำตอบได้ที่ใคร
3. บริษัทอื่นมีกระบวนการซ่อมแบบนี้ถือว่าปกติหรือไม่
4. เราผู้เอาประกันภัย สามารถเรียกร้องความเป็นธรรมได้ที่หน่วยงานไหนบ้าง
เพิ่มเติมข้อมูลรถ
ซูซูกิ สวิฟ ปี 2018 อายุรถ ครบ 2 ปี เดือนส.ค. 63 นี้ค่ะ